Digital Marketing là gì? Tổng hợp kiến thức về Digital Marketing

Các nội dung chính

Nếu bạn đang thắc mắc về khái niệm Digital Marketing là gì? Sự xuất hiện của các công cụ Digital Marketing đã thay đổi thói quen và hành vi của người tiêu dùng như nào. Trong bài viết này, Adsplus sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin về Digital Marketing, hãy theo dõi nhé.

Digital Marketing là gì?

Xem thêm:

Digital Marketing là gì?

Phát triển của công nghệ đã tác động rất nhiều đến hành vi của người tiêu dùng. Sự thay đổi này đã đưa Digital Marketing trở thành một phần không thể thiếu ở các doanh nghiệp. Trong học thuật, khái niệm về Digital Marketing được rất nhiều chuyên gia và học giả định nghĩa khác nhau. Dưới đây là một số khái niệm của những học giải nổi tiếng trên thế giới.

Theo định nghĩa của Philips Kotler: “Digital Marketing, hay marketing điện tử, là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và Internet”.

Theo định nghĩa của Joel Reedy: “Marketing điện tử (Digital Marketing): bao gồm tất cả các hoạt động để thoả mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng thông qua internet và các phương tiện điện tử”.

Dựa trên định nghĩa của hai tác giải nổi tiếng, có thể hiểu Digital Marketing là hoạt động trao đổi thông tin và quảng bá thương hiệu đến khách hàng trên các nền tảng Internet. Hiện tại có 4 dạng Media phổ biến như:

Owned Media

Owned Media là những kênh được thành lập mà chủ sở hữu là doanh nghiệp hoặc các thương hiệu. Trong owned media có website, microsite hoặc blog,… Các nền tảng trong owned media thường được kiểm soát và có thể linh hoạt chỉnh sửa để phù hợp tiếp cận các nhóm khách hàng.

Một điểm lớn khi triển khai Digital Marketing là Owned Media sẽ tiết kiệm chi phí hơn nhiều dạng Media khác. Ngược lại, thời gian để xây dựng những kênh này khá lâu để có thể tiếp cận đến công chúng.

Paid Media là hình thức hoạt động truyền thông phải trả phí. Hiểu đơn giản là các thương hiệu và doanh nghiệp đăng tải các nội dung phải chi tiền. Các kênh Paid Media: quảng cáo hiện thị, social ads, quảng cáo tìm kiếm hiển thị, KOLs, retargeting,…

Đối với hình thức này doanh nghiệp sẽ thiết lập các mục tiêu chiến dịch Digital Marketing trên các nền tảng Media. Đặc biệt khi thực hiện truyền thông mất phí cho phép theo dõi thường xuyên các chỉ số trên nền tảng. Sau đó, sẽ thực hiện kết quả và báo cáo trả về cho doanh nghiệp để kiểm soát chi phí hiệu quả của chiến dịch.

Earned Media

Earned Media trong Digital Marketing là khi khách hàng và công chúng tự lan truyền thông tin về thương hiệu. Nó tạo sự tin cậy, minh bạch và thúc đẩy hành vi mua nhưng khó kiểm soát và có thể chứa nhiều thông tin tiêu cực.

Social Media

Social Media yếu tố quan trọng trong hoạt động Digital Marketing. Hoạt động truyền thông trên Social Media cho phép thương hiệu tương tác với khách hàng qua nhiều nền tảng khác . Trong đó, phải kể đến các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Instagram,… Đây là những kênh linh hoạt giúp tối ưu về chi phí thực hiện. Ngoài ra, social media sẽ cá nhân hóa thương hiệu và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Các công cụ phổ biến trong Digital Marketing là gì?

Giới thiệu các công cụ Digital Marketing phổ biến nhất hiện nay mà bạn cần biết như:

Search Engine Marketing & SEO

SEO là công cụ quan trọng trong Digital Marketing để tối ưu cấu trúc trên website, xây dựng nội dung,… Điều này giúp tăng số lần hiển thị của doanh nghiệp trên các web đặc biệt là những công cụ tìm kiếm hàng đầu của Google. Khi sử dụng công cụ SEO mang đến những lợi ích trong Digital Marketing là:

Tận dụng lưu lượng truy cập không mất phí

  • Tận dụng lưu lượng truy cập không tính phí
  • Xây dựng thương hiệu
  • Nâng cao trải nghiệm người dùng trên website
  • Tăng hiển thị thương hiệu, xây dựng chiến lược lâu dài và bền vững

Quảng cáo tương tác

Quảng cáo tương tác là hoạt động được thực hiện để tăng tương tác với người tiêu dùng trên internet. Từ đó, giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp.

Social Media

Phương tiện truyền thông là một cách tuyệt vời để thực hiện Digital Marketing. Sử dụng nền tảng mạng xã hội để tiếp cận đối tượng mục tiêu và kết nối trực với khách hàng. Các nền tảng bạn sử dụng phụ thuộc vào đối tượng khách hàng mà hướng đến. Khi nhắc đến Social thì Facebook là nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất trên toàn thế giới.

Viral Marketing

Viral Marketing là xây dựng các chiến lược với mục đích lan tỏa thông điệp tới khách hàng. Mục tiêu mà marketer muốn hướng đến khi xây dựng thương hiệu truyền tải thông điệp tới khác hàng. Nên viral marketing được đánh giá khá hiệu quả trong các chiến lược xây dựng thương hiệu.

Email Marketing

Email Marketing là một trong những hình thức tiếp thị kỹ thuật số lâu đời nhất và nổi tiếng nhất. Email Marketing được các nhà tiếp thị B2B và B2C sử dụng. Với email marketing, bạn thu thập dữ liệu khách hàng trên nhiều điểm tiếp xúc trong hành trình của khách hàng. Từ đó, sẽ phân loại dữ liệu để hiểu sở thích của khách hàng tiềm năng. Cuối cùng là được phép thêm họ vào danh sách email của bạn.

Nội dung của Email Marketing thông thường sẽ có thông tin sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Để email được mở ra nên cần cá nhân hóa nội dung để mang đến giá trị cho khách. Nội dung được cá nhân hóa sẽ giúp giữ tương tác với khách hàng lâu dài. Tuy nhiên, nên cân bằng hoạt động gửi email để tránh tình trạng email bị xóa khi chưa được mở ra.

Mobile Marketing

Mobile Marketing là hình thức tiếp thị sử dụng các thiết bị di động để tiếp cận khách hàng. Từ đó, để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng tiềm năng.

Telemarketing

Telemarketing là hình thức tiếp thị qua điện thoại kết nối với khách hàng. Hoạt động này với mục đích sử dụng cuộc gọi thoại để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng. Từ đó, thu thập thông tin của khách hàng tiềm năng.

Có hai loại hình Telemarketing là Outbound và Inbout Telemarketing:

  • Outbound Telemarketing: Gọi điện thoại đến khách hàng để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc khảo sát thị trường.
  • Inbound Telemarketing: Tiếp nhận cuộc gọi từ khách hàng để tư vấn, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ.

SMS & Brand Name Marketing

SMS Brand Name Marketing là hình thức tiếp thị sử dụng tin nhắn SMS (Short Message Service). Hình thức này sẽ thực hiện bằng cách dùng tên thương hiệu để gửi thông điệp đến khách hàng. Tên thương hiệu sẽ hiển thị thay vì số điện thoại, giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

SMS được ứng dụng để gửi thông tin khuyến mãi đến khách hàng. Hoặc gửi thông tin sản phẩm dịch vụ hoặc chăm sóc khách và xác thực thông tin.

Tiêu chí đo lường và đánh giá trong Digital Marketing

Khi thực hiện xong một chiến dịch Digital Marketing bạn cần đo lường và đánh giá mức độ hiệu quả. Điều này giúp doanh nghiệp nắm được tình hình kịp thời của chiến dịch và đưa ra hướng điều chỉnh phù hợp. Để đo lường các chiến lược Digital Marketing bạn nên một số chỉ số cơ bản như sau:

1. ROI

ROI (Return On Investment) là tỷ suất sinh lời trên vốn đầu tư. Đây là một chỉ số quan trọng được sử dụng để đo lường hiệu quả của các hoạt động marketing. ROI được tính bằng cách lấy lợi nhuận thu được từ chiến dịch chia chi phí đầu tư chiến dịch.

2. CPW

CPW là viết tắt của Chi phí cho mỗi đơn hàng (Cost Per Order). Đây là một chỉ số quan trọng trong marketing để đo lường hiệu quả của các chiến dịch.

3. CPL

CPL là viết tắt của Cost Per Lead (Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng). Chỉ số để đo lường hiệu quả của các chiến dịch trong việc thu hút khách hàng tiềm năng.

4. Conversion Rate

Conversion Rate (CR) hay Tỷ lệ chuyển đổi dùng để đo lường tỷ lệ phần trăm khách hàng hiện chuyển đổi.

5. Incremental Sales

Incremental Sales là doanh thu thu được từ các hoạt động marketing hoặc quảng cáo bên ngoài. Nói cách khác, Incremental Sales là lượng doanh thu tăng thêm do các hoạt động marketing mang lại. Nó được so với doanh thu mà doanh nghiệp sẽ đạt được nếu không thực hiện các hoạt động này.

Kết luận

Trên đây là tổng hợp các thông tin về Digital Marketing là gì dành cho bạn. Ngoài ra, bài viết còn đề cập đến một số chỉ số đo lường trong Digital Marketing. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc về bài viết này, hãy để lại bình luận bên dưới để được giải đáp nhé.

Adsplus.vn
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn

Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ