MT là gì? Phân biệt MT với GT và TT trong lĩnh vực Marketing

Các nội dung chính

Tuy không còn là khái niệm xa lạ. Nhưng MT vẫn chưa được nhiều người kinh doanh mô hình cửa hàng tạp hóa nhỏ, siêu thị biết đến. Cùng Adsplus.vn tìm hiểu trong bài viết sau về khái niệm MT là gì và các khái niệm liên quan.

mt là gì 01

MT là gì? Phân biệt MT với GT và TT trong lĩnh vực Marketing

MT là gì?

MT – Modern Trade, chính là thương mại hiện đại. MT liên quan trực tiếp đến cách tiếp cận có kế hoạch và có tổ chức hơn nhằm phân phối và quản lý hậu cần. Thương mại hiện đại sẽ bao gồm những người chơi lớn hơn như chuỗi siêu thị, đại siêu thị…

MT xuất hiện vào những năm 1990, xuất hiện sau thương mại truyền thống và dần trở thành một phương thức thương mại phổ biến toàn cầu. MT cũng mang đến rất nhiều cơ hội để tiết kiệm mặt hàng và thu nhiều lợi nhuận hơn. 

Trong phân phối, MT là một phần của quy trình bán hàng hóa cho người dân. Với một mức giá cao hơn so với bình thường. Trong một số trường hợp và ít hơn ở những người khác. Họ cho phép các công ty tạo ra một phân khúc trên thị trường và sau đó là giữ lại sản phẩm của họ, trên mỗi mặt hàng được bán, siêu thị không chỉ thu về lợi nhuận lớn mà còn đến công ty đã tung ra sản phẩm ban đầu đều có lợi.

Xem thêm: Coordinator là gì? Các vị trí Coordinator trong doanh nghiệp

TT là gì?

TT –  Traditional Trade là thương mại truyền thống. TT được kết hợp với một mạng lưới phân phối rất rộng, nó bao gồm các nhà bán lẻ nhỏ, các đại lý, nhà bán buôn, phân phối và cả nhà đầu tư. Đây chính là một dạng lưới phức tạp phục vụ cho nhu cầu khách hàng nội địa hóa thông qua các đơn hàng được thực hiện thường xuyên trong thời gian giao hàng ngắn và tỷ lệ lấp đầy khác nhau.

Tỷ lệ lấp đầy ở đây có thể hiểu chính là nhu cầu của khách hàng ngay lập tức có thể được đáp ứng với hàng tồn đang có trong kho. Nó được tính theo tổng số đơn hàng được giao trong tổng số đơn hàng được yêu cầu. Thời gian giao hàng chính là thời gian cần thiết để có thể giao hàng được thực hiện sau khi đơn hàng được ghi thành công.

Thương mại truyền thống có xu hướng nhu cầu thất thường. Dẫn đến kệ trống hoặc nhu cầu đẩy các sản phẩm thay thế lên cho khách hàng. Bởi mỗi người lấy sản phẩm từ thị trường bán lẻ. Với giá cả không bao giờ giống nhau, nên có tùy chọn đặt phạm vi bán tại thị trường của mình.

mt là gì 02

MT là gì? Phân biệt MT với GT và TT trong lĩnh vực Marketing

Sự khác nhau giữa MT và TT

Sự khác nhau cơ bản nhất đó là sự phân phối. Thương mại truyền thông sẽ có tổ chức hơn thương mại hiện đại. Những nhà bán lẻ thường có xu hướng giao dịch trực tiếp với các nhà sản xuất. Nhiều chuỗi siêu thị lớn đã tích hợp theo chiều dọc để có thể cung cấp các nhãn hiệu riêng của họ trong các cửa hàng tạp hóa và may mặc. Trọng tâm là mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua hàng tốt. Và để duy trì, họ cần một hệ thống quản lý hậu cần mạnh mẽ.

TT vẫn hoạt động theo quy tắc đơn giản. Là khách hàng ghé thăm, thích gì đó và mua nó bằng cách trả tiền mặt. Mặt khác thì MT sẽ thay đổi phương thức sang mua bán trực tuyến. Thanh toán điện tử nhanh chóng hơn. Những giao dịch hiện đại này diễn ra bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào. Có các tùy chọn tự phục vụ được loại bỏ và mọi người mua ngay cả khi đi du lịch.

GT là gì?

GT – General trade là kênh cung cấp hàng hóa truyền thống, tập trung cung cấp những hàng hóa cho các mô hình kinh doanh truyền thống như cửa hàng tạp hóa, mô hình sỉ, lẻ, horeca…

Sự khác nhau giữa GT và MT

Về chính sách cung cấp hàng hóa. Kênh MT thường làm việc chuyên nghiệp hơn, có hợp đồng mua bán rõ ràng. Có các hỗ trợ công nợ, chính sách đổi trả, nhưng giá thành cao. Còn đối với kênh GT. Thì cửa hàng nhập hàng chủ yếu thông qua giao dịch với sales. Ít có hỗ trợ công nợ, hạn chế trong quá trình đổi trả hàng hóa nhưng giá thành thấp hơn kênh MT.

mt là gì

MT là gì? Phân biệt MT với GT và TT trong lĩnh vực Marketing

Người kinh doanh hay quản lý các siêu thị, thậm chí giám đốc, trưởng phòng. Khi mua cần phải hiểu rõ được bản chất kênh cung cấp và đặc thù của kênh MT và GT. Để có thể lựa chọn kênh cung cấp hàng hóa phù hợp với mô hình kinh doanh của mình.

Tuy nhiên nếu muốn mô hình kinh doanh của mình. Có được sự kết hợp nhập hàng hóa từ kênh MT và GT. Thì bạn cần giữ nguyên tắc “ Hàng hóa nào chủ động được date, đầu ra thì nhập kênh GT. Hàng hóa nào có lợi nhuận cao hoặc tính rủi ro hàng hóa cao thì nên nhập kênh MT”.

Qua bài viết MT là gì vừa rồi, bạn có thể thấy được thương mại hiện đại chính là một trong những yếu tố hàng đầu giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng nhiều hơn so với các kênh thương mại truyền thống. Vì thế trước khi quyết định hãy cân nhắc và thử nghiệm để lựa chọn kênh phù hợp.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Kinh Doanh Online và các Tips phát triển hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ