Chiến lược thu hút khách hàng bằng tâm lý sở hữu không thể bỏ qua

Các nội dung chính

Để có được một chiến lược thu hút khách hàng mang lại hiệu quả không phải là chuyện dễ dàng. Làm thế nào để tạo ra sự quan tâm, chú ý thường xuyên của những khách hàng tiềm năng luôn là một thách thức lớn của các doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh người tiêu dùng ngày nay lúc nào cũng bị “ngập” trong hình ảnh của vô số nhãn hiệu khác nhau khi họ đi trên đường phố, lướt qua các mạng xã hội hoặc ngồi trước màn hình tivi. 

chiến lược thu hút khách hàng 01

Chiến lược thu hút khách hàng bằng tâm lý sở hữu không thể bỏ qua

Tăng cường sự kiểm soát của khách hàng

Có nhiều cách để thực hiện các chiến lược thu hút khách hàng. Trong số đó là tạo điều kiện để khách hàng tham gia vào quá trình hình thành nên sản phẩm. Trường hợp của Threadless, công ty kinh doanh áo thun không cổ (T-shirt) trên internet là một ví dụ. Thành lập vào năm 2000, Threadless cho phép khách hàng tham gia thiết kế mẫu áo. Sau đó, họ bình chọn cho những mẫu áo đẹp nhất. Tiếp theo, công ty chọn những mẫu áo đoạt giải để in và bán. Đến năm 2006, công ty nhận được đến 150 mẫu áo mỗi ngày và có hơn 400.000 khách hàng tham gia bình chọn các mẫu áo đẹp nhất. Cũng trong năm 2006, Threadless bán được 60.000 áo/tháng, tỷ lệ lợi nhuận tăng 35%, cao hơn nhiều so với các nhà bán lẻ trang phục truyền thống.

Xem thêm:

 

Sự cảm nhận sản phẩm

Theo giáo sư Kirk, được sờ mó sản phẩm cũng tạo ra cảm giác kiểm soát. Có nghĩa là khách hàng sẽ dễ mua hàng hơn nếu họ được chạm vào sản phẩm trước. Điều này không là một trở ngại lớn đối với những cửa hàng kinh doanh bên ngoài. Nhưng trong thế giới kinh doanh ngày càng được “số hóa” cao, các doanh nghiệp cần phải sáng tạo hơn để thu hẹp khoảng cách giữa khách hàng và sản phẩm. Chẳng hạn, Nordstrom cho phép khách hàng chọn những mẫu trang phục mà họ yêu thích trên mạng internet trước. Sau đó chọn một cửa hàng bên ngoài để đến mặc thử. Khi khách hàng đến thì quần áo mà họ chọn đã có sẵn trong phòng thử đồ.

chiến lược thu hút khách hàng 02

Chiến lược thu hút khách hàng bằng tâm lý sở hữu không thể bỏ qua

Khuyến khích khách hàng “quan tâm đến bản thân”

Theo bà Kirk, doanh nghiệp cần nỗ lực tạo điều kiện để từng khách hàng cùng làm cho sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu của họ. Khi đó họ sẽ mua sản phẩm của doanh nghiệp nhiều hơn và sẵn sàng giới thiệu bạn bè, người thân cùng mua, sử dụng sản phẩm. Chiến dịch “Share a Coke” (Hãy chia sẻ Coke) năm 2014 của Coca-Cola là một điển hình. Trước đó, doanh số bán nước giải khát của công ty này đã giảm 11 năm liên tục. Vì vậy, Coke quyết định bán sản phẩm ở cả hai dạng đóng chai và lon được in hàng trăm tên người phổ biến lên nhãn. Khách hàng được mời đưa ra các yêu cầu đặt tên theo ý thích của họ. Kết quả là doanh số bán của Coke đã tăng 2,5% chỉ trong 12 tuần.

Xem thêm: 

Một trường hợp tương tự khác là chiến dịch quảng bá du lịch của nước Anh có tên gọi VisitBritain. Theo đó, các công dân Trung Quốc được mời đặt tên những danh thắng cổ của Anh theo tiếng Hoa. Chẳng hạn, khu nghỉ mát ven biển Blackpool đã được đặt lại theo tiếng Hoa. Nó dịch ra là “nơi vui vẻ để đến thăm”. Hoặc khu phố mua sắm nổi tiếng Savile Row được gắn tên tiếng Hoa với ý nghĩa là “con phố của những người giàu có và độc đáo”. Sau đó, VisitBritain đã sử dụng những tên gọi theo tiếng Hoa này để đưa lên các mạng truyền thông xã hội và các trang web. Kết quả là số lượt du khách đến Anh quốc đã tăng 27%.

Trang bị cho khách hàng sự hiểu biết sâu sắc về sản phẩm

Khi khách hàng hiểu biết về mọi khía cạnh của sản phẩm, họ sẽ có cảm giác mình đang sở hữu một mối quan hệ đặc biệt, riêng có với nó. Hãy hình dung một người bạn của bạn tự hào nói rằng anh ta vừa “khám phá” ra một nhãn hiệu nào đó vì nghĩ rằng mình biết về nó trước tất thảy những người xung quanh. Tương tự, có những khách hàng sẵn sàng xếp hàng hàng giờ để mua chiếc điện thoại iPhone mới nhất. Đơn giản vì họ muốn là người sở hữu chúng đầu tiên. Chiến lược thu hút khách hàng ngay bước đầu sẽ giúp doanh nghiệp có được doanh số tăng cao.

Theo giáo sư Kirk, doanh nghiệp có thể “nuôi dưỡng” cảm giác này của khách hàng bằng nhiều cách. Công ty kinh doanh thiết bị tập luyện ngoài trời REI là một ví dụ. REI đã bán thẻ thành viên với giá “tượng trưng” cho khách hàng. Đổi lại các thành viên nhận được các ưu đãi mua hàng, tham gia các đợt tập huấn miễn phí. Realtors thì cung cấp cho những khách hàng không tiện việc di chuyển có thể tham quan các căn nhà mẫu qua mô hình thực tế ảo. Điều này giúp họ hiểu rõ hơn về đặc điểm của sản phẩm trước khi quyết định mua hàng. 

Xem thêm:

 

Lời kết

Qua bài viết này, chắc hẳn các bạn đã biết được làm thể nào để xây dựng được một chiến lược thu hút khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp. Hãy tận dụng nó thật hiệu quả để thu hút khách hành nhé.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về kinh doanh Online và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ