101 Insights cho công việc và cuộc sống [PHẦN 1]

Các nội dung chính

Đây là công cụ bạn có thể sử dụng để thay đổi khung hình, thay đổi trò chơi của mình. Cách mà bạn tìm ra được insight khách hàng.

Ví dụ như bắt đầu với mục tiêu đơn giản. Là xây dựng và tung ra bộ sưu tập “ah-ha” lớn nhất thế giới. Bạn thực sự, THỰC SỰ muốn đây là những viên ngọc quý của cái nhìn sâu sắc. Những cái nhìn siêu sâu sắc trong cuộc sống thực sự thay đổi trò chơi của bạn.

Xem tiếp Bài việt “101 Insights về công việc và cuộc sống [Phần 2]” tại đây.

101 Insights cho công việc và cuộc sống [PHẦN 1]

Thông tin chi tiết tuyệt vời để sử dụng hàng ngày

Mặc dù rất nhiều ý tưởng trông quen thuộc. Nhưng nhiều ý tưởng sẽ gây ngạc nhiên và hữu ích ngay lập tức cho mỗi ngày của bạn.

Thực hiện qua phương pháp tiếp cận 80/20. Nhắm mục tiêu vào nhiều cạm bẫy, nỗi đau và cơ hội phổ biến mà chúng ta phải đối mặt trong suốt cuộc đời. Với nỗ lực trang bị cho chúng ta trí tuệ của thời đại và các nhà hiền triết hiện đại.

Khi chúng ta nhìn ra ban công, chúng ta có thể rút ra từ sách, con người và câu trích dẫn để “đứng trên vai những người khổng lồ”.

Bộ sưu tập thông tin chi tiết và hành động này là một mô hình “trung tâm và các nan hoa”. Bằng cách cung cấp “chế độ xem mắt chim”, bạn có thể dễ dàng quét và tìm ah-has phù hợp với mình. Đối với mỗi mục, hoặc “nói”, tôi liên kết đến các tài nguyên bổ sung và chuyên sâu hơn.

1. 20/20 Hindsight – Hiện tượng “Tôi đã biết tất cả”

Hiện tượng “Tôi đã biết tất cả” còn được gọi là “thành kiến ​​nhận thức muộn màng”.

Đó là khi bạn cho rằng mình đã biết câu trả lời. Khi ai đó cung cấp cho bạn câu trả lời hoặc thông tin. Nó xảy ra khi bạn nhìn thấy điều gì đó và nó có vẻ như là lẽ thường. Hoặc bạn biết nó sẽ xảy ra.

Vấn đề là khi bạn xây dựng lòng tin giả hoặc không thực sự biết thông tin tốt như bạn nghĩ.

2. Thử nghiệm trong 30 ngày – Thử một thứ gì đó mới trong 30 ngày

Nếu bạn muốn phát triển khả năng của mình. Học điều gì đó mới, thay đổi thói quen hoặc áp dụng một thói quen mới. Hãy thử nó trong 30 ngày.

Cho dù bạn thực hiện nó dưới dạng Thử thách 30 ngày, Dùng thử 30 ngày hay Nước rút cải tiến 30 ngày. Bạn sẽ có sức mạnh khi dành thời gian cho mình và thực hiện một hành động nhỏ mỗi ngày.

3. Quy tắc 80/20 – 80 phần trăm kết quả của bạn đến từ 20 phần trăm nỗ lực của bạn

Bạn có thể sử dụng quy tắc ngón tay cái này để dành nhiều năng lượng hơn cho những việc quan trọng.

Khuếch đại những gì quan trọng và bạn khuếch đại tác động của mình.

Đây là chìa khóa cho kết quả theo cấp số nhân.

Quy tắc 80/20 còn được gọi là Nguyên tắc Pareto. Và ý tưởng này được phổ biến trong The 80/20 Individual, của Richard Koch, và The Four Hour Work Week của Tim Ferris.

4. “A Sense of Urgency” – Chìa khóa để thay đổi

Thành công sớm có thể dẫn đến sự tự mãn. Thay đổi có thể khó khăn.

Mọi người có thể chống lại sự thay đổi vì đủ loại lý do.

Bởi vì thay đổi có thể khó và để vượt qua những khó khăn. Điều quan trọng là tạo ra cảm giác cấp bách.

Bạn có thể làm điều này bằng những câu chuyện và lôi cuốn cảm xúc. Theo những cách buộc mọi người hành động.

John Kotter dạy chúng ta rằng chìa khóa để thay đổi là tạo ra cảm giác cấp bách hấp dẫn trong cuốn sách A Sense of Urgency.

5. “Sự vắng mặt khiến trái tim trở nên mạnh mẽ hơn,” hay “Mất trí, mất trí”?

Trong ngắn hạn, “sự vắng mặt khiến trái tim lớn lên”. Cho đến khi bạn tiếp tục và “khuất mắt, mất trí”.

Về lâu dài, sự vắng mặt có thể khiến trái tim trở nên chai sạn. Theo đó chúng ta có xu hướng ghi nhớ những điều tốt đẹp và quên đi điều xấu.

Theo cách này, nếu bạn tái hợp với một người nào đó “lạc lõng, mất trí”, bạn có thể sẽ bỏ cuộc.

6. “Hãy hấp thụ những gì hữu ích” – Tìm những gì đúng với bạn

Rút ra thông tin chi tiết và hành động từ bất kỳ ai và bất cứ điều gì. Nhưng hãy tìm những gì phù hợp với bạn và điều chỉnh nó cho phù hợp với bạn hoặc hoàn cảnh của bạn để tận dụng tối đa những gì bạn có.

Bruce Lee nói điều đó tốt nhất với, “Hãy hấp thụ những gì hữu ích, Bỏ đi những gì không, Thêm những gì là duy nhất của riêng bạn.”

7. Ah-has sticky – “Tìm điều bất ngờ.”

Những điều làm chúng ta ngạc nhiên sẽ dễ nhớ hơn.

Một cách để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết là hỏi, “Bạn đã học được điều gì khiến bạn ngạc nhiên?” … Hoặc “Bạn đã học được điều gì mà bạn không ngờ tới?”

Chip Heath và Dan Heath dạy chúng ta rằng sự bất ngờ xuất hiện trong cuốn sách, Made to Stick.

tìm điều bất ngờ torng insight khách hàng

Cách tìm insight khách hàng

8. Đồng ý, xây dựng và so sánh để xây dựng mối quan hệ – Xem “ABC” của bạn

Đồng ý khi bạn đồng ý.

Xây dựng khi những người khác bỏ đi các phần quan trọng.

So sánh khi bạn khác biệt.

Trong cuốn sách, Crucial Conversations, Kerry Patterson, Joseph Grenny, Ron McMillan và Al Switzler dạy chúng ta sử dụng phương pháp ABC để đồng ý, xây dựng và so sánh quan điểm của mình khi chúng ta không đồng ý với sự kiện hoặc câu chuyện của người khác.

cách tìm insight khách hàng

Cách tìm insight khách hàng

Đừng bắt đầu bằng “Sai!” – Thay vào đó, hãy bắt đầu với, “Tôi nghĩ rằng tôi nhìn mọi thứ theo cách khác. Hãy để tôi mô tả cách thức ”.

9. Hãy hỏi, đừng nói – “Dẫn ngựa đi tưới nước.”

Tự nói chuyện của bạn là chìa khóa cho sức mạnh ý chí.

Hỏi, “Tôi sẽ làm điều này?” qua trạng thái “Tôi sẽ làm điều này.”

“Những bộ óc băn khoăn” là những người “hướng tới mục tiêu và có nhiều động lực hơn những người tuyên bố mục tiêu của họ cho chính họ.”

10 . Hỏi, “Làm thế nào tôi có thể sử dụng cái này?”

Nếu bạn muốn tìm thêm thông tin chi tiết hoặc cung cấp thêm thông tin hữu ích, hãy tự đặt câu hỏi “Làm cách nào để sử dụng cái này?”

Điều này sẽ giúp bạn trau dồi những phần bạn có thể sử dụng, đặt câu hỏi tốt hơn và biến cái nhìn sâu sắc thành hành động.

11. Hãy hỏi, “Nó có hiệu quả không?” – Đo lường hiệu quả

Bạn rất dễ rơi vào bẫy khi làm điều gì đó không thực sự hiệu quả.

Đó là một câu hỏi đơn giản, nhưng hỏi, “Nó có hiệu quả không?” có thể chính xác là cái nhìn sâu sắc bạn cần để tìm ra bước đột phá hoặc thu được kết quả.

12. Tránh “Sự bất lực đã học” – Đừng làm cho nó vĩnh viễn, mang tính cá nhân hoặc phổ biến

Khi có vấn đề gì xảy ra, hãy cẩn thận cách bạn giải thích cho chính mình.

Đừng biến nó thành vĩnh viễn, mang tính cá nhân hoặc phổ biến.

Ví dụ: đừng hợp lý hóa nó là “Tôi sẽ không bao giờ giỏi việc này” hoặc “Tại sao luôn là tôi?” hoặc “Tại sao mọi thứ tôi thử đều sai?”

Điều đó chỉ dẫn đến “sự bất lực đã học được”.

Trong Lạc quan có học, Martin Seligman dạy chúng ta rằng một trong những điều quan trọng nhất mà chúng ta có thể làm trong cuộc sống là có một “phong cách giải thích” lành mạnh.

Nhận ra rằng bạn thay đổi và tình huống của bạn cũng thay đổi.

Biết rằng điều đó không phải lúc nào cũng dành cho bạn. Những gì áp dụng cho một khía cạnh trong cuộc sống của bạn, không tự động áp dụng cho những người khác.

13. Cân bằng kết nối và niềm tin

Kết nối chỉ đơn giản là cách bạn bị ngắt hoặc mức độ kết nối của bạn với người khác.

Bạn cải thiện kết nối của mình bằng cách lắng nghe, xác nhận, đồng cảm và thể hiện sự quan tâm.

Bạn không muốn bị cắt đứt, né tránh hoặc thờ ơ. Bạn cũng không muốn trở thành người cực kỳ tìm kiếm sự chấp thuận, quá sức chứa hoặc phụ thuộc.

Niềm tin là mức độ linh hoạt hay cứng nhắc của bạn đối với vị trí hoặc niềm tin của mình.

Chìa khóa ở đây để nâng cao hiệu quả của bạn là phải rõ ràng về vị trí của bạn, nhưng phải cởi mở và linh hoạt với các thực tế hoặc quan điểm khác.

Đây là cách bạn cải thiện khả năng sử dụng phán đoán tốt hơn và đưa ra quyết định chu đáo hơn.

Đó cũng là cách bạn tránh đẩy mọi người ra xa bằng cách giữ những lập trường giáo điều. Đó cũng là cách bạn kiểm soát cảm xúc của mình bằng cách phân biệt giữa cảm xúc và quá trình trí tuệ của bạn.

14. ĐƯỢC-LÀM-CÓ, hơn CÓ-DO-ĐƯỢC

Đừng đặt cuộc sống của bạn ở chế độ chờ hoặc tạm dừng.

Bạn đã nghe câu nói, “Hãy giả mạo nó, cho đến khi bạn tạo ra nó.”

Đừng đợi cho đến khi bạn “CÓ” điều gì đó mới “ĐƯỢC”.

Đừng “ĐƯỢC” hạnh phúc, khi bạn “CÓ” một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đừng “LÀ” một nhà lãnh đạo tốt hơn, khi bạn “CÓ” một công việc tốt hơn.

Nếu bạn muốn điều gì đó trở thành sự thật, thì trước tiên hãy tin nó là sự thật.

“HÃY” là thay đổi bạn muốn thấy và biến nó thành như vậy.

Khi bạn “ĐƯỢC”, bạn “LÀM” những hành động bắt nguồn từ niềm tin của mình và bạn thấy mình “CÓ” nhiều hơn những gì bạn muốn.

15. Hãy cẩn thận với những gì bạn mong ước – bạn có thể sẽ đạt được nó

Không phải lúc nào cỏ cũng xanh hơn ở phía bên kia.

Trong Vấp ngã khi hạnh phúc, Dan Gilbert dạy chúng ta rằng chúng ta không giỏi dự đoán điều gì khiến chúng ta hạnh phúc.

Tốt hơn hết chúng ta nên hỏi những người bạn mà chúng ta tin tưởng rằng họ thích những bộ phim nào, những kỳ nghỉ mà họ yêu thích, những công việc họ thích và vay mượn từ kinh nghiệm của họ.

16. Hãy là người thay đổi bạn muốn – Dẫn dắt bằng ví dụ

Hãy thoải mái dẫn đường. Mahatma Gandhi nói điều đó hay nhất, “Bạn phải là người thay đổi bạn muốn thấy trên thế giới.”

Vẻ đẹp của cách tiếp cận này là bạn trao quyền cho bản thân để hành động và bạn tránh rơi vào trò chơi đổ lỗi hoặc trở thành nạn nhân.

Bạn có thể nêu gương về ngoại hình đẹp và thu hút người khác làm theo sự dẫn dắt của bạn.

Jim Kouzes và Barry Z. Posner dạy chúng ta “Làm mẫu theo cách” trong cuốn sách Thử thách lãnh đạo.

17. Cẩn thận với sự chuyên môn hóa

Chuyên môn hóa là một điều tốt, trừ khi mọi thứ thay đổi. Như Gerald Weinberg nói, “Bạn càng thích nghi tốt thì bạn càng có xu hướng trở nên kém thích nghi hơn”.

Và, chúng ta biết những gì Darwin nói về sự sống sót của những người khỏe mạnh nhất… nó là thứ dễ thích nghi nhất sẽ giành chiến thắng trong thời gian dài. Có điều gì đó để nói về “Jack-of-all-Trades” và bậc thầy của một số.

Phương pháp tiếp cận đa nhân cách hoặc người đàn ông thời Phục hưng có thể là chìa khóa để thích nghi trong một thế giới luôn thay đổi.

18. Đặc điểm tính cách của Big Five – “OCEAN”

Khuôn khổ Big Five là một lăng kính để hiểu mối quan hệ giữa tính cách và hành vi.

Bạn có thể nhớ nó với từ viết tắt OCEAN:

  • Sự cởi mở
  • Sự tận tâm
  • Ngoại lệ
  • Hợp ý
  • Rối loạn thần kinh (ủ rũ)

Cởi mở để trải nghiệm là một loạt các sáng tạo và tò mò so với nhất quán và thận trọng. Sự tận tâm là một phổ của hiệu quả và có tổ chức so với dễ dãi và bất cẩn.

Extraversion là một phổ bao gồm hướng ngoại và tràn đầy năng lượng so với đơn độc và dè dặt.

Sự dễ chịu là một phổ của sự thân thiện và nhân ái so với lạnh lùng và không tử tế.

Rối loạn thần kinh là một phổ của nhạy cảm và lo lắng so với an toàn và tự tin.

19. Thuyết thiên nga đen – “Mong đợi điều bất ngờ”

Mặc dù chúng ta không thể dự đoán một số sự kiện có khả năng xảy ra cao, nhưng chúng ta có thể xây dựng sự vững chắc hơn cho những sự kiện tiêu cực và khai thác tốt hơn những sự kiện tích cực.

Các sự kiện của Black Swan rất khó xảy ra và bất ngờ. Trong cuốn The Black Swan, Nassim Nocholas Taleb dạy chúng ta rằng một sự kiện Black Swan là không thể đoán trước được; nó mang một tác động lớn; và, sau thực tế, chúng tôi đúc kết một lời giải thích khiến nó có vẻ ít ngẫu nhiên hơn và dễ đoán hơn so với thực tế.

20. Blink – Những lát dữ liệu mỏng cho chúng ta biết rất nhiều điều

Nhận định về Snap có thể cho chúng ta biết rất nhiều điều. Đầu vào ít sẽ tốt hơn nhiều, nếu đó là đầu vào phù hợp và chúng ta có thể đưa ra phán đoán nhanh hơn nếu chúng ta rèn luyện trí óc và giác quan của mình để tập trung vào những điều phù hợp.

Trong cuốn sách Blink, Malcolm Gladwell dạy chúng ta suy nghĩ nhỏ và tập trung vào ý nghĩa của “những lát cắt mỏng” trong hành vi.

Chìa khóa là dựa vào “vô thức thích ứng” của chúng ta – để cung cấp cho chúng ta thông tin tức thời và tinh vi để cảnh báo nguy hiểm, đọc người lạ hoặc phản ứng với một ý tưởng mới.

21. Đại dương xanh – Cạnh tranh nơi không có sự cạnh tranh

Đừng cạnh tranh khi có sự cạnh tranh. Tạo không gian thị trường mới không bị thử thách và theo đuổi cả sự khác biệt và chi phí thấp.

Trong Chiến lược Đại dương Xanh, W. Chan Kim và Renee Mauborgne dạy chúng ta rằng thành công lâu dài đến từ việc tạo ra “đại dương xanh”, là những không gian thị trường mới chưa được khai thác chín muồi từ sự tăng trưởng.

Ý tưởng này dựa trên một nghiên cứu về 150 bước đi chiến lược kéo dài hơn một trăm năm và ba mươi ngành công nghiệp.

22. Blue Zones – Thêm 12 năm vào cuộc đời của bạn, và hạnh phúc hơn 40%

Vùng Xanh là những điểm lành mạnh nhất trên thế giới và chúng có thể dạy chúng ta cách sống tốt hơn, lâu hơn.

Người Mỹ trung bình có thể sống thêm 12 năm và hạnh phúc hơn 40% bằng cách tối ưu hóa lối sống và môi trường của họ.

23. Thay đổi câu hỏi để thay đổi trọng tâm của bạn

Bạn có thể thay đổi trọng tâm của mình bằng cách thay đổi câu hỏi. Thay vì tự hỏi bản thân, “Có gì sai với bức ảnh này?” hãy thử hỏi, “Điều gì phù hợp với bức ảnh này?”

Nếu bạn muốn một cách đơn giản cho những ngày tốt đẹp hơn, hãy thử tự hỏi bản thân, “Phần yêu thích nhất trong ngày của tôi là gì?”

24. Thay đổi thủ tục hoặc thay đổi nhận thức của bạn – Thay đổi cảm xúc của bạn bằng kỹ năng

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn biết rằng bất kể bạn cảm thấy cảm xúc tiêu cực nào, trong một hoặc hai giây phút, bạn có thể thoát ra khỏi cảm giác đó?

Theo Tony Robbins, bạn có thể.

Vào bất kỳ thời điểm nào khi bạn cảm thấy bất kỳ cảm xúc tiêu cực nào, bạn có thể thay đổi quy trình hoặc thay đổi nhận thức của mình.

Nói cách khác, bạn có thể thay đổi những gì bạn đang làm với nó hoặc bạn có thể thay đổi cách bạn đang trải nghiệm nó, bằng cách thay đổi trải nghiệm đó có ý nghĩa như thế nào đối với bạn.

Thay đổi ý nghĩa của điều gì đó là một trong những cách nhanh nhất để thay đổi cảm giác của bạn và bạn là người tạo ra ý nghĩa quan trọng nhất của mình.

25. Thay đổi “Tại sao” hoặc thay đổi “Cách thức”

Không phải lúc nào bạn cũng có thể thay đổi “những gì” bạn phải làm, nhưng bạn luôn có thể thay đổi “tại sao” hoặc “cách thức”.

Nếu bạn thay đổi “tại sao” hoặc thay đổi “cách thức”, bạn có thể tìm thấy động lực cho mình, ngay cả đối với những công việc mà bạn thường không muốn làm.

Cách tiếp cận để tạo động lực này hoạt động bởi vì thay vì dựa vào động lực bên ngoài, bạn làm cho nó thực chất hoặc bên trong.

Về cơ bản, bạn tìm thấy ổ đĩa của mình từ trong ra ngoài, thay vì đợi nó hoặc phản ứng với áp lực bên ngoài. Để thay đổi “lý do tại sao” của bạn, hãy tìm một nguyên nhân cao hơn, tạo ra ý nghĩa mới hoặc kể cho mình một câu chuyện hấp dẫn.

Để thay đổi cách thức của bạn, biến nó thành một trò chơi, làm chủ kỹ năng của bạn, bắt cặp với ai đó, thay đổi khi bạn thực hiện nó, liên kết nó với những cảm xúc tốt hoặc đặt ra một giới hạn thời gian.

26. Thay đổi bản thân trước

Điều nhanh nhất bạn có thể thay đổi trong mọi tình huống là bạn.

Bạn không thể thay đổi người khác, nhưng bạn có thể thay đổi chính mình ngay lập tức.

Ngay cả khi bạn muốn thay đổi người khác, hoặc thay đổi hoàn cảnh, con đường thay đổi nhanh nhất của bạn là thay đổi bản thân, cho dù điều đó có nghĩa là cách bạn nhìn mọi thứ, cách bạn thể hiện hay cách bạn chọn làm mọi việc.

27. “Chọn để” thay vì “Phải”. Đừng nói rằng bạn “phải làm”

Giả sử bạn “chọn”

Hãy lựa chọn nó.

Hãy biến nó thành lựa chọn của bạn.

Một chút lựa chọn đi một chặng đường dài vì vậy hãy chọn đi.

Bằng cách chọn làm mọi thứ, bạn sẽ thấy mình thích thú với chúng hơn và bạn sẽ ít trở thành nạn nhân hơn và được trao quyền nhiều hơn trong suốt cuộc đời của mình.

28. Sự bất hòa về nhận thức – Chúng ta thay đổi suy nghĩ để phù hợp với hành động của mình

Chúng tôi tìm kiếm sự nhất quán. Wikipedia cho biết, “sự bất hòa về nhận thức là sự khó chịu do đồng thời nắm giữ những nhận thức trái ngược nhau (ví dụ: ý tưởng, niềm tin, giá trị, phản ứng cảm xúc).”

Trong trạng thái bất hòa về nhận thức. Chúng ta cố gắng giảm bớt sự bất hòa bằng cách thay đổi niềm tin của mình. Hoặc bằng cách thêm những niềm tin mới để tạo ra một hệ thống niềm tin nhất quán.

Sự bất hòa về nhận thức xuất hiện khi chúng ta giải thích những cảm giác không giải thích được của mình. Giảm thiểu sự hối tiếc về những lựa chọn không thể thay đổi. Biện minh cho những hành vi phản đối quan điểm của chúng ta. Hoặc khi chúng ta thay đổi nhận thức của mình về ai đó để phù hợp với cách chúng ta đối xử với họ.

Bạn có thể sử dụng sự bất hòa về nhận thức bằng cách tự làm quen với Mô hình Khẳng định Niềm tin, Mô hình Tuân thủ quy định, Mô hình Lựa chọn Tự do và Mô hình Nỗ lực-Biện minh.

29. Sự hài lòng trì hoãn – Chìa khóa của năng lực và thành công

Bạn có thể đã nghe nói về “hiệu ứng Marshmallow”. Nếu bạn có thể trì hoãn sự hài lòng của mình, nó có thể phục vụ bạn suốt đời.

Nói một cách khác, bạn “định hướng tương lai” hay “định hướng hiện tại?” (Trì hoãn sự hài lòng là hướng tới tương lai.)

Trong thí nghiệm Marshmallow ở Stanford, những đứa trẻ được kiểm tra nếu chúng có thể chống lại việc ăn một chiếc kẹo dẻo, chúng có thể ăn hai cái thay vì một cái.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những đứa trẻ có khả năng tự kiểm soát, có thể hướng sự chú ý của chúng và trì hoãn sự hài lòng, hoạt động tốt hơn ở trường và được coi là có năng lực hơn đáng kể.

Đặc điểm này gắn bó với họ suốt cuộc đời.

Cho dù bạn ăn một viên kẹo dẻo bây giờ hay đợi hai viên sau đó là dấu hiệu cho biết bạn là người “hướng tới tương lai” hay “hướng đến hiện tại”.

Định hướng tương lai là lý do tại sao bạn trì hoãn sự hài lòng. Nếu bạn hướng về hiện tại, bạn không – bạn chỉ ăn marshmallow.

30. Thực hành có chủ ý – Thành công cần thực hành

Trong Ngoại lệ: Câu chuyện thành công, Malcolm Gladwell đã phổ biến “Quy tắc 10.000 giờ”.

Theo Gladwell, chìa khóa để thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào, xét ở mức độ lớn, là vấn đề thực hành một nhiệm vụ cụ thể trong tổng số khoảng 10.000 giờ.

Để thực hành có chủ ý, bạn thực hiện kỹ năng của mình (hoặc một phần của kỹ năng đó). Theo dõi hiệu suất của bạn, đánh giá hiệu quả và điều chỉnh hiệu suất của bạn dựa trên phản hồi.

Lặp lại, chính xác và thực hành là chìa khóa.

Đây là cách bạn xây dựng kinh nghiệm và đưa mọi thứ vào trí nhớ cơ và hạch cơ bản. Đồng thời học các nguyên tắc, mô hình và kỹ thuật.

Xem Vai trò của Thực hành Có chủ ý trong việc Đạt được Hiệu suất Chuyên gia. Bài báo bao gồm dữ liệu về người chơi cờ vua, người tập thể dục, người chơi piano, người chạy bộ, người bơi lội, người chơi quần vợt và người chơi violin.

31. Phương pháp Delphi – Sử dụng “Trí tuệ tập thể” để tìm ra câu trả lời tốt nhất

Kỹ thuật Delphi là một cách sử dụng các chuyên gia để dự báo và dự đoán thông tin. Đó là một cách tiếp cận có cấu trúc. Để nhận được sự đồng thuận về các câu trả lời của chuyên gia.

Cách thức hoạt động của nó là một điều hành viên yêu cầu các chuyên gia trả lời các câu hỏi một cách ẩn danh.

Sau đó, thông hoạt viên chia sẻ bản tóm tắt kết quả ẩn danh.

Sau đó, các chuyên gia có thể sửa đổi câu trả lời của họ dựa trên thông tin chung.

Bằng cách chia sẻ kết quả ẩn danh và sau đó nói về bản tóm tắt kết quả ẩn danh, các chuyên gia có thể thoải mái chia sẻ thông tin và khám phá ý tưởng hơn mà không phải bảo vệ ý kiến ​​của mình.

32. “Làm hàng ngày” – Điều hòa là chìa khóa để thay đổi lâu dài

Nếu bạn muốn thay đổi một thói quen hoặc áp dụng một thói quen mới, hãy thực hiện nó hàng ngày. Zig Ziglar nói đùa, “Mọi người thường nói rằng động lực không tồn tại lâu dài. Chà, tắm cũng vậy – đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn nên tắm hàng ngày ”.

Tony Robbins nói rằng chìa khóa để thay đổi lâu dài là sử dụng dưỡng chất.

Thay vì một chương trình bạn chạy một lần, bạn điều kiện thành công của mình. Bạn không chải đầu một lần, đánh răng một lần hay tập thể dục một lần và sau đó bạn sẵn sàng cho cuộc sống.

Thay vào đó, bạn xây dựng một thói quen và học cách yêu thích sự điều hòa.

Nếu bạn đã từng rơi vào khuôn mẫu hoặc thói quen cũ của mình, có thể bạn đang sử dụng hệ quy chiếu cũ và chạy khuôn mẫu cũ của mình.

33. Mối tương quan so với nhân quả – Mối tương quan không bao hàm quan hệ nhân quả

Chỉ vì điều gì đó xảy ra cùng lúc, không có nghĩa đó là nguyên nhân. Nó đơn giản có thể được tương quan.

Nếu bạn nhận ra sự khác biệt, thì tốt hơn bạn có thể theo đuổi việc tìm ra nguyên nhân gốc rễ, thay vì theo đuổi những nguyên nhân tương quan.

34. “Đừng chờ đợi nguồn cảm hứng” – Hành động, sau đó là động lực

Nếu bạn đang “chờ đợi nguồn cảm hứng” thì đó có thể là một vấn đề.

Chúng ta phải bắt đầu hành động, và sau đó động lực sẽ theo sau.

David Burns chia sẻ cái nhìn sâu sắc mà chúng ta không thể chờ đợi để có động lực trong cuốn sách Cảm thấy tốt.

35. “Doublethink” – Suy nghĩ hai lần để hình dung hiệu quả hơn

Hãy suy nghĩ hai lần để thành công. Tập trung vào mặt tích cực và tiêu cực. Bạn có thể hình dung hiệu quả hơn nếu bạn hình dung cả mặt tích cực và mặt tiêu cực.

Đầu tiên, hãy tưởng tượng về việc đạt được mục tiêu của bạn và những lợi ích.

Tiếp theo, hãy tưởng tượng những rào cản và trở ngại mà bạn có thể gặp phải.

Bây giờ là “suy nghĩ kép”… Đầu tiên, hãy nghĩ về lợi ích đầu tiên và xây dựng chi tiết về cách cuộc sống của bạn sẽ tốt hơn.

Tiếp theo, ngay lập tức, hãy nghĩ về trở ngại lớn nhất dẫn đến thành công của bạn và bạn sẽ làm gì nếu gặp phải nó.

Trong 59 giây: Suy nghĩ một chút, Thay đổi nhiều. Richard Wiseman nói rằng Gabriele Oettingen đã chứng minh hết lần này đến lần khác. Rằng những người thực hành “suy nghĩ kép” thành công hơn những người chỉ viển vông. Hoặc những người chỉ tập trung vào những tiêu cực.

36. Hãy mơ những giấc mơ lớn để khuấy động máu

Disney đã dạy chúng ta mơ những giấc mơ lớn.

Những ước mơ nhỏ bé không truyền cảm hứng cho những ước mơ lớn lao.

Đó là những thứ lớn truyền cảm hứng cho tâm trí và khuấy động máu.

Daniel H. Burnham nói, “Hãy lập kế hoạch không hề nhỏ; họ không có phép thuật để khuấy động máu của đàn ông và có lẽ chính họ sẽ không bị nhận ra. Lập kế hoạch lớn; hãy đặt mục tiêu cao trong hy vọng và làm việc, hãy nhớ rằng một sơ đồ logic cao quý một khi được ghi lại sẽ không chết ”.

37. Trí tuệ cảm xúc là chìa khóa thành công

Trí tuệ cảm xúc (EQ) là thứ thúc đẩy mọi người tiến về phía trước hoặc là thứ kìm hãm họ. Wikipedia cho biết, “Trí tuệ cảm xúc (EI) là khả năng xác định, đánh giá và kiểm soát cảm xúc của bản thân, của người khác và của nhóm. “

Trong Trí tuệ cảm xúc, Daniel Goleman dạy chúng ta rằng năm kỹ năng của trí tuệ cảm xúc quyết định sự thành công của chúng ta trong các mối quan hệ, công việc và thậm chí cả sức khỏe thể chất của chúng ta.

Năm kỹ năng là:

  • Khả năng giảm căng thẳng nhanh chóng
  • Khả năng nhận biết và quản lý cảm xúc của bạn
  • Khả năng kết nối với những người khác bằng giao tiếp phi ngôn ngữ
  • Khả năng sử dụng sự hài hước và vui vẻ để đối phó với các thử thách
  • Khả năng giải quyết xung đột một cách tích cực và tự tin.

38. “Sự khác biệt tràn đầy năng lượng – Nổi bật so với nhóm với tầm nhìn, phát minh và năng động

John Gerzema và Ed Lebar dạy chúng ta rằng “sự khác biệt được cung cấp năng lượng” là cách một số thương hiệu nổi bật.

Họ truyền đạt “sự phấn khích”, “sự năng động” và “sự sáng tạo” hiệu quả hơn các thương hiệu khác.

Theo Gerzema và Lebar, 3 chìa khóa để tạo nên sự khác biệt tràn đầy năng lượng là:

“Tầm nhìn” – cách công ty thể hiện khả năng lãnh đạo, niềm tin và danh tiếng
“Sáng chế” – cách người tiêu dùng cảm nhận sự đổi mới trong thiết kế hoặc nội dung của sản phẩm hoặc dịch vụ
“Động lực học” cách thương hiệu tạo ra tính cách, cảm xúc, sự ủng hộ và truyền bá.
Xem Sự khác biệt tràn đầy năng lượng Phân tách thương hiệu khỏi gói.

39. Tận hưởng cuộc hành trình – Cuộc hành trình LÀ đích đến

Dừng lại và ngửi hoa hồng. Sống theo giá trị của bạn và tìm cách tận hưởng cuộc hành trình khi bạn đi.

Đôi khi cuộc hành trình là tất cả những gì chúng ta có.

Hãy nhớ những lời của Rainer Maria Rilke – “Cuộc hành trình duy nhất là cuộc hành trình bên trong.”

40. Sai số về tỷ lệ cược và sai số về giá trị – Tại sao chúng ta đưa ra quyết định tồi

Dan Gilbert dạy chúng ta rằng chúng ta đưa ra quyết định tồi vì chúng ta không ước tính khả năng xảy ra một điều gì đó rất tốt.

Và chúng tôi cũng không giỏi trong việc ước tính giá trị.

41. Thiết lập mối quan hệ trước khi có ảnh hưởng

Nếu bạn muốn ảnh hưởng đến ai đó, trước tiên bạn cần có mối quan hệ.

Rapport là khi bạn đồng bộ với ai đó hoặc trên cùng một bước sóng.

Nếu bạn cố gắng gây ảnh hưởng khi không có mối quan hệ, cơ hội thành công của bạn sẽ giảm đáng kể.

Rapport giúp bạn hiểu và cảm nhận được nhu cầu và mối quan tâm. Đồng thời nó giúp xây dựng lòng tin.

Trong Enchantment: Nghệ thuật thay đổi trái tim, suy nghĩ và hành động. Guy Kawasaki chia sẻ các nguyên tắc, khuôn mẫu và thực hành để xây dựng mối quan hệ và tạo ảnh hưởng bằng kỹ năng.

42. Tìm phương án thứ 3. Hãy nghĩ “đôi bên cùng có lợi”

Đừng rơi vào tình trạng thỏa hiệp hay thắng thua.

Luôn có một lựa chọn khác.

Trong The 3 Alternative, Stephen Covey thách thức chúng ta tìm ra giải pháp sáng tạo vượt lên trên cái bẫy của suy nghĩ hạn chế.

43. Ấn tượng đầu tiên là ấn tượng lâu dài

Số lần hiển thị đầu tiên. Đúng rồi; bạn không bao giờ có cơ hội thứ hai để tạo ấn tượng đầu tiên.

Có một cách để thay đổi nhận thức.

Điều quan trọng là để ai đó đánh giá lại bạn trong một tình huống hoặc bối cảnh mới. Bạn sẽ có thể thể hiện sự tương phản mạnh mẽ so với ấn tượng ban đầu.

44. “Hiệu ứng Cookie may mắn” và những lời tiên tri tự ứng nghiệm – Bạn là người biến điều đó thành sự thật

Tâm trí của bạn có thể hợp lý hóa bất cứ điều gì. Nói một cách đơn giản, một lời tiên tri tự hoàn thành là một lời tiên đoán khiến chính nó trở thành sự thật.

Điều cuối cùng xảy ra là bạn hành động theo những cách khiến điều đó trở thành sự thật, dù là ý thức hay chủ quan.

Hoặc, bạn kết thúc việc gán các sự kiện ngẫu nhiên cho lời tiên tri hoặc vận may, mặc dù chúng không liên quan hoặc không có quan hệ nhân quả.

45. Tập trung vào những gì bạn kiểm soát, và để phần còn lại trôi qua

Chấp nhận sự thật rằng bạn không thể kiểm soát mọi thứ. Điều này không có nghĩa là từ bỏ

Thay vào đó, hãy cống hiến hết sức mình ở nơi bạn có thể cống hiến hết sức mình và tận dụng tối đa những gì bạn có.

Tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát.

Bạn có thể kiểm soát cách tiếp cận của mình.

Bạn có thể kiểm soát thái độ, hành động và phản ứng của mình. Tập trung vào cách tiếp cận của bạn, không phải kết quả của bạn.

Kết quả là phản hồi để nhận biết. Sử dụng kết quả của bạn để điều chỉnh cách tiếp cận của bạn. Nhưng tập trung vào cách tiếp cận của bạn và không chú trọng vào kết quả của bạn.

​​46. Sai lầm của người chơi bạc

Chỉ vì điều gì đó đã không xảy ra trong một thời gian, không có nghĩa là nó có nhiều khả năng xảy ra hơn bây giờ.

Ví dụ: nếu bạn đang chơi Roulette và màu đen xuất hiện một vài lần liên tiếp, điều đó không có nghĩa là, đã đến lúc màu đỏ.

47. “Groupthink” – Áp lực nhóm dẫn đến những quyết định tồi

Đó là “sự khôn ngoan của đám đông” hay “đi theo bầy đàn?” Hai cái đầu không nhất thiết phải tốt hơn một cái.

Ở trong một nhóm phóng đại các quyết định, và quyết định cuối cùng có thể là cực kỳ rủi ro hoặc cực kỳ thận trọng.

Trong 59 giây: Suy nghĩ một chút, Thay đổi nhiều. Richard Wiseman viết, “Phân cực không phải là hiện tượng duy nhất của‘ suy nghĩ nhóm ’có thể ảnh hưởng đến trái tim và tâm trí của các cá nhân khi họ gặp nhau.

Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng so với các cá nhân, các nhóm có xu hướng giáo điều hơn, có khả năng biện minh tốt hơn cho các hành động phi lý. Có nhiều khả năng coi hành động của họ là đạo đức cao. Có xu hướng hình thành quan điểm định kiến ​​của người ngoài hơn.

48. Hack đi khi không cần thiết

Lý Tiểu Long đã dạy chúng tôi những điều sau:

“Không phải là tăng hàng ngày mà là giảm hàng ngày; hack đi những điều không cần thiết. “

49. Hiệu ứng Halo – “Tốt trên diện rộng”

Hiệu ứng Halo là khi chúng ta đánh giá một người nào đó trên toàn cầu. Nhưng sau đó áp dụng nó vào những đặc điểm cụ thể của họ.

Ví dụ, chúng ta có thể nghĩ rằng ai đó dễ mến.

Bởi vì họ dễ mến, khi đó chúng ta có thể cho rằng họ thông minh, thân thiện và thể hiện khả năng phán đoán tốt.

Nó giống như nhìn qua “kính màu hoa hồng” và những điều tích cực làm lu mờ những điều tiêu cực.

50. “Câu chuyện kết thúc như thế nào?” – Câu chuyện kết thúc như thế nào, quan trọng hơn là nó bắt đầu như thế nào

Một kết thúc có hậu là một điều rất mạnh mẽ.

Phần kết của câu chuyện thường quan trọng hơn phần mở đầu.

Daniel Kahnenman nói rằng một kết thúc tồi tệ có thể phá hỏng trải nghiệm hoặc ký ức tổng thể của bạn về sự kiện đó.

Xem tiếp Bài viết “101 Insights về công việc và cuộc sống [Phần 2]” tại đây.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ