Lập kế hoạch truyền thông hiệu quả với mô hình 5M

Các nội dung chính

Bạn biết không, xây dựng kế hoạch truyền thông luôn là bước khởi đầu. Nhưng đây được coi là bước đi quan trọng nhất. Bởi có lẽ nó sẽ quyết định việc truyền thông kế hoạch của doanh nghiệp đó sẽ diễn ra như thế nào. Nếu bạn làm việc có kế hoạch tất nhiên sẽ luôn đem lại hiệu quả tốt nhất. Và truyền thông cũng không phải ngoại lệ. Vậy nên, để có được một kế hoạch truyền thông đầy đủ, chặt chẽ. Mà còn phù hợp với sản phẩm cũng như dịch vụ và khả năng tài chính của doanh nghiệp. Adsplus.vn sẽ giúp bạn tìm ra nguyên tắc lập nên kế hoạch truyền thông hiệu quả theo mô hình 5M.

kế hoạch truyền thông ảnh 1

Các bước lập kế hoạch truyền thông theo nguyên tắc 5M

1. Mục tiêu (Mission)

Trước khi bắt đầu một kế hoạch. Điều đầu tiên bạn nên xác định rõ về các mục tiêu mà doanh nghiệp muốn nhắm đến. Họ đang muốn tạo nhận thức cho khách hàng về nhãn hiệu. Muốn thông tin về sự có mặt của sản phẩm mới trên thị trường. Hay muốn thuyết phục khách hàng của mình về thuộc tính riêng biệt đặc trưng của sản phẩm… Xác định rõ được những mục tiêu này thì kế hoạch truyền thông của bạn đã định hướng được cách thức và phong cách để truyền tải thông điệp.

2. Ngân sách (Money)

Ngân sách nhiều hay ít sẽ là nhân tố quyết định đến việc lựa chọn phương tiện truyền thông của kế hoạch. Phương pháp phổ biến hiện nay là xác định ngân sách dựa trên tỷ lệ % theo doanh số. Còn đối với những doanh nghiệp nhỏ hoặc mới tham gia vào thị trường, thì ngân sách chi trả sẽ được dựa trên các khoản chi cho việc thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ truyền thông cần đạt được.

kế hoạch truyền thông ảnh 2

3. Phương tiện quảng cáo (Media)

Doanh nghiệp có thể lựa chọn một hay nhiều phương tiện truyền thông để đưa thông tin mà mình muốn truyền tải đến đúng đối tượng mà mình quan tâm.

Thông điệp truyền thông có thể được truyền tải qua nhiều phương tiện như: truyền sóng (radio, truyền hình); in ấn (báo chí, ấn phẩm, tạp chí); quảng cáo ngoài trời (outdoor) thông qua bảng điện, pano; quảng cáo qua bưu phẩm (direct mail); trang vàng niên giám; quảng cáo trên internet,vv. Mỗi phương tiện đều có những ưu-nhược điểm riêng khi thể hiện các thông điệp. Vì vậy, khi lập kế hoạch ban phải cân nhắc xem xét nhiều yếu tố như ngân sách, mục tiêu, đặc điểm đối tượng khách hàng mục tiêu, phạm vi, chi phí quảng cáo trên mỗi phương tiện.

Nếu gặp phải hạn chế về mặt tài chính. Doanh nghiệp có thể tập trung nỗ lực vào một phương tiện duy nhất có sức ảnh hưởng cao nhất đối với sản phẩm, dịch vụ của mình. Điều này sẽ tốt hơn là trải đều thông điệp trên khắp các phương tiện.

kế hoạch truyền thông ảnh 3

4. Thông điệp quảng cáo (Messages)

Với thông điệp, bạn phải đảm bảo ngắn gọn nhưng dễ nhớ, dễ hiểu, có tính độc đáo; đồng thời phải giữ được hình ảnh thương hiệu và phải nhắm đến khách hàng mục tiêu của sản phẩm.

5. Đo lường và đánh giá tác động của quảng cáo (Measurement)

Đánh giá tác động của hoạt động truyền thông để xác định thông điệp có đến đúng đối tượng mà doanh nghiệp mong muốn hay không, họ đã tiếp nhận và hiểu thông điệp đó như thế nào có tác động đến nhận thức, hành vi và thói quen mua sắm của họ hay không?

Từ đó các doanh nghiệp sẽ có phương hướng duy trì và điều chỉnh kế hoạch trong lương lai. Tuy nhiên, nói về quan điểm hiệu quả truyền thông thì không phải mọi doanh nghiệp nào cũng đều nhận thức đúng đắn. Tác động của một kế hoạch có thành công hay không phải đánh giá qua hai mặt vấn đề: hiệu quả về kinh tế (doanh số bán và lợi nhuận, thị phần) và hiệu quả về truyền thông (mức độ quan tâm, tác động của quảng cáo..)

Tóm lại, việc lập kế hoạch truyền thông sẽ quyết định được một nửa kế hoạch của bạn có thành công đúng hướng hay không. Có kế hoạch truyền thông hiệu quả bạn sẽ đưa được sản phẩm của mình đến gần hơn khách hàng tiềm năng của chính mình, sẽ gây ấn tượng với họ và thúc đẩy họ mua và sử dụng sản phẩm của mình.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ