4 điều cần biết khi lên ngân sách Content Marketing

Các nội dung chính

4 điều cần biết khi lên ngân sách Content Marketing

Bạn có dám chắc rằng, quỹ ngân sách dành cho Content Marketing năm qua của bạn hiệu quả? Và với ngân sách ấy có đáp ứng đủ nhu cầu đội Content Marketing của bạn? Hôm nay, hãy cùng Adsplus.vn tìm hiểu về 4 điều cần biết khi lên ngân sách cho Content Marketing nhé

Ở nhiều công ty, ngân sách cho Content chỉ là một phần nhỏ trong tổng ngân sách Marketing. Content Marketing cũng thường gặp khó khăn trong việc xác định tỉ lệ lợi nhuận thu được so với đầu tư ban đầu (ROI). Vì vậy, rất khó để có thể yêu cầu tăng thêm ngân sách cho mảng này. Các giám đốc Marketing thường đã định sẵn phần ngân sách cho Content Marketing trước 1 năm.

Vì vậy, với một nguồn ngân sách hạn chế, bạn sẽ phải lên dự trù chi tiêu thật hiệu quả. Hãy cùng tìm Adsplus.vn tìm hiểu qua 4 cách lên ngân sách hiệu quả nhé.

1. Lập ngân sách dựa theo hành trình trải nghiệm khách hàng (Customer Journey)

Trước đây, cách lập ngân sách phổ biến cho Content Marketing là theo 3 kênh marketing chính. Đó là bao gồm: kênh sở hữu (owned media), kênh lan truyền (earned media) và kênh trả phí (paid media). Vì vậy, việc ước tính ngân sách cho từng kênh cũng sẽ đơn giản và dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, các công ty đang dần từ bỏ mô hình bộ 3 kênh truyền thông trên. Họ dần chuyển sang lập ngân sách dựa theo hành trình trải nghiệm khách hàng (customer journey). Theo các giám đốc Marketing, việc phân phối chi phí theo cách này sẽ đem lại hiệu quả hơn. Hành trình mua hàng của người dùng đã thay đổi nhiều trong những năm qua. Việc dự trù ngân sách theo mô hình trên sẽ tập trung hơn vào trải nghiệm khách hàng, từ giai đoạn khám phá đến ủng hộ thương hiệu.

Theo trung bình, ngân sách marketing được phân bổ như sau: giai đoạn mua sản phẩm (21%), giai đoạn khám phá (20%), giai đoạn tìm hiểu (16%), giai đoạn thử nghiệm (16%), giai đoạn ủng hộ (14%) và thấp nhất, giai đoạn sử dụng (13%). Có thể mô hình hành trình trải nghiệm của khách hàng mà bạn đang sử dụng không giống như trên. Tuy nhiên, nó cần được phân biệt với chu kỳ mua hàng đơn thuần. Điều này không tính đến giai đoạn sau khi mua. Ví dụ: hành trình từ nhận thức, cân nhắc, đến mua hàng

2. Phân bổ theo kênh

Ngoài ra, có một hướng nghĩ khác là tạo ngân sách cho Content Marketing theo một kênh cụ thể. Khi sử dụng chiến lược này, bạn có thể phân bổ ngân sách của bạn cho các loại như sau:

  • Sáng tạo nội dung viết
  • Thiết kế đồ họa cho visual content (nội dung trực quan)
  • Sản xuất video
  • Các công cụ Content Marketing và các phần mềm
  • Bảo trì và cập nhật trang web / blog
  • Thư điện tử quảng cáo
  • Marketing truyền thông mạng xã hội (cả trong khâu lập kế hoạch và triển khai)
  • Quảng bá và phân phối nội dung, bao gồm quảng cáo trả tiền
  • Dịch vụ giám sát
  • Hội thảo trên web hoặc các sự kiện trực tuyến khác
  • Chi phí nhân viên: Bao gồm việc lập hóa đơn và thanh toán cho nhân viên và freelancers

Tùy theo mô hình từng công ty mà các danh mục trên sẽ thay đổi. Ví dụ, một số công ty sẽ thuê ngoài người thiết kế tự do. Trong khi một vài công ty sẽ ưu tiên sử dụng nhân sự Marketing nội bộ. Nhìn chung, các công ty sẽ nhóm gọn hầu hết các danh mục này trong ngân sách Content Marketing của mình.

3. Cân nhắc: Phân bổ chi phí theo kênh không hề dễ dàng

Danh sách các mục trên có thể khiến bạn thấy bối rối. Đây là lý do tại sao: trừ khi bạn có phòng Content Marketing chuyên dụng, nếu không thì chi phí liên quan đến mỗi mục này thường không dễ tách biệt.

Ví dụ, phần mềm marketing có thể phục vụ nhiều mục đích khác nhau. Nó có thể không liên quan đến nội dung. Hay tiền lương nhân viên thường cần phải được phân chia giữa các ngân sách khác nhau (PR, marketing, dịch vụ chăm sóc khách hàng, v.v.).

Bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt về việc phân bổ ngân quỹ. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải tìm ra đúng cách để thực hiện. Có nên phân bổ thời gian dành cho các tác vụ liên quan đến Content Marketing không? Làm thế nào bạn theo dõi nó một cách chính xác?

4. Biết cách các công ty khác đang chi tiêu cho Content Marketing như thế nào

Bạn có thể học hỏi được nhiều điều từ việc tìm hiểu cách các công ty khác đang phân bổ chi tiêu. Cũng như cách sử dụng ngân sách marketing tổng của họ. Dưới đây là một số thống kê và số liệu thực tế có thể sẽ giúp ích cho bạn.

Theo Viện nghiên cứu Content Marketing, khoảng 28% ngân sách tiếp thị B2B đang được phân bổ cho Content Marketing; và đối với các công ty B2C con số này lên tới 32%.

Bạn muốn đạt hiệu quả cao hơn trong lĩnh vực Content Marketing? Hãy xem xét việc tăng ngân sách của bạn. Các số liệu chỉ ra rằng các công ty B2B làm việc hiệu quả nhất chi tới 42% tổng ngân sách tiếp thị (Marketing Budget) của họ cho Content Marketing.

Mặc dù những con số này rất hữu ích. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp, cũng như ngành bạn đang tham gia. Đồng thời phải xem xét mục tiêu của Content Marketing. Từ đó, con số của các công ty khác nhau có thể sẽ rất khác.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ