Tận dụng video short YouTube để xây dựng thương hiệu

Các nội dung chính

Bạn có biết rằng video đầu tiên được xuất bản trên YouTube chỉ dài 18 giây? Đây là nguồn gốc của video short trên YouTube.

video-short-youtube

Kể từ khi ra mắt vào năm 2005. Những người sáng lập của gã khổng lồ video đã học được hết lần này đến lần khác rằng nội dung không cần phải dài để thu hút khán giả.

Giờ đây, sau giai đoạn thử nghiệm kéo dài gần một năm. Cũng như sự thành công của TikTok, Instagram Reels và các nền tảng video lan truyền khác. Video YouTube Short đang hoạt động mạnh mẽ trở lại. Và người sáng tạo giờ đây có thể tận dụng YouTube Shorts.

Bài viết này sẽ nói về YouTube Shorts là gì ? Thêm vào đó là cách hoạt động và cách các thương hiệu như của bạn có thể tận dụng nó.

YouTube Video Shorts là gì?

Vào tháng 9 năm 2020, Video YouTube Short đã được trình làng. Đây một tính năng ứng dụng YouTube cạnh tranh với TikTok và Instagram Reels. Nền tảng đã bắt đầu thử nghiệm vòng đầu tiên tại Ấn Độ. YouTube đã giới thiệu tính năng beta cho phép người dùng xem và tạo video 15 giây với lớp phủ âm nhạc.

Ngay cả ở dạng beta cơ bản nhất, tính năng Shorts đã chứng kiến ​​hiệu suất ổn định ở Ấn Độ.

Vào cuối tháng 2 năm 2021, Giám đốc điều hành Google và Alphabet Sundar Pichai thông báo rằng. Các video ở định dạng Shorts có trụ sở tại Ấn Độ nhận được 3,5 tỷ lượt xem tích lũy hàng ngày.

Bản thử nghiệm Shorts được phát hành đầy đủ ở Hoa Kỳ vào tháng 3 năm 2021. Con số thu về đã vượt qua 6,5 ​​tỷ lượt xem hàng ngày.

Vào tháng 7, Shorts ra mắt toàn cầu tại hơn 100 quốc gia.

Với YouTube Shorts vẫn đang ở chế độ beta

Lúc này các nhà tiếp thị đang tự hỏi làm thế nào họ sẽ tận dụng tính năng video này. Nền tảng cuối cùng sẽ trông như thế nào, nếu nó sẽ có mức độ lan truyền tương tự như TikTok. Và liệu nó có thể giúp các thương hiệu tương tác tốt hơn với YouTube như thế nào hơn 2 tỷ người dùng đang hoạt động.

Sự thật là, khi các nền tảng video dạng ngắn ngày càng trở nên phổ biến. Thật khó để biết cái nào sẽ vượt lên trên những nền tảng khác. Và vì Video YouTube Short vẫn đang phát triển nên không ai có thể dự đoán đầy đủ việc sử dụng nó sẽ như thế nào trong tương lai gần.

YouTube đã chứa hàng triệu giờ nội dung có thương hiệu. Do đó, YouTube Shorts có thể đáng để bạn dành thời gian. Đặc biệt nếu bạn đã có chiến lược video trên nền tảng này.

Dưới đây, là những điều cơ bản về YouTube Shorts. Cùng với đó là những cơ hội mà nó có thể mang lại cho các nhà tiếp thị khi ra mắt chính thức.

Giải thích lý do tại sao YouTube quyết định ra mắt Shorts

Một bài đăng trên blog của gã khổng lồ công nghệ cho biết. Mỗi tháng, 2 tỷ người xem đến với YouTube để cười, học hỏi và kết nối. Những người sáng tạo đã xây dựng toàn bộ doanh nghiệp trên YouTube. Và YouTube muốn kích hoạt thế hệ những người sáng tạo trên thiết bị di động để phát triển cộng đồng trên YouTube bằng Shorts.

Các video ngắn do người dùng tạo đã ra đời trên YouTube bắt đầu từ video tải lên đầu tiên. Một video ngắn 18 giây có tên ‘Tôi ở sở thú’ là người tiên phong. Khi công nghệ tiến bộ, người sáng tạo và nghệ sĩ giờ đây có thể tận dụng sức mạnh đáng kinh ngạc của điện thoại thông minh. Để từ đây có thể dễ dàng tạo và xuất bản nội dung chất lượng cao ở mọi nơi trên thế giới.

Người tiêu dùng ngày nay thích nội dung nhỏ mà họ có thể thưởng thức bất cứ lúc nào trong ngày. Một nền tảng như YouTube Shorts cho phép người xem rời khỏi nội dung video dài.

YouTube Shorts trông như thế nào

YouTube Shorts hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm ở hơn 100 quốc gia.

Mặc dù không biết chắc chắn Shorts sẽ trông như thế nào khi nó chuyển sang giai đoạn thử nghiệm. Nhưng một số ảnh chụp màn hình về bản beta dã được phát hiện gần đây trên ứng dụng YouTube. Nó có thể giúp các nhà tiếp thị hình dung trải nghiệm người dùng tiềm năng.

Tạo video trên YouTube Shorts

Khi bạn có ứng dụng YouTube, việc tạo một Shorts chỉ bằng một lần nhấn.

Khi truy cập vào màn hình chính. Bạn sẽ thấy biểu tượng “+” trên điều hướng ở giữa bên dưới. Sau khi nhấp vào nó, bạn sẽ thấy “Tạo đoạn ngắn” từ menu.

video short youtube

Khi bạn nhấn vào Tạo. Giao diện tạo YouTube Shorts sẽ tương tự như giao diện của Instagram Stories ở chỗ nó sẽ mở ra màn hình máy ảnh cho phép bạn:

  • Ghi lại các phân đoạn của clip dài 60 giây hoặc video dài một phút.
  • Tải lên nội dung được tạo trước từ cuộn camera.
  • Quay phim “ngắn” với máy ảnh mặt sau hoặc mặt trước.
  • Điều chỉnh tốc độ video.
  • Đặt hẹn giờ ghi.
  • Chọn âm thanh cho lớp phủ âm nhạc.
  • Thêm bộ lọc và văn bản.
  • Đây là ảnh chụp màn hình nhanh về một số tính năng của nền tảng.
video short youtube

Xem YouTube Shorts

Trước khi thử nghiệm Shorts beta. YouTube đã thử nghiệm một phần của trang web nơi đặt các video ngắn hơn.

Hôm nay, YouTube đã thêm một mục dành riêng cho tính năng Shorts vào trang chủ ứng dụng của mình. Đây là nơi bạn có thể bắt đầu xem các sản phẩm Shorts do người thử nghiệm beta tạo. Thêm vào đó là các video ngắn mà YouTube đã có trên nền tảng này.

youtube

Khi xem một đoạn ngắn, bạn có thể nhấn vào các biểu tượng ở dưới cùng bên phải của màn hình để “Thích”, “Không thích” hoặc nhận xét về video. Nếu họ thích những gì họ thấy. Họ cũng có thể nhấn vào “ĐĂNG KÝ” để theo dõi người tạo video.

youtube

Sau khi người xem hoàn thành Shorts. Người dùng có thể vuốt ngón tay lên – như trên Shorts hoặc TikTok. Để từ đây các nguồn cấp dữ liệu dọc gồm nhiều Shorts hơn từ những người sáng tạo khác.

Người dùng cũng có thể truy cập nguồn cấp dữ liệu dọc này trên màn hình chính của họ. Lúc này họ có thể bằng cách nhấp vào tab Shorts.

youtube

Điều gì làm cho YouTube Shorts trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh

Là một Marketer, việc thấy mọi nền tảng truyền thông xã hội ra mắt các tính năng Stories. Hay mới hơn là các video ở định dạng ngắn có thể khiến bạn choáng ngợp.

Và, bây giờ có rất nhiều thứ đã ra mắt, bạn có thể tự hỏi mình. “Liệu Video YouTube Short có cung cấp nhiều cơ hội hơn Instagram Reels hoặc TikTok không?”

Tuy nhiên, YouTube Shorts rất đáng để xem và tìm hiểu. Dưới đây là một vài lý do tại sao.

Những người sáng tạo dạng ngắn có thể thấy phạm vi tiếp cận lớn hơn

Trong khi người dùng gen Z tràn ngập TikTok, khiến nó tăng trưởng sớm đáng kinh ngạc. YouTube, trang web lớn thứ hai trên toàn cầu, đã ra mắt Video Short Youtube cho hơn 2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

Thay vì tự hỏi “YouTube Shorts có nhận được sự chú ý không?”, Thay vào đó, hãy tự hỏi bản thân, “Làm cách nào để tiếp cận lượng khán giả khổng lồ Video YouTube Shorts?”

Theo Nelson Chacon, chiến lược gia nội dung YouTube chính của HubSpot. Bạn sẽ muốn biết phân khúc khán giả khổng lồ của YouTube mà bạn muốn tiếp thị trước khi sản xuất Shorts. Hoặc thậm chí bất kỳ video YouTube nào khác cho vấn đề đó.

Ngoài ra, nếu bạn có một danh sách người đăng ký vững chắc. Hãy tiếp tục tạo nội dung vẫn phù hợp với họ – ngay cả khi nội dung đó ở dạng ngắn hơn.

Người đăng ký của bạn biết kênh của bạn vì nội dung của kênh và Youtube. Với tư cách là một nền tảng, hoạt động của bạn tốt nhất là nên tính nhất quán.

Ví dụ: giả sử bạn thường xuyên tạo nội dung dài liên quan đến sản phẩm hoặc ngành của mình. Và bạn nhận thấy rằng nội dung đó thu hút khán giả của bạn. Chacon lưu ý rằng bạn có thể sử dụng Shorts để tạo hướng dẫn nhanh. Hoặc có thể tạo các video hướng dẫn từng bước về các chủ đề nội dung đó.

Các thương hiệu trong hầu hết các ngành có thể tận dụng Shorts

Bởi vì TikTok có cơ sở người dùng hơi thích hợp với những người tiêu dùng trẻ tuổi. Một số loại thương hiệu, chẳng hạn như các công ty B2B, có thể gặp khó khăn hơn trong việc nâng cao nhận thức ở đó.

Mặc dù YouTube chia sẻ mức độ phổ biến tương tự với những người trẻ tuổi. Nhưng nội dung trên nền tảng của nó rất rộng lớn. Nên nó có thể thu hút mọi người từ mọi nhóm tuổi, quốc gia, ngành và lĩnh vực khác nhau.

Cuối cùng, bạn nên có một video dành cho mọi người trên YouTube. Với video Youtube Short, nhiều thương hiệu sẽ có thể thu hút khán giả từ nhiều mục tiêu đối tượng hơn.

Ví dụ: trong khi một thương hiệu B2B có thể gặp khó khăn trong việc kết nối với người tiêu dùng Gen Z trên TikTok. Họ có thể kết nối với các chuyên gia đang tìm kiếm nội dung liên quan đến ngành trên Shorts.

Tương tự, nếu bạn nhắm mục tiêu đến các thế hệ cũ, chẳng hạn như Gen X. Thì nội dung dạng ngắn của bạn có thể nhận được nhiều sự tương tác trên YouTube hơn TikTok.

YouTube Shorts có thể ít bị tổn thương hơn các nền tảng lan truyền khác

Vào mùa hè này và trong suốt mùa thu năm 2020. TikTok đã bị đe dọa bởi các lệnh cấm và các quy định kiểm duyệt.

Tại sao điều này lại liên quan? Nếu bạn là một Marketer dành thời gian để nắm vững các chiến lược nội dung trên một ứng dụng mạng xã hội. Thì lệnh cấm hoặc quy định của ứng dụng đó có thể có nghĩa là nội dung bạn đã dày công xây dựng có thể sẽ không bao giờ được nhìn thấy.

Tuy nhiên, vì YouTube là một trong những nền tảng trực tuyến lâu đời nhất và thành công nhất. Và nó thuộc sở hữu của Alphabet được giao dịch công khai. Nó có thể được các chính phủ coi là đáng tin cậy hơn so với các ứng dụng lan truyền. Từ đây nó có thể cung cấp ít thông tin bảo mật dữ liệu công khai hơn – như TikTok.

Shorts có thể mang lại lợi ích lâu dài.

Mặc dù nội dung Stories trên Instagram hết hạn theo mặc định sau 24 giờ. Nhưng một số người thử nghiệm Video YouTube Short beta cho biết. Shorts không biến mất khỏi YouTube – điều này có thể giúp nâng cao nhận thức về YouTube lâu dài.

Ví dụ: nếu một người thích nội dung dạng ngắn tình cờ xem được trang YouTube của bạn. Họ có thể xem tất cả các video ngắn của bạn, thay vì chỉ có thể truy cập nội dung dài hơn của bạn.

Hoặc, nếu ai đó đang vội và đang tìm kiếm một video hướng dẫn nhanh liên quan đến nội dung bạn đã quay. Họ có thể tìm và xem các video ngắn của bạn về chủ đề đó. Ngay cả khi bạn đã xuất bản chúng từ nhiều tháng trước.

Cách 5 thương hiệu sử dụng YouTube Shorts

Danessa Myricks Beauty

Bạn có tin tức thú vị muốn chia sẻ với khán giả của mình?

Trong tính năng này, Danessa Myricks Beauty đã sử dụng một đoạn ngắn để quảng cáo cho buổi ra mắt ở Sephora và xây dựng một số dự đoán.

Trong nửa đầu của video, bạn có thể nghe thấy nhiều người nói “Một ngày nữa”. Sau đó, Giám đốc điều hành gửi một gói hàng được gửi đến các cửa hàng Sephora.

Đây là lý do tại sao điều này hoạt động: Không có thời gian lãng phí trong thời gian ngắn này. Nó hấp dẫn ngay từ đầu và mọi khung hình đều phục vụ một mục đích. Thứ hai, có một thông điệp rõ ràng – khán giả sẽ biết 5W (ai, cái gì, khi nào, ở đâu, tại sao).

Cuối cùng, đoạn ngắn này tạo ra sự phấn khích cho sự phát triển của thương hiệu. Đồng thời thương hiệu cũng mời khán giả tham gia đếm ngược.

LYFE Marketing

Ai nói nội dung thông tin phải dài? LYFE Marketing cho thấy rằng bạn có thể tạo nội dung thú vị, hấp dẫn và nhiều thông tin trong vòng chưa đầy 30 giây.

Trong đoạn ngắn này, thương hiệu đã phá vỡ tâm lý về màu sắc. Người sáng tạo chỉ đơn giản là chỉ vào văn bản xuất hiện trên các phần khác nhau của màn hình trong video.

Nếu bạn không có ngân sách truyền thông lớn. Đây sẽ là một phương pháp hiệu quả, ít tốn công sức để tạo nội dung mà khán giả của bạn sẽ quan tâm.

WebFX

Shorts là một cách tuyệt vời để sử dụng lại nội dung. Bạn có thể lấy nội dung từ một bài đăng trên blog, luồng trực tiếp hoặc báo cáo. Để từ đó tải xuống để tạo một video ngắn và hấp dẫn.

Marketing Agency, WebFX, đã tạo ra một đoạn ngắn để giải thích chi phí đằng sau tiếp thị truyền thông xã hội.

Với việc sử dụng đồ họa, WebFX cung cấp thông tin tuyệt vời một cách cô đọng. Có khả năng thương hiệu có một bài báo hoặc dạng nội dung khác đào sâu hơn về chủ đề này.

Nhưng đối với phương tiện truyền thông xã hội, đoạn trích là con đường để đi. Khi thực hiện đúng, chúng thu hút sự quan tâm của khán giả và dẫn họ đến trang web của bạn.

The Voice

Để quảng bá cho mùa giải mới của mình. NBC’s The Voice đã tạo một chương trình ngắn gồm những người dẫn chương trình năm nay.

Những gì hoạt động tốt ở đây:

  • Nó phục vụ như một quảng cáo cho thương hiệu.
  • Nó sử dụng văn bản để nhấn mạnh các cụm từ nhất định và thu hút khán giả.
  • Nó bao gồm một biểu ngữ ở cuối với hướng dẫn rõ ràng cho người xem về thời gian và địa điểm xem chương trình.

Đồ họa Satori

Dưới đây là một ví dụ tuyệt vời khác về cách đồ họa và hình minh họa có thể đưa Shorts của bạn lên một cấp độ khác.

Đồ họa Satori là một kênh YouTube phổ biến để học thiết kế đồ họa. Kênh có hàng trăm video dạng dài về chủ đề. Và Shorts đóng vai trò như một phần mở rộng của những gì đã có trên kênh.

Chiến thuật này có thể hoạt động hiệu quả để thu hút người xem mới đến với kênh. Vì video dài 1 phút sẽ ít đáng sợ hơn video dài 20 phút. Điều này cũng tương tự như cách bạn trình bày một đề nghị nội dung ở cuối một bài viết blog.

Người đọc có thể có nhiều khả năng đọc một bài đăng trên blog trước hơn là đọc một báo cáo 20 trang. Vì đó là một điểm thu hút người dùng dễ dàng hơn. Khái niệm tương tự có thể áp dụng cho Shorts.

Cách chuẩn bị cho Video YouTube Short

Mặc dù không chắc Shorts sẽ phát triển như thế nào. Nhưng không còn quá sớm để xem xét cách bạn có thể triển khai nó vào chiến lược tiếp thị video hoặc truyền thông xã hội của mình. Dưới đây là một số mẹo nhanh cần ghi nhớ.

  • Tối ưu hóa các video ngắn trên YouTube: Chacon cho biết những người sáng tạo trên toàn cầu nên bắt đầu thêm “#shorts” vào phần mô tả của các video có thời lượng 60 giây trở xuống.
  • Xác định các chủ đề dạng ngắn: Có bất kỳ chủ đề nào mà nhóm của bạn tạo ra nội dung có thể được chắt lọc thành một vài mẹo nhanh, các bước hoặc điểm dữ liệu không? Nếu vậy, bạn có thể sử dụng lại thông tin này bằng cách tạo một Short.
  • Kiểm tra các video dạng ngắn của bạn: Bạn đã tạo Instagram Stories, TikTok hoặc các video trên mạng xã hội khác mà chỉ cần một vài chỉnh sửa nhẹ để thu hút khán giả YouTube của bạn chưa? Nếu vậy, bạn có thể kiểm tra chúng trên Shorts khi nền tảng này khởi chạy.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Google. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ