Ngành logistics là gì? Những kỹ năng cần thiết đối với sinh viên logistics

Các nội dung chính

Dù là một lĩnh vực còn mới mẻ nhưng không thể phủ nhận được logistics đóng một vai trò cực kỳ to lớn đối với nền kinh tế nước nhà. Thêm vào đó, càng ngày càng có nhiều bạn trẻ theo đuổi lĩnh vực này. Vậy ngành logistics là gì?

1. Ngành logistics là gì?

Theo cách hiểu đơn giản nhất thì ngành logistics là dịch vụ vận chuyển hàng hóa tối ưu nhất từ nơi sản xuất, cung cấp đến tay người tiêu dùng. Những đơn vị logistics cần phải lên kế hoạch cụ thể để có thể giám sát chặt chẽ những luồng dịch chuyển của hàng hóa. Đồng thời kiểm soát thông tin liên quan đến nguyên liệu từ đến xuất phát đến điểm tiêu thụ. Vì vậy bài toán vận tải tối ưu nhất là vấn đề cần được công ty logistics giải đáp nhất. Họ phải luôn thể hiên được lợi thế của mình trước những đối thủ. Đó có thể là về số lượng, chất lượng, thời gian. Cuối cùng là giá cả dịch vụ.

ngành logistics là gì 01

Ngành logistics là gì? Những kỹ năng cần thiết đối với sinh viên logistics

Xem thêm:

2. Chức năng của ngàng logistics là gì?

Nếu hỏi về chức năng cơ bản nhất của ngành logistics là gì thì đó chính là vận chuyển. Những hoạt động liên quan đến vận tải và giao nhận là điều mà logistics phải thực hiện mỗi ngày. Đi sâu hơn thì vận tải sẽ bao gồm các công việc liên quan đến kho bãi, lưu trữ hàng hóa, bao bì, đóng gói, luân chuyển và xử lý những hàng hóa hư hỏng.

Doanh nghiệp nào sản xuất ra sản phẩm đều mong muốn được phân phối chúng rộng khắp. Nhưng họ sẽ không thể thực hiện được điều ước đó nếu không có logistics. Thời gian để xây dựng chuỗi logistics cho riêng công ty họ sẽ mất một khoảng thời gian dài. Đồng thời sẽ tốn khoản chí phí lớn để duy trì. Vậy nên đa số các công ty sẽ nghĩ đến việc thuê ngoài dịch vụ logistics. Điều này sẽ giúp họ tiết kiệm được chi phí đầu tư, giảm thiểu chi phí vận chuyển. Qua đó cũng giảm giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh và tăng lợi nhuận công ty.

ngành logistics là gì 02

Ngành logistics là gì? Những kỹ năng cần thiết đối với sinh viên logistics

Xem thêm:

3. Kỹ năng cần thiết của những sinh viên ngành logistics là gì?

Các trường đại học sẽ thiết kế chương trình riêng học cho sinh viên của họ. Nhằm bổ sung cho họ những kiến thức về quản lý chuỗi cung ứng, cách vận chuyển hàng hóa từ địa điểm sản xuất đến các điểm bán của hàng hóa với nhiều phương thức vận tải khác nhau như đường bộ, đường sắt và đường biển.

Bên cạnh đó, các bạn sinh viên sẽ được bổ sung thêm những kiến thức về marketing quốc tế, quản trị chiến lược, xây dựng – quản lý hệ thống các chuỗi bố trí kho bãi, và các điều lệ trong kinh doanh quốc tế, … Cụ thể hơn, sinh viên sẽ học các môn như kinh tế logistics, quản trị nhân sự, luật vận tải, quản trị logistics, quản trị chuỗi cung ứng, giao nhận vận tải, quản trị hệ thống phân phối, kế toán trong các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics, nghiệp vụ tài chính và vận tải đa phương thức.

ngành logistics là gì 03

Ngành logistics là gì? Những kỹ năng cần thiết đối với sinh viên logistics

Nếu xét về kỹ năng thì sinh viên lĩnh vực logistics cần có những kỹ năng về hoạch định, điều phối,.. Kỹ năng thực hành nghiệp vụ giao nhận dịch vụ vận tải đa phương thức. Thêm vào đó, họ cần có kỹ năng trong thực hành nghiệp vụ giao nhận vận tải đa phương thức, khả năng phân tích luồng hàng, xác định nhu cầu khách hàng, quy hoạch trung tâm phân phối và quản trị quy trình phân phối từ trung tâm đến khách hàng.

Lời kết

Như vậy chúng ta đã hiểu về khái niệm ngành logistics là gì, chức năng cũng như những kỹ năng cần có của sinh viên trong quản trị nhân sự là gì. Logistics tại Việt Nam đang là một ngành thiếu nhân sự và chắc chắn sẽ còn rất nhiều cơ hội cho các bạn trẻ nếu có đam mê và thích thú với ngành học mới mẻ này.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về kinh doanh Online và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ