Domain là gì? Nên lựa chọn domain như thế nào cho phù hợp?

Các nội dung chính

Trong công việc xây dựng một website, nếu như trang web của bạn được gọi là một ngôi nhà thì domain chính là địa chỉ của ngôi nhà đó. Domain sẽ là một trong những điều cơ bản nhất để bạn có thể bắt tay vào công việc xây dựng hoặc thiết kế website. Vậy, domain là gì? Trong rất nhiều loại domain thì làm thế nào để chúng ta có thể lựa chọn được một domain phù hợp nhất với những kế hoạch công việc của mình. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm ra câu trả lời ở bài viết dưới đây.

Domain là gì 01

Domain là gì? Nên lựa chọn domain như thế nào cho phù hợp?

Domain (hay còn được gọi là tên miền) chính là tên gọi đại diện cho một loại tài nguyên mạng, thông thường đó sẽ là một website, được thể hiện thông qua dãy ký tự hoặc chữ số trong bảng chữ cái thay vì hiển thị địa chỉ IP của máy chủ. 

Mục đích của việc sử dụng domain là để giúp cho người sử dụng dễ dàng truy cập vào tài nguyên mạng đó và tài nguyên này đại diện cho mục đích, thương hiệu của chủ sở hữu trang web. Đặc biệt, tên miền tồn tại chỉ duy nhất và nó được cấp phát cho chủ sở hữu nào hoàn tất thủ tục đăng ký trước.

Tiêu chí để lựa chọn domain là gì?

Ngắn gọn và dễ nhớ

Bạn nên cố gắng lựa chọn cho mình một tên miền càng ngắn gọn càng tốt. Tên miền càng ngắn gọn thì sẽ càng dễ nhớ, dễ gõ trực tiếp địa chỉ và cũng thuận tiện hơn khi cần thiết kế bộ nhận diện thương hiệu: nhãn hiệu, logo, namecard,…  Ví dụ như một số tên miền rất phổ biến mà người dùng internet nào cũng biết đến đó là: google.com / alibaba.com / 24h.com.vn,…đều rất ngắn gọn và không mất quá nhiều công sức để ghi nhớ.

Không dễ gây nhầm lẫn

Khi lựa chọn một tên miền thì không nên lựa chọn tên miền có sự tương tự hoặc dễ gây ra nhầm lẫn với các tên miền/thương hiệu đang có. Đặc biệt là những thương hiệu vốn dĩ đã nổi tiếng.

Hạn chế dùng ký tự đặc biệt

Nên hạn chế tối đa việc sử dụng ký tự gạch ngang – nếu không thật sự cần thiết. Vì việc sử dụng các ký tự này sẽ gây ra sự bất tiện khi người dùng có nhu cầu sử dụng đến tên miền như gõ hoặc đọc địa chỉ cho người khác. Nên sử dụng tên miền tên có đầy đủ hoặc tên viết tắt của công ty/tổ chức hoặc thương hiệu hoạt động kinh doanh nhằm giúp cho nội dung tên miền dễ dàng đi vào trí nhớ khách hàng và thuận lợi trong việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu.

Domain là gì

Domain là gì? Nên lựa chọn domain như thế nào cho phù hợp?

Xây dựng dựa trên khách hàng mục tiêu

Nếu như khách hàng mục tiêu của bạn có quy mô trên toàn thế giới thì tên miền mà bạn lựa chọn nên có đuôi là .com / .net,… Trường hợp khác, nếu như bạn muốn nhấn mạnh thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn chỉ trong phạm vi một quốc gia nào đó, bạn nên lựa chọn một tên miền với quốc gia tương ứng như .vn / .co / .us,…

Làm thế nào để lựa chọn một domain tốt cho việc SEO của doanh nghiệp?

Mọi tên miền mang tính quốc tế như .com /.org / .gov /… và các tên miền ở Việt Nam như .vn / .com.vn /… đều có giá trị như nhau và không có tên miền nào được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao hơn trong việc SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Dưới đây sẽ là 5 điểm cần lưu ý để bạn tham khảo mỗi khi phải lựa chọn tên miền đáp ứng đủ điều kiện để phục vụ cho công việc SEO hiệu quả hơn:

Tên miền có đuôi phù hợp

Các đuôi tên miền sẽ hỗ trợ chúng ta rất tốt trong công việc SEO với quy mô toàn cầu bao gồm: .com / .net / .org / .info. Những đuôi tên miền này đã được xếp theo thứ tự giảm dần. Nếu như đối tượng truy cập mà doanh nghiệp nhắm đến nằm trong lãnh thổ của Việt Nam, bạn nên ưu tiên lựa chọn thêm hai đuôi tên miền phor biến là .vn và .com.vn. Mức độ ưu tiên sẽ giảm dần theo thứ tự như sau: .vn / .com / .com.vn / .net / .org / .info.

Tên miền có thể là từ khóa (keyword)

Nếu bạn như bạn đang kinh doanh trong một lĩnh vực nào đó cụ thể như: bất động sản, xe hơi, hay quần áo,… thì những từ khóa này vô cùng quan trọng. Sẽ rất tốt nếu như tên miền mà bạn mua trùng với tên từ khóa chính vì nếu như vậy thì bạn có nhiều cơ hội lên top đầu của các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo hay Bing. Ngoài ra tên miền được đặt theo từ khóa cũng rất dễ nhớ và dễ viết.

Domain là gì 02

Domain là gì? Nên lựa chọn domain như thế nào cho phù hợp?

Chèn vào những từ khóa phụ

Với việc chọn lựa tên miền giống với từ khóa thuộc một lĩnh vực nào đó sẽ là rất khó. Để khắc phục phần nào khó khăn này, bạn có thể lựa chọn cách ghép các từ khóa phụ vào từ khóa chính để tạo nên một tên miền. Hoặc có thể thêm các từ quen thuộc vào trước hoặc sau của tên miền chính: “web” / “24” / “hot”,…

Ghép thêm tên của các địa danh

Một cách khá hay khác và khá hiệu quả khi đặt tên miền đẹp là ghép thêm tên của địa danh vào từ khóa vì máy tìm kiếm Google cũng chú trọng đến các địa danh về địa lý. 

Bài viết trên hi vọng đã phần nào giúp ích cho bạn hiểu được về domain là gì, qua đó có thể lựa chọn ra các tiêu chí đặt domain sao cho hợp lý và hiệu quả. Việc có một domain tốt đối với doanh nghiệp sẽ giúp ích rất nhiều trong việc SEO từ khóa, từ đó sẽ tăng thêm sự hiệu quả trong việc kinh doanh của công ty.

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ