9 bước lập một kế hoạch SEO hoàn hảo cho năm 2021

Các nội dung chính

9 bước lập một kế hoạch SEO hoàn hảo cho năm 2021

Có một câu nói vu vơ giữa các digital marketers: tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) không còn giống như trước đây. Đây cũng là một tuyên bố thực sự mà bạn không thường xuyên nghe thấy: việc lập kế hoạch SEO của bạn cho năm 2021 không nên tập trung vào từ khóa.

Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp đều hiểu các khái niệm cơ bản về SEO. Đồng thời, họ hiểu rằng nó quan trọng như thế nào.

Tuy nhiên, khi nói đến việc phát triển và lập một kế hoạch SEO hợp lý cho doanh nghiệp của bạn, việc chỉ tạo nội dung cho các từ khóa mà khách hàng của bạn đang tìm kiếm thì đều khó khăn và sai lầm.

Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ giải thích chiến lược SEO là gì. Đồng thời, mách cho bạn cách lập kế hoạch SEO của riêng mình. Qua đó, để giúp bạn đạt được các mục tiêu tiếp thị nội dung của mình.

Chiến lược SEO là gì?

9 bước lập một kế hoạch SEO hoàn hảo cho năm 2021

Chiến lược SEO là quá trình tổ chức nội dung của trang web theo chủ đề. Qua đó, cải thiện khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Về cơ bản, đó là quá trình bạn tuân theo để tối đa hóa cơ hội đạt được lưu lượng truy cập “organic” từ các công cụ tìm kiếm.

Có một chiến lược SEO rất quan trọng. Lí do là vì nó sẽ giúp bạn đi đúng hướng khi tạo nội dung. Thay vì chỉ tạo ra những gì bạn nghĩ mọi người đang tìm kiếm, chiến lược của bạn sẽ đảm bảo rằng bạn đang tạo ra nội dung mà mọi người đang tìm kiếm. 

Đối với tiếp thị nội dung, chiến lược SEO là một phần quan trọng của bài toán. Lí do là vì đó là cách nội dung của bạn sẽ được nhìn thấy ở vị trí đầu tiên, đặc biệt là trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Nếu nội dung của bạn bị phân tán và không có tổ chức, các bot của công cụ tìm kiếm sẽ gặp khó khăn hơn trong việc lập chỉ mục trang web, xác định khu vực thẩm quyền và xếp hạng các trang của bạn.

Sau đây là 9 bước lập kế hoạch SEO năm 2021 bạn có thể tham khảo

1. Lập danh sách các chủ đề

Từ khóa là trọng tâm của SEO. Thế nhưng, chúng không còn là bước đầu tiên để đạt được sự tăng trưởng “organic”. Thay vào đó, bước đầu tiên là lập danh sách các chủ đề bạn muốn đề cập tới. 

Để bắt đầu, hãy soạn một danh sách khoảng 10 từ, thuật ngữ liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Hãy sử dụng những công cụ của Google (Google Keywords, Ahrefs, SEMRush) để nghiên cứu những từ này. Hãy xác định lượng tìm kiếm của chúng và đưa ra các biến thể phù hợp với doanh nghiệp của bạn. 

Bằng cách này, bạn đang liên kết các chủ đề này với các từ khóa đuôi ngắn phổ biến. Thế nhưng, bạn không nên dành các bài đăng trên blog cá nhân cho các từ khóa này.

Ví dụ

Giả sử một doanh nghiệp kinh doanh bể bơi đang cố gắng xếp hạng cho “bể bơi bằng sợi thủy tinh”. Từ khóa này nhận được 110.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng. Từ khóa đuôi ngắn này có thể đại diện cho chủ đề bao quát để tạo nội dung của họ. Thế nhưng, doanh nghiệp cũng sẽ cần xác định một loạt các từ khóa liên quan để đưa vào nội dung của họ. Ví dụ: họ có thể chọn sử dụng “giá hồ bơi bằng sợi thủy tinh” hoặc “chi phí hồ bơi bằng sợi thủy tinh” để đạt được thứ hạng bổ sung cho từ khóa tổng thể của hồ bơi bằng sợi thủy tinh. 

Hãy sử dụng khối lượng tìm kiếm và cạnh tranh làm thước đo. Qua đó, bạn có thể tạo danh sách 10-15 từ khóa đuôi ngắn có liên quan đến doanh nghiệp của bạn và đang được tìm kiếm bởi đối tượng mục tiêu của bạn. Sau đó, xếp hạng danh sách này dựa trên lượng tìm kiếm hàng tháng. 

Mỗi từ khóa mà bạn đã xác định được gọi là trụ cột (pillars). Và chúng đóng vai trò là hỗ trợ chính cho một cụm từ khóa đuôi dài lớn hơn. Phần đó chúng ta sẽ thảo luận bên dưới.

2. Lập danh sách các từ khóa đuôi dài dựa trên các chủ đề này

Trong bước này, bạn sẽ bắt đầu tối ưu hóa các trang của mình cho các từ khóa cụ thể. Đối với mỗi trụ cột bạn đã xác định, hãy sử dụng công cụ từ khóa của bạn để xác định 5 đến 10 từ khóa đuôi dài giúp đào sâu hơn về từ khóa chủ đề ban đầu.

Ví dụ: bạn thường xuyên tạo nội dung về SEO. Thế nhưng, rất khó để xếp hạng tốt trên Google cho một chủ đề phổ biến như vậy. Đặc biệt là chỉ với từ viết tắt này. Bạn cũng có nguy cơ cạnh tranh với nội dung của chính mình bằng cách tạo nhiều trang đều nhắm mục tiêu đến cùng một từ khóa. Và đồng thời, có khả năng là các SERP giống nhau. Do đó, chúng tôi cũng tạo nội dung về việc thực hiện nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa hình ảnh cho công cụ tìm kiếm, lập kế hoạch SEO (mà bạn đang đọc ngay bây giờ) và các chủ đề phụ khác trong phạm vi SEO.

Điều này giúp các doanh nghiệp thu hút những người có sở thích và mối quan tâm khác nhau. Cuối cùng, tạo ra nhiều điểm gia nhập hơn cho những người quan tâm đến những gì bạn cung cấp.

Từ khóa đuôi dài

Sử dụng các từ khóa đuôi dài của bạn để tạo các bài đăng trên blog hoặc các trang web. Thông qua đó, giải thích các chủ đề cụ thể trong các trụ cột bạn đã chọn. Cùng nhau, tất cả các từ khóa đuôi dài của bạn sẽ tạo ra một cụm. Nó sẽ xoay quanh một chủ đề quan trọng. Các thuật toán của công cụ tìm kiếm phụ thuộc vào mối quan hệ giữa các cụm để kết nối người dùng với thông tin họ đang tìm kiếm.

Hãy nghĩ như sau: nội dung của bạn càng cụ thể thì nhu cầu của khán giả càng cụ thể. Đồng thời, bạn càng có nhiều khả năng chuyển đổi lưu lượng truy cập này thành khách hàng tiềm năng. Đây là cách Google tìm thấy giá trị trong các trang web mà nó thu thập thông tin. Các trang mà đào sâu vào một chủ đề chung được coi là câu trả lời tốt nhất cho truy vấn của một người. Do đó, sẽ giúp nó xếp hạng cao hơn.

3. Xây dựng các trang cho mỗi chủ đề

Khi nói đến các trang web và xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm, cố gắng có được một trang để xếp hạng cho một số từ khóa có thể là điều không thể. Nhưng, đây là nơi bạn sắp sửa đạt được mục đích rồi đó.

Sử dụng các chủ đề cơ bản mà bạn nghĩ ra để tạo một trang hoặc bài đăng cung cấp tổng quan cấp cao về chủ đề bằng cách sử dụng các từ khóa đuôi dài mà bạn đã nghĩ ra cho mỗi cụm trong bước hai. Về cơ bản, các trang trụ cột này có thể là một mục lục. Đây là nơi bạn đưa ra mô tả về chủ đề chính. Đồng thời, giới thiệu tóm tắt cho người đọc về các chủ đề phụ mà bạn sẽ giải thích trong các bài đăng khác.  

Cuối cùng, số lượng chủ đề mà bạn tạo các trang trụ cột phải trùng khớp với nhu cầu kinh doanh của bạn. Chẳng hạn ở đây là số lượng sản phẩm và dịch vụ bạn có. Điều này sẽ giúp khách hàng tiềm năng và khách hàng của bạn dễ dàng tìm thấy bạn trong các công cụ tìm kiếm hơn bất kể họ sử dụng từ khóa nào.

4. Thiết lập một blog

Viết blog có thể là một cách đáng kinh ngạc để xếp hạng cho các từ khóa đấy. Qua đó, nó cũng sẽ thu hút người dùng trang web của bạn. Xét cho cùng, mỗi bài đăng trên blog là một trang web mới. Nó cũng là một cơ hội bổ sung để xếp hạng trong SERPs. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có blog, hãy cân nhắc tạo một blog.

Khi bạn viết bài đăng trên blog và mở rộng trên các cụm của mình, bạn nên làm ba điều:

  1. Không bao gồm từ khóa đuôi dài của bạn nhiều hơn ba hoặc bốn lần trong toàn bộ trang. Lí do là vì Google không xem xét các đối sánh từ khóa chính xác thường xuyên như trước đây. Trên thực tế, quá nhiều từ khóa có thể là dấu hiệu đỏ với các công cụ tìm kiếm. Nó sẽ cho rằng, bạn đang nhồi nhét từ khóa để đạt được thứ hạng. Khi đó, họ sẽ phạt bạn vì điều này.
  2. Thứ hai, luôn liên kết đến trang trụ cột mà bạn đã tạo cho các chủ đề của mình. Bạn có thể thực hiện việc này dưới dạng thẻ trong hệ thống quản lý nội dung (CMS) của mình. Hoặc dưới dạng văn bản liên kết (anchor text) cơ bản trong phần nội dung bài viết.
  3. Sau khi bạn xuất bản từng bài đăng trên blog, hãy liên kết đến bài đăng đó trong trang trụ cột chính hỗ trợ chủ đề phụ. Bằng cách kết nối cả trụ cột và cụm theo cách này, bạn đang nói với Google rằng có mối quan hệ giữa từ khóa đuôi dài và chủ đề bao quát mà bạn đang cố gắng xếp hạng.

5. Tạo một lịch trình viết blog nhất quán

Mỗi bài đăng blog hoặc trang web bạn tạo không nhất thiết phải thuộc về một cụm chủ đề. Ngoài ra, còn có giá trị khi viết về các chủ đề tiếp theo mà khách hàng của bạn quan tâm. Qua đó, bạn sẽ xây dựng uy tín với các thuật toán của Google. 

Với ý nghĩ đó, hãy viết blog ít nhất một lần một tuần. Hãy nhớ rằng bạn đang viết blog chủ yếu cho khán giả của mình, không phải công cụ tìm kiếm. Vì vậy hãy nghiên cứu thị trường mục tiêu của bạn và viết về những thứ mà họ quan tâm.

Rất hữu ích khi tạo một chiến lược nội dung để duy trì sự nhất quán. Đồng thời, tập trung vào mục tiêu của bạn. 

6. Lập một kế hoạch xây dựng liên kết

Mô hình cụm chủ đề là con đường tiếp theo của bạn trong việc lập kế hoạch SEO. Thế nhưng, nó không phải là cách duy nhất để đưa nội dung trang web của bạn xếp hạng cao hơn sau khi nó được tạo.

Năm bước đầu tiên của chúng tôi dành riêng cho SEO trên trang. Thế nhưng, xây dựng liên kết (link-building) là mục tiêu chính của SEO ngoài trang (off-page). Xây dựng liên kết là quá trình thu hút các liên kết đến (còn gọi là liên kết ngược) đến trang web của bạn từ các nguồn khác trên internet. Theo nguyên tắc chung, các trang web có nhiều uy tín hơn khi liên kết trở lại nội dung của bạn có tác động đáng kể hơn đến thứ hạng của bạn. 

Dành một chút thời gian để suy nghĩ về tất cả các cách khác nhau mà bạn có thể thu hút các liên kết đến. Có thể bạn sẽ bắt đầu bằng cách chia sẻ liên kết với các doanh nghiệp địa phương để đổi lấy liên kết đến các trang web của riêng họ. Hoặc bạn sẽ viết một vài bài đăng trên blog và chia sẻ chúng trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau. Bạn cũng có thể tiếp cận các blog khác để có cơ hội viết blog của khách. Qua đó bạn có thể liên kết trở lại trang web của mình.

7. Nén các tệp phương tiện trước khi tải chúng lên trang web của bạn

Đây là một bước nhỏ nhưng quan trọng trong quá trình SEO. Đặc biệt là để tối ưu hóa thiết bị di động. 

Khi blog hoặc trang web của bạn phát triển, chắc chắn bạn sẽ có nhiều hình ảnh, video và phương tiện liên quan hơn để hỗ trợ nội dung của mình. Những nội dung trực quan này giúp thu hút sự chú ý của khách truy cập. Thế nhưng, bạn rất dễ quên rằng những tệp này có thể rất lớn. Lí do là vì tốc độ trang là một yếu tố xếp hạng quan trọng. Điều quan trọng là phải theo dõi kích thước của các tệp phương tiện mà bạn tải lên trang web của mình. 

Kích thước tệp càng lớn, trình duyệt Internet càng khó hiển thị trang web của bạn. Các trình duyệt di động cũng khó tải những hình ảnh này hơn vì băng thông trên thiết nhỏ hơn. Vì vậy, kích thước tệp càng nhỏ, trang web của bạn sẽ tải càng nhanh. Nhưng, làm thế nào để bạn nén hình ảnh mà vẫn giữ được chất lượng?

Bạn nên xem xét việc sử dụng công cụ nén để giảm kích thước tệp trước khi tải lên hình ảnh, video và gif. Các trang web như TinyPNG nén hình ảnh hàng loạt. Trong khi Squoosh của Google có thể thu nhỏ tệp hình ảnh xuống kích thước siêu nhỏ. Tuy nhiên, bạn chọn nén phương tiện của mình, giữ các tệp trong phạm vi kilobyte (KB) là một nguyên tắc chung.

8. Luôn cập nhật tin tức và các phương pháp hay nhất về SEO

Cũng giống như Marketing, bối cảnh công cụ tìm kiếm luôn phát triển. Hãy luôn cập nhật các xu hướng hiện tại và các phương pháp hay nhất. Đó là một chiến lược quan trọng và có nhiều tài nguyên trực tuyến có thể giúp bạn làm như vậy. Dưới đây là một số tài nguyên để kiểm tra:

  • Moz
  • SEOBook
  • Bàn tròn Công cụ Tìm kiếm
  • Vùng đất của Công cụ Tìm kiếm
  • Tiếp thị kỹ thuật số
  • Blog này!

9. Đo lường và theo dõi sự thành công của nội dung của bạn

Việc lập kế hoạch SEO có thể mất rất nhiều thời gian và công sức. Và vì điều này, bạn sẽ muốn biết liệu chiến lược của mình có hoạt động hay không. Điều quan trọng là theo dõi các chỉ số của bạn để hiểu sự thành công của quy trình tổng thể. Đồng thời, xác định các lĩnh vực có thể cải thiện. 

Bạn có thể theo dõi lưu lượng truy cập “organic” bằng cách sử dụng công cụ phân tích trang web ưa thích của mình. Hoặc bạn có thể tạo trang tổng quan của riêng bạn bằng Excel hoặc Google Trang tính. Ngoài ra, theo dõi các trang được lập chỉ mục, chuyển đổi, ROI và xếp hạng của bạn trên SERPs có thể giúp bạn nhận ra thành công của mình. Cũng như xác định các lĩnh vực cơ hội.

Nguồn: https://blog.hubspot.com/

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing các Tips chạy Google Ads hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ