Gamification Marketing là gì? Xu hướng mới trong Marketing

Các nội dung chính

Bạn có từng nghe qua cụm từ Gamification Marketing chưa? Đây là một hình thức Marketing ngày càng được sử dụng rộng rãi trên thị trường. Vậy thì Gamification Marketing là gì? Loại hình này được sử dụng như thế nào và mang lại lợi ích gì cho hoạt động Marketing? Các bạn cùng tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây nhé.

gamification marketing là gì

Gamification Marketing là gì?

Gamification (game hóa) là một quá trình áp dụng kỹ thuật trong game. Ví dụ như: cách thức, luật chơi (điểm, huy hiệu, bảng xếp hạng…) tích hợp vào mobile, site, social marketing…nhằm tăng số lượng người sử dụng tham gia.

Tương tự như Gamification, Gamification Marketing có nghĩa là mang các tính chất của game vào trong Marketing. Công cụ này sẽ làm cho các hoạt động trở nên sáng tạo, sinh động và thu hút hơn.

Các doanh nghiệp đang sử dụng Gamification Marketing như thế nào? 

Đối với Website doanh nghiệp

So với một website tĩnh, một website với hình ảnh sinh động, thiết kế bắt mắt thì việc thu hút được nhiều người dùng hơn là điều không hề khó hiểu. Nắm bắt được tâm lý này mà nhiều doanh nghiệp đã áp dụng hình thức Gamification vào các website của mình. Khi sử dụng Gamification Marketing, các website lúc này sẽ xuất hiện với những thiết kế như minigame, bảng điểm, bảng thành tích bắt mắt.

Các tính năng này sẽ nhanh chóng chiếm được cảm tình của khách hàng. Một website có đầy đủ cơ chế khen thưởng, bảng xếp hạng, khuyến khích lôi kéo người tham dự. Tất cả sẽ giúp khách hàng dành nhiều thời gian hơn cho doanh nghiệp của bạn. Do đó, việc áp dụng Gamification vào các website là vô cùng hữu ích, bởi sự thu hút là một yếu tố không thể thiếu đối với một website của doanh nghiệp.

Starbuck, Nike hay Coca Cola là một trong những thương hiệu đã áp dụng Gamification thành công trong chiến lược Marketing của mình.

Đối với các hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp

Gamification là sự cố gắng không ngừng nghỉ của các nhà làm Marketing trong việc thu hút khách hàng thông qua các quảng cáo. Thay vì tiếp cận khách hàng một cách gượng ép và nhàm chán thì Gamification là một giải pháp hoàn hảo. Các doanh nghiệp tận dụng các yếu tố game để thu hút khách hàng chú ý đến. Nhìn sơ qua, nhiều người dùng chỉ nghĩ đó là một tựa game nhỏ sáng tạo.

Tuy nhiên bên trong đó chúng ta khéo léo lồng ghép các yếu tố về quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Khi khách hàng chơi game cảm thấy vui vẻ thì ấn tượng thương hiệu bạn để lại trong họ cũng cao hơn. Khách hàng thì tìm được niềm vui trong các trải nghiệm, còn doanh nghiệp thì thu hút được khách hàng. Gamification Marketing quả là giải pháp vẹn cả đôi đường.

Trên thực tế đã có rất nhiều thương hiệu thử sức với cách thức này và đã thành công. Có thể kể đến như thương hiệu Gentle Monster. Tháng 2 vừa qua thương hiệu đã cho ra mắt một tựa game Jentle Garden kết hợp với Jennie của Blackpink để quảng bá cho bộ sưu tập mắt kính mới ra của nhà mốt này. Và chỉ sau 1 ngày ra mắt, Jentle Garden đã gây bất ngờ lớn khi ‘vượt mặt’ TikTok. Ứng dụng đã leo lên vị trí số 1 về lượng tải trên cửa hàng ứng dụng App Store và đạt hơn 100 nghìn lượt tải trên cả App Store và Google Play. 

Xem thêm:

Lợi ích đem lại của Gamification Marketing

Cải thiện mức độ tương tác của người dùng

Độ tương tác cao có ý nghĩa vô cùng lớn đối với một website. Các chỉ số như Traffic web, thời lượng người dùng trên web, lượng chia sẻ trang web, lượt nhắc đến trang web… Đều là những chỉ số vô cùng quan trọng, giúp tăng chất lượng website cho doanh nghiệp của bạn.

Gamification hoàn toàn có thể làm được điều này. Một trò chơi thú vị sẽ hấp dẫn mọi người nán lại trên trang web đó lâu hơn, truy cập nhiều lần và chia sẻ cho bạn bè, người thân. Hoạt động này giúp tăng mức độ uy tín của trang web bạn và ghi điểm trong mắt của Google. Điều này mang lại ảnh hưởng vô cùng tốt cho hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho doanh nghiệp.

Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

Thông thường, khi độ tương tác cao thì tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng cũng cao hơn. Điều này luôn đúng khi bạn áp dụng hình thức Gamification Marketing.Có thể giải thích cho điều này là vì, Gamification có khả năng truyền tải một cách nhẹ nhàng, thu hút, lại không mang tính bắt ép người xem. Điều mà hình thức này nhắm tới chính là sự tự nguyện ghi nhớ và lựa chọn của khách hàng.

Tâm lý của khách hàng là không bao giờ thích sự bắt buộc, họ thích những gì thú vị và tự nhiên thu hút họ một cách tích cực. Vì vậy khi áp dụng các hình thức của game vào các chiến lược Marketing, điều này mang lại cho họ những cảm xúc tích cực nên sẽ rất dễ là sự lựa chọn của họ khi họ có nhu cầu.

Tăng mức độ trung thành đối với doanh nghiệp 

Có thêm được nhiều khách hàng mới là tốt nhưng giữ được chân của khách hàng còn quan trọng hơn. Có thể nói Gamification Marketing đóng vai trò không nhỏ trong việc tạo nên những khách hàng trung thành. Mang game vào trong Marketing không chỉ đem lại niềm vui, sự hứng thú cho khách hàng. Mà còn là nơi thể hiện sự tri ân khách hàng thông qua các chương trình tích điểm, thứ hạng thành viên bạc, thành viên vàng, thành viên kim cương,…Những ưu đãi khác nhau giữa khách hàng thân thiết và khách hàng mới cho họ thấy được sự quan trọng của mình, vừa thúc đẩy họ lựa chọn doanh nghiệp vào những lần tới.

Nếu trò chơi của  website bạn thú vị, nó sẽ thu hút khách hàng quay lại truy cập nhiều lần để duy trì thứ hạng. Điều này sẽ tạo một sự quen thuộc của khách hàng dành cho thương hiệu của bạn. Và khi có nhu cầu mua hàng họ sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu cho họ cảm giác quen thuộc. Chính Gamification Marketing đã góp phần làm tăng sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu của bạn.

Dễ dàng quản trị rủi ro, đo lường hiệu quả

Trò chơi trong chiến dịch Marketing do doanh nghiệp tạo ra, luật chơi hay các phần thưởng cũng vậy. Doanh nghiệp chiếm lợi thế trong việc kiểm soát mọi tình huống, không bị ràng buộc hay hạn chế bởi một bên nào khác.Do đó, toàn bộ chiến lược quảng bá, doanh nghiệp có thể kiểm soát triệt để các hoạt động và chi phí thực hiện cho chiến dịch đó.

Cùng với đó, khi dùng Gamification Marketing, doanh nghiệp có thể đo lường hiệu quả chiến dịch một cách dễ dàng. Đo lường thông qua các chỉ số người truy cập, lượt chia sẻ, số người tham gia, số bài viết nhắc tới chiến dịch,… Những chỉ số ấy đều có thể ghi nhận được bằng các công cụ quản lý.

Xem thêm:

Dễ dàng thu thập dữ liệu khách hàng

Việc xin thông tin chi tiết của khách hàng luôn là một việc nhạy cảm và khó khăn. Tuy nhiên, đối với Gamification Marketing, khách hàng sẽ để lại thông tin của mình một cách tình nguyện. Ví dụ như để lại thông tin để tích điểm, gửi voucher hay đưa lên bảng xếp hạng. Việc thu thập thông tin khách hàng theo cách làm này vừa hữu hiệu lại không làm khách hàng cảm thấy khó chịu. Và thông qua việc làm này, doanh nghiệp sẽ biết được khách hàng thích gì, không thích gì, loại voucher nào được nhiều người thích nhất, dạng chương trình nào được nhiều người tham gia… Đó đều là những dữ liệu quan trọng cho các chiến dịch marketing trong tương lai.

Chi phí thực hiện thấp

Sử dụng Gamification trong Marketing không hề đắt. Vẫn có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng thành công mô hình này. Tuy là chi phí thấp nhưng nó có thể khiến doanh nghiệp của bạn phất lên nhanh chóng. Bên cạnh đó có thể thu hút sự chú ý trong một thời gian ngắn và hiệu quả tức thì. Vì vậy, thay vì chần chừ thì bạn hãy thử hình thức Marketing này ngay đi.

Không bị chặn bởi phần mềm chặn quảng cáo

Nhiều doanh nghiệp đang đau đầu bởi các phần mềm chặn quảng cáo. Bởi vì những quảng cáo làm gián đoạn trải nghiệm của người dùng, khiến họ khó chịu và tìm cách chặn chúng. Điều này làm ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả của chiến dịch và lãng phí chi phí. Nhưng Gamification lại cải thiện được điều này. Hình thức này sẽ không dễ bị chặn bởi các phần mềm chặn quảng cáo. Đây là một yếu tố quan trọng để bạn thêm ngay Gamification vào trong những chiến dịch marketing sắp tới của mình.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ