Phân biệt khái niệm Social Listening và Social Monitoring

Các nội dung chính

Social Listening và Social Monitoring là hai khái niệm thường được sử dụng trong marketing và truyền thông xã hội. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ sự khác biệt giữa hai khái niệm này. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hai khái niệm Social Listening và Social Monitoring, cũng như vai trò của chúng trong kinh doanh.

Phân biệt khái niệm Social listening và Social Monitoring

Xem thêm:

Khái niệm Social Listening và Social Monitoring

Social Listening là gì?

Social Listening là quá trình thu thập và phân tích dữ liệu từ các kênh truyền thông xã hội để hiểu rõ hơn về khách hàng, thị trường và đối thủ cạnh tranh. Social Listening giúp doanh nghiệp nắm bắt được tâm lý, nhu cầu, mong muốn của khách hàng, đồng thời phát hiện các xu hướng mới nổi trên thị trường.

Các thương hiệu sử dụng phương pháp Social Monitoring. Nó giữ vai trò giống như khảo sát hoặc thảo luận nhóm tập trung. Thêm nữa là phương pháp này nhanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Và bạn có thể nắm bắt được nhịp của những gì mọi người đang nói.

Phương pháp này là một kho báu đối với nhóm sản phẩm của bạn, đặc biệt là khi bạn tạo hoặc cải tiến sản phẩm. Nó giúp bạn nhận biết liệu mọi người thích hay không thích điều gì ở sản phẩm của bạn và của đối thủ cạnh tranh. Từ đó bạn có thể ngăn chặn những phản ứng tiêu cực trước khi chúng xảy ra.

Social Listening có thể trả lời các câu hỏi như:

  • Có những tin đồn nào về thương hiệu của bạn?
  • Khách hàng có hài lòng với sản phẩm của bạn không?
  • Mọi người có tương tác với nội dung của bạn không?
  • Sản phẩm của bạn đáp ứng nhu cầu tốt đến mức nào?

Hơn 82% doanh nghiệp xem Social Listening là một yếu tố lập kế hoạch quan trọng. Bỏ qua nó đồng nghĩa với việc bỏ lỡ những gì 96% khách hàng thảo luận bên ngoài các kênh thương hiệu chính thức.

Social Listening

Social Monitoring là gì?

Social Monitoring là quá trình giám sát các kênh truyền thông xã hội để theo dõi các đề cập và thảo luận về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ,… Social Monitoring giúp doanh nghiệp phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn, chẳng hạn như phàn nàn của khách hàng, tin đồn xấu,… Phản ứng nhanh chóng này sẽ giúp bạn nhận ra và nhanh chóng nhảy vào ngăn chặn vấn đề tránh để sự tiêu cực lan rộng. Các thương hiệu thường sử dụng các công cụ tự động cho việc này. Bao gồm theo dõi từ khóa để tìm các cuộc trò chuyện có liên quan đến vấn đề.

Những câu hỏi ví dụ cho Social Monitoring có thể giúp ích

  • Thương hiệu của bạn có đang được thảo luận không?
  • Còn tên sản phẩm của bạn thì sao?
  • Tin đồn gì về đối thủ cạnh tranh của bạn?
  • Có phải mọi người đang tìm kiếm sản phẩm trong khu vực của bạn?

Social Monitoring là tất cả về hành động nhanh chóng. Nó giống như tuyến phòng thủ đầu tiên cho danh tiếng thương hiệu. Điều quan trọng là phải có phản hồi ngay lập tức chứ không phải là phân tích dài hạn.

Social Monitoring

Sự khác biệt giữa Social Listening và Social Monitoring

Social Listening và Social Monitoring có những điểm khác biệt cơ bản như sau:

Mục đích

Điểm khác biệt đầu tiên đó là Social Listening tập trung vào việc hiểu rõ hơn về khách hàng, thị trường và đối thủ cạnh tranh. Trong khi Social Monitoring tập trung vào việc theo dõi các đề cập và thảo luận về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ,… nhằm hạn chế nhất những rủi ro và bình luận tiêu cực có thể gặp phải.

Cách thức thực hiện

Social Listening thường sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu để thu thập và phân tích thông tin. Còn Social Monitoring thường sử dụng các công cụ giám sát để theo dõi các đề cập và thảo luận.

Kết quả

Social Listening giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng và thị trường. Social Monitoring giúp doanh nghiệp phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn.

Vai trò của Social Listening và Social Monitoring trong doanh nghiệp

Hiểu rõ hơn về khách hàng

Social Listening giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tâm lý, nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Thông tin này giúp doanh nghiệp cải thiện sản phẩm, dịch vụ, cũng như xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.

Phát hiện các xu hướng mới nổi

Phương pháp Social Listening giúp doanh nghiệp phát hiện các xu hướng mới nổi trên thị trường. Thông tin này giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội và tận dụng các xu hướng để phát triển kinh doanh.

Theo dõi các đối thủ cạnh tranh

Social Monitoring giúp doanh nghiệp theo dõi các đối thủ cạnh tranh. Từ đó các thông tin này giúp doanh nghiệp nắm bắt các hoạt động của đối thủ cạnh tranh. Cũng như xây dựng chiến lược cạnh tranh hiệu quả.

Phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn

Social Monitoring giúp doanh nghiệp phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn, chẳng hạn như phàn nàn của khách hàng, tin đồn xấu,… Các thông tin này giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề kịp thời, tránh gây ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu.

Social Listening và Social Monitoring đều là hai công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng, thị trường và đối thủ cạnh tranh. Doanh nghiệp nên cân nhắc kết hợp sử dụng hai công cụ này để việc kinh doanh được hiệu quả hơn trong tương lai.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ