CRM và ERP khác gì? Tại sao bạn nên phân biệt hai thuật ngữ này

Các nội dung chính

CRM là gì? ERP là gì? CRM và ERP có những điểm gì khác biệt? Tại sao bạn nên phân biệt hai thuật ngữ này với nhau.

crm và erp khác gì

Hiện tại có rất nhiều phần mềm giúp bạn sắp xếp các hoạt động của mình và tăng doanh thu. Hai nền tảng đó là phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP).

Xem thêm:

CRM là gì?

CRM là gì? CRM là viết tắt của quản lý quan hệ khách hàng. Đó là một nền tảng giúp bạn lưu giữ tất cả thông tin và dữ liệu của khách hàng ở một nơi.

Phần mềm CRM cho phép bạn duy trì thông tin về các tương tác của công ty bạn với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng.

Nó giúp bạn kết nối với khách hàng tiềm năng và khách hàng của mình để xây dựng mối quan hệ lâu dài và trải nghiệm được cá nhân hóa dẫn đến nhiều chuyển đổi và bán hàng hơn cho doanh nghiệp của bạn.

ERP là gì?

Bây giờ bạn đã biết thêm về phần mềm CRM, bạn có thể tự hỏi mình, “ERP là gì?”. ERP là viết tắt của hoạch định nguồn lực doanh nghiệp. Đây là phần mềm giúp bạn quản lý và tập trung các dữ liệu và quy trình khác nhau.

Nền tảng ERP cho phép bạn thu thập và lưu trữ thông tin từ khắp công ty. Ví dụ như hồ sơ bán hàng, kho sản phẩm, phân tích tiếp thị kỹ thuật số…

Nó cũng có thể giúp bạn hợp lý hóa các quy trình Marketing của mình. Bạn có thể tự động hóa các tác vụ đơn giản và lặp đi lặp lại, như xử lý đơn đặt hàng, quản lý ngân sách…

CRM vs ERP: Sự khác biệt giữa CRM và ERP là gì?

CRM và ERP là những nền tảng hữu ích có thể tối ưu hóa hoạt động Marketing của bạn. Đây được xem là các công cụ giúp tăng doanh thu và bán hàng cho công ty của bạn. Nhưng sự khác biệt giữa CRM và ERP là gì?

Dưới đây là hai điểm khác biệt chính giữa ERP và CRM:

Sử dụng

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa CRM và ERP là cách thức và lý do các doanh nghiệp sử dụng chúng.

CRM

Mục tiêu chính của việc sử dụng phần mềm CRM là giúp bạn thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu và thông tin khách hàng, như:

  • Số điện thoại
  • Địa chỉ email
  • Chức danh công việc
  • Và nhiều hơn nữa

Bằng cách sử dụng CRM, bạn có thể kết nối với những khách hàng tiềm năng của mình. Đồng thời bạn còn có thể cá nhân hóa trải nghiệm của họ để khuyến khích họ chuyển đổi.

ERP

Mặt khác, bạn có thể sử dụng phần mềm ERP để biên dịch và tập trung các quy trình và dữ liệu kinh doanh khác nhau, như:

  • Phân tích chiến lược Marketing
  • Hàng tồn kho sản phẩm
  • Hồ sơ bán hàng
  • Và nhiều hơn nữa

Nền tảng ERP cho phép bạn tập trung tất cả dữ liệu kinh doanh của mình vào một bảng điều khiển, bao gồm cả dữ liệu khách hàng. Nó cho phép bạn có thể xem công ty tiến triển như thế nào để đạt được các mục tiêu kinh doanh.

Mục tiêu

Một sự khác biệt khác giữa ERP và CRM là mục đích và mục tiêu tổng thể của chúng.

CRM

Nền tảng CRM chủ yếu tập trung vào việc giúp bạn chốt được nhiều doanh thu hơn cho doanh nghiệp của mình. Bạn có thể thu thập dữ liệu có giá trị về khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng của mình bằng nền tảng CRM.

Bạn cũng có thể theo dõi hành trình của khách hàng tiềm năng từ nhận thức đến chuyển đổi. Đồng thời bạn cũng có thể phân tích hành trình của khách hàng của các khách hàng tiềm năng.

Do đó, CRM cho phép bạn theo dõi các khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại của mình. Để từ đây bạn có thể xây dựng các mối quan hệ lâu dài nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng và lòng trung thành với thương hiệu của bạn.

ERP

Mặt khác, mục đích chính của phần mềm ERP là giúp bạn tập trung tất cả thông tin doanh nghiệp. Đồng thời bạn có thể hợp lý hóa hoạt động kinh doanh. Để từ đây bạn có thể tiết kiệm chi phí và thu được lợi tức đầu tư (ROI) cao hơn.

ERP cho phép bạn tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại và tốn thời gian. Việc này giúp bạn có thể tập trung vào các nhiệm vụ kinh doanh khác. Nó cũng có thể giúp bạn lưu trữ tất cả dữ liệu của mình. Bạn có thể lưu trữ dữ liệu nhiều vị trí cửa hàng, khách hàng của bạn hay kết quả từ các chiến dịch Marketing của bạn.

Do đó, bạn có thể dễ dàng xem tất cả thông tin cần thiết để đánh giá sự phát triển của công ty mình. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và giúp bạn tối ưu hóa các quy trình của mình để mang lại kết quả tốt hơn trong tương lai.

CRM vs ERP: Cái nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn?

Bạn đang cố gắng quyết định giữa việc đầu tư vào phần mềm CRM hay ERP và không chắc phần mềm nào phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình? Dưới đây là câu trả lời của bạn.

Hãy cùng khám phá thời điểm bạn có thể cân nhắc đầu tư vào phần mềm CRM và ERP cho công ty của mình dưới đây:

CRM

Doanh nghiệp của bạn sẽ được hưởng lợi từ việc đầu tư vào phần mềm CRM nếu bạn:

  • Cần một vị trí tập trung để lưu trữ và duy trì dữ liệu khách hàng và khách hàng tiềm năng
  • Có một lượng lớn dữ liệu khách hàng khó theo dõi
  • Muốn phân tích dữ liệu khách hàng để hiểu rõ hơn về hành trình của khách hàng từ nhận thức đến chuyển đổi
  • Muốn tối ưu hóa quy trình bán hàng và năng suất của bạn để thúc đẩy nhiều chuyển đổi và bán hàng hơn

Nếu bạn muốn cải thiện quy trình bán hàng của mình và khuyến khích nhiều khách hàng tiềm năng hơn chuyển đổi thành khách hàng thân thiết. Lúc này đầu tư vào một chương trình CRM là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

ERP

Doanh nghiệp của bạn có thể hưởng lợi từ việc đầu tư vào nền tảng ERP nếu bạn muốn:

  • Thu thập và phân tích dữ liệu kinh doanh từ nhiều cửa hàng và địa điểm
  • Thu thập nhiều loại dữ liệu, chẳng hạn như phân tích tiếp thị, hồ sơ bán hàng… ở một nơi
  • Tập trung dữ liệu của bạn trên nhiều phòng ban. Chẳng hạn như dữ liệu từ các nhóm bán hàng và Marketing của bạn
  • Tự động hóa các nhiệm vụ kinh doanh lặp đi lặp lại, như xử lý đơn đặt hàng, quản lý ngân sách…

Nếu bạn muốn tối ưu hóa các quy trình kinh doanh của mình để tăng hiệu quả tổng thể và doanh thu. Lúc này đầu tư vào một chương trình ERP là một lựa chọn tuyệt vời cho công ty của bạn.

Kết luận

Cho dù bạn chọn đầu tư vào nền tảng ERP hay CRM, cả hai đều mang lại những lợi ích đáng kể giúp bạn tăng doanh thu cho doanh nghiệp của mình.

Tuy nhiên, bạn có thể biến hoạt động bán hàng và hoạt động kinh doanh tổng thể của mình thành một quy trình thúc đẩy doanh thu hiệu quả bằng cách đầu tư vào cả hai nền tảng. Vậy việc sử dụng CRM và ERP sẽ khác gì?

Phần mềm CRM của bạn có thể giúp bạn duy trì kết nối mạnh mẽ với các khách hàng tiềm năng. Để từ đây bạn có thể thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn.

Ngoài ra, chương trình ERP của bạn cho phép bạn phân tích dữ liệu kinh doanh và kết quả Marketing. Để từ đây bạn có thể cải thiện chiến lược và trải nghiệm người dùng nhằm kiếm ROI cao hơn và phát triển công ty của bạn.

Vì vậy, nếu bạn muốn tối đa hóa doanh thu và ROI để đưa doanh nghiệp của mình lên một tầm cao mới, đầu tư vào cả nền tảng ERP và CRM là cách nên đi.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ