Bỏ túi 15 cách viết content hấp dẫn

Các nội dung chính

Ngày nay, content marketing đang phát triển rất mạnh mẽ. Sự yêu cầu về chất lượng cũng như nội dung cũng không ngừng tăng lên. Kèm theo đó là yêu cầu về cách viết content hấp dẫn. Một là chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng của mình. Hai là để thu hút khách đến thăm.

cách viết content hấp dẫn

Bỏ túi 15 cách viết content hấp dẫn

Và để có thể giúp bạn viết được một content hấp dẫn và tránh tình trạng quá tải, sau đây là 15 bí kíp được tổng hợp lại để giúp các bạn.

1. Nghiên cứu nhiều hơn

cách viết content hấp dẫn

Bỏ túi 15 cách viết content hấp dẫn

Tất cả những ai đã và đang làm copywriting đều biết đến tầm quan trọng của việc nghiên cứu. David Ogilvy, cha đẻ của ngành quảng cáo đã nói “hãy nhồi những nghiên cứu vào óc tò mò của bạn”. Bạn càng có nhiều thông tin, bạn càng có nhiều khả năng biến tấu bài viết của mình theo cách hấp dẫn hơn.

2. Viết những gì mà bạn quan tâm

cách viết content hấp dẫn

Khi bạn không biết phải viết cái gì. Hoặc cạn ý tưởng cho bản nháp của bạn hoàn chỉnh hơn. Hãy thêm vào điều mà bạn thấy thích. Như David Ogilvy đã nói “Hãy nói sự thật. Nhưng làm sự thật đó thú vị hơn”. Bạn biết đấy, bạn không thể bắt khách hàng mua sản phẩm của bạn. Bạn chỉ có thể làm họ thấy thích thú để mua nó thôi.

Vậy làm sao cải thiện cách viết content hấp dẫn hơn?

  • Kể những câu chuyện
  • Hãy làm cho nó dễ đọc và bắt mắt
  • Kết hợp những tranh cãi
  • Tận dụng cá tính riêng của bạn hoặc những ý tưởng bán hàng độc đáo

3. Khẳng định cá tính

cách viết content hấp dẫn

Tất cả tác giả và thương hiệu đều có phong cách, tiếng nói và những ý tưởng bán hàng của riêng mình (USP – unique selling proposition). Ogilvy biết rằng việc khẳng định và xây dựng tính cách bản thân là cách tốt nhất (đôi khi nó là cách duy nhất) để khiến bạn nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh. Qua đó, chiếm được thị phần lớn trên thị trường. Trước khi đăng bài viết, hãy đảm bảo rằng nó thể hiện rõ tính cách thương hiệu của bạn. Cũng như đảm bảo rằng nó phù hợp với nhu cầu và mong muốn của đối tượng mục tiêu mà bạn đang hướng đến.

4. Sàng lọc lại tiêu đề

cách viết content hấp dẫn

Trong quyển sách về copywriting và advertising, huyền thoại David Ogilvy và John Caples viết cả một chương về tầm quan trọng của tiêu đề bài viết. Sau đây là một vài bí kíp nho nhỏ để có được cách viết content hấp dẫn:

  • Lựa chọn tiêu đề đơn giản.
  • Viết một bản nháp trước, sau đó hãy lấy ra những ý chính để đặt tiêu đề. Điều này sẽ làm cho tiêu đề không bị lạc so với dàn ý.
  • Thu hút sự chú ý bằng một bức tranh sinh động hoặc những cảm xúc mãnh liệt. Sau đó thêm thắt vào cá tính riêng và nội dung có thể truyền tải những lợi ích quan trọng nhất.
  • Ghi nhớ quy luật 4U: Urgent (gấp rút) – Unique (độc quyền) – Useful (dễ áp dụng) – Ultra specific (thật cụ thể).

5. Đơn giản hóa nội dung của bạn

cách viết content hấp dẫn

Hãy lưu ý điều này, đơn giản hoá nội dung không có nghĩa là bạn phớt lờ các quy tắc. Hay là viết cho một đứa học sinh lớp 5 có thể hiểu được. Mà hãy viết một cách đơn giản nhất. Qua đó, để cho thông điệp của bạn trở nên ngắn gọn và rõ ràng. Từ đó, khách hàng có thể hiểu được những lợi ích mà bạn đang mang lại cho họ.

“Simply is the best” – Đơn giản là nhất mà, đúng chứ?

6. Cứ kể chuyện đi

cách viết content hấp dẫn

Cho dù bạn có là dân chuyên trong ngành quảng cáo này, tôi chắc là bạn đã chán ngấy với những mẩu quảng cáo vô vị trên phương tiện truyền thông mỗi ngày rồi. Những câu chuyện “câu like” nhảm nhí trên Facebook chẳng hạn. Trái ngược thay, nó lại thu hút rất đông người đọc. Mặc cho dù nó có vớ vẩn và khó hiểu đến cỡ nào đi chăng nữa. Vì vậy, hãy kể một câu chuyện trong mẩu quảng cáo của bạn (dĩ nhiên không phải để kiếm like). Điều này sẽ mang lại sự tích cực. Câu chuyện sẽ đạt được sự chú ý của những khách hàng tò mò. Và tất nhiên họ sẽ muốn xem câu chuyện của bạn có hồi kết như thế nào. Còn một điều nữa, hãy kể về sản phẩm của bạn nhé.

7. Hình thức – điều tất nhiên

Tốt gỗ hơn tốt nước sơn. Nhưng tôi chắc chắn rằng không ai có được cặp mắt X-quang để nhìn xuyên thấu vào miếng gỗ của bạn đâu. Thế thì…cách nào để nước sơn trở nên tốt hơn đây?

  • Hãy viết đoạn văn ngắn
  • Hình ảnh đẹp, bắt mắt
  • Chú ý đến font chữ của bạn, rõ ràng và dễ đọc
  • In nghiêng, bôi đen, gạch đít….

8. Đừng quá khéo léo

Nghe buồn cười nhỉ? Chúng ta là những người làm việc với từ ngữ nên việc chơi đùa với chúng là điều dĩ nhiên. Nhưng nếu muốn tạo ra một nội dung tốt và đặc biệt thì sự đơn giản và đi thẳng vấn đề sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

9. Phá vỡ mọi quy tắc

Bỏ túi 15 cách viết content hấp dẫn

Nghe có vẻ phi thường với điều số 5 ở trên nhỉ nhưng một copywriter thông minh sẽ biết khi nào cần để phá vỡ các quy tắc về ngữ pháp, từ ngữ, cú pháp một cách thích hợp.

Bạn nên nhớ rằng bạn quảng cáo đến khách hàng tiềm năng của bạn chứ không phải là những giáo viên dạy văn. Hãy quảng cáo bằng ngôn ngữ mà họ có thể hiểu, điều này sẽ khiến mọi chuyện dễ dàng hơn việc sử dụng từ ngữ một cách sách vở.

10. Hãy viết có mục đích

Bỏ túi 15 cách viết content hấp dẫn

Với sự bùng nổ của content marketing hiện nay, rất nhiều marketer viết chỉ vì…phong trào mà thôi. Rất là tuyệt khi bạn có cả một thư viện về nội dung nhưng sẽ còn tuyệt hơn nếu những nội dung đó có mục đích rõ ràng.

David Ogilvy nói rằng “Trong thế giới hiện đại của doanh nghiệp, nó vô dụng để trở nên sáng tạo khi bạn không thể bán được ý tưởng đó”. Hãy nhớ là bạn viết để khuyến khích, xây dựng lòng tin của khách hàng và nội dung gắn liền với họ.

11. Think outside the box – Suy nghĩ lớn hơn

Bỏ túi 15 cách viết content hấp dẫn

Quay về điều 5 và 9 và lại vô lý một lần nữa. Nhưng chúng ta đang làm công việc đòi hỏi sự sáng tạo nên đừng có ngại khi phải thử một điều gì mới. Hơn nữa, hãy thiết lập các mối quan hệ tốt với những người không làm chung ngành với bạn, những người phản đối công việc này, những người rất ghét quảng cáo để mở ra những góc nhìn khác. Khi đó, bạn sẽ có được sự kết nối từ người này qua người khác và có lẽ, bạn sẽ nghĩ ra được nội dung tốt nhất cho quảng cáo của bạn.

Nếu bạn có đi ăn trộm, thì bạn cũng phải đặt bản thân mình vào chủ nhà để xem họ sẽ giấu đồ ở đâu đúng không?

12. Hãy nói ngôn ngữ mà khách hàng của bạn hiểu

Bỏ túi 15 cách viết content hấp dẫn

Điều này quá dễ hiểu. Bạn không thể giới thiệu sản phẩm khi khách hàng không hiểu bạn đang nói về cái gì. Nói theo ngôn ngữ của họ sẽ giúp bạn được biết đến và có được lòng tin từ khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng một mối quan hệ tốt và sẽ dễ dàng hơn trong việc thuyết phục họ.

Nếu bạn đang mắc kẹt, hãy quay lại, và biến nội dung của bạn thành thứ mà khách hàng của bạn nghĩ đến. Hãy đặt bạn vào vị trí của họ và động não tí nào. Quảng cáo của bạn không chỉ trở nên ổn hơn mà còn giúp bạn khai sáng được những gì nên làm tiếp theo đấy.

13. Bắt nhịp cảm xúc nào

Bỏ túi 15 cách viết content hấp dẫn

Chả ai muốn xem một mẫu có nội dung hay nhưng lại khô khan như những bài báo cáo khoa học đúng không? Cảm xúc sẽ làm bài viết của bạn nổi bật nhưng làm thế nào để cho vào một lượng cảm xúc vừa phải, không quá uỷ mị hoặc quá cứng rắn nhỉ?

Phương thức để có cách viết content hấp dẫn kết hợp cảm xúc vào nội dung của bạn là hãy tự hỏi: Ước muốn sâu xa nhất của bạn là cái gì? Có rất nhiều những cảm xúc mà bạn có thể vận dụng để nâng cao cách viết content hấp dẫn:

  • Nịnh nọt
  • Sợ hãi
  • Vui vẻ
  • Giận dữ
  • Tội lỗi

14. Những bằng chứng thuyết phục

Bỏ túi 15 cách viết content hấp dẫn

Trăm nghe không bằng một thấy. Khách hàng sẽ tin tưởng bạn hơn và bạn sẽ tự tin hơn khi bạn đưa ra những số liệu chính xác và thuyết phục. Như vậy sẽ giúp bạn chiếm được cảm tình của những khách hàng khó tính và cho thấy rằng bạn biết mình đang nói về vấn đề gì. Một vài ý tưởng để bạn có thể đưa ra dữ liệu đáng tin cậy để có cách viết content hấp dẫn bao gồm:

  • Case study
  • Phương pháp
  • Số liệu thống kê
  • Những câu chuyện thành công
  • Những lần kiểm định
  • Những câu chuyện thành công

15. Kết hợp lại những nguyên tắc cơ bản của copywriting

Bỏ túi 15 cách viết content hấp dẫn

Những nguyên tắc cơ bản của copywriting để có cách viết content hấp dẫn bao gồm:

  • Đưa ra bằng chứng thuyết phục
  • Nhấn mạnh lợi ích
  • Tạo lập lòng tin
  • Xây dựng giá trị
  • Thu hút sự chú ý
  • Tập trung vào khách hàng
  • Tạo sự khác biệt hơn đối thủ
  • Kết thúc bằng kêu gọi hành động (call to action)

Tuỳ thuộc vào mục đích, sản phẩm hoặc nội dung bạn đang viết, bạn có lẽ không cần phải áp dụng hết 8 điều trên. Và hãy ghi nhớ chúng khi bạn viết vì chúng có thể giúp nội dung trở nên mạnh mẽ và nâng cao cách viết content hấp dẫn cho bạn.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ