Các nội dung chính
Tham số UTM là gì ? Nói một cách đơn giản, dễ hiểu và đáng tin cậy để theo dõi lưu lượng truy cập trực tuyến. Chúng không bị ảnh hưởng bởi các thay đổi đối với cookie của bên thứ ba hoặc pixel Facebook. Và chúng hoạt động với Google Analytics.
Nếu bạn đang gửi bất kỳ lưu lượng truy cập nào đến các thuộc tính web của mình từ các tài khoản xã hội. Thì mã UTM phải là một phần quan trọng trong bộ công cụ tiếp thị của bạn.
Thẻ UTM cung cấp ba lợi ích chính:
- Chúng giúp bạn theo dõi giá trị của các chương trình và chiến dịch tiếp thị xã hội và đo lường ROI.
- Chúng cung cấp dữ liệu chính xác về nguồn chuyển đổi và lưu lượng truy cập.
- Chúng cho phép bạn kiểm tra trực tiếp các bài đăng riêng lẻ theo phong cách thử nghiệm A / B cổ điển.
Tham số UTM là gì?
Các tham số UTM chỉ là những đoạn mã ngắn mà bạn có thể thêm vào các liên kết. Ví dụ: các liên kết mà bạn chia sẻ trong các bài đăng trên mạng xã hội của mình. Chúng bao gồm thông tin về vị trí và mục đích của liên kết, giúp theo dõi số lần nhấp và lưu lượng truy cập từ một bài đăng hoặc chiến dịch truyền thông xã hội cụ thể dễ dàng hơn.
Điều này nghe có vẻ kỹ thuật, nhưng các thông số UTM thực sự rất đơn giản và dễ sử dụng.
Dưới đây là liên kết ví dụ về UTM với các thông số tại chỗ:
Các thông số UTM là tất cả mọi thứ xuất hiện sau dấu chấm hỏi. Đừng lo lắng, bạn có thể làm cho liên kết dễ nhìn hơn bằng cách sử dụng công cụ rút ngắn URL. Như bạn sẽ thấy trong phần tiếp theo của bài đăng này.
Các thông số UTM hoạt động với các chương trình phân tích. Để cung cấp cho bạn bức tranh chi tiết về kết quả truyền thông xã hội của bạn.
Có năm thông số UTM khác nhau. Bạn nên sử dụng ba liên kết đầu tiên trong tất cả các liên kết theo dõi UTM. (Chúng được yêu cầu bởi Google Analytics.)
Hai tùy chọn cuối cùng là tùy chọn và được sử dụng đặc biệt để theo dõi các chiến dịch có trả tiền.
1. Nguồn chiến dịch
Điều này cho biết mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, tên bản tin hoặc nguồn cụ thể khác thúc đẩy lưu lượng truy cập.
Ví dụ: facebook, twitter, blog, newsletter, v.v.
Mã UTM: utm_source
Mã mẫu: utm_source = facebook
2. Phương tiện chiến dịch
Điều này theo dõi loại kênh thúc đẩy lưu lượng truy cập: mạng xã hội không phải trả tiền, mạng xã hội trả phí, email, v.v.
Ví dụ: cpc, organic_social
Mã UTM: utm_medium
Mã mẫu: utm_medium = pay_social
3. Tên chiến dịch
Đặt tên cho từng chiến dịch để bạn có thể theo dõi các nỗ lực của mình. Đây có thể là tên sản phẩm, tên cuộc thi, mã để xác định chương trình khuyến mại hoặc giảm giá cụ thể, ID người có ảnh hưởng hoặc dòng giới thiệu.
Ví dụ: summer_sale, free_trial
Mã UTM: utm_campaign
Mã mẫu: utm_campaign = summer_sale
4. Thời hạn chiến dịch
Sử dụng thẻ UTM này để theo dõi các từ khóa hoặc cụm từ khóa có trả tiền.
Ví dụ: social_media, newyork_cupcakes
Mã UTM: utm_term
Mã mẫu: utm_term = social_media
5. Nội dung chiến dịch
Thông số này cho phép bạn theo dõi các quảng cáo khác nhau trong một chiến dịch.
Ví dụ: video_ad, text_ad, blue_banner, green_banner
Mã UTM: utm_content
Mã mẫu: utm_content = video_ad
Bạn có thể sử dụng tất cả các tham số UTM cùng nhau trong một liên kết. Tất cả chúng đều đứng sau dấu? Và được phân tách bằng & ký hiệu.
Vì vậy, bằng cách sử dụng tất cả các mã mẫu ở trên, liên kết với các tham số UTM sẽ là:
Nhưng đừng lo lắng — bạn không phải thêm theo dõi UTM vào các liên kết của mình theo cách thủ công. Đọc tiếp để tìm hiểu cách đính kèm UTM vào liên kết của bạn mà không bị lỗi bằng cách sử dụng trình tạo thông số UTM.
Ví dụ về UTM
Hãy cùng xem các thông số UTM được sử dụng trên một bài đăng trên Social.
UTM là gì?
Trong bài đăng, bản xem trước liên kết có nghĩa là người xem không phải nhìn thấy một liên kết vô duyên đầy mã UTM. Và vì hầu hết mọi người không nhìn vào thanh địa chỉ trên trình duyệt internet của họ khi họ nhấp vào nội dung. Nên hầu hết mọi người thậm chí sẽ không bao giờ nhận thấy mã UTM.
UTM là gì?
Nhưng họ ở đó, thu thập thông tin mà nhóm xã hội sau này sẽ sử dụng để đánh giá mức độ thành công của Tweet cụ thể này so với các bài đăng trên mạng xã hội khác quảng cáo cùng một nội dung.
Khi bạn bắt đầu tìm kiếm mã UTM, bạn sẽ bắt đầu thấy chúng ở khắp mọi nơi.
Cách tạo tham số UTM bằng trình tạo mã UTM
Bạn có thể thêm thông số UTM vào liên kết của mình theo cách thủ công. Nhưng sẽ dễ dàng hơn nhiều khi sử dụng trình tạo thông số UTM tự động.
Trình tạo URL chiến dịch Google Analytics
Bạn có thể tạo UTM bằng trình tạo UTM của Google. Sau đó dán các liên kết vào các bài đăng trên mạng xã hội của bạn.
- Đi đến trình tạo URL chiến dịch Google Analytics
- Nhập URL của trang bạn muốn liên kết đến, sau đó nhập các giá trị cho các thông số bạn muốn theo dõi.
UTM là gì?
- Cuộn xuống để tìm URL chiến dịch được tạo tự động.
- Nhấp vào Chuyển đổi URL thành Liên kết rút gọn. Hoặc nhấp vào Sao chép URL để sử dụng một công cụ rút ngắn URL khác. Bạn luôn có thể sử dụng Ow.ly để rút ngắn liên kết của mình trong Hootsuite Composer.
- Dán liên kết của bạn vào bài đăng trên mạng xã hội và rút ngắn nó nếu bạn chưa làm như vậy.
Trình tạo URL của Google cho quảng cáo ứng dụng
Nếu bạn đang quảng cáo một ứng dụng, bạn có thể sử dụng Trình tạo URL theo dõi chiến dịch iOS hoặc Trình tạo URL của Google Play.
Các trình tạo UTM này tương tự như Trình tạo URL chiến dịch Google Analytics nhưng bao gồm một vài thông số bổ sung để xác định ứng dụng của bạn và đo lường dữ liệu quảng cáo.
Cách sử dụng các tham số UTM
Giờ bạn đã hiểu cách tạo các thông số UTM và thêm chúng vào các bài đăng trên mạng xã hội của mình. Bạn có thể sử dụng tính năng theo dõi UTM để phân tích kết quả trên mạng xã hội của mình chỉ trong hai bước đơn giản.
Bước 1: Thu thập dữ liệu về chiến dịch UTM của bạn
- Đăng nhập vào Google Analytics. (Lưu ý: Nếu bạn chưa thiết lập GA trên trang web của mình, hãy xem hướng dẫn chi tiết của chúng tôi về cách định cấu hình Google Analytics.)
- Trong tab Báo cáo ở bên trái, chuyển đến Chuyển đổi, sau đó chuyển đến Chiến dịch.
UTM là gì?
- Cuộn xuống để xem danh sách tất cả các chiến dịch bạn đã tạo URL có thể theo dõi, với số lượng lưu lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi.
Bước 2: Phân tích dữ liệu mà các thông số UTM của bạn cung cấp
Bây giờ bạn đã có tất cả dữ liệu này, bạn cần phải phân tích nó. Đây là một bước quan trọng để cải thiện sự thành công của các nỗ lực truyền thông xã hội trong tương lai của bạn.
- Trong Google Analytics, nhấp vào Xuất ở menu trên cùng để tải xuống dữ liệu theo dõi UTM của bạn dưới dạng tệp PDF, Google Trang tính, Excel hoặc .csv.
UTM là gì?
- Nhập dữ liệu vào báo cáo truyền thông xã hội của bạn để phân tích.
Hãy nhớ rằng bạn nên nhắm đến nhiều mục tiêu hơn là kiểm đếm các con số đơn giản. Làm việc với nhóm của bạn để đảm bảo bạn theo dõi các số liệu có ý nghĩa cho các bài đăng trên mạng xã hội không phải trả tiền và quảng cáo trên mạng xã hội có trả tiền của bạn.
Xem thêm “9 mẹo theo dõi UTM để biết được hiệu suất đạt được”
Adsplus.vn
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Google. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
- Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn