Các nội dung chính
Mặc dù có khả năng mang lại lợi nhuận rất cao, nhưng Facebook Ads cũng rất khó để làm chủ. Một trong những điều khiến Facebook Ads khó kiểm soát đó là số lượng lớn các khái niệm thuật ngữ quảng cáo và Marketing mà bạn cần hiểu. Để từ đó việc chạy các quảng cáo Facebook hiệu quả.
Các thuật ngữ Facebook xuất hiện khắp mọi nơi đôi khi có thể khó hiểu. Hầu hết tất cả các chỉ số và thuật ngữ quảng cáo quan trọng cũng có những từ viết tắt riêng mà bạn cần nhớ. Để từ đây bạn có thể hiểu được các nội dung liên quan đến quảng cáo khác nhau.
Các thuật ngữ Facebook Ads mà bạn cần biết
Dưới đây là 33 thuật ngữ Facebook Ads quan trọng nhất mà bạn cần nắm vững. Để từ đây bạn có thể chạy các chiến dịch quảng cáo trên Facebook có lãi. Chúng được liệt kê bên dưới theo thứ tự bảng chữ cái:
A
Add to Cart (ATC) – Thêm vào giỏ hàng
Đây là số lượng sự kiện thêm vào giỏ hàng được Facebook Pixel theo dõi có thể được quy cho quảng cáo của bạn.
Average Order Value (AOV) – Giá trị đặt hàng trung bình
Đây là số liệu đo lường giá trị đô la trung bình của mỗi đơn đặt hàng hoặc giao dịch bán được thực hiện trên trang web của bạn. Nó được tính bằng cách chia tổng doanh thu với tổng số đơn đặt hàng. AOV là một trong những số liệu quan trọng nhất mà bạn cần theo dõi. Để từ đây có thể xác định chiến lược định giá và quảng cáo của mình.
Ân hạn
Facebook thường xuyên mang đến các ưu đãi hấp dẫn cho các nhà quảng cáo. Các ưu đãi sẽ ở dạng mã khuyến mãi và nhà quảng cáo có thể nhận được các mã này nếu chi tiêu đến một ngưỡng nhất định. Thông thường các tỷ lệ sẽ là x2, x3 thậm chí là x6.
B
Bottom of Funnel (BOFU) – Giai đoạn cuối cùng trong quy trình bán hàng
Trong giai đoạn này, khách hàng đã quan tâm đến việc mua hàng của công ty bạn. Tuy nhiên, họ cần một số câu trả lời cho câu hỏi của họ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
BM
BM hay Business Manager là tài khoản mà các doanh nghiệp sử dụng để quản lý tài khoản quảng cáo và Fanpage. Có rất nhiều loại tài khoản BM khác nhau, dưới đây là một số loại BM phổ biến:
- BM5: là TKDN tạo được 5 TKQC
- BM30: là TKDN tạo được 30 TKQC
- BM80: là TKDN tạo được 80 TKQC
- BM250: là TKDN tạo được 250 TKQC
- BM2500: là TKDN tạo được 2500 TKQC
- BM50: là TKDN có ngưỡng chi tiêu giới hạn là 50 USD/ 1 ngày
- BM350: là TKDN có ngưỡng chi tiêu giới hạn là 350 USD/ 1 ngày
*** TKDN: Tài khoản doanh nghiệp/ TKQC: Tài khoản quảng cáo
C
Campaign Budget Optimization (CBO) – Tối ưu hóa ngân sách chiến dịch
Đây là một tùy chọn cho phép Facebook tự động tối ưu hóa việc phân phối ngân sách chiến dịch của bạn. Tính năng này xuất hiện trên tất cả các bộ quảng cáo trong chiến dịch của bạn. Nó được thiết kế để giúp bạn có được kết quả tốt nhất có thể với ngân sách hiện có của mình.
Click-Through Rate (CTR) – Tỷ lệ nhấp
Đây là phần trăm số người đã xem quảng cáo của bạn và sau đó nhấp vào quảng cáo đó. Con số được tính bằng cách chia tổng số lần nhấp với tổng số lần hiển thị. Nó có thể giúp bạn xác định mức độ hiệu quả của một quảng cáo. Đặc biệt, CTR còn quan trọng trong việc thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của bạn.
Conversion rate (CVR) – Tỷ lệ chuyển đổi
Đây là phần trăm nhấp chuột vào quảng cáo đã chuyển đổi thành bán hàng. Nó được tính bằng cách chia tổng số lần bán hàng (chuyển đổi) với tổng số lần nhấp.
Conversion rate optimization (CRO) – Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
Đây là quá trình tối ưu hóa quảng cáo của bạn để cung cấp nhiều chuyển đổi hơn.
Cost Per Click (CPC) – Chi phí trung bình của một lần nhấp
Đây cũng là một trong những số liệu được sử dụng phổ biến nhất để xác định hiệu quả của chiến dịch quảng cáo.
Cost Per Engagement (CPE) – Chi phí mỗi lần tương tác
Đây là chi phí trung bình của một người dùng tương tác với quảng cáo. Nó được tính bằng cách chia tổng chi tiêu quảng cáo cho tổng số lần tương tác.
Cost Per Thousand Impressions (CPM) – Giá mỗi nghìn lần hiển thị
Chi phí trung bình để hiển thị quảng cáo của bạn cho một nghìn người. CPM được sử dụng để xác định hiệu quả chi phí của chiến dịch của bạn.
Cost per action (CPA) – Chi phí mỗi hành động
Chi phí trung bình của một khách truy cập thực hiện một hành động trên quảng cáo của bạn. Nó được tính bằng cách chia chi tiêu quảng cáo của bạn với tổng số hành động đã thực hiện.
Cost per purchase (CPP) – Chi phí mỗi lần mua hàng
Chi phí trung bình của một lần mua hàng được thúc đẩy thông qua quảng cáo của bạn. Nó được tính bằng cách chia tổng chi tiêu quảng cáo với tổng số lần mua.
Cross-Sell (XS) – Bán chéo
Một kỹ thuật bán hàng thường xuyên được sử dụng. XS dùng để khuyến khích khách hàng mua một sản phẩm có liên quan hoặc bổ sung cho sản phẩm mà họ đã thêm vào giỏ hàng của mình. Facebook cho phép bạn thiết lập các chiến dịch bán kèm bằng cách sử dụng quảng cáo động.
Custom Audience (CA) – Đối tượng tùy chỉnh
Đây là một loại đối tượng bạn có thể tạo cho các chiến dịch quảng cáo trên Facebook của mình. Bạn có thể bằng cách sử dụng dữ liệu khách hàng như địa chỉ email hoặc số điện thoại. Để tạo Đối tượng tùy chỉnh, bạn sẽ cần tải danh sách khách hàng của mình lên Facebook.
Customer Lifetime Value (CLTV / LTV) – Giá trị lâu dài của khách hàng
Chỉ số cung cấp dự đoán về tổng lợi nhuận lâu dài có thể được phân bổ cho một khách hàng cụ thể. CLTV rất quan trọng trong việc giúp bạn xác định số tiền bạn có thể chi trả để có được khách hàng.
Chạy bùng
“Chạy bùng” có nghĩa là chạy quảng cáo nhưng không thanh toán chi phí cho Facebook. Thực trạng này diễn ra do tận dụng lỗ hỏng của Facebook là ‘chạy trước trả sau’. Các tài khoản ‘chạy bùng’ được xem là vi phạm chính sách của Facebook và sẽ bị ngưng chạy. Thậm chí, các tài khoản này thậm chí còn có thể bị xử lý do vi phạm pháp luật.
Xem thêm:
- CPAS Facebook là gì ? Làm thế nào để bắt đầu CPAS trên Facebook
- 6 nguyên tắc thiết kế ảnh quảng cáo Facebook cho mọi người dùng
D
Down-sell (DS) – Bán giảm giá
Đây là một kỹ thuật bán hàng liên quan đến việc cung cấp cho khách hàng một sản phẩm rẻ hơn. Đặc biệt là khi họ muốn từ bỏ việc mua sản phẩm mà họ quan tâm ban đầu. Mục tiêu của việc giảm giá là đảm bảo thu hút được khách hàng. Ngay cả khi điều đó có nghĩa là kiếm được ít lợi nhuận hơn từ lần bán hàng cụ thể đó.
Dynamic Product Ads (DPA) – Quảng cáo sản phẩm động
Một loại quảng cáo Facebook tự động quảng bá sản phẩm của bạn cho những người đã truy cập trang web hoặc ứng dụng của bạn. Bạn sẽ cần tải danh mục sản phẩm của mình lên Facebook để có thể sử dụng quảng cáo động.
I
Initiate Checkout (IC) – Thông tin thanh toán
Đây là số lượng thông tin thanh toán được Facebook Pixel theo dõi có thể được quy cho quảng cáo của bạn.
L
Landing Page (LP) – Trang Đích
Đây là một trang dành riêng trên trang web của bạn. Đây là nơi mà những người nhấp vào quảng cáo của bạn sẽ được hướng đến.
Landing Page Views (LPV) – Số lần xem trang đích
Đây là số lần trang đích của bạn được xem bởi ai đó đã nhấp vào quảng cáo của bạn.
Lookalike Audience (LAL / LAA / LLA) – Đối tượng tương tự
Đây là loại đối tượng bạn có thể tạo cho các chiến dịch quảng cáo trên Facebook của mình. Thông qua cách sử dụng đối tượng tùy chỉnh hiện có. Đối tượng giống nhau bao gồm những người tương tự như những người trong đối tượng tùy chỉnh của bạn.
M
Middle of Funnel (MOFU) – giai đoạn giữa của quy trình bán hàng
Tại đây, khách hàng được giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn như một giải pháp cho vấn đề của họ.
O
One-click upsell (OCU) – Bán thêm bằng một cú nhấp chuột
Một loại phiếu mua hàng bán lại cho khách hàng. Trong đó khách hàng được đề nghị thêm các mặt hàng bổ sung vào giỏ hàng của họ chỉ bằng một cú nhấp chuột.
One-time offer (OTO) – Phiếu mua hàng một lần
Một loại phiếu mua hàng bán lại cho khách hàng nhưng khác với OCU. Trong đó khách hàng được đề nghị thêm các mặt hàng bổ sung vào giỏ hàng của họ. Nhưng nó chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian giới hạn.
P
Page Post Engagement (PPE) – Mức độ tương tác của bài đăng trên trang
Một mục tiêu chiến dịch mà khi được chọn sẽ yêu cầu Facebook cố gắng tìm những người trong đối tượng của bạn. Đây là những người có nhiều khả năng tương tác với các bài đăng của bạn nhất.
R
Retargeting (RT) – Nhắm mục tiêu lại
Tính năng này được thực hành theo quảng cáo sản phẩm hoặc nội dung khác nhau. Đặc biệt dành cho những người đã tương tác với nội dung của bạn theo một cách nào đó. Để có thể chạy các chiến dịch nhắm mục tiêu lại trên Facebook. Bạn sẽ cần đặt Facebook Pixel trên trang web của mình.
Return on Investment (ROI) – Lợi tức đầu tư
Lợi tức tổng thể về số tiền, thời gian và tài nguyên bạn đầu tư vào quảng cáo trên Facebook.
Return on ad spend (ROAS) – Lợi tức chi tiêu quảng cáo
Một trong những số liệu quảng cáo quan trọng nhất. Nó được sử dụng để đo lường hiệu suất của một chiến dịch quảng cáo. Để tính ROAS, hãy chia tổng doanh thu do chiến dịch quảng cáo tạo ra với số tiền chi tiêu cho chiến dịch.
Refund
Facebook sẽ hoàn lại tiền quảng cáo cho một số tài khoản đã chi tiền quảng cáo theo phương thức nào đó. Và thông thường, số tiền sẽ được hoàn lại cho các tài khoản sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán.
T
Top of Funnel (TOFU) – giai đoạn đầu tiên của quy trình bán hàng
Giai đoạn này thường được sử dụng để giáo dục khách hàng về một vấn đề mà họ đang gặp phải.
U
Up sell (US) – Bán lên
Một kỹ thuật bán hàng được sử dụng để khuyến khích khách hàng mua một sản phẩm đắt hơn sản phẩm mà họ đang xem xét. Facebook cho phép bạn thiết lập các chiến dịch bán thêm bằng cách sử dụng quảng cáo động.
V
Video Views (VV) – Lượt xem video
Số lần quảng cáo video trên Facebook của bạn được xem trong ba giây trở lên.
View Content (VC) – Xem Nội dung
Một loại tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo của Facebook. Mục tiêu là nhằm mục đích tối ưu hóa quảng cáo của bạn. Để từ đây bạn nhận được nhiều lưu lượng truy cập nhất có thể đến một trang đích cụ thể.
VPCS
VPCS hay còn gọi là Vi phạm chính sách – một thuật ngữ không chính thức của Facebook. Từ này xuất hiện do bắt nguồn từ việc nhiều tài khoảng quảng cáo Facebook tại Việt Nam chạy ‘bùng’. Hiện nay, vẫn còn nhiều tài khoản quảng cáo chạy bất chấp vi phạm chính sách. Do đó, nếu phát hiện, các tài khoản quảng cáo sẽ bị Facebook phạt thậm chí nặng hơn là vi phạm pháp luật Việt Nam.
Via
Via là tài khoản quảng cáo được hack từ người dùng thật. Hiện tại, trên thị trường tồn tại 3 loại VIA phổ biến:
- Via Việt: là tài khoản Facebook cá nhân được tạo tại Việt Nam
- Via Ngoại: là tài khoản Facebook cá nhân được tạo bên ngoài Việt Nam
- Via 2FA: là tài khoản Facebook bật xác minh 2 lớp
Voi
Voi hay Invoice là một dạng tài khoản doanh nghiệp với ngưỡng chi tiêu cao từ $20.000 đến $40.000/ tháng. Số tiền chi tiêu sẽ dao động với từng doanh nghiệp và phụ thuộc vào uy tín mà doanh nghiệp đó mang lại.
W
Website Conversion (WC) – Chuyển đổi trang web
Đây là một trong những mục tiêu chiến dịch. Khi được chọn, Facebook được yêu cầu cố gắng tìm những người trong đối tượng của bạn có nhiều khả năng chuyển đổi nhất. Bạn sẽ cần cài đặt Facebook Pixel trên trang web của mình. Để từ đây có thể sử dụng Chuyển đổi trang web làm mục tiêu chiến dịch của mình.
Kết luận
33 thuật ngữ Facebook Ads sẽ giúp bạn chạy các chiến dịch Facebook Ads có lãi. Các thuật ngữ Facebook Ads này là bước khởi đầu trong con đường trở thành Master trong lĩnh vực này.
Adsplus.vn
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Facebook. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
- Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn