Kênh phân phối là gì? Các loại hình kênh phân phối phổ biến trong marketing

Các nội dung chính

Kênh phân phối là gì? Tại sao ngày nay nó được nhắc đến nhiều trong marketing? Bạn hiểu như thế nào về kênh phân phối? Hãy theo dõi bài viết này để tìm hiểu thêm.

kênh phân phối là gì 1

Kênh phân phối là gì?

Định nghĩa kênh phân phối là gì

Kênh phân phối (hay còn gọi là marketing channel hoặc distribution channel) là tập hợp các tổ chức, cá nhân phụ thuộc lẫn nhau tham gia vào công việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Phân biệt giữa kênh phân phối và hình thức phân phối

Trong marketing, cần phân biệt rõ giữa kênh phân phốihình thức phân phối. Theo định nghĩa trên, kênh phân phối chỉ tập hợp các tổ chức và cá nhân. Trong khi đó, hình thức phân phối chỉ cách thức khách hàng mua hàng: mua trực tiếp tại các đại lý, cửa hàng, văn phòng, mua qua điện thoại hoặc Internet.

xem thêm:

Trung gian phân phối là gì?

Bạn đã biết qua khái niệm kênh phân phối là gì rồi. Thế còn khái niệm trung gian phân phối là gì? Là một hoặc nhiều tổ chức, cá nhân, đóng vai trò làm cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng trong vấn đề phân phối sản phẩm. Trong thực tế, trung gian phân phối có thể là nhà bán lẻ (retailer), nhà bán sỉ, nhà bán buôn (wholesaler), bán hàng trung gian.

Vai trò của trung gian phân phối?

Có nhiều lý do khiến những người sản xuất sản chuyển giao một phần công việc tiêu thụ cho những người trung gian phân phối. Việc chuyển giao này cũng có nghĩa là từ bỏ một số quyền kiểm soát đối với sản phẩm. Đó có thể như là việc sản phẩm được bán như thế nào và bán cho ai.

Tuy nhiên, việc bán sản phẩm qua trung gian đem lại cho nhà sản xuất nhiều lợi thế như:

  • Nhiều nhà sản xuất không có đủ nguồn lực tài chính để phân phối trực tiếp sản phẩm của mình đến tận người tiêu dùng cuối cùng. Đó là vì việc phân phối trực tiếp đòi hỏi đầu tư rất nhiều tiền bạc và nhân lực.
  • Khi sử dụng các trung gian phân phối, khối lượng bán sẽ tăng hơn do đảm bảo được việc phân phối rộng khắp. Qua đó, đưa được sản phẩm đến các thị trường mục tiêu một cách nhanh chóng.
  • Việc marketing trực tiếp có thể đòi hỏi nhiều nhà sản xuất trở thành người trung gian bán các sản phẩm. Ngay cả khi người sản xuất có đủ điều kiện để thiết lập riêng kênh phân phối của mình, nhưng có khả năng đạt nhiều lợi nhuận hơn bằng cách tăng thêm vốn đầu tư vào hoạt động kinh doanh chính của mình, thì họ vẫn lựa chọn cách phân phối sản phẩm thông qua các trung gian. Nếu một doanh nghiệp đạt được tỉ suất lợi nhuận là 20% từ việc sản xuất, và chỉ có thể đạt tỉ suất lợi nhuận 10% từ việc phân phối, thì họ sẽ không đảm nhận việc bán lẻ sản phẩm.
kênh phân phối là gì 2

Kênh phân phối là gì?

xem thêm:

Các loại kênh phân phối trong marketing

Kênh phân phối hiện tại được chia ra làm 3 nhóm chính bao gồm:

Kênh phân phối trực tiếp

Kênh phân phối trực tiếp là loại kênh phân phối mà trong đó những thành phần tham gia chỉ có nhà sản xuất và người tiêu dùng. Các hàng hóa sản xuất sẽ được phân phối trực tiếp cho người tiêu dùng. Nó cũng sẽ không thông qua bất kỳ khâu trung gian nào cả. Bạn có thể hiểu kênh phân phối trực tiếp là: P (producer) –> C (Consumer).

kênh phấn phối là gì 3

Kênh phân phối là gì?

Kênh phân phối gián tiếp

Kênh phân phối gián tiếp được chia nhỏ ra thành 2 loại:

  • Kênh phân phối truyền thống: Được hiểu là hàng hóa khi sản xuất ra sẽ được phân phối theo trình tự từ nhà sản xuất qua các trung gian phân phối. Sau đó, cuối cùng là đến tay người tiêu dùng. Kênh phân phối trực tiếp sẽ có 3 cấp bao gồm: P(Producer) -> R-> C. Nhà sản xuất –> Nhà bán lẻ –> Người tiêu dùng, P -> W -> R -> C. Nhà sản xuất –> Nhà bán sỉ/nhà bán buôn –> Nhà bán lẻ –> Người tiêu dùng, P -> A&B (Agents and Brokers) -> W -> R -> C. Nhà sản xuất –> Cò mối –> Nhà bán sỉ/nhà bán buôn –> Nhà bán lẻ –> Người tiêu dùng.
  • Kênh phân phối hiện đại: Nhà sản xuất và các trung gian sẽ sẽ hợp lại thành 1 thể thống nhất. Cuối cùng, hàng hóa sẽ được phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng từ thể thống nhất đó.

Kênh phân phối đa cấp

Là những thành phần tham gia trong kênh phân phối ngoại trừ nhà sản xuất. Nó đóng vai trò là trung gian phân phối và cũng là người tiêu dùng. Với kênh phân phối đa cấp có ưu điểm là giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khoản chi phí dành cho quảng cáo. Tuy nhiên họ lại phải tiền hoa hồng cho các thành phần trung gian.

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về kênh phân phối. Cũng như các loại kênh phân phối trong marketing hiện nay. Qua đó, ta có được câu trả lời cho câu hỏi kênh phân phối là gì. Chúc các bạn thành công!

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ