Ví dụ về các khủng hoảng truyền thông mạng xã hội

Các nội dung chính

Mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, mạng xã hội cũng có thể là một con dao hai lưỡi. Nó dễ gây ra những khủng hoảng truyền thông nghiêm trọng. Cùng tìm hiểu qua các ví dụ về các cuộc khủng hoảng truyền thông trên mạng xã hội qua bài viết này.

Ví dụ về các khủng hoảng truyền thông mạng xã hội

Xem thêm:

Ví dụ về khủng hoảng truyền thông trên mạng xã hội

Clicks

Một ví dụ là chuỗi nhà thuốc Take Clicks ở Nam Phi, họ đã tung ra một quảng cáo tôn vinh các loại tóc khác nhau nhưng lại gây phản ứng tiêu cực. Quảng cáo miêu tả phụ nữ da đen có mái tóc “khô và hư tổn” trong khi phụ nữ da trắng có mái tóc “mỏng và phẳng” hoặc “bình thường”. Điều này đã gây ra sự phẫn nộ trên Twitter. Mọi người chỉ trích quảng cáo vì thông điệp phân biệt chủng tộc và thiếu tế nhị.

Clicks

Clicks đã nhanh chóng đưa ra lời xin lỗi. Tuy nhiên thông điệp chính của quảng cáo lại gây ra tổn thương và thể hiện sự phân biệt chủng tộc. Với khủng hoảng truyền thông mạng xã hội này, thương hiệu đã làm mất đi một số lượng lớn khách hàng.

Bài học rút ra

Thương hiệu cần tạo ra môi trường làm việc đa dạng và bình đẳng. Điều này bao gồm việc xây dựng nhóm khách hàng đa dạng và cơ hội công bằng. Nếu Clicks có thông điệp đa dạng hơn trong bộ phận Marketing. Quảng cáo của họ sẽ không bị nhận những phản hồi gây tranh cãi.

Không chỉ Clicks mà còn nhiều thương hiệu khác cũng gặp phải tình trạng này. Điều này nhấn mạnh rằng tính toàn diện thực sự bắt đầu từ bên trong đối với tất cả các công ty. Bằng việc xây dựng các nhóm đa dạng và tạo ra một văn hóa tôn trọng và hiểu biết. Các thương hiệu có thể tránh được những sai lầm có hại này. Từ đó tạo ra hoạt động Marketing tôn vinh tất cả mọi người chứ không chỉ một số ít được chọn.

Dis-Chem

Dis-Chem, một chuỗi nhà thuốc ở Nam Phi. Họ đã gặp phải phản ứng gay gắt khi sử dụng ma-nơ-canh có trang điểm và quần áo lấy khuôn mẫu của người Nam Phi da đen vào tháng 2 năm 2020. Việc này đã nhận lại sự phản ứng gay gắt từ khán giả. Thương hiệu không thực hiện bất kỳ hành đồng nào để khắc phục vấn đề ngoài lời xin lỗi. Khi Clicks gặp khủng hoảng trên mạng xã hội vài tháng sau đó, sai lầm trong quá khứ của Dis-Chem đã quay lại với họ. Người dùng Twitter nhắc nhở mọi người về vụ việc “blackface” và kêu gọi tẩy chay cả hai hiệu thuốc.

Dis-Chem

Việc sử dụng khuôn mẫu có hại trong chiến lược Marketing có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Ma-nơ-canh của Dis-Chem không chỉ trang điểm phản cảm mà còn mặc đồ thể thao gây ấn tượng tiêu cực về người Nam Phi da đen, dưới danh nghĩa “vẻ đẹp Nam Phi”.

Cách xử lý khủng hoảng truyền thông mạng xã hội

Để xử lý khủng hoảng truyền thông mạng xã hội, các tổ chức hoặc cá nhân cần thực hiện theo các bước sau:

  • Nhận diện và đánh giá tình hình. Bước đầu tiên là cần xác định được nguyên nhân, phạm vi và mức độ nghiêm trọng của khủng hoảng.
  • Thừa nhận và xin lỗi. Đây là bước quan trọng để thể hiện sự chân thành và trách nhiệm của tổ chức hoặc cá nhân.
  • Thông báo và giải thích. Tổ chức hoặc cá nhân cần cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ về khủng hoảng cho công chúng.
  • Đưa ra giải pháp khắc phục. Tổ chức hoặc cá nhân cần đưa ra các giải pháp cụ thể để giải quyết khủng hoảng và ngăn chặn nó tái diễn.
  • Theo dõi và đánh giá kết quả. Sau khi khủng hoảng được giải quyết, tổ chức hoặc cá nhân cần theo dõi và đánh giá kết quả . Điều này để đảm bảo rằng khủng hoảng đã được giải quyết triệt để.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ