Các nội dung chính
Rất khó để xóa cookie theo dõi người dùng khỏi công cụ tìm kiếm Google. Đây là một tin xấu cho hơn 2,6 tỷ người dùng Google Chrome.
Cơn ác mộng trở nên tồi tệ hơn
Chrome là một công cụ tìm kiếm được quản lý bởi Google. Trình duyệt này thống trị các kết quả tìm kiếm và nắm trong tay một kho khổng lồ dữ liệu người dùng. Nhờ Chrome, Google kiếm được hơn 150 tỷ đô la mỗi năm.
Lời hứa ngừng theo dõi người dùng của Google Chrome có thể không được thực hiện sớm như kế hoạch. Sự thống trị của Chrome trên thị trường trình duyệt là không cần bàn cãi. Trong khi Chrome chiếm 65% thị phần thì Safari chỉ chiếm 20%. Gần như tất cả những người không dùng các sản phẩm của Apple đều sử dụng trình duyệt Chrome. Google cũng là một công ty thống trị trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số. Hai điều này là hai yếu tố không thể tách rời. Thông tin thêm từ ForbesNow, mã hóa của Facebook Messenger đã bị trì hoãn cho đến năm 2023 bởi Zach Duffman.
Xem thêm:
- Những thử thách Youtube Marketing mà chúng ta cần đối mặt trong năm 2022
- Chính phủ Anh yêu cầu Facebook bán Giphy ngay lập tức
Đó là lý do tại sao, trong khi các trình duyệt khác như Safari, Firefox, Brave và DuckDuckGo. Tất cả đã cải thiện quyền riêng tư của người dùng và loại bỏ các theo dõi người dùng. Google không thể làm được điều tương tự. Google sẽ gặp nhiều rắc rối do cần phải duy trì các hành động theo dõi người dùng. Mục tiêu là để cung cấp cho các hoạt động quảng cáo đúng mục tiêu.
Mặt khác, Google thống trị và các biện pháp mới của họ. Nền tảng đã cản trợ sự cạnh tranh giữa các công cụ khác nên đã bị các cơ quan quản lý đưa vào tầm ngắm. Công ty đã đưa ra lời hứa sẽ xóa cookie khỏi Chrome vào đầu năm sau. Tuy nhiên hiện tại kế hoạch lại phá sản. Đối thủ cạnh tranh Mozilla đã cảnh báo rằng “Chrome là trình duyệt duy nhất không cung cấp tính năng bảo vệ người dùng trên nhiều trang web”.
Bất kì hành động nào của Google nhằm cải thiện quyền riêng tư cho người dùng Google Chrome đều sẽ ảnh hưởng đến các quảng cáo
Vấn đề là khi Google chuyển từ một hệ thống theo dõi công khai sang một hệ thống. Điều này đã đặt ra các quy tắc mà người khác phải tuân theo. Từ đây đã tạo ra các nguy cơ thực hiện nhiều quyền kiểm soát hơn. Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Vương quốc Anh (CMA) là một trong những cơ quan quản lý muốn loại bỏ Google.
Tuần trước, CMA thông báo họ đã “nhận được các cam kết cải thiện từ Google về các đề xuất xóa cookie. Cùng với đó là xóa các chức năng của bên thứ ba khác khỏi trình duyệt Chrome”. Điều này có nghĩa là Google đã đồng ý rằng họ sẽ không chuyển từ cookie theo dõi sang một công nghệ theo dõi riêng tư hơn.
“Chúng tôi quyết tâm đảm bảo rằng Privacy Sandbox được phát triển theo cách hoạt động cho toàn bộ hệ sinh thái”, Google xác nhận.
Rõ ràng, để cookie tiếp tục theo dõi là lựa chọn tốt nhất. Điều này giống như các trình duyệt chính khác đã làm. Tuy nhiên điều đó lại không phù hợp với Google. DuckDuckGo cảnh báo người dùng rằng các cam kết tăng cường quyền riêng tư của công ty. Đây là “đều ồn ào đến mức Google thực sự đồng ý thu thập ít dữ liệu hơn’’.
Xem thêm:
- Cookies Chrome: Miếng bánh hết hạn trong marketing
- Google Ads Cookies – cánh cửa đang khép lại cho marketer
Google đảm bảo rằng “không có thay đổi nào đối với lịch trình [để loại bỏ cookie theo dõi] được công bố như một phần của các cam kết sửa đổi này.” Nhưng cần phải có giải pháp thay thế để vượt qua bài kiểm tra về quyền riêng tư. Bất kỳ điều gì có thể làm trì hoãn việc xóa cookie theo dõi của bên thứ ba khỏi Chrome thực sự là một tin xấu đối với người dùng.
Google cũng đã đồng ý với tư cách là một phần của quy trình này rằng họ sẽ không lợi dụng việc theo dõi để làm hại người khác.
Tại Hội nghị thượng đỉnh vào tháng trước, Barb Smith của Google thừa nhận rằng 80% người dùng Internet “tránh một số hoạt động trực tuyến do lo ngại về quyền riêng tư hoặc bảo mật”. Đồng thời ông cho rằng: “các nhà phát triển đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng kỳ vọng ngày càng tăng về quyền riêng tư.”
Cam kết của Google đối với CMA bao gồm làm việc với cơ quan quản lý để “xác định và giải quyết mọi lo ngại về cạnh tranh trước khi xóa cookie của bên thứ ba”. Google cũng đồng ý “khoảng thời gian ngừng hoạt động” ít nhất 60 ngày trước khi cookie bị xóa.
Xem thêm:
CMA đã thỏa thuận trì hoãn ngân sách bảo mật của Google nếu cần. Nếu ngân sách bảo mật này trở thành (như dự kiến) thay thế cho các cookie chính của Google. CMA đồng ý cho Google trì hoãn việc này trước khi các biện pháp thay thế sẵn sàng. CMA cũng đã có các thỏa thuận bảo đảm để giới hạn các kế hoạch của Google. Mục tiêu là nhằm hạn chế quyền truy cập vào địa chỉ IP của bạn. So sánh điều này với công nghệ Private Relay mới của Apple. Đây là một cải tiến được thêm vào iCloud với iOS 15 để thực hiện điều đó. Cải tiến này giúp chặn địa chỉ IP của bạn khỏi các nhà quảng cáo và người theo dõi. Đồng thời ngăn họ lấy dấu vân tay của bạn.
Google muốn làm tốt ở cả hai mảng: bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng nhưng vẫn duy trì được các quảng cáo. Trong thời gian tiến hành kế hoạch xóa bỏ cookie, Chrome liệu có thể làm gì để duy trì vị thế của mình?
Adsplus.vn
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Google. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
- Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn