4 Tips để xây dựng chiến lược Social Commerce hiệu quả

Các nội dung chính

Social Commerce là một trong những xu hướng phát triển mạnh mẽ nhất hiện nay. Vậy tại sao thương mại trên mạng xã hội lại phổ biến như vậy.

social commerce

Mạng xã hội từ lâu đã được sử dụng để quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ. Trong những ngày đầu của Marketing trên mạng xã hội, các thương hiệu chỉ đăng ảnh hoặc video sản phẩm lên Facebook, Instagram hoặc Pinterest. Họ thực hiện chỉ với hy vọng thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu. Hay họ chỉ muốn thu hút một số lưu lượng truy cập vào website hoặc cửa hàng trực tuyến của họ. Hiện nay, nhờ có vô số các công cụ thương mại xã hội, các doanh nghiệp có thể bán hàng trực tiếp trên mạng xã hội.

Social Commerce đang mở rộng với tốc độ ánh sáng và điều đó sẽ không sớm thay đổi.

Social Commerce là gì?

Social Commerce hay thương mại trên mạng xã hội là hoạt động bán sản phẩm trực tiếp từ hồ sơ mạng xã hội của thương hiệu. Họ có thể bằng cách sử dụng Cửa hàng trên Facebook, Cửa hàng trên Instagram, Ghim sản phẩm và các giải pháp mua sắm trên mạng xã hội gốc khác. Hoặc họ cũng có thể sử dụng chatbots và trợ lý AI được tối ưu hóa cho việc bán hàng.

Lưu ý rằng Social Commerce và E-Commerce không hoàn toàn giống nhau. Mục tiêu của Social Commerce Marketing là hướng lưu lượng truy cập đến một website hoặc cửa hàng trực tuyến độc lập, ngoài nền tảng.

Sự khác biệt giữa Social Commerce so với Ecommerce trên mạng xã hội nằm ở nơi trải nghiệm mua sắm. Nó có thể bao gồm duyệt sản phẩm, thêm vào giỏ hàng và các thanh toán xảy ra.

Social Commerce cũng không giống như bán hàng qua mạng xã hội. Thương hiệu sẽ sử dụng mạng xã hội để xác định, kết nối và nuôi dưỡng triển vọng bán hàng. Bán hàng qua mạng xã hội tập trung vào mạng lưới và xây dựng mối quan hệ. Do đó, không phải lúc nào cũng tạo ra doanh số bán hàng ngay lập tức.

Tại sao bạn nên quan tâm đến Social Commerce?

Lợi ích lớn nhất của việc áp dụng chiến lược thương mại trên mạng xã hội là nó giúp bạn chuyển đổi doanh số bán hàng trực tiếp trên mạng xã hội theo cách hợp lý hóa, hoàn toàn trên nền tảng.

Nếu khách hàng phát hiện ra thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn trên mạng xã hội. Họ lúc này không cần phải rời khỏi nền tảng để mua hàng. Quy trình được sắp xếp hợp lý này giúp loại bỏ những rắc rối trước đây. Việc này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ một số khách hàng bỏ mua hàng giữa chừng vì quy trình thanh toán phức tạp hoặc kéo dài.

48% người dùng Internet trong độ tuổi từ 18 đến 34 báo cáo rằng họ đã mua thứ gì đó qua mạng xã hội. 81% người mua sắm đã nghiên cứu sản phẩm trên mạng xã hội trước khi mua.

Mặt khác, 45% doanh nghiệp vào năm 2021 muốn sử dụng mạng xã hội để thúc đẩy nhiều chuyển đổi hoặc bán hàng hơn.

Thương mại xã hội là đôi bên cùng có lợi cho tất cả mọi người

Doanh số thương mại xã hội đã tăng từ $ 560 tỷ vào năm 2020 lên $ 732 tỷ vào năm 2021. Xu hướng này dự kiến ​​sẽ tiếp tục qua từng năm cho đến năm 2026.

Mặc dù ban đầu những người chấp nhận chính cho thương mại xã hội là các nhà quảng cáo lớn và cửa hàng bách hóa, nhưng điều đó không còn đúng nữa. Facebook và Instagram nói riêng đã thiết lập các tùy chọn Shop dễ dàng tích hợp. Các người dùng có thể tiếp cận với các doanh nghiệp thuộc mọi hình dạng và quy mô.

Xem thêm:

Nền tảng tốt nhất cho Social Commerce là gì?

Nhiều nền tảng cung cấp các giải pháp thương mại xã hội bản địa. Hãy cùng xem các mạng cung cấp các công cụ thương mại xã hội tiên tiến nhất và cách chúng hoạt động.

Facebook

Facebook là nền tảng đầu tiên giới thiệu các công cụ mạng xã hội hàng đầu. Đây vẫn là lựa chọn tốt đầu tiên. Đặc biệt là vì bạn cần có Facebook Shop để tạo Instagram Shop.

Facebook có các tính năng bán hàng sau:

  • Tab cửa hàng trên trang cho phép khách hàng mua các bộ sưu tập sản phẩm của bạn
  • Danh mục sản phẩm có thể được đồng bộ hóa với Trình quản lý quảng cáo để tạo Quảng cáo động
  • Bạn có thể gắn thẻ sản phẩm trong bài viết và video trên Facebook
  • Bạn có thể thiết lập các chatbot tự động để giúp khách hàng đặt hàng trực tiếp từ Messenger
  • Có thể tạo một “cửa hàng thử nghiệm” để tìm ra cách quản lý đơn đặt hàng, liệt kê sản phẩm….
  • Facebook hiện đang triển khai tính năng Mua sắm qua video trực tiếp trên Facebook, cho phép bạn bán hàng trong thời gian thực trong khi tổ chức chương trình phát sóng Trực tiếp

Instagram

Instagram là một cường quốc khác cho thương mại xã hội. Nền tảng hiện tại sở hữu nhiều tính năng tối ưu hóa bán hàng khác nhau.

Các tính năng thương mại xã hội của Instagram bao gồm:

  • Cửa hàng trong ứng dụng có danh sách sản phẩm riêng lẻ. Chúng có thể được mở rộng để hiển thị thông tin sản phẩm và đưa người dùng qua thanh toán. Những cửa hàng này có thể truy cập được thông qua một biểu tượng trong giao diện hồ sơ chính và rất dễ nhìn thấy.
  • Khả năng gắn thẻ sản phẩm trong bài đăng và Câu chuyện. Biểu tượng túi mua sắm nhỏ có thể được thêm vào nội dung. Việc này sẽ giúp cho người dùng biết họ có thể nhận thêm thông tin sản phẩm bằng cách nhấn vào màn hình của họ.
  • Hình dán có thể mua được, cho phép bạn thêm thẻ sản phẩm trong Câu chuyện trên Instagram. Đây là cách sẽ giúp bạn có thể tăng phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác

Có một sự tập trung rất lớn vào Social Commerce trên Instagram. Ngoài các tính năng trên, các thương hiệu kiểm soát ở cấp tài khoản. Instagram thậm chí còn triển khai tab “Mua sắm”. Tính năng này sẽ cho phép người dùng duyệt qua các sản phẩm từ các thương hiệu khác nhau. Người dùng có thể duyệt qua các sản phẩm được đề xuất cho họ bằng thuật toán của Instagram, tìm kiếm các mặt hàng cụ thể hoặc duyệt qua các danh mục sản phẩm.

TikTok

TikTok Shopping là một giải pháp thương mại xã hội cho phép người tạo TikTok quảng bá và bán sản phẩm trên nền tảng này. Với TikTok Shopping, các thương hiệu và người sáng tạo có thể thêm tab mua sắm. Tab này sẽ lấy các sản phẩm từ danh mục sản phẩm Shopify của họ. Tính năng này sẽ cho phép những người dùng TikTok khác duyệt qua các sản phẩm mà không cần rời khỏi ứng dụng. Sau đó người dùng sẽ dễ dàng điều hướng đến cửa hàng trực tuyến của Creator để thanh toán.

Tính năng này tương đối mới với người dùng. Hiện tại chỉ khả dụng cho một số người bán trên Shopify từ Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. TikTok và Shopify đã thông báo rằng họ sẽ tung nó ra nhiều quốc gia hơn trong những tháng tới.

TikTok Mua sắm tận dụng phong trào “TikTok khiến tôi mua nó”. Phong trào đã khai thác vào một thị trường vô cùng nhiệt tình sẵn sàng mua những mặt hàng mà họ thấy đang lan truyền.

Pinterest

Facebook và Instagram có thể là những lựa chọn rõ ràng cho nhiều cửa hàng thương mại xã hội của một thương hiệu. Tuy nhiên, bạn cũng đừng bỏ qua Pinterest quá vội vàng.

Một lượng lớn 83% người dùng Pinterest đã mua sản phẩm dựa trên thứ mà họ đã thấy từ một thương hiệu trên nền tảng này.

Và nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ hoặc bạn đang tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường. Sự thật là chưa bao giờ tốt hơn để tạo một cửa hàng thương mại xã hội trên Pinterest.

Đó là bởi vì công ty gần đây đã báo cáo số lượt tìm kiếm “không có chất thải”, “sống thân thiện với môi trường” và “hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ” tăng lần lượt là 93%, 108% và 351%.

Nếu bạn đã thiết lập một cửa hàng thương mại điện tử. Lúc này việc tạo một cửa hàng trên Pinterest rất dễ dàng.

Sử dụng danh mục Pinterest, bạn có thể tải toàn bộ phạm vi sản phẩm của mình lên nền tảng. Bạn có thể ngay lập tức tạo các ghim có thể mua được để có thể nhanh chóng thúc đẩy doanh số thương mại xã hội của bạn.

Xem thêm:

4 Tips xây dựng Social Commerce hiệu quả

1. Các mặt hàng có giá thấp hơn sẽ bán tốt hơn

Nếu bạn đang bán đồ nội thất sang trọng hoặc thiết bị cao cấp. Có lẽ bạn có thể không nhận được kết quả thông qua thương mại mạng xã hội như các nhà bán lẻ giá thấp hơn.

Điều này thường đúng đối với thương mại điện tử nói chung, với các đơn đặt hàng trung bình là 140 đô la, tùy thuộc vào khu vực của bạn. Nhưng với đơn đặt hàng trung bình qua các cửa hàng mua sắm trên mạng xã hội là 79 đô la sẽ cao hơn. Do đó rõ ràng là các sản phẩm có giá thấp hơn hoạt động tốt hơn.

Nếu bạn đang bán nhiều loại sản phẩm với các mức giá khác nhau. Lúc này bạn sẽ muốn sử dụng chi tiêu quảng cáo của mình cho các sản phẩm có giá thấp hơn.

Tuy nhiên, đừng quên lấy một địa chỉ email tại thời điểm mua hàng. Từ đây bạn có thể bán thêm một mặt hàng lớn hơn sau này!

2. Tạo một bot thanh toán tự động

Trước đây, khách hàng thường được hướng dẫn về hành trình mua hàng bởi một đại diện bán hàng ngoài đời thực. Điều này không chỉ tuyệt vời để duy trì mức độ dịch vụ cao mà còn ngăn chặn sự phân tâm và bỏ qua giỏ hàng.

Khi nói đến mua hàng thông qua một mạng xã hội, người mua thường không có trải nghiệm mua sắm tương tự, trừ khi bạn triển khai kiểm tra bằng bot tự động.

Bạn nên sử dụng một công cụ để tương tác với khách hàng của bạn trên các kênh ưa thích của họ. Sau đó chuyển đổi các cuộc trò chuyện dịch vụ khách hàng thành bán hàng.

Một trong số đó là chatbot AI. Công cụ này sẽ dành cho các nhà bán lẻ tích hợp cửa hàng trực tuyến với các mạng xã hội. Nó cho phép bạn tự động hóa đến 80% các cuộc trò chuyện hỗ trợ khách hàng của mình. Khi khách hàng liên hệ với bạn trên mạng xã hội với các câu hỏi liên quan đến quảng cáo hoặc theo dõi đơn hàng. Chatbot sẽ hỗ trợ họ trong thời gian thực. Tuy nhiên, chúng vẫn chuyển các câu hỏi phức tạp hơn cho nhóm hỗ trợ của bạn.

3. Tích hợp Social Commerce vào nền tảng E-commerce

Một phần của việc bắt kịp các xu hướng mới nhất là bắt kịp mỗi khi nền tảng mới xuất hiện. Do đó, bạn phải đầu tư hàng giờ để kết hợp nó với những gì bạn đang làm.

Vì vậy, bạn có thể đang nghĩ “thương mại xã hội có thực sự xứng đáng với tất cả thời gian và nỗ lực không?”

Câu trả lời ngắn gọn là có. Nhưng cũng có một cách giải quyết thông minh:

Tìm cho mình một cách để tích hợp các cửa hàng thương mại xã hội mới của bạn với nền tảng thương mại điện tử hiện có của bạn.

Tích hợp dữ liệu trên các nền tảng chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Đó là lý do tại sao 51% Marketer đang làm điều đó.

4. Hợp tác với Influencer để tăng doanh số Social Commerce

Influencer Marketing đã xuất hiện được một thời gian. Do đó với khoảng 30% CMO đang tăng cường tập trung vào kênh này. Do đó, đây là một dự đoán cho thấy kênh này sẽ sớm trở nên lớn mạnh.

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc đầu tư vào chiến dịch thương mại xã hội là việc sử dụng Influencer trở nên cực kỳ dễ dàng. Họ có thể sử dụng lượt thích của các Hashtag trên Instagram để đẩy người mua đến thẳng cửa hàng của bạn, quảng cáo sản phẩm trực tiếp.

Điều này tạo ra trải nghiệm liền mạch cho người tiêu dùng. Instagram là nơi họ có thể xem Story từ một Influencer đang quảng cáo sản phẩm. Sau đó họ nhấp qua và quyết định mua hàng ngay tại đó.

Lời kết

Với cả người dùng và thương hiệu đều yêu thích trải nghiệm mua sắm trong ứng dụng thì thương mại xã hội sẽ phát triển mạnh trong tương lai. Xu hướng vẫn đang tiếp tục tăng, có nghĩa là bạn sẽ muốn thương hiệu của mình phát triển vượt bậc để không bị tụt lại phía sau.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ