Liệu Reels có thể cứu Facebook khỏi những tác động của TikTok?

Các nội dung chính

Số lượng người dùng của Facebook đang giảm mạnh hơn bao giờ hết. Và Zuckerberg tin rằng đó là do sự phổ biến ngày càng tăng của TikTok. Liệu anh ấy có đúng và Reels có thể cứu Facebook không? Liệu Reels có thể cứu Facebook khỏi những tác động của TikTok?

tiktok tác động facebook

Lần đầu tiên trong lịch sử 18 năm, Facebook đã sa sút mạnh mẽ nhất trong lịch sử. Gã khổng lồ mạng xã hội đã chứng kiến sự sụt giảm người dùng hoạt động hàng ngày và mức độ tương tác trong quý vừa qua. Điều này đã dẫn đến sự sụt giảm cổ phiếu trong một ngày lớn nhất trong lịch sử được ghi nhận.

Người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty, Mark Zuckerberg, xác định nền tảng chia sẻ video dạng ngắn TikTok là nguyên nhân chính gây ra vấn đề.

Là một phần của chiến lược bảo vệ Facebook khỏi sự tấn công mạnh mẽ của TikTok. Facebook đã giới thiệu tính năng video ngắn có tên Reels vào năm 2021 cho người dùng. Tính năng này lần đầu tiên xuất hiện trên Instagram và nhanh chóng trở thành định dạng nội dung phát triển nhanh nhất trên nền tảng này. Đầu năm 2022, Reels đã được cung cấp cho tất cả mọi người trên Facebook trên toàn cầu.

TikTok đang tác động đến Facebook như thế nào?

Ngay sau khi ra mắt vào năm 2016, TikTok đã gây bão trên mạng xã hội. Nó chủ yếu được xây dựng cho các video nhảy theo các bản nhạc xu hướng. Tuy nhiên, giờ đây nền tảng cũng sở hữu các video dạng ngắn từ một số thể loại. Một số nội dung có thể bao gồm trò đùa, thủ thuật, nấu ăn và giải trí.

Trong vòng chưa đầy 5 năm, TikTok đã đạt được hơn 3 triệu lượt tải xuống. Con số ấn tượng hơn là nền tảng đã sở hữu hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Đây là cách nền tảng này đang gây ra vấn đề cho Facebook.

1. Sự sụt giảm người dùng hoạt động hàng ngày và hàng tháng

Facebook đã trải qua sự sụt giảm lần đầu tiên về lượng người dùng hoạt động hàng ngày khi các đối thủ cạnh tranh như TikTok giành được vị thế. Theo báo cáo của Forbes, khoảng nửa triệu người dùng đã ngừng sử dụng tài khoản của họ hàng ngày.

Facebook đang đánh mất một phân khúc người tiêu dùng cụ thể, cụ thể là Gen Z, vào tay đối thủ TikTok.

2. Làm cạn kiệt mức độ cam kết

Cùng với sự sụt giảm về lượng người dùng hoạt động hàng ngày. Facebook cũng đang phải gánh chịu sự suy giảm mức độ tương tác của người dùng.

Theo Statista, thời lượng phiên trung bình trên ứng dụng chia sẻ video là 10,85 phút. Trong khi đó, các ứng dụng mạng xã hội khác lại tụt hậu xa hơn về mức độ tương tác. Đây là số liệu quan trọng đối với một nền tảng như Facebook vì người dùng ở lại trên nền tảng càng lâu thì nền tảng đó càng hấp dẫn đối với các nhà quảng cáo.

3. Tích lũy doanh thu quảng cáo

Các nhà quảng cáo chiếm hơn 97% doanh thu hàng năm của Facebook. Theo Statista, công ty đã tạo ra 86 tỷ đô la doanh thu toàn cầu vào năm 2020. Đặc biệt là 84 tỷ đô la trong số đó đến từ quảng cáo.

Khi mức độ tương tác giảm mạnh, Facebook đang mang lại ít tiền hơn từ quảng cáo. Lý do là vì các nhà quảng cáo không nhận được lợi nhuận thỏa đáng từ chi tiêu quảng cáo. Tính năng minh bạch của Trình theo dõi ứng dụng của Apple cũng được báo cáo là đang làm cạn kiệt doanh thu quảng cáo. Tính năng này đã được giới thiệu vào năm ngoái với phiên bản iOS 14.5 để hạn chế các ứng dụng iPhone theo dõi dữ liệu người dùng.

Sự sụt giảm mức độ tương tác của Facebook và sự sụt giảm doanh thu sau đó đang làm tăng giá cổ phiếu của công ty xuống đáng kể. Meta, công ty mẹ của Facebook, đã chứng kiến ​​sự sụt giảm cổ phiếu hơn 200 tỷ USD sau báo cáo thu nhập hàng quý ảm đạm.

Cách Facebook đang lên kế hoạch để lấy lại động lực sau những tác động của TikTok

Trong vài năm qua, các xu hướng mạng xã hội đã chuyển sang nội dung video dạng ngắn. Đây là một định dạng đã bị thống trị bởi TikTok trong thời gian gần đây. Video ngắn đã trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là trong nhóm nhân khẩu học trẻ tuổi. Lý do là vì thời gian chú ý của người dùng ngắn hơn trong quá khứ.

Vấn đề đối với Facebook và toàn bộ dòng ứng dụng Meta là hoạt động kinh doanh của họ chủ yếu dựa vào sự tương tác của người dùng và phân phát quảng cáo. Vì vậy, bất kỳ dịch vụ nào chiếm thời gian và mức độ tương tác của người dùng – chẳng hạn như TikTok – đều có thể đe dọa sự phát triển của nó.

Zuckerberg nhận ra nhu cầu ngày càng tăng đối với nội dung video dạng ngắn. Sau sự sụt giảm giá cổ phiếu, anh ấy chấp nhận rằng công ty đang chống lại “mức độ cạnh tranh chưa từng có” từ TikTok. Ông yêu cầu các nhân viên của Meta tập trung vào Reels, vốn đã thành công đáng kể trên Instagram.

Liệu Reels có thể “giải cứu” Facebook khỏi những tác động của TikTok?

Mặc dù video dạng ngắn có thể đang là xu hướng hiện tại trên mạng xã hội. Tuy nhiên, TikTok là một nền tảng hoàn toàn khác. Do đó, sẽ không dễ dàng để Facebook sao chép nó như những việc đã làm trên Snapchat. Dưới đây là một số lý do tại sao trận chiến giữa Reels và TikTok sẽ khó khăn đối với Facebook.

Facebook được coi là một nền tảng đa phương tiện

Facebook là một nền tảng đa phương tiện có thể chứa ảnh, video, văn bản, bản xem trước liên kết và sự kết hợp của nhiều loại nội dung khác. Nhiều khán giả trẻ tuổi không còn coi đây là điều thú vị nữa. Tất cả đã được phản ánh qua mức độ tương tác của thanh thiếu niên trên nền tảng này.

Mặt khác, TikTok là một nền tảng với mục đích duy nhất là giải trí cho khán giả. Nó khác với việc tạo một nhật ký cuộc sống trên Instagram hoặc ghi chép lại cuộc sống thực trên Facebook. Không giống như một nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok đại diện cho một mạng xã hội mới. Đây là nơi mà người dùng tạo ra các nội dung và xu hướng. Điều này làm cho nó đủ khác biệt và sẽ rất khó để mô phỏng nó vào Facebook.

Để Facebook có thể cạnh tranh với TikTok, Facebook phải tự tái tạo thành một ứng dụng hoàn toàn mới. Ứng dụng này nên mang tính kết dính cao và sáng tạo, khác xa so với hiện nay.

Facebook đã muộn với trò chơi “béo bở”

Facebook đã mất dần tính phổ biến, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ trong một vài năm nay. Tuy nhiên, về tổng thể, nó vẫn thu hút nhiều người dùng hơn và kiếm được rất nhiều tiền. Đó có lẽ là lý do tại sao công ty không phản ứng nhanh như vậy.

Giờ đây, Facebook đã quyết định nhảy vào “miếng bánh” video dạng ngắn. Lúc này khán giả đã có một nền tảng thay thế tương đương với TikTok. Nếu Facebook muốn thực sự phát triển TikTok, Zuckerberg sẽ phải đổ rất nhiều tiền vào Reels.

Cho dù điều đó xảy ra hay không thì người dùng vẫn còn phải chờ đợi thêm. Zuckerberg dường như đã xác định phần lớn tương lai của công ty là tạo ra một thế giới kỹ thuật số hoàn toàn được thực hiện hóa có tên là Metaverse. Zuckerberg đã dành hơn 10 tỷ đô la cho dự án.

Một số nhà phân tích tin rằng Facebook đã đánh giá thấp mối đe dọa của TikTok bằng cách ưu tiên các dự án khác. Và bây giờ nền tảng đã quá muộn để giành lại người dùng trẻ tuổi.

Vấn đề về doanh thu

Ngay cả khi Facebook thành công trong việc giành được sự chú ý của Gen-Z (những khán giả nổi bật của TikTok) với Reels. Facebook vẫn phải tìm ra cách để làm cho nó thành công về mặt thương mại. Lý do là vì Video dạng ngắn sẽ không dễ kiếm tiền như nội dung dạng dài.

Meta đang thử nghiệm các cách để người sáng tạo kiếm tiền từ nội dung của họ. Có thể kể đến như chương trình tiền thưởng Reels Play. Tuy nhiên, hiện tại người dùng vẫn chưa thấy khả năng tồn tại của nó. Thách thức đối với Facebook là kết hợp ít quảng cáo xâm nhập hơn vào Reels mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

Reels vs TikTok: Phán quyết cuối cùng

Sự nổi lên của TikTok và YouTube Shorts cho thấy video là tương lai của mạng xã hội. Do đó, Facebook cũng đã không bỏ qua mảnh đất này. Điều này có thể không làm cho nó có vẻ sáng tạo — nhưng tại thời điểm này, nó không thực sự quan trọng. Facebook coi Reels là một phần không thể thiếu trong tương lai của mình. Họ buộc sẽ cần phải làm như vậy nếu muốn giảm bớt các tác động của TikTok lên Facebook.

Stories có thể lỗi thời so với video dạng ngắn trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, với thương hiệu Meta hùng mạnh đằng sau nó, nó có mọi cơ hội thành công.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Facebook. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ