Bật mí về 11 loại hình Copywriting phổ biến trong Marketing

Các nội dung chính

Copywriting là một kỹ năng quan trọng trong marketing, giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp đến khách hàng một cách hiệu quả. Có nhiều loại Copywriting khác nhau, mỗi loại có những đặc điểm và mục đích sử dụng riêng. Trong bài viết này sẽ tìm hiểu về các loại Copywriting phổ biến.

Bật mí về 11 loại hình Copywriting

Xem thêm:

Marketing Copywriting

Đây là loại Copywriting mà mọi người quen thuộc nhất. Marketing Copywriting có thể là bất cứ điều gì bạn nhìn thấy và nghe thấy có tính chất quảng cáo.

Marketing Copywriting bao gồm:

  • Quảng cáo hiển thị trực tuyến.
  • Video YouTube.
  • Quảng cáo trên đài phát thanh.
  • Quảng cáo truyền hình.
  • Tờ rơi.
  • Biển quảng cáo.
  • Nhãn dán có thương hiệu.
  • Thư trực tiếp.

Marketing Copywriting có thể ở dạng quảng cáo trả phí hoặc Marketing truyền thống. Chúng là những phần nội dung rõ ràng hướng tới doanh số bán hàng và có mục tiêu rõ ràng là cố gắng bán hàng.

Marketing Copywriting là một cách để truyền đạt sản phẩm mới tới khách hàng tiềm năng. Bạn có thể sử dụng quảng cáo trả phí được nhắm mục tiêu như quảng cáo Adidas. Hay tiếp cận đối tượng rộng hơn bằng bảng quảng cáo hoặc quảng cáo trên đài. Miễn là nó là một phần của chiến dịch Marketing.

marketing copywriting: adidas

SEO Copywriting

SEO Copywriting liên quan đến việc tối ưu hóa bài viết bằng cách sử dụng các từ khóa và cụm từ. Nó dùng để công cụ tìm kiếm dễ dàng khám phá và liệt kê vào danh sách kết quả hàng đầu. Trang bán hàng có thể được tối ưu hóa cho các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) nếu được thực hiện đúng.

Trang của Hatfield bao gồm SEO Copywriting bán sản phẩm của công ty. Đồng thời sử dụng từ khóa để tối ưu hóa trang để có thứ hạng SERP hàng đầu.

SEO Copywriting

Email Copywriting

Email Copywriting là việc viết các email nhằm mục đích tiếp thị hoặc bán hàng. Nó là một phần quan trọng của Email Marketing. Đây là một hình thức Marketing trực tiếp sử dụng email để giao tiếp với khách hàng tiềm năng và hiện tại.

Email Copywriting tốt sẽ thu hút sự chú ý của người đọc, cung cấp thông tin giá trị. Đồng thời nó khuyến khích người đọc thực hiện hành động cụ thể.

Đây là email bán hàng từ Exectras. Hai dòng mở đầu của email nói trực tiếp đến các câu hỏi và điểm khó khăn của khách hàng. Tiếp theo là phần tóm tắt trực tiếp về bản chất của việc cung cấp dịch vụ của họ.

Email Copywriting

Email Copywriting bao gồm:

  • Một câu tiêu đề.
  • Một câu xem trước chi tiết.
  • Một câu giới thiệu cho nội dung email của bạn.
  • Một CTA hấp dẫn.

Social Media Copywriting

Social Media Copywriting là quá trình tạo ra nội dung văn bản để sử dụng trên các nền tảng mạng xã hội, chẳng hạn như Facebook, Twitter, Instagram, và LinkedIn. Mục đích của Social Media Copywriting là thu hút sự chú ý của khán giả. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng và thúc đẩy họ thực hiện hành động.

Smashburger được biết đến là nơi có những bài đăng hài hước, đáng yêu trên mạng xã hội. Vì khán giả của nó là thế hệ trẻ, những thực khách bình dân, yêu thích những món ăn ngon. Mặc dù các bài đăng của nhà hàng thường mô tả các gia đình trẻ đang thưởng thức bữa ăn burger Smash kèm theo lời quảng cáo mang đậm sắc thái thương hiệu. Nhưng họ không ngại viết một số câu quảng cáo hài hước để thu hút khán giả của mình.

Social Media Copywriting

Một số yếu tố khác biệt của Social Media Copywriting:

  • Biểu tượng cảm xúc được sử dụng rộng rãi.
  • Giọng điệu thân mật.
  • Bài viết của bạn thường được ghép nối với một thành phần trực quan.
  • Bạn có thể viết quảng cáo trả phí trên nhiều nền tảng.
  • KPI được đo lường khác nhau trên mỗi nền tảng.
  • Quảng cáo của bạn sẽ chuyển hướng trực tiếp đến trang đích của trang web của bạn.
  • Bài viết ngắn gọn.

Website Copywriting

Website Copywriting là việc viết và sáng tạo nội dung văn bản cho trang web với mục đích thuyết phục khách hàng thực hiện một hành động cụ thể. Chẳng hạn như mua hàng, đăng ký bản tin hoặc liên hệ với doanh nghiệp.

Website Copywriting là một kỹ năng quan trọng cần có cho bất kỳ doanh nghiệp nào có trang web. Một Website Copywriting hiệu quả có thể giúp bạn tăng doanh số. Đồng thời thu hút khách hàng tiềm năng và xây dựng thương hiệu.

Bản Website Copywriting này của Saphisle, do nhóm tại Brafton thực hiện. Nó cung cấp dịch vụ chuyên sâu và truyền đạt bằng ngôn ngữ đơn giản, hấp dẫn. Ngoài ra còn kèm theo CTA rõ ràng. Cách trình bày sẽ khuyến khích người đọc điều hướng đến trang đích phù hợp nhất với vị trí của họ trên kênh tiêu dùng.  

Direct Response Copywriting

Direct Response Copywriting là một loại hình giao tiếp đủ hấp dẫn để khách hàng hành động. Đó là bất kỳ hình thức sao chép nào khuyến khích người nhận thực hiện hành động ngay lập tức.

Direct Response Copywriting có thể được sử dụng trong:

  • Trang đích sau khi nhấp vào quảng cáo.
  • Email có kết thúc mở.
  • Cửa sổ bật lên.
  • Giải thích về ưu đãi trong thời gian có hạn.

Ở đây bạn sẽ thấy trang đích của Nuuly có logo, khẩu hiệu và một số CTA yêu cầu hành động. “Join Now” là nút phản hồi trực tiếp sẽ thúc đẩy khách hàng thực hiện quy trình bán hàng của họ.

Thông thường, khi khách hàng lướt qua một trang web, một cửa sổ bật lên sẽ xuất hiện trước khi thay đổi trang hoặc thoát ra. Đây là một hình thức phản hồi trực tiếp khác thúc đẩy họ ở lại trang bằng cách đăng ký những sản phẩm mà công ty cung cấp.

Brand Copywriting

Brand Copywriting là một loại Copywriting tập trung vào việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Nó sử dụng ngôn ngữ để truyền tải thông điệp của thương hiệu đến khách hàng. Đồng thời giúp họ hiểu rõ hơn về giá trị cốt lõi, tầm nhìn và sứ mệnh của thương hiệu. Mục tiêu của Brand Copywriting là tạo ra sự kết nối giữa thương hiệu và khách hàng. Giúp khách hàng yêu mến và gắn bó với thương hiệu.

Tuy nhiên, hình ảnh này phải gây được tiếng vang với khán giả của bạn, nếu không nó sẽ thất bại. Để bản sao thương hiệu có tác dụng, khách hàng cần luôn ở trong tâm trí bạn. Lấy ví dụ về bài viết quảng cáo thương hiệu này của AirBnB, một bài viết thu hút cả trái tim và khối óc.

Brand Copywriting

Public Relations Copywriting

Public Relations Copywriting là việc viết nội dung thu hút và hấp dẫn để truyền tải thông điệp quan hệ công chúng hiệu quả. Mục tiêu của PR Copywriting là thu hút sự chú ý của phương tiện truyền thông. Xây dựng mối quan hệ với các bên liên quan và nâng cao nhận thức về thương hiệu.

PR Copywriting là một kỹ năng quan trọng cho bất kỳ ai làm việc trong lĩnh vực quan hệ công chúng. Bằng cách học cách viết nội dung thu hút và hấp dẫn, bạn có thể giúp công ty hoặc tổ chức của mình đạt được mục tiêu quan hệ công chúng của mình.

Viết quảng cáo quan hệ công chúng có thể được tìm thấy trên các trang web như PR Newswire. Câu chuyện tương tự có thể được chia sẻ thông qua các kênh tin tức và chương trình phát thanh nếu nó được phát hiện. Nó hoạt động để hình thành mối quan hệ với công chúng và các tổ chức trong một phương tiện truyền thông trực tiếp thông qua các tổ chức truyền thông tin tức.

Public Relations Copywriting

Thought Leadership Copywriting

Thought Leadership Copywriting có nhiều loại khác nhau, thường do nhân vật nổi bật trong ngành đứng ra làm. Nếu một giám đốc điều hành hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đưa ra một bài báo khuyến nghị công chúng áp dụng một phương pháp chăm sóc cá nhân mới, thì bài báo đó có thể được coi là quảng cáo về lãnh đạo tư tưởng.

Loại quảng cáo này có thể được viết cho thị trường B2C hoặc cho công chúng nói chung. Các bài viết thường do những người viết sử dụng các phương tiện truyền thông nổi tiếng để truyền đạt quan điểm của họ về một vấn đề cụ thể. Đây là cách để khuếch đại ý kiến của họ về vấn đề đó và đạt được thẩm quyền như một chuyên gia về chủ đề đó.

Lấy bài viết này trên Search Engine Land làm ví dụ, trong đó Danny Goodwin – Tổng biên tập của Search Engine Land – bày tỏ sự phản đối của mình đối với một bài báo do The Verge đưa ra. Trong đó liên kết các chuyên gia SEO với sự sụp đổ của Internet. Ngoài vai trò phản bác, nó còn mang đến cho Danny Goodwin cơ hội đưa ra tư tưởng lãnh đạo cho SEO nói chung.

Product and Sales

Product and Sales

Product and Sales là một loại hình của Copywriting, Nó bao gồm mô tả trực tuyến về sản phẩm hoặc dịch vụ, tài liệu quảng cáo, danh mục sản phẩm và nhãn bao bì, cùng với các hình thức khác. Với mục đích thuyết phục người tiêu dùng mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Bản chất của việc viết quảng cáo và bán hàng không thay đổi quá nhiều so với việc viết quảng cáo truyền thống trên các phương tiện truyền thông in ấn như báo, tạp chí. Ở cốt lõi, viết quảng cáo và bán hàng là tạo ra các thông điệp thuyết phục dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về người tiêu dùng. Nhằm mục đích bán sản phẩm hoặc dịch vụ.

Danh mục sản phẩm của Semrush rất chính xác, dễ điều hướng và sử dụng ngôn ngữ thuyết phục, hướng đến hành động. Thông qua việc viết quảng cáo, các doanh nghiệp hiểu rõ những gì họ có thể đạt được thông qua việc cung cấp dịch vụ của Semrush và được thúc đẩy hành động thông qua CTA trực tiếp.

Technical Copywriting

Technical Copywriting là một loại copywriting chuyên viết về các sản phẩm hoặc dịch vụ kỹ thuật. Mục đích của Technical Copywriting là cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ về sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng tiềm năng. Nó giúp họ hiểu rõ hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ và đưa ra quyết định mua hàng.

Technical Copywriting thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp kỹ thuật. Chẳng hạn như công nghệ thông tin, phần mềm, thiết bị điện tử, kỹ thuật công nghiệp,… Các sản phẩm hoặc dịch vụ trong các ngành này thường có tính phức tạp cao. Đòi hỏi người viết Technical Copywriting phải có kiến thức chuyên môn vững vàng. Nó dùng để có thể truyền tải thông tin một cách chính xác và dễ hiểu.

Technical Copywriting

Đây là trang bán hàng Cơ sở hạ tầng đám mây của IBM. Để chứng minh tầm quan trọng của các dịch vụ đám mây mới của IBM. Khách hàng có thể sẽ cần thêm thông tin về cách dịch vụ đáp ứng nhu cầu của họ trước khi họ mua hàng.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ