Các nội dung chính
Thông cáo báo chí là một hình thức thông báo truyền tải đến giới truyền thông rất phổ biến. Đây cũng chính là một công cụ đắc lực khi PR cho thương hiệu. Tuy nhiên, để có một thông cáo báo chí hoàn hảo thì không hề dễ dàng.
Bí kíp nào cho một thông cáo báo chí hoàn hảo của doanh nghiệp?
Như vậy, đâu là tiêu chi đánh giá một thông cáo báo chí đem lại giá trị ý nghĩa cho doanh nghiệp? Cách viết nào khiến thông cáo báo chí của doanh nghiệp trở nên hoàn hảo? Cùng Adsplus.vn điểm danh những tiêu chí sau.
Hãy viết như một nhà báo
Bí kíp nào cho một thông cáo báo chí hoàn hảo của doanh nghiệp?
Nếu bạn đang viết một thông cáo báo chí để gửi cho một nhà báo, bạn cần nghĩ và viết như một nhà báo. Bạn cũng cần viết một câu chuyện có thể thu hút sự chú ý từ giới truyền thông. Một số điều cần lưu ý:
Đi thẳng vào vấn đề: Đừng làm người đọc bị rối. Hãy làm rõ ràng chủ đề và mục đích của thông cáo báo chí.
Viết ngắn gọn và súc tích: Nhà báo rất bận, họ không có thời gian để đọc quá nhiều.
Không làm quá mọi thứ: Không đề cập đến chuyện sự kiện lớn nhất, sản phẩm tốt nhất từ trước đến giờ.
Thông tin có ý nghĩa và giá trị tới công chúng
Khi viết thông cáo báo chí, cần chú ý những yếu tố sau:
Nội dung liên quan và có thể gây chú ý với công chúng mục tiêu
Nội dung câu chuyện liên quan mật thiết đến doanh nghiệp của bạn
Đính kèm trích dẫn hữu ích
Một trong những phần quan trọng nhất của thông cáo báo chí chính là người viết phải dùng đính kèm những trích dẫn của người quan trọng và có liên quan vào câu chuyện
Gắn liền chủ đề với mục đích sản phẩm
Bí kíp nào cho một thông cáo báo chí hoàn hảo của doanh nghiệp?
Doanh nghiệp của bạn ra đời như thế nào? Mục đích và giá trị của sản phẩm của bạn là gì? Nó có thể giải quyết vấn đề gì? Câu trả lời là hãy luôn gắn liền thông cáo báo chí với sản phẩm của doanh nghiệp. Nếu bạn sắp ra mắt một sản phẩm mới, hãy luôn nhấn mạnh những ưu điểm của sản phẩm đó.
Loại bỏ chi tiết không cần thiết
Thông cáo báo chí cần ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề. Không ai có thời gian để đọc tài liệu 3 trang giấy về lịch sử của doanh nghiệp bạn và những thông tin rườm rà, thừa thãi. Một thông cáo báo chí chỉ nên nằm gọn trong 1 trang giấy.
Định dạng thông cáo báo chí
Một thông cáo báo chí luôn đi theo một khuôn mẫu nhất định để người đọc dễ dàng đọc lướt và nắm bắt thông tin nhanh chóng.
Bạn cũng có thể định dạng thông cáo báo chí theo những bước sau:
Bước 1: Tìm mục đích
Một số mục đích chính cần được xác định trước khi viết thông cáo báo chí là:
Sự ảnh hưởng (thông tin của bạn có ảnh hưởng đến khu vực xung quanh hay không?)
Mâu thuẫn (thông tin của bạn có gây mâu thuẫn với ai hay không?)
Sự tiến triển (thông tin có làm nổi bật sự tiến triển của sự việc nào hay không?)
Cảm xúc (thông tin có gây xúc động mạnh đến người đọc hay không?)
Bước 2: Viết tiêu đề
Bí kíp nào cho một thông cáo báo chí hoàn hảo của doanh nghiệp?
Bước tiếp theo chính là viết một tiêu đề hấp dẫn. Tiêu đề của bạn phải có đủ sức hút để gây được sự chú ý với giới truyền thông và công chúng và khiến họ muốn đọc tiếp.
Bước 3: Tóm tắt những ý chính
Việc phác thảo những ý chính giúp người đọc biết rõ thông cáo báo chí này nói về vấn đề gì và liệu họ có quan tâm để đọc tiếp hay không. Những ý chính xuất hiện sau tiêu đề và chỉ nên bao gồm 2-3 ý quan trọng nhất.
Bước 4: Viết đoạn đầu tiêu
Đoạn đầu tiên là một phần rất quan trọng. Đoạn này sẽ bao gồm những thông tin quan trọng nhất: mục đích của thông cáo báo chí, chủ đề của thông cáo báo chí, tại sao người đọc nên chú ý đến thông cáo báo chí này?…
Bước 5: Viết nội dung còn lại
Hai và ba đoạn tiếp theo sẽ bao gồm những thông tin còn lại của câu chuyện. Đó là những thông tin chi tiết hơn về công ty, về vấn đề câu chuyện, những thông tin mà người đọc cần biết.
Hãy lưu ý những đoạn văn này chỉ nên ngắn và súc tích không được dài quá một trang.
Bước 6: Đính kèm trích dẫn
Các trích dẫn không cần quá phức tạp. Bạn chỉ cần đảm bảo 3 yếu tố sau đây:
Trích dẫn này có thích hợp không? Nó có giúp ích gì cho câu chuyện không?
Không dùng những từ ngữ quá “đao to búa lớn”
Ai là người nói trích dẫn? Tại sao lại nói như vậy?
Bước 7: Thông tin liên hệ
Bí kíp nào cho một thông cáo báo chí hoàn hảo của doanh nghiệp?
Người đọc cần biết họ sẽ phải liên lạc với ai nếu muốn biết thêm thông tin chi tiết. Hãy đính kèm thông tin của phòng PR hoặc marketing vào góc trái phía dưới của thông cáo báo chí. Thông tin liên hệ bao gồm tên, số điện thoại, email.
Trên đây là cách viết giúp cho một bài thông cáo báo chí trở nên hoàn hảo và đem lại giá trị cho doanh nghiệp khi PR thương hiệu. Hi vọng thông tin này sẽ hữu ích cho doanh nghiệp của bạn. Theo dõi Adsplus.vn thường xuyên để cùng cập nhật những kiến thức hay và bổ ích nhé! Chúc bạn thành công!