Tech Tent: sự kìm hãm lên Facebook

Các nội dung chính

Trong một vụ kiện mang tính bước ngoặt và trên các mạng tin tức mới nhất, các nhà quản lý Mỹ đã cáo buộc Facebook về việc mua lại các đối thủ gia tăng sự thống trị.

Họ đã nói rõ rằng họ sẽ tìm kiếm một biện pháp khắc phục mạnh mẽ . Và đó có thể là việc bán đi Instagram và WhatsApp. Liệu có thực sự có khả năng đế chế của gã khổng lồ Facebook bị phá bỏ hay không?

Trong đơn tố cáo, tổng chưởng lý New York Letitia James mạnh mẽ vạch ra trường hợp mà cô ấy và hơn 45 cơ quan quản lý liên bang và tiểu bang khác đang chống lại Facebook.

“Trong gần mười năm, Facebook đã sử dụng sức mạnh độc quyền để đè bẹp các đối thủ nhỏ hơn. Điều này nhằm loại bỏ sự cạnh tranh trên thị trường. Tất cả đều phải trả giá bằng cái giá của người dùng hàng ngày”. Việc Facebook được cho là độc quyền chưa bao giờ là tin tức mới trong giới về công nghệ.

‘Một thời điểm quan trọng’

Trong số các biện pháp khắc phục mà các nhà quản lý đang tìm kiếm từ tòa án cho những gì họ mô tả là chiến lược “mua hoặc chôn” của Facebook đối với các đối thủ tiềm năng là “thoái vốn hoặc tái cấu trúc các công ty bị mua lại bất hợp pháp”.

Và điều đó có thể đồng nghĩa với việc bán đứt Instagram. Instagram được mua với giá 1 tỷ đô la vào năm 2012 khi nó chỉ có 13 nhân viên. Và WhatsApp, được trả 16 tỷ đô la. Kể từ vụ mua bán đó, giá cổ phiếu Facebook đã tăng gấp 4 lần. Giá trị công ty hiện tại gần 800 tỷ USD.

Khi các nhà chức trách lên tiếng

“Đây là thời điểm quan trọng”, Damian Collins, nghị sĩ Anh, người chủ trì cuộc điều tra của quốc hội chỉ trích mạnh mẽ Facebook. “Các nhà chức trách ở Mỹ sẽ luôn đưa ra các trường hợp chống lại sự tin tưởng chống lại Facebook. Đồng thời đưa ra trường hợp cho một số hình thức tách biệt của các doanh nghiệp khác nhau”. Ông Collins tin rằng một số tài liệu được phát hiện trong cuộc điều tra của ủy ban lựa chọn của ông đã cung cấp bằng chứng củng cố cho trường hợp của các nhà quản lý Hoa Kỳ.

“Facebook đã sử dụng sức mạnh thị trường của mình để gây áp lực lên các công ty khác”. Sau đó, facebook thực hiện các giao dịch về dữ liệu có lợi cho mình. Như là: cấp quyền truy cập đặc biệt vào dữ liệu cho các công ty quan trọng đối với Facebook. Hoặc là đã chi nhiều tiền cho họ. Hay làm thế nào sử dụng dữ liệu để phân tích các ứng dụng mà mọi người sử dụng. Từ đó, Facebook có thể xác định ứng dụng nào có thể là mối đe dọa”.

Facebook sẽ kháng cự quyết liệt

Facebook sẽ tiến hành một cuộc chiến pháp lý khốc liệt với bất kỳ động thái nào chống đối Facebook.

Việc mua WhatsApp và Instagram của họ không bị các cơ quan quản lý chặn vào thời điểm đó. Điều này cáo buộc chính phủ muốn “điều tra lại”. Việc này sẽ gây hại cho cộng đồng doanh nghiệp. Một chuyên gia hàng đầu về quy định cạnh tranh nói với Tech Tent rằng ông nghĩ rằng Facebook có thể sẽ tránh được sự tan rã.

‘Chính trị, không phải những đạo luật’

John Fingleton, cựu lãnh đạo Văn phòng Thương mại Công bằng của Vương quốc Anh cho biết: “Tòa án tối cao Hoa Kỳ đã rất mơ hồ về các trường hợp độc quyền”. Ông ấy chứng kiến các nhà quản lý vạch ra trường hợp với một số hoài nghi.

“Với tôi, có thể nói rằng khi họ muốn giải tán một doanh nghiệp, thủ tục tại tòa án dường như là thiên về quan hệ chính trị hơn là về mặt kinh tế hay luật pháp.”

Tuy nhiên, cả John Fingleton và Damian Collins đều tin rằng một cuộc chiến pháp lý kéo dài sẽ có tác động đến cách thức kinh doanh của Facebook và những doanh nghiệp khác. Nghị sĩ hy vọng Facebook giờ đây sẽ không thể mua hoặc bóp chết các đối thủ nhỏ hơn. Điều đó cũng đồng nghĩa là sẽ có nhiều đổi mới, sáng tạo hơn.

Và chuyên gia về cạnh tranh nói rằng trường hợp này cho thấy một sự thay đổi lớn trong chính sách cạnh tranh của Hoa Kỳ, vốn trước đây chỉ tập trung vào tác động tức thời đến người tiêu dùng dưới hình thức giá cả cao hơn.

“Trong 30 hoặc 40 năm qua,” ông Fingleton nói, “chúng ta đã thấy cạnh tranh là để bảo vệ người tiêu dùng chứ không phải bảo vệ những kẻ cạnh tranh. Nhưng nhiều trường hợp mà người ta thấy gần đây có vẻ bảo vệ những kẻ cạnh tranh nhiều hơn. “

Mircosoft và sự cạnh tranh

Cuộc đụng độ tương tự trước đó có lẽ đã dự đoán trước những gì sẽ xảy ra với Facebook. Đó là cuộc đụng độ giữa gã khổng lồ công nghệ Mỹ Mircosoft và các nhà quản lý. Microsoft đã dành nhiều năm để chống lại Bộ Tư pháp Hoa Kỳ để tránh khỏi việc bị tan rã.

Microsoft đã tránh được kết cục đó. Và không còn được coi là một mối đe dọa chống cạnh tranh. Mircosoft đang phát triển mạnh mẽ mà không thu hút nhiều sự chú ý từ các nhà quản lý. Facebook có thể hy vọng rằng lịch sử sẽ lặp lại.

Lời kết

Tin tức mới nhất về Facebook sẽ được cập nhật hàng tuần ở Adplus.vn. Hãy cùng đón xem các bài viết tiếp theo nhé.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Facebook Ads và các Tips chạy Facebook Ads hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ