10 lỗi thiết kế web phổ biến mà bạn nên tránh khỏi

Các nội dung chính

Bạn sắp bắt đầu thiết kế trang web đầu tiên của mình? Hoặc, có lẽ bạn sắp bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một nhà thiết kế web? Vậy liệu bạn đã biết được 10 lỗi thiết kế web phổ biến mà bạn nên tránh khỏi trước khi bắt đầu.

lỗi thiết kế website

Việc thiết kế một trang web có lẽ là việc làm không quá khó. Một trong những lý do là hiện nay bạn có rất nhiều công cụ. Đây là những công cụ sẽ giúp bạn có thể sử dụng để đơn giản hóa quá trình phát triển. Tuy nhiên đôi khi ngay cả những nhà thiết kế giàu kinh nghiệm nhất cũng có thể bỏ sót một số lỗi phổ biến trên web.

Vì vậy, bạn nên lùi lại một bước so với trang web mà bạn đã thiết kế. Để từ đây bạn có thể có một cái nhìn khách quan, có tính phản biện. Dưới đây là danh sách kiểm tra các lỗi thiết kế web phổ biến nhất mà bạn cần lưu ý.

1. Đi quá xa so với các quy ước thiết kế web đã được thiết lập

Thật thú vị khi được sáng tạo. Tuy nhiên, nếu bạn đi quá xa so với những gì người dùng mong đợi sẽ tìm thấy trên một trang web, mọi người sẽ chỉ bị nhầm lẫn. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên tuân theo các quy ước. Bất kể việc làm đó có vẻ nhàm chán đến mức nào.

Nhiều quy ước thiết kế web quen thuộc với người dùng internet. Một ví dụ về các tiêu chuẩn này là menu được đặt ở đầu trang. Những người khác bao gồm biểu trưng ở trên cùng bên trái của trang web. Cùng với đó là thông tin liên hệ thường được tìm thấy ở trên cùng bên phải.

Tất nhiên, không có luật nào nói rằng bạn phải tuân theo những quy ước này. Nhưng một trong những mục tiêu chính của thiết kế web tốt là làm cho trang web dễ sử dụng. Và cách tốt nhất để làm cho một trang web dễ sử dụng là sử dụng giao diện người dùng mà mọi người đã quen thuộc.

2. Hình ảnh kém

Hình ảnh, đồ họa thông tin và video là các tính năng tiêu chuẩn của trang web. Thật vậy, không có gì ngoài các khối văn bản sẽ được coi là một thiết kế web kém theo tiêu chuẩn ngày nay. Tuy nhiên, hình ảnh cần phải được đặt một cách thẩm mỹ. Bên cạnh đó hình ảnh cần được phân chia chính xác để tạo ra một trang cân đối.

Hình ảnh phải nâng cao giao diện của trang và thêm một cái gì đó có giá trị vào nội dung. Nhưng một sai lầm phổ biến là sử dụng hình ảnh chất lượng kém. Thêm vào đó là hình ảnh chỉ có một kết nối dễ dàng với chủ đề của trang. Cách tốt nhất là đảm bảo rằng tất cả các hình ảnh có cùng kích thước hoặc tỷ lệ với nhau. Việc định kích thước hình ảnh quá phức tạp làm cho một trang web trông không được gọn gàng và không chuyên nghiệp.

3. Màu sắc xung đột hoặc không rõ ràng

Lựa chọn bảng màu cho một trang web có thể tốn nhiều thời gian. Thật vậy, bạn có thể dành hàng giờ để chỉnh sửa các bảng màu để có được hiệu ứng phù hợp. Tuy nhiên, một lỗi thiết kế web phổ biến là chọn màu sắc xung đột hoặc không đủ khác biệt với nhau. Vì vậy, thời gian bạn dành để hoàn thiện một bảng màu sẽ là thời gian dành cho bạn.

Màu sắc xung đột sẽ tạo ra tác động nhưng cũng có thể gây khó chịu cho người dùng. Ví dụ, sự kết hợp của màu lục lam neon và màu hồng neon sẽ trông thật nổi bật. Nhưng sự kết hợp đó chắc cũng khiến người ta phải đau đầu!

Sẽ là tốt nhất nếu bạn cũng theo dõi những gì được gọi là sự kết hợp màu sắc rung động. Ví dụ: một màu hồng đậm kết hợp với một màu xanh lá cây đậm. Khi các màu sắc rung động được kết hợp, văn bản màu hồng trên nền xanh lục. Bạn có thể tưởng tượng chẳng hạn như văn bản màu hồng có thể xuất hiện nhấp nháy.

Tất nhiên, ngược lại với xung đột là màu sắc không đủ độ tương phản. Và độ tương phản thấp có thể làm cho văn bản không thể đọc được. Vì vậy, đừng mắc sai lầm khi đặt văn bản màu xanh lam nhạt trên nền màu xanh lam đậm hơn. Thay vào đó, hãy chọn các màu tương phản sẽ làm nổi bật các từ trên trang.

Xem thêm:

4. Thiết kế và quy trình phù hợp

Bạn đã bao giờ truy cập một trang web mà mọi thứ dường như rất vất vả chưa? Đó là một lỗi thiết kế web phổ biến khác mà ngay cả một số trang web nổi tiếng nhất cũng mắc phải.

Để có trải nghiệm người dùng (UX) tối ưu, mọi thứ trên trang web phải đơn giản nhất có thể. Ví dụ như lời kêu gọi hành động (CTA) phải dễ tìm và rõ ràng. Đăng ký vào một danh sách gửi thư không liên quan đến việc trả lời một bảng câu hỏi mười trang! Và quá trình thanh toán chỉ nên có một vài bước. Giúp bạn dễ dàng đi từ A đến B nhất có thể và sẽ có nhiều người hơn sẽ hoàn thành cuộc hành trình.

5. Quá nhiều nội dung giống hoặc trông giống như quảng cáo

Các trang web có quá nhiều quảng cáo của bên thứ ba thật khó chịu. Và quá nhiều quảng cáo sẽ khiến người dùng mất tập trung vào nội dung. Nhưng nó cũng là một sai lầm khi có nội dung chính hãng có thể bị nhầm lẫn với một quảng cáo.

Người dùng trang web đã quen với việc nhìn thấy quảng cáo ở khắp mọi nơi trên web. Thật vậy, hầu hết người dùng đã trở nên chán ghét quảng cáo. Vì vậy, nếu bạn có bất kỳ nội dung nào giống như quảng cáo, khách truy cập có khả năng bỏ qua nó.

Vì vậy, tốt nhất là tránh sử dụng các yếu tố giống như biểu ngữ. Thậm chí, ngay cả khi những biểu ngữ đó quảng bá sản phẩm bạn bán. Các yếu tố thanh bên trông giống như quảng cáo của Google cũng có thể bị bỏ qua. Và tất nhiên, cũng nên tránh quá nhiều cửa sổ bật lên.

6. Mở tab trình duyệt mới hoặc Windows

Nhiều trang web mở tab hoặc cửa sổ mới khi ai đó nhấp vào liên kết. Và bạn có thể nghĩ rằng điều này sẽ khuyến khích người dùng ở lại trang web của bạn. Tuy nhiên, tất cả các tab hoặc cửa sổ mới đó làm lộn xộn trình duyệt của khách truy cập. Và, nếu các tab hoặc cửa sổ mới được mở, người dùng không thể sử dụng nút quay lại để quay lại trang trước đó. Vì vậy, cách làm này không chỉ gây khó chịu cho người dùng mà còn tự chuốc lấy thất bại.

7. Quá nhiều thông tin

Chỉ có rất nhiều thông tin mà người dùng có thể tiếp nhận bất kỳ lúc nào. Vì vậy, tốt nhất là tránh làm lộn xộn một trang với quá nhiều thông tin. Điều tương tự cũng có thể nói về việc đưa ra quá nhiều lựa chọn. Ví dụ, quá nhiều biến thể của cùng một sản phẩm sẽ khiến mọi người nhầm lẫn.

Vì vậy, nhiều lỗi thiết kế web phổ biến có thể tránh được bằng cách ghi nhớ nguyên tắc KISS (giữ cho nó đơn giản là ngu ngốc). Hay nói một cách khác, ít hơn nói chung là tốt nhất để thiết kế một trang web.

8. Thiếu luồng logic

Trải nghiệm của người dùng trên một trang web được coi là một hành trình. Và không ai thích rẽ nhầm một cuộc hành trình và đi vào ngõ cụt. Vì vậy, nội dung cần được liên kết với nhau theo một dòng chảy hợp lý. Và mọi nút và liên kết sẽ đưa người dùng đến nơi họ mong đợi.

Vì vậy, hãy tránh mắc phải sai lầm khi thêm các liên kết nội bộ không mang lại giá trị gì cho phần nội dung hiện tại. Đảm bảo rằng lời gọi hành động và siêu liên kết không gây hiểu lầm. Và hãy nghĩ về hành trình khi bạn liên kết các trang với nhau. Hãy tự hỏi bản thân, đó có phải là trang khác mà bạn đã liên kết đến bước hợp lý tiếp theo trong hành trình của người dùng không?

Xem thêm:

9. Điều hướng và Tìm kiếm kém

Có thể một trong những lỗi thiết kế web không thể tha thứ nhất là điều hướng và tìm kiếm kém. Hoặc, thậm chí tệ hơn, không có tìm kiếm nào cả.

Một trang web có nhiều trang sẽ cần menu có cấu trúc tốt, liên kết nội bộ và chức năng tìm kiếm nâng cao. Nếu không có các phương tiện định vị thông tin này, một số người dùng có thể không tìm thấy thứ họ cần. Và điều đó sẽ dẫn đến việc mọi người thoát khỏi trang web trước khi mua hàng hoặc thực hiện theo bất kỳ lời kêu gọi hành động nào khác.

10. Thiếu chú ý đến chi tiết

Cuối cùng, người dùng sẽ phát hiện ra những sai lầm dù là nhỏ nhất. Và bạn có thể nghĩ rằng một sai sót nhỏ là không quan trọng. Nhưng bất kỳ lỗi nào trên một trang web đều phản ánh không tốt về công ty hoặc cá nhân sở hữu trang web đó. Vì vậy, chú ý đến chi tiết là rất quan trọng trong thiết kế web.

Lỗi chính tả và ngữ pháp là những thủ phạm dễ gặp nhất trong danh mục này. Nhưng có những lỗi thiết kế cũng có thể phá vỡ dòng chảy của một trang web. Sử dụng sai màu trên một trang là một ví dụ. Và các hộp văn bản hoặc hình ảnh hơi lệch là một thứ khác. Ngay cả những lỗi nhỏ này cũng có thể khiến người dùng mất tập trung vào mục đích của trang web và làm giảm chuyển đổi.

Sự kết luận

Khi thiết kế một trang web, bạn có thể dễ dàng bỏ qua một số lỗi thiết kế web cơ bản này. Vì vậy, lùi lại một bước để xem xét và kiểm tra kỹ lưỡng một trang web là một bước cần thiết trong quá trình phát triển web. Nhưng hy vọng, những điều trên sẽ giúp bạn tránh mắc phải bất kỳ lỗi trang web nào quá phổ biến này!

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ