Làm thế nào để phân tích đối thủ cạnh tranh trên thị trường trực tuyến?

Các nội dung chính

Người xưa có câu “biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”. Nếu bạn có thể nghiên cứu chiến lược và phân tích đối thủ cạnh tranh, chắc hẳn bạn có thể lập cho mình một bản kế hoạch kinh doanh cụ thể. Qua đó, sẽ tránh khỏi những sai lầm mà đối thủ gặp phải. Và học hỏi những chiến lược tốt từ họ.

phân tích đối thủ cạnh tranh

Bài viết dưới đây, Adsplus sẽ hướng dẫn bạn làm thế nào để phân tích đối thủ cạnh tranh trên thị trường trực tuyến hiệu quả.

Làm thế nào để phân tích đối thủ cạnh tranh trên thị trường trực tuyến?

Làm thế nào để phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn trên thị trường trực tuyến?

Tìm kiếm từ khoá trên Google

Làm thế nào để phân tích đối thủ cạnh tranh trên thị trường trực tuyến?

Cách đơn giản nhất để bạn nhìn ra các đối thủ cạnh tranh chính là tìm kiếm trên Google. Khi bạn gõ từ khoá liên quan đến chuyên ngành của bạn hoặc các sản phẩm mà bạn đang kinh doanh, các link hiển thị ở top chính là các đơn vị mà bạn đang tìm kiếm.

Bằng cách này, bạn có thể thiết lập được danh sách các đối thủ cạnh tranh cùng ngành. Sau đó, tiến hành các bước thăm dò và nghiên cứu cụ thể về mô hình kinh doanh của họ.

Một số thông tin bạn có thể phân tích đối thủ cạnh tranh bao gồm:

– Giá họ cung cấp như thế nào? Có rẻ hơn bạn không?

– Họ có miễn phí vận chuyển không?

– Họ có dịch vụ gì đặc biệt?

Sử dụng các công cụ theo dõi trực tuyến

Tùy thuộc vào ngành nghề của bạn mà bạn có thể dùng một số công cụ, các trang web trực tuyến để đánh giá đối thủ của mình. Ngoài ra, còn có các công cụ đặc biệt để giúp bạn tìm ra đối thủ cạnh tranh của bạn. Một khi bạn biết đối thủ cạnh tranh chính của bạn là ai, các công cụ trực tuyến sẽ hỗ trợ bạn theo dõi các từ khoá nhất định.

Luôn cập nhật các kênh theo dõi uy tín

Làm thế nào để phân tích đối thủ cạnh tranh trên thị trường trực tuyến?

Hãy chắc chắn rằng bạn cũng theo dõi các tạp chí, các tài liệu đọc về ngành khác. Từ đó, để khám phá mức độ cạnh tranh của bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên cố gắng tìm một số blog cụ thể theo ngành để lấy thêm thông tin chi tiết.

Nói chuyện với khách hàng và đồng nghiệp của bạn

Để biết thêm tình hình về các đối thủ của bạn trong kinh doanh thì việc thảo luận, đóng góp ý kiến với khách hàng và những người xung quanh cũng là một ý tưởng hay. Lí do là vì họ sẽ cho bạn biết nhiều hơn bạn nghĩ.

Làm thế nào để phân tích đối thủ cạnh tranh trên thị trường trực tuyến?

Họ có thể cung cấp phản hồi về sản phẩm và dịch vụ của bạn tốt hơn mong đợi. Thế nhưng, họ cũng có thể cho bạn biết đối thủ cạnh tranh của bạn như thế nào. Với khách hàng, để đổi lấy các đánh giá thực tế và chia sẻ thật tình về đối thủ, bạn nên tổ chức các chương trình khuyến mãi, mã giảm giá để khuyến khích họ.

Với những đồng nghịệp hoặc đối tượng bạn đang làm việc cùng – đặc biệt là các nhà cung cấp, người bán sỉ và các đối tác, bạn có thể học hỏi kinh nghiệm rất nhiều từ họ! Hãy chăm chỉ kết bạn với những người trong ngành của bạn. Qua đó, thu thập thông tin thông qua mạng lưới này. Các hội chợ, sự kiện là cơ hội tốt để xây dựng mạng lưới thông tin nếu bạn chưa có. Ở đây, bạn có thể nói chuyện trực diện với các đồng nghiệp, người bán sỉ, lẻ khác. Không chỉ bạn sẽ nghe tin tức mới nhất về các đối thủ của bạn, mà bạn còn sẽ nhận được một số lời khuyên tuyệt vời để củng cố mô hình kinh doanh của bạn.

Sử dụng thử dịch vụ của đối thủ

Bạn có thể sẽ hơi ngạc nhiên khi nghe đến điều này. Nhưng đây thực sự là những gì chúng tôi thành thật khuyên bạn.

Ví dụ, bạn có thể thử đặt một sản phẩm trên website của họ. Điều này sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin chi tiết về quy trình làm việc/kinh doanh của đối thủ, bao gồm:

– Quá trình đặt hàng của họ như thế nào?

– Liệu chúng có cung cấp thông tin theo dõi?

– Họ có theo dõi bạn để đảm bảo bạn hài lòng không?

– Họ có cung cấp bất kỳ phụ kiện hay quà tặng nào trong bao bì của họ không?

– So sánh bao bì và trải nghiệm so với dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Bạn có thể và nên cải thiện điều gì để trở nên tốt hơn?

Những gì bạn trải nghiệm và trả lời được cũng là những gì mà khách hàng đang trải qua. Vì vậy, bạn có thể thay đổi và điều chỉnh các nội dung cần thiết để làm hài lòng khách hàng hơn đối thủ cạnh tranh của bạn.

Học hỏi từ trang web của đối thủ

Có thể bạn nghĩ website hiện tại của mình đã cực kì hoàn hảo và tối ưu. Thế nhưng, vẫn còn các chi tiết, yếu tố có thể chưa hoàn hảo? Hãy tìm kiếm điều này ở website của các đối thủ của bạn.

Bạn cũng nên xem trang web của họ từ góc độ SEO. Hãy xác định những từ khóa họ đang sử dụng trong trang web là gì? Bạn có sử dụng các từ khoá tương tự không? Các từ khoá này được đặt ở đâu? Trong tiêu đề? Trong tiêu đề H1 và H2? Liên kết nội bộ? Điều này sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn sâu sắc về chiến lược SEO và mục tiêu của họ.

Bạn hãy nhớ rằng, bạn muốn rút ra các bài học kinh nghiệm từ đối thủ cạnh tranh của bạn, nhưng đừng sao chép chúng và không tham gia vào các hoạt động kinh doanh không công bằng. Điều này có thể liên quan đến vấn đề về pháp lý cũng như làm xấu hình ảnh của bạn. Tuy nhiên, việc tham khảo website của đối thủ cũng không phải là trộm ý tưởng. Khi đó, bạn chỉ so sánh để giúp bạn hiểu và thay đổi mô hình kinh doanh của mình phù hợp hơn.

Xem xét các kênh Social Media của đối thủ

Hãy đảm bảo bạn đã xem qua các kênh truyền thông xã hội của đối thủ cạnh tranh. Tương tự như website của họ, các tài khoản truyền thông xã hội sẽ cho bạn thấy cách họ tiếp thị sản phẩm, phong cách họ đang sử dụng và cách họ nói chuyện với khách hàng như thế nào.Có rất nhiều điều để học hỏi ở đây: Những gì đang hoạt động tốt cho đối thủ và những gì không? Phương tiện truyền thông xã hội của bạn khác với đối thủ như thế nào? Khám phá những điều này có thể giúp bạn tìm ra cách tăng giá trị và thu hút khách hàng hơn.

Phân tích đối thủ cạnh tranh trên thị trường trực tuyến là cách tốt nhất để giúp bạn suy nghĩ về sản phẩm và trải nghiệm của khách hàng. Qua bài viết trên, Adsplus hi vọng sẽ giúp bạn có thể tự thay đổi diện mạo và hoàn thiện hoạt động kinh doanh của mình được tốt hơn.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Kinh doanh. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ