Cú bắt tay bí mật giữa Google và Facebook

Các nội dung chính

Giới công nghệ đang lo ngại việc Facebook và Google bắt tay ngầm với nhau. Điều này cảnh báo về một sự độc quyền thị trường quảng cáo trực tuyến.

Facebook và Google ngấm ngầm bắt tay nhau

Khi các công ty muốn quảng cáo trên một trang web, họ phải tổ chức một phiên đấu thầu. Nó có thể là hiển trị trên website, hay công cụ tìm kiếm. Công ty nào đưa ra mức giá cao nhất sẽ giành được vị trí và hiển thị. Tới năm 2016, hơn 3/4 nhà đầu tư đã sử dụng phương pháp này.

Google hầu như đã và đang thống trị thị trường quảng cáo. Do dó hầu hết số tiền quảng cáo đều đổ về túi của ông lớn công nghệ này.

Sự tham gia của Facebook

Năm 2017, với tham vọng dẫn đầu thị trường, Facebook đã thử nghiệm các phương thức đấu thầu quảng cáo mới. Lúc đó, Facebook như một sự thách thức với Google trong mảng quảng cáo trực tuyến. Tuy vậy, Facebook bất ngờ hủy bỏ dự án sau 2 năm nghiên cứu.

Cùng lúc đó, Facebook bị các CEO công ty khác khiếu nại được Google thiên vị khi quảng cáo trên Youtube với giá rẻ hơn. Nhiều tài liệu cho thấy, Google có sự “ưu ái” hơn với Facebook. Người ta nghi ngờ rằng động thái này nhằm đổi lại Facebook sẽ không cạnh tranh nền tảng quảng cáo với họ nữa.

Thỏa thuận ngầm giữa 2 ông lớn này khiến các công ty khác lo ngại. Họ sợ rằng điều này sẽ chi phối thị trường dịch vụ quảng cáo và sản phẩm công nghệ. Đồng thời quyết định người thắng cuộc trong các cuộc đấu thầu.

Đáp trả từ Facebook và Google

Trước các cáo buộc trên, cả 2 khẳng định các giao dịch tương tự là rất bình thường. Trái lại, nó khá phổ biến trong giới công nghệ. Điều này cũng không vi phạm luật cạnh tranh.

“Các cáo buộc hoàn toàn không đúng sự thật. Chúng còn liên quan đến nhiều hoạt động hợp tác khác. Facebook cũng chỉ là một trong số các công ty tham gia hợp tác với Google. Tất cả đều được đối xử bình đẳng”. Julie Tarallo McAlister, đại diện phát ngôn của Google, cho biết.

Khi ông lớn Google gần như chiếm lĩnh thị trường quảng cáo kỹ thuật số

Theo Wall Street Journal, các vụ kiện chống độc quyền nhằm vào Google và Facebook ngày càng tăng. Điều này khiến những giao dịch ngầm giữa các Big Tech bị dòm ngó bởi giới truyền thông. Ví dụ tháng 10/2020, Bộ Tư Pháp kiện Google vì một thỏa thuận với Apple. Trong đó, Google yêu cầu Apple để công cụ tìm kiếm của họ được xuất hiện ưu tiên các sản phẩm của nhà Táo.

“Sức mạnh độc quyền của các nền tảng công nghệ ngày càng lớn mạnh khi họ liên minh với nhau”, Sally Hubbard, cựu trợ lý của Bộ trưởng Tư pháp tại Cục Cạnh tranh New York, hiện làm việc tại Tổ chức Thị trường mở cho biết.

Đến năm 2019, doanh thu quảng cáo của Google và Facebook chiếm hơn 1/2 thị phần. Các quảng cáo chủ yếu xuất hiện trên nền tảng tìm kiếm Google hay trang chủ của Facebook

Trước đây, Facebook từng gọi Google là bên “chỉ biết nghĩ cho mình và ngụy tạo sự thật”. Điều này ám chỉ việc Google đang thống lĩnh sàn đấu giá tại hầu hết công ty quảng cáo. Dẫu vậy, chi phí cạnh tranh là quá cao, như chi phí nhân sự với hàng trăm kỹ sư. Vì vậy, Facebook chọn ký thỏa thuận hợp tác với Google.

Điều này làm hy vọng của các nhà đầu tư khác bị dập tắt, Họ đã hy vọng Facebook sẽ trở thành đối kháng trên thị trường quảng cáo với Google.

Sự “ưu ái” cho Facebook của Google

Theo đơn khiếu nại, Facebook được quyền liên hệ trực tiếp với chủ trang web cho việc quảng cáo. Ngoài ra, 80% người dùng di động và 60% web còn được Google cung cấp cho Facebook. Đối với các đối tác khác Google sẽ kiểm soát thông tin về giá cả, nhằm cản trở các phiên giao dịch.

Nghiêm trọng nhất, tuyên bố trong đơn khiếu nại đã cáo buộc cả 2 công ty này tự ý quyết định tỷ lệ thắng thầu quảng cáo cố định của Facebook. Nghĩa là Facebook sẽ thắng đấu thầu với tỷ lệ có trước. Các đối tác khác của Google không nhận được sự trợ giúp tương tự.

“Facebook đã ở sẵn vạch đích trong một cuộc đua”, Adam Heimlich, CEO của Chalice Custom Algorithm, công ty tư vấn tiếp thị và dữ liệu khoa học, chia sẻ.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Facebook Ads và các Tips chạy Facebook Ads hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ