Bán hàng đa cấp là gì? Liệu nó có phải là kinh doanh lừa đảo?

Các nội dung chính

Bán hàng đa cấp là gì? Tại sao nhiều người lại bị cuốn hút bởi mô hình kinh doanh này? Và thực sự bán hàng đa cấp có lừa đảo như mọi người vẫn thường nghĩ?

1. Bán hàng đa cấp là gì?

bán hàng đa cấp là gì 01

Bán hàng đa cấp là gì? Liệu nó có phải là kinh doanh lừa đảo?

Có nhiều tên gọi cho bán hàng đa cấp như kinh doanh đa cấp hoặc kinh doanh theo mạng, chúng ám chỉ chung về hoạt động kinh doanh bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng hoặc bán hàng qua mạng mà người tiêu dùng không cần phải thông qua các đại lý hay các nhà bán lẻ. Đây chính là bí quyết giúp giảm chi phí quảng cáo, thuê mặt bằng, chiết khấu, khuyến mãi, … khiến cho bán hàng đa cấp trở thành một món hời với những người kinh doanh.

Khái niệm về bán hàng đa cấp là gì có thể hiểu cơ bản như trên. Và nếu đi sâu hơn thì chúng ta có thể tưởng tượng nó giống như là kinh doanh nhiều tầng. Nó giống như một cái tháp mà việc bán hàng sẽ bắt đầu đi từ trên đỉnh tháp xuống dưới. Và càng về dưới thì số người tham gia vào mô hình kinh doanh sẽ càng được mở rộng hơn. Những người vào sau sẽ lôi kéo thêm nhiều người tham gia vào mô hình này và chia % lợi nhuận.

Vậy lương thưởng đến từ đâu? Phần lớn chúng sẽ đến từ khoản tiền tiết kiệm được từ những chi phí quảng cáo, thuê mặt bằng, … cho những ai có cống hiến trong công việc. Kinh doanh theo mô hình đa cấp thì việc bán hàng được xây dựng chủ yếu từ sự tin tưởng từ khách hàng đối với sản phẩm của công ty.

Xem thêm:

2. Thuật ngữ trong ngành

bán hàng đa cấp là gì 02

Bán hàng đa cấp là gì? Liệu nó có phải là kinh doanh lừa đảo?

Sau khi hiểu về khái niệm bán hàng đa cấp thì chúng ta sẽ cùng tham khảo một số thuật ngữ thường được nhắc đến trong bán hàng đa cấp là gì?

Nhà phân phối: Họ chính là người tham gia vào việc bán hàng sản phẩm. Họ sẽ mua và sử dụng sản phẩm. Sau đó chia sẽ những trải nghiệm của mình về sản phẩm với những người khác, từ đó kêu gọi họ mua sản phẩm của mình. Và tất nhiên, những khách hàng đó cũng có thể trở thành nhà phân phối nếu họ tham gia vào công việc.

Thông thường những nhà phân phối này sẽ là người được thụ hưởng hoa hồng trong việc bán hàng đa cấp nhưng nếu theo mô hình tháp thì họ lại là những người phải trả hoa hồng cho những người tham gia vào mạng lưới.

Người bảo trợ: Họ là những người đỡ đầu, có nhiệm vụ tư vấn cho những người tiêu dùng để thuyết phục họ trở thành một thành viên của mạng lưới.

Tầng, Tuyến trên, Tuyến dưới và Tuyến ngang trong bán hàng đa cấp là gì? Hiểu đơn giản thì một mô hình tháp sẽ có nhiều tầng từ cao tới thấp. Tuyến ngang là những người ngang nhau về tầng trong một mô hình. Và hiển nhiên tuyến dưới chính là những người ăn theo cấp trên. Bị lôi kéo vào mạng lưới để bán hàng và ăn chia lợi nhuận.

3. Những sản phẩm của bán hàng đa cấp là gì?

Sản phẩm trong kinh doanh đa cấp không giới hạn. Và thường thì chúng sẽ là các sản phẩm dinh dưỡng, mỹ phẩm, … Những sản phẩm này cần đảm bảo có chất lượng tốt. Vì những người bán hàng sẽ là những người trực tiếp sử dụng nó. Và lan truyền thông tin đến với nhiều khách hàng.

bán hàng đa cấp là gì 03

Bán hàng đa cấp là gì? Liệu nó có phải là kinh doanh lừa đảo?

Những mặt hàng này cũng cần đảm bảo tính độc quyền. Chỉ hệ thống bán hàng đa cấp mới có thể phân phối với một mức giá duy nhất. Không được bán rộng rãi trên thị trường và phải là một sản phẩm độc đáo không trùng lặp với những sản phẩm trên thị trường.

Xem thêm:

4. Liệu kinh doanh đa cấp là phải đều là lừa đảo?

Mô hình kinh doanh đa cấp trên thế giới thì nó mang lại hiệu quả nhưng lại không hiệu quả với thị trường Việt Nam. Khi về Việt Nam nó lại bị biến tướng. Tdrở thành một mô hình của sự lừa đảo, xúi dục và bị phanh phui trên truyền hình.

Một số tên tuổi lừa đảo mang danh công ty đa cấp mà đã được Bộ Công lập đoàn kiểm tra. Như Thiên Ngọc Minh Uy, Amway, Uncity,.. Trong đó thì Thiên Ngọc Minh Uy là cái tên đình đám nhất.

Nếu xét về mặt kinh tế thì bán hàng đa cấp là một mô hình tạo nên giá trị gia tăng cho nền kinh tế đất nước. Nhưng nó lại không thể đóng góp sự phát triển đó khi về Việt Nam. Sự biến tướng của các công ty lừa đảo đã biến chất cách kinh doanh này. Và nó không còn như định hướng ban đầu.

Như vậy chúng ta đã hiểu về bán hàng đa cấp là gì. Và mô hình này thực sự là một mô hình kinh doanh hiệu quả. Chỉ là nó đã bị biến tướng, trở thành những phi vụ lừa đảo. Khi xuất hiện tại Việt Nam và từ đó tạo nên một cái nhìn ác cảm với người tiêu dùng tại đây.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về kinh doanh Online và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ