Các nội dung chính
Trong những năm qua, IKEA đã trở thành một thương hiệu đồ nội thất được ưa chuộng nhất trên toàn cầu. Thương hiệu hiện đang sở hữu một lượng khách hàng rộng lớn đầy ấn tượng. Đối tượng của họ kéo dài từ sinh viên đại học có được chiếc nệm đầu tiên cần thiết của họ cho đến những chủ nhà lâu năm cần một tủ sách hoặc cũi mới. Vậy chiến lược Marketing của IKEA đã sử dụng là gì?
Sản phẩm chất lượng, giá cả phải chăng và thái độ lắp ráp tự làm là những lý do chính cho thành công của thương hiệu. Thêm vào đó, không có vấn đề gì khi chiến lược Marketing không ai sánh kịp của IKEA.
Điều gì làm cho chiến lược Marketing của IKEA thành công như vậy?
Bộ nhận diện thương hiệu của IKEA được xếp hạng trong số các biểu trưng, chiến lược và công ty mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử gần đây. Giống như Coca-Cola có màu sắc và chữ viết đặc trưng của mình. Hầu như không có bất kỳ sự nhầm lẫn nào về chữ in đậm của IKEA hoặc màu xanh và vàng chủ đạo. Giống như Apple, các cửa hàng bán lẻ luôn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị. Thương hiệu đã thu hút bạn ngay từ khi bạn phát hiện ra những mặt tiền không thể nhầm lẫn của họ trên đường chân trời.
Chiến lược Marketing của IKEA rất thành công vì nó độc đáo, khác biệt và giàu trí tưởng tượng. Trong khi đó thương hiệu vẫn luôn duy trì đề xuất giá trị rõ ràng.
Nếu một người dùng nói với bạn rằng họ sở hữu một tủ sách LAIVA. Lúc này rất có thể, bạn thậm chí không thể hình dung món đồ đó, nhưng bạn sẽ biết:
- Nó đến từ công ty nội thất Bắc Âu IKEA.
- Nó không phá vỡ ngân sách của bạn.
- Nó đã được dễ dàng để vận chuyển nhà.
- Sau khi bạn nhận nó về căn hộ của mình, bạn phải tự mình ghép lại.
- Nó mang hơi hướng phong cách sang trọng, hiện đại.
- Bạn sẽ tiếp tục nói về việc bạn yêu nó đến mức nào với tất cả những người bạn biết.
Đó là sức mạnh của hoạt động Marketing của IKEA từ trước đến nay.
Chiến lược Marketing nào của IKEA được sử dụng?
Mỗi yếu tố trong chiến lược tiếp cận của IKEA đều được lựa chọn cẩn thận để hỗ trợ nhận diện thương hiệu. Từ đây thương hiệu mong muốn tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng:
- Công ty sử dụng một chủ đề nhất quán và dễ nhận biết, từ tên sản phẩm đến cách phối màu.
- Các sản phẩm kết hợp luôn có sẵn để phù hợp với phong cách và nhu cầu riêng của từng khách hàng.
- Sản phẩm cung cấp ranh giới giữa khả năng chi trả của thị trường đại chúng và độ bền có thể tái sử dụng.
- Nội dung được tài trợ với các đối tác sáng tạo sẽ mở rộng sức hấp dẫn của thương hiệu đối với nhân khẩu học mới.
- Tất cả các mặt hàng giảm giá đều được hiển thị theo cách được thiết kế. Để từ đây có thể truyền cảm hứng cho tầm nhìn của khách hàng.
- Thương hiệu có sự tham gia của mọi người. Không chỉ thế mọi người được khuyến khích sử dụng các ý tưởng của IKEA và thực hiện chúng.
- IKEA tận dụng công nghệ mới nhất để cung cấp những trải nghiệm tiên tiến phù hợp với đặc tính của mình.
Hãy cùng khám phá chi tiết hơn từng nội dung trên.
Chiến thuật số 1: Chủ đề thương hiệu sáng tạo, nhất quán
Hãy tưởng tượng một thế giới trong đó các cửa hàng của IKEA tại Mỹ được trang trí bằng màu đỏ, trắng và xanh lam. Họ chỉ phục vụ xúc xích và bánh mì kẹp thịt trong quán cà phê. Thêm vào đó mọi tên đồ nội thất đáng quên sẽ biến mất trong tất cả các tên khác.
Từ màu sắc quốc gia Thụy Điển được tô điểm trên các tòa nhà của mình cho đến món thịt viên hấp dẫn được phục vụ trong các nhà ăn của cửa hàng. IKEA đã thể hiện tính đồng nhất trong thương hiệu của mình một cách hoàn toàn tự hào.
Lưu ý
Bạn cần một chút hài hước và khiêm tốn vốn có trong cách tiếp cận khách hàng này. IKEA đã làm điều này thật thú vị và xuyên suốt trong các chiến dịch của mình.
Bài học rút ra: Biết chính mình
Lời nói đùa không phải là cách duy nhất để sở hữu thương hiệu của bạn. Điều quan trọng là phải tìm ra những gì bạn đang làm cho thương hiệu của mình. Sau đó truyền vào tất cả các yếu tố nhận dạng của bạn với cảm giác tự tin mạnh mẽ.
Chiến thuật số 2: Nhấn mạnh bản chất của các tùy chọn đồ nội thất
Không phải thị trường nào cũng được trời phú cho khả năng sở hữu nhiều lựa chọn của khách hàng. Nhưng một chiến lược đơn giản sẽ không mang lại cho thương hiệu của bạn nhiều cơ hội để có thể bán hàng lại. Nếu khách hàng họ cảm thấy rằng đã đầu tư vào những thứ mới nhất và tốt nhất. Lúc này họ sẽ không có nhiều động lực để quay lại mua thêm sản phẩm của bạn. Do đó, họ chỉ trở về mua hàng của bạn cho đến khi giao dịch mua ban đầu của họ bị hỏng hoặc hết.
IKEA luôn khuyến khích các đồ nội thất linh hoạt, tùy biến và kết hợp. Do đó, sự kết hợp giữa khả năng chi trả và tính bền vững là chìa khóa cho thành công này.
Sau khi bạn dạo qua các phòng trưng bày rực rỡ của IKEA, hãy nhớ rằng về cơ bản bạn đang bị đẩy vào một nhà kho. Việc thuê ngoài một số khâu hậu cần và lắp ráp cho người tiêu dùng giúp công ty hợp lý hóa chuỗi cung ứng và giảm giá cho người dùng cuối.
Việc kết hợp một sản phẩm IKEA cho riêng bạn sẽ giúp doanh nghiệp tự do tập trung vào các sáng kiến bền vững của riêng mình.
Bài học rút ra: Cung cấp cho khách hàng của bạn một lý do để khám phá các lựa chọn của bạn
Ngay bây giờ, nếu bạn chỉ cung cấp một câu trả lời đúng cho khách hàng của mình. Hãy tập trung vào việc tìm hiểu cách bạn có thể giúp họ tạo câu trả lời ban đầu của riêng họ.
Xem thêm:
Chiến thuật số 3:Giá cả phải chăng và thuận tiện để tái chế
Trong thời đại này, việc công ty nội thất nhấn mạnh việc tái chế có vẻ là không hợp lý. Mặc dù việc tái sử dụng mà IKEA luôn hướng tới không phải là “tôn chỉ” trong mọi hoạt động của mình. Tuy nhiên, các sản phẩm của IKEA không chỉ để dùng một lần.
Có khả năng bạn đã nhìn thấy chiếc túi FRAKTA mang tính biểu tượng ở một thời điểm nào đó. Thậm chí chúng còn có thể được sử dụng thay cho dây buộc trên phương tiện giao thông công cộng.
Ví dụ dưới đây sẽ cho bạn thấy người dùng đã tái chế túi của IKEA như thế nào.
Mặc dù giường và bàn làm việc mà bạn tìm thấy tại IKEA không được làm thủ công bởi các chuyên gia. Những người sẽ cam kết bảo hành suốt đời gắn liền với danh dự cá nhân của họ. Tuy nhiên, công ty vẫn cung cấp cho khách hàng những sản phẩm được xây dựng để tồn tại lâu dài. Ngay cả những chiếc túi mua sắm bền, có thể tái sử dụng của IKEA cũng là minh chứng cho cam kết bền vững của công ty.
Bài học rút ra: Cung cấp cho người dùng điều gì đó để nói về
Hãy trưng bày các giá trị thân thiện với môi trường của thương hiệu bằng các sản phẩm lâu dài được xây dựng với mục đích bền vững.
Chiến thuật số 4: Tiếp cận người dùng thông qua nội dung gắn liền với thương hiệu
Video TikTok ngày nay luôn tự hào về giá trị mà nó đã tạo ra mỗi ngày. Việc này đôi khi có thể khiến một số web series chuyên nghiệp từ cuối những năm 2000 phải xấu hổ. Điều đó nói lên rằng, loạt phim hài do IKEA tài trợ “Dễ lắp ráp” là một cam kết táo bạo. Không những thế nó còn kỳ quặc, bất cần và đầy tham vọng. Loạt phim hài này có sự góp mặt của những nhân vật nổi tiếng tài năng. Có thể kể đến như Illeana Douglas, Jeff Goldblum, Jane Lynch và một số nghệ sĩ khác.
Content Marketing theo cách sáng tạo này đã khác xa với một bản demo sản phẩm nội thất. Tuy nhiên, kết quả mà nó mang lại là thương hiệu IKEA đã có mặt ở khắp mọi nơi.
Đôi khi IKEA đã trả tiền để có thể cung cấp cho các quảng cáo miễn phí kiểm soát dự án.
Rốt cuộc, bạn có bao giờ cảm thấy tài trợ cho một loạt phim là một ý tưởng không tồi. IKEA đã làm như vậy và sau đó thương hiệu ngẫu nhiên có thể đưa sản phẩm nổi bật vào cốt truyện thậm chí là còn xuất hiện ở một số cận cảnh? Lúc này nhiều người dùng thắc mắc tại sao không chỉ trang trí thương hiệu ở khắp mọi nơi. Sau đó, người tiêu dùng mục tiêu của bạn có thể thưởng thức một số nội dung nguyên bản, chất lượng?
Bài học rút ra: Hãy mạo hiểm
Đừng ngại thực hiện những bước mới vào thế giới hoang dã, kỳ lạ và chưa được biết đến. Đôi khi nó sẽ khiến mọi người bàn tán, đặc biệt nếu bạn hợp tác với một người nổi tiếng.
Xem thêm:
Chiến thuật số 5: Chụp sản phẩm ở góc độ đẹp nhất
Các danh mục cổ điển của IKEA đã trở thành vật cố định của thương hiệu trong một thời gian dài. Việc dàn dựng cẩn thận từng sản phẩm để truyền cảm hứng cho người xem là điều mà doanh nghiệp này đặc biệt làm rất tốt. Ngay cả bên trong các cửa hàng IKEA, khách hàng lướt qua các màn hình trang trí trong phòng. Từ đây họ có thể dễ dàng hình dung cách họ có thể sử dụng từng món một cách tốt nhất.
Ấn phẩm trên đã cho thấy sự trình bày đặc trưng của thương hiệu từ trước đến nay. IKEA đã kết nối thương hiệu với cơ sở thị trường của mình. Để từ đây họ đã gợi lên không gian sống lý tưởng được tạo điều kiện trang nhã bởi các sản phẩm của công ty.
Bài học rút ra: Đừng cố định trong quá trình dàn dựng
Bạn không chỉ cần ánh sáng hoặc góc chụp phù hợp để làm cho sản phẩm của bạn nổi bật. Hãy để chúng lấp lánh bằng cách đặt từng đối tượng trong bối cảnh lớn hơn cho khán giả của bạn.
Chiến thuật số 6: Thu hút sự chú ý đến thương hiệu thông qua Influencer
Các công ty nội thất có thể không phải là thương hiệu đại diện cho phong cách sống. Tuy nhiên, họ vẫn tìm kiếm cảm giác trung thành mạnh mẽ từ khách hàng từ mới tới cũ. Đối với IKEA, hiệu quả này còn được đẩy lên cao gấp đôi. Đặc biệt khi xét về thương hiệu mạnh mẽ, độc đáo mà nó đã phát triển trong những năm qua.
Các chiến dịch Digital Marketing được tài trợ đều sẽ có những công dụng của chúng. Tuy nhiên, sự thu hút của những Influncer là một cách để có thể thu hút thế hệ thiên niên kỷ ngày càng hoài nghi. Không những thế các Influencer còn là tác động để thu hút đội ngũ hiểu biết về xã hội được gọi là Thế hệ Z. Do đó, không gì có thể thay thế một kết nối truyền thông xã hội chân chính.
Bài học rút ra: Luôn cởi mở với những Influencer
Nếu bạn tự tin vào thương hiệu và sản phẩm của mình. Bạn hãy sẵn sàng và chào đón sự chú ý từ những Influencer trên mạng xã hội.
Xem thêm:
Chiến thuật số 7: Giúp khách hàng khám phá sản phẩm thông qua thực tế ảo
IKEA nhận ra rằng các công nghệ mới nổi có thể giúp khuyến khích khách hàng trở thành những người có tầm nhìn về trang trí nội thất. Người dùng lúc này không còn phải tưởng tượng một cách đơn giản. Họ không còn lo lắng liệu một món đồ nội thất nào đó có phù hợp với bạn hay không. Bây giờ bạn hoàn toàn có thể nhìn thấy nó.
Ứng dụng IKEA Place đã sử dụng thực tế tăng cường (AR) cho người dùng. Ứng dụng sẽ cung cấp cho khách hàng cái nhìn thực tế về cách các mặt hàng sẽ phù hợp với không gian sống của họ.
Đây là một sự tiến hóa mới trong một dòng dõi thú vị. IKEA luôn sử dụng các công cụ kỹ thuật số để giúp khách hàng hình dung sản phẩm. Người dùng sẽ biết sản phẩm nào phù hợp hoặc không với cuộc sống của họ như thế nào.
Bài học rút ra: Nghĩ ra những cách mới và sáng tạo để sử dụng AR và VR
Khi AR và thực tế ảo (VR) ngày càng trở nên tinh vi và phổ biến rộng rãi. Các Marketer hiểu biết sẽ khám phá các lựa chọn mới để tạo điều kiện cho khách hàng trải nghiệm mới thú vị.
IKEA: Ông trùm nội thất luôn đi đầu xu hướng Marketing
Chiến lược Marketing của IKEA luôn được công nhận là thương hiệu đi đầu trong các chiến dịch Marketing. Điều đó nói lên rằng, công ty này đã đi tiên phong trong một số chiến lược Marketing. Không những thế các chiến lược mà thương hiệu mang lại thực sự độc đáo trong những năm qua. Trong những năm qua người dùng rất nóng lòng để xem thương hiệu phát triển như thế nào trong tương lai.
Adsplus.vn
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing ngành nội thất. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
- Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn