Gen Alpha là thế hệ người tiêu dùng đang phát triển và gây chú ý trong thời gian gần đây. Dù đa phần còn đang trong độ tuổi nhỏ, thế hệ này đã định hình thói quen tiêu dùng riêng. Để chinh phục nhóm khách hàng tiềm năng này từ sớm, các thương hiệu đang ráo riết chuẩn bị. Trong đó, chiến lược PAC-first được xem là chìa khóa quan trọng giúp doanh nghiệp mở cánh cửa đến thế hệ trẻ năng động này.

Xem thêm:
- Sự khác biệt giữa Gen Z và Millennials là gì?
- Sự thật về trí tuệ nhân tạo: Những hiểu lầm về Generative AI
- TikTok đã thay đổi hành vi Gen Z mua sắm trực tuyến
Gen Alpha là gì? Vì sao các thương hiệu nên bắt đầu tiếp cận họ từ hôm nay?
Gen Alpha là thế hệ những người sinh từ năm 2010 trở đi. Đây cũng là thế hệ đầu tiên lớn lên hoàn toàn trong môi trường kỹ thuật số. Điện thoại thông minh, mạng xã hội và AI hiện diện trong đời sống của họ ngay từ nhỏ. Vì vậy, thế hệ này có khả năng tiếp nhận thông tin nhanh, kỳ vọng sự cá nhân hóa cao và sử dụng nhiều nền tảng với đa mục đích.
Dự kiến đến năm 2025, Alpha sẽ trở thành thế hệ đông dân nhất trong lịch sử nhân loại. Dù hiện tại, thế hệ này vẫn còn phụ thuộc tài chính vào gia đình. Nhưng ảnh hưởng của họ lên hành vi tiêu dùng của cha mẹ rất rõ rệt.
Theo các nghiên cứu, gen Alpha thường xuyên góp tiếng nói trong việc quyết định mua sắm. Do đó, xây dựng mối quan hệ với họ từ bây giờ sẽ mang lại lợi thế dài hạn cho các thương hiệu. Là nền tảng vững chắc khi thế hệ này trưởng thành và có quyền chi tiêu độc lập.

Chiến lược PAC-first: Chìa khóa chinh phục gen Alpha
Để tiếp cận thế hệ Alpha, có một mô hình được nghiên cứu và cho thấy hiệu quả tối ưu hẳn. Các thương hiệu có thể ứng dụng mô hình PAC-first, bao gồm ba yếu tố cốt lõi.
Platform (Nền tảng)
Gen Alpha không trung thành với một nền tảng duy nhất. Họ sử dụng đồng thời nhiều nền tảng để tiếp cận thông tin nhanh chóng nhất. Tiêu biểu như TikTok, Instagram, YouTube… Để tiếp cận hiệu quả, thương hiệu cần có mặt ở nhiều nền tảng cùng lúc. Không chỉ hiện diện mà còn phải sản xuất nội dung phù hợp riêng cho từng nền tảng.
Algorithm (Thuật toán)
Thế hệ Alpha lớn lên trong thế giới mà thuật toán quyết định hầu hết mọi thứ họ thấy. Thuật toán trên TikTok, Instagram Reels hay YouTube Shorts ưu tiên những nội dung hấp dẫn, gây tương tác mạnh ngay từ những giây đầu tiên. Không hiểu và vận dụng thuật toán đồng nghĩa với việc nội dung dễ dàng bị “chìm nghỉm”, không đến được với họ.
- Nội dung cần tối ưu theo từng thuật toán chứ không chỉ đơn thuần sáng tạo nội dung chung chung.
- Đặt trọng tâm vào tương tác (like, comment, share) ngay từ những giây đầu tiên.
- Tối ưu liên tục dựa trên phân tích real-time. Nội dung nào được yêu thích, thời gian xem trung bình bao lâu, tỷ lệ bỏ qua thế nào…
Culture (Văn hóa)
Với Gen Alpha, thương hiệu không chỉ bán sản phẩm. Họ cần cảm nhận được sự thấu hiểu văn hóa mà họ yêu thích. Điều đó thể hiện qua các yếu tố.
- Tính đa dạng và hòa nhập. Tôn trọng mọi nền văn hóa, giới tính, xu hướng.
- Sự chân thật. Không chấp nhận những thông điệp sáo rỗng hoặc “greenwashing” (giả vờ thân thiện với môi trường).
- Cập nhật xu hướng cực nhanh. Từ meme, nhạc viral, game trending đến ngôn ngữ viral mà họ đang sử dụng.

Mẹo tối ưu hiệu quả chiến lược tiếp cận gen Alpha
Để chiến lược PAC-first thực sự phát huy hiệu quả. Các nhà marketing cần tự hỏi mình ba câu hỏi quan trọng trước khi lên kế hoạch. Đây chính là cốt lõi của sự thành công khi muốn tiếp cận thế hệ này.
Are you engaging or just broadcasting?
Có thể hiểu là: Bạn đang thực sự tương tác với Gen Alpha hay chỉ đơn thuần phát nội dung một chiều? Khác với các thế hệ trước, thế hệ Alpha không thích bị “nhồi nhét” thông điệp. Họ mong muốn được đưa ra ý kiến và ảnh hưởng tới thương hiệu yêu thích của mình.
Do đó, thay vì tập trung vào việc truyền thông đơn lẻ. Hãy thiết kế các hoạt động mang tính tương tác: trò chơi, mini game. Nội dung do người dùng sáng tạo (UGC) cũng được thế hệ này ưa chuộng.
Are you treating Gen Alpha as a monolith?
Bạn có đang coi thế hệ Alpha là một khối đồng nhất? Một sai lầm phổ biến khi tiếp thị tới thế hệ này là nghĩ rằng tất cả họ đều có chung hành vi. Thực tế, đây là thế hệ cực kỳ đa dạng. Về nền tảng văn hóa, cách tiếp cận công nghệ, mối quan tâm và động lực cá nhân.
Các thương hiệu cần phân nhóm đối tượng kỹ lưỡng hơn. Họ không còn là thế hệ nghe theo sự sắp xếp của người lớn nên rất khó để đồng nhất suy nghĩ. Hãy dựa trên dữ liệu hành vi, sở thích, phong cách sống,… để thiết kế thông điệp phù hợp với từng nhóm cụ thể.
Are you speaking their language?
Bạn đã nói đúng “ngôn ngữ” của Gen Alpha chưa? Thế hệ này tiếp cận nội dung nhiều nên có sự đa dạng trong phong cách và suy nghĩ. Từ meme ngắn gọn, video TikTok vài giây, đến livestream tương tác thực tế. Họ ưu tiên nội dung trực quan, nhanh gọn, giàu cảm xúc. Hơn nữa, “ngôn ngữ” ở đây không chỉ là cách dùng từ. Nó còn bao gồm biểu tượng cảm xúc, hình ảnh, video, cách tiếp cận…
Kết luận
Gen Alpha đang dần trở thành nhóm khách hàng chiến lược của tương lai. Đây là thế hệ có yêu cầu cao nhất về sự tương tác, cá nhân hóa pha lẫn tính cộng đồng. Theo các khảo sát, chiến lược PAC-first chính là mô hình tiếp cận họ hiệu quả nhất hiện nay. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận cho Adsplus nhé.
Adsplus.vn
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
- Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn