Ông chủ Tiktok – Từ khởi nghiệp thất bại đến kỳ lân công nghệ hàng đầu thế giới

Các nội dung chính

Nhắc đến những ứng dụng được yêu thích nhất hiện nay. Thì người ta không thể không đề cập đến Tiktok. Từ một ứng dụng nội địa của Trung Quốc. TikTok bỗng dưng bùng lên như một cơn bão gây sốt khắp toàn cầu. Và đưa Bytedance trở thành starup công nghệ được định giá cao nhất chỉ trong vòng vài năm ngắn ngủi. Thế nhưng, rất ít ai biết ông chủ của ứng dụng TikTok mới nổi này. Chính là Trương Nhất Minh, lại từng là một chàng trai kỹ thuật lãng mạn thích biển và yêu tuyết, mộng mơ về cuộc sống sinh viên đại học muôn vẻ muôn màu.

Ông chủ Tiktok - Từ khởi nghiệp thất bại đến kỳ lân công nghệ hàng đầu thế giới

Sự lãng mạn của “boy kỹ thuật”

Trương Nhất Minh sinh năm 1983 tại Phúc Kiến. Có mẹ làm y tá và bố từng là nhân viên Ủy ban Khoa học Kỹ thuật thành phố. Trước khi mở xưởng sản xuất đồ điện tử. Lớn lên trong một gia đình có tư tưởng khá tự do. Và được phụ huynh tạo điều kiện để tự phát triển bản thân. Trương Nhất Minh đã sớm hình thành được tính chủ động trong mọi việc. Kể cả việc quyết định tương lai của chính mình.

Anh đã đưa ra bốn tiêu chí về ngôi trường đại học mà mình mong muốn để lựa chọn. Thứ nhất, đây phải là trường tổng hợp và cân bằng về tỷ lệ nam nữ. Để thuận tiện cho việc tìm một người bạn gái. Hai, trường gần biển để được ăn hải sản dễ dàng và thường xuyên. Ba, là trường xa nhà để được sống xa bố mẹ. Và bốn là mùa đông ở đó phải có tuyết rơi. Ngoài ra, Trương Nhất Minh còn tự gọi mình là “Trạng nguyên đạo đức”. Suốt thời đi học, anh chưa từng sa đà vào game hay bài bạc. Cuộc sống của anh chỉ gói gọn với việc học, viết code, đọc sách và sửa máy tính.

Công việc sửa máy tính đã giúp Trương Nhất Minh có một người bạn gái của mình, cô gái ấy cũng chính là vợ anh hiện tại. Anh cũng chia sẻ một cách vui vẻ rằng đây chính là thành công lớn mà anh gặt hái được từ công việc làm thêm của mình.

Thất bại đầu tiên

Năm 2001, Trương Nhất Minh thi đỗ vào chuyên ngành Vi điện tử của trường Đại học Nam Khai tại thành phố Thiên Tân. Tuy nhiên, sau một thời gian, do thất bại trong thực nghiệm cũng như cảm thấy không phù hợp. Anh đã chuyển hướng sang học ngành Kỹ thuật phần mềm.

Ngay từ thời điểm này, Trương Nhất Minh đã tự tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Bằng cách giúp bạn bè lắp máy tính, phát triển các phần mềm cho công ty của bố,… Anh say mê nghiên cứu phần mềm máy tính. Và luôn thường trực ở các trang BBS (Bulletin Board System – Hệ thống bảng tin hoặc Hệ thống bảng thông báo là một máy chủ chạy phần mềm cho phép người dùng kết nối với hệ thống bằng chương trình đầu cuối, hay một máy tính đang chạy phần mềm cho phép người dùng để lại tin nhắn và truy cập thông tin quan tâm chung). Anh có kỹ thuật tốt đến mức nổi tiếng khắp các BBS của trường.

Năm 2005, sau khi tốt nghiệp đại học. Trương Nhất Minh cùng một số anh em cũng là sinh viên cùng trường đến Bắc Kinh để khởi nghiệp. Bằng cách nghiên cứu và phát triển các phần mềm văn phòng. Rất tiếc là họ đã thất bại không lâu sau đó.

Con đường lập nghiệp

Sau thất bại của dự án khỏi nghiệp đầu tiên. Tháng 2/2006. Trương Nhất Minh trở thành lập trình viên đầu tiên của Kuxun. Một đơn vị chủ quản của một website về du lịch nổi tiếng trên TripAdvisor. Một năm sau khi gia nhập, anh trở thành Tổng giám kỹ thuật của công ty. Năm 2008, anh từ chức và chuyển sang làm việc cho Microsoft. Để học về cách điều hành công ty. Tuy nhiên, công việc này cũng không giúp anh học thêm điều gì hay đạt được chút thành tựu nào. Do đó, sau nửa năm cố gắng thích ứng với lối làm việc ở Microsoft. Anh nhận lời mời về làm việc cho Fanfou, một website được xem là Twitter phiên bản Trung Quốc.

Thời gian làm việc tại Fanfou

Trong 3 năm làm việc tại Fanfou. Trương Nhất Minh đã chú tâm nghiên cứu rất nhiều website trên thế giới. Để có được nhận định riêng cho mình khi tạo lập website cho riêng mình. Anh cũng chủ động giao lưu, học hỏi kinh nghiệm quản lý với nhiều nhân vật lớn như CEO Meituan. Cuối năm 2011, Trương Nhất Minh rời Fanfou và đầu quân thành CEO của 99fang.com. Một trang web tìm bất động sản lớn nhất Trung Quốc. Ở đây, anh đã được củng cố và trau dồi thêm kiến thức về quản lý và vận hành một công ty.

Cũng vào năm 2011, trong một lần dạo phố tình cờ. Trương Nhất Minh đã nhận ra thói quen tiếp cận thông tin của người dùng đã thay đổi. Các dòng điện thoại thông minh đang dần thay thế máy tính. Đây là thời cơ lập nghiệp mà anh cần phải nắm lấy. Do đó, sau khi tìm được người kế nhiệm. Trương nhất Minh đã chia tay 99fang và khởi nghiệp một lần nữa.

Năm 2012, Bytedance chính thức xuất hiện và đặt trụ sở tại Bắc Kinh. Sản phẩm cốt lõi của công ty là Toutiao, Một nền tảng nội dung được phát triển ở cả Trung Quốc và thế giới. Không chỉ thế, sự bùng nổ của Tiktok trên toàn cầu. Đã góp phần đưa Bytedance trở thành kỳ lân công nghệ đắt giá nhất với định vị khoảng 100 tỷ USD. Chính nhờ vào sự tài năng của ông chủ TikTok này.

Hướng về phía trước

Ngày 26/2/2019, Trương Nhất Minh đã lọt vào Top 100 tỷ phú giàu nhất của tạp chí Hồ Nhuận. Một tạp chí uy tín chuyên theo dõi những biến động về cơ cấu của các doanh nhân Trung Quốc. Anh cho rằng mọi thứ đều không có giới hạn. Vì thế, điều quan trọng là phải luôn tiến về phía trước. Có lẽ đây chính là mấu chốt cho thành công ở hiện tại của ông chủ Tiktok.

Trong tương lai xa hơn, không ai biết rõ ông chủ TikTok Trương Nhất Minh. Sẽ tiến xa tới mức nào. Nhưng chắc chắn hành trình đầy màu sắc của người đàn ông này. Sẽ là câu chuyện được nhiều người mong chờ.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về TikTok và các Tips chạy TikTok Ads hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ