Xu hướng mới làm giàu từ bán hàng online tại sao không?

Các nội dung chính

Bạn đang lên kế hoạch bán hàng online? Và bài toán quản lý cửa hàng, đơn hàng không chỉ đang là trăn trở của bạn. Mà còn là trăn trở với những ai đã đang tham gia vào hệ thống bán hàng online.

Xu-huong-moi-lam-giau-tu-ban-hang-online-tai-sao-khong-01

Xu hướng mới làm giàu từ bán hàng online tại sao không?

Lợi ích khổng lồ từ việc bán hàng online

Vài năm trở lại đây, thương mại điện tử ở Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Việc mua hàng qua vài cái click đã là chuyện diễn ra “thường ngày ở huyện”. Tại sự kiện “Ngày hội doanh nhân 2017” Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng thương mại điện tử (TMĐT) nhanh nhất thế giới. Với tốc độ tăng trưởng 35% mỗi năm (cao gấp 2,5 lần so Nhật Bản).

Hiện nay, nhiều sàn thương mại điện tử lớn như Tiki, Lazada, Shopee, Lazada, Adayroi… và sự phát triển mạnh mẽ của những nền tảng mạng xã hội, diễn đàn như Facebook, Zalo, Instagram, Nhattao.com,…Các chủ shop đã và đang có nhiều “đất diễn” cho sản phẩm của mình tiếp cận với khách hàng.

Việc tận dụng các nền tảng này cũng được xem là đòn bẩy để quảng bá sản phẩm trong thời buổi nhà nhà dùng Internet để bán hàng online. Một thống kê của Sapo.vn cho thấy. Có tới 90% cửa hàng tận dụng các kênh bán hàng online để gia tăng lượng tiếp cận khách hàng, mở rộng kinh doanh.

Hiện nay, bán hàng online qua hình thức qua livestream cũng đang là sự lựa chọn của những chủ shop online

Vì những lợi ích rất linh hoạt như trả lời trực tiếp khách hàng. Người mua có thể xem hàng một cách chân thực nhất để đưa ra sự lựa chọn nhanh chóng.

Theo nghiên cứu, 5 kênh bán hàng được nhiều cửa hàng đánh giá có mang lại hiệu quả nhất. Lần lượt là tại cửa hàng (87%), Facebook (80%), website (53%), Zalo-Instagram (51%). Và cuối cùng là phát triển đại lý/cộng tác viên (49%). Trong đó, 3 kênh bán hàng tại cửa hàng, Facebook và website tạo thành thế trụ cột trong bán hàng online. Và nó được đánh giá mang lại hiệu quả tốt nhất.

Xu-huong-moi-lam-giau-tu-ban-hang-online-tai-sao-khong-04

Xu hướng mới làm giàu từ bán hàng online tại sao không?

Những mối lo trong việc bán hàng online

Ngoài những lợi, thực tế thì việc bán hàng đa kênh cũng đem lại không ít mối lo, thách thức cho các chủ shop online.

Việc đăng tải sản phẩm trên nhiều website, mạng xã hội trả lời khách hàng, soạn và đóng hàng… Là những công việc dồn dập mà mỗi chủ shop phả đối mặt.

Một chủ một shop bán đồ chơi, đồ dùng trẻ em chị Linh cho biết. Ban đầu chị chỉ bán ở cửa hàng, diễn đàn Lamchame và Facebook. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt cũng như việc chuyển đổi thuật toán của Facebook. Thói quen truy cập và tương tác của người dùng thay đổi khiến lượng khách hàng tiếp cận với sản phẩm không ổn định. Bởi vậy, trong năm 2017, chị đã đăng sản phẩm của mình lên rất nhiều kênh bán hàng khác nhau. Qua đó, tình hình kinh doanh của cửa hàng được cải thiện đáng kể.

Do công việc quá nhiều nên đôi lúc chị Linh không thể trả lời hết. Với nhân lực mỏng, chị ưu tiên chăm sóc các website, mạng xã hội có lượng khách hàng lớn. Tuy nhiên, nhiều lúc “bỏ quên” đơn hàng của khách ở một số website nhỏ hơn. Điều này dẫn đến việc khách hàng không vừa ý và phản ứng trên Facebook, gửi email tới cửa hàng.

“Lúc ấy mình chỉ biết xin lỗi và mong khách bỏ qua, bởi nếu tự xóa comment của khách thì chắc chắn vị khách này sẽ không bao giờ quay lại với cửa hàng nữa. Có nhiều khách hàng thông cảm, nhưng cũng không ít người tỏ thái độ bực bội…”, chị Linh cho biết.

Bên cạnh đó, do “bù đầu” với công việc khiến việc quản lý lượng hàng tồn trong kho cũng là một vấn đề với nhiều chủ shop online

Anh Nguyễn Hiếu (Hoàng Mai, Hà Nội), một người chuyên bán giày online cho hay, có thời điểm anh nhận đơn của nhiều khách hàng, tới khi kiểm tra kho thì thấy không đủ nên đành phải liên lạc và nói lại với người mua, với hơn 200 mẫu giày phục vụ cho các lứa tuổi khác nhau, mỗi lần nhập hàng số lượng lên tới hàng trăm sản phẩm nên đôi lúc kiểm kê lại để thực hiện chiến dịch khuyến mại, giảm giá là rất mất thời gian…

Từ những lợi ích về marketing, việc quản lí kênh bán hàng online nếu vẫn tiếp tục làm thủ công, thuê thêm nhân lực để phụ trách từng kênh, cập nhật hàng hóa không tức thời gây nên tốn kém trong chi phí, thiếu ổn định về nhân sự cũng như khó khăn trong quản lí. Điều các chủ shop online đang cần là một giải pháp có thể quản lý khắc phục được những điểm yếu này, để việc bán hàng một cách tập trung nhất, giúp các chủ thuận tiện hơn trong kinh doanh và tiếp cận với khách hàng.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Kinh doanh. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ