Những yếu tố để phân khúc thị trường tiếp cận đúng khách hàng

Các nội dung chính

Phân khúc thị trường là một công cụ mạnh mẽ để xác định, tiếp thu, giữ chân khách hàng một cách hiệu quả nhất có thể.

Tuy nhiên, quá nhiều triển khai phân đoạn khi phân khúc thị trường không hoạt động tốt, mặc dù các khoản đầu tư là rất lớn về thời gian và tiền bạc. Vậy bạn đã hiểu rõ phân khúc thị trường là gì? Và làm sao để đánh đúng vào trọng tâm?

phân khúc khách hàng

Những yếu tố để phân khúc thị trường tiếp cận đúng khách hàng

Phân khúc thị trường là gì?

Phân khúc thị trường là một thuật ngữ tiếp thị đề cập đến việc tập hợp những người mua tiềm năng vào các nhóm hoặc phân khúc. Trong đó, các nhóm có nhu cầu chung và phản hồi tương tự nhau. Ngoài ra, phân khúc thị trường là các phần thị trường khác nhau được phân chia và khác biệt bởi các yếu tố như:

  • Động cơ mua hàng
  • Nhu cầu
  • Hành vi
  • Lứa tuổi
  • Giới tính
  • Địa vị xã hội
  • Thu nhập

Thông thường các doanh nghiệp sẽ chọn cho mình những phân khúc thị trường phù hợp. Từng phân khúc chứa những đối tượng phù hợp sẽ có khả năng trở thành khách hàng tiềm năng. Những người này cũng có thể trở thành khách hàng trung thành gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Những yếu tố để phân đoạn thị trường

Sau khi biết được phân đoạn thị trường là gì thì điều doanh nghiệp cần quan tâm là triển khai phân đoạn trên thị trường. Việc phân đoạn nhu cầu của thị trường giúp doanh nghiệp dễ đáp ứng được cho từng đối tượng cụ thể. Với một xã hội ngày càng phân hóa cao về sở thích, tính cách và thu nhập… thì việc phân khúc là điều nhất định phải làm với mỗi chiến dịch Marketing. Hiện nay có 4 cơ sở để phân khúc thị trường:

Phân khúc theo nhân khẩu học

Có các vùng như Bắc, Trung, Nam; hay quận trung tâm (quận 1), huyện lân cận (Nhà Bè),… Doanh nghiệp nếu có đủ tiềm lực kinh tế thì hoàn toàn có thể cung cấp sản phẩm/ dịch vụ của mình ở nhiều vùng khác nhau. Thế nhưng, cần xem xét sự khác biệt ở mỗi vùng miền. Phân khúc nhân khẩu học là một trong những loại phân khúc thị trường đơn giản nhất và rộng nhất được sử dụng. Hầu hết các công ty sử dụng nó để có được dân số phù hợp trong việc sử dụng sản phẩm của họ. Phân khúc nhân khẩu học cũng có các biến số riêng như độ tuổi, giới tính, quy mô gia đình, thu nhập, nghề nghiệp, tôn giáo, chủng tộc và quốc tịch.

phân khúc thị trường

Những yếu tố để phân khúc thị trường tiếp cận đúng khách hàng

Phân khúc nhân khẩu học có thể được nhìn thấy được áp dụng trong thị trường ô tô. Thị trường ô tô có khung giá khác nhau trong đó ô tô được sản xuất. Ví dụ – Maruti có khung giá thấp. Do đó, hãng sản xuất xe ô tô sẽ hướng tới người thu nhập trung bình. Audi và BMW có khung giá cao hơn. 2 hãng này sẽ nhắm mục tiêu người mua cao cấp hơn so với Maruti. Vì vậy, trong trường hợp này, phân khúc đang được thực hiện trên cơ sở thu nhập. Nó cũng là một phần của nhân khẩu học. Tương tự, tuổi tác, giai đoạn vòng đời, giới tính, thu nhập,… có thể được sử dụng cho loại nhân khẩu học của phân khúc thị trường.

Phân khúc theo tâm lý

Đây là phân khúc được phân đoạn theo cá tính của khách hàng, tầng lớp xã hội và thói quen sinh hoạt của từng hộ gia đình. Ta quan sát lối sống, các hoạt động và thu thập ý kiến để xác định một phân khúc thị trường .

Áp dụng phân khúc theo tâm lý có thể được nhìn thấy rộng rãi ngày nay. Ví dụ – Zara tự tiếp thị trên cơ sở phong cách sống. Khách hàng, với mong muốn trang phục mới nhất và khác biệt, có thể ghé thăm các cửa hàng Zara . Tương tự như vậy, bản thân thị trường Arrow nhắm đến lối sống văn phòng cao cấp. Nơi đây, các ông chủ có thể mua sắm quần áo cao cấp. Do đó, loại phân khúc này chủ yếu dựa trên lối sống của từng người.

Phân khúc theo hành vi

Phân tích số lần sử dụng những sản phẩm dịch vụ, có nhu cầu mua hàng hóa vào những thời gian và sự kiện gì, cách thức để đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng, mức độ trung thành với sản phẩm… Loại phân khúc thị trường này dựa trên cơ sở mô hình hành vi và ra quyết định của họ . Ví dụ, những người trẻ tuổi sẽ luôn thích Dove. Trong khi đó, những người đam mê thể thao sẽ sử dụng Lifebuoy . Đây là một ví dụ về phân đoạn dựa trên hành vi. Dựa trên hành vi của một cá nhân, sản phẩm được đo lường và bán trên thị trường.

Đây là loại phân khúc thị trường đang bùng nổ đặc biệt là trong thị trường điện thoại thông minh . Ví dụ, Blackberry đã được ra mắt cho người dùng là người kinh doanh. Samsung đã ra mắt cho những người dùng thích Android. Đồng thời, thích các ứng dụng khác nhau với mức giá miễn phí. Còn Apple đã ra mắt cho những khách hàng cao cấp. Qua đó, người dùng muốn trở thành một phần của cộng đồng độc đáo và phổ biến . Một ví dụ khác về phân đoạn hành vi là tiếp thị trong các dịp lễ hội. Vào dịp giáng sinh, các mô hình mua bán sẽ hoàn toàn khác so với những ngày bình thường. Do đó, phân khúc sử dụng cũng là một loại phân đoạn hành vi.

Phân khúc theo nhân chủng học

Phân tích theo độ tuổi, giới tính, ngôn ngữ, học vấn của khách hàng và thu nhập… Loại phân khúc thị trường này chia mọi người trên cơ sở địa lý. Trong bài viết về phân khúc địa lý, những người sống ở khu vực không thành phố có thể yêu cầu máy lọc nước RO. Trong khi những người ở khu vực thành phố có thể cần UV dựa trên máy lọc. Do đó, nhu cầu có thể khác nhau trên cơ sở địa lý.

phân khúc thị trường

Những yếu tố để phân khúc thị trường tiếp cận đúng khách hàng

Nhiều công ty sử dụng phân khúc địa lý làm cơ sở cho phân khúc thị trường. Loại phân đoạn này là dễ nhất nhưng nó đã thực sự được sử dụng trong thập kỷ qua, nơi các ngành công nghiệp mới và phạm vi tiếp cận ít hơn. Ngày nay, phạm vi tiếp cận cao. Thế nhưng, các nguyên tắc phân đoạn địa lý vẫn được sử dụng. Bạn có thể áp dụng khi mở rộng kinh doanh tại các khu vực khác trong nước cũng như quốc tế.

Làm thế nào để phân khúc thị trường hiệu quả

Để một chiến lược Marketing thành công thì yếu tố phân đoạn thị trường cũng là điều hết sức quan trọng. Điều này phải tồn tại song song và phát triển trong mạng lưới hoạt động của một doanh nghiệp trong nỗ lực Marketing và bán hàng. Để phân khúc thị trường hiệu quả cần làm dựa vào những điều sau:

  • Ai sẽ sử dụng bản đồ phân đoạn kết quả?
  • Họ sẽ sử dụng nó như thế nào?
  • Họ sẽ cần những gì để thực hiện thành công nó?
  • Các công cụ CRM của bạn có được tối ưu hóa để phù hợp với phân khúc hoạt động không?

Một marketer cần trả lời được những câu hỏi này. Ngoài ra, họ phải nắm rõ được phân khúc thị trường là gì. Thì điều hiển nhiên thành công sẽ đến với doanh nghiệp của bạn khi đi phân tích được đặc điểm của một thị trường. Công đoạn phân khúc thị trường sẽ hỗ trợ bạn để có thể bán được sản phẩm một cách dễ dàng và đúng người, đúng thời điểm.

Kết luận

Phân khúc thị trường dựa trên sử dụng, lợi ích, giá cả,… tất cả các loại phân đoạn khác nhau này là một dẫn xuất của 4 loại trên. Vì vậy, bạn cần hiểu rõ phân khúc nào có thể sử dụng cho doanh nghiệp và triển khai như thế nào. Hãy hiểu rõ bản chất của phân khúc thị trường là gì sau đó hãy thực hiện công cụ này để doanh nghiệp của bạn có được một chiến dịch Marketing thành công.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ