Các nội dung chính
Overhead Cost chính là khoản chi phí khiến rất nhiều doanh nghiệp đau đầu. Chúng không chỉ gây tiêu hao nguồn lực của doanh nghiệp rất lớn mà còn làm khó kiểm soát các hoạt động tài chính của công ty. Vậy Overhead Cost là gì?
Overhead Cost là gì? Làm gì để tối ưu chi phí khoản Overhead Cost?
Overhead Cost là gì?
Chi phí Overhead là một thuật ngữ xuất phát từ kế toán. Nó nhằm chỉ các khoản chi phí liên quan đến vận hành hàng ngày của doanh nghiệp. Trong đó, khoản phí này không bao gồm chi phí nhân công và chi phí nguyên vật liệu.
Thực tế, chi phí này có thể cố định hoặc tùy biến. Nhưng chúng sẽ phụ thuộc tùy theo loại hình kinh doanh của doanh nghiệp. Chi phí này có thể là một khoản riêng hoặc của toàn bộ doanh nghiệp. Và nó được xem là một khoản chi phí bắt buộc. Nhưng nó luôn tồn tại dù doanh nghiệp có dự án kinh doanh hay không đi chăng nữa.
Bên cạnh đó, Overhead Cost cũng có thể là một khoản thuộc chi phí gián tiếp. Nó bao gồm như thuế, các khoản phí ngoài tiền lương cho nhân viên…
Hiện nay, dù là một tập đoàn lớn hay công ty nhỏ đi chăng nữa. Thì việc duy trì hoạt động đều cần phải chi trả các khoản phí chung. Nó chủ yếu sẽ bao gồm tiền thuê mặt bằng, điện nước, bảo hiểm, tiền lương của bộ phận hành chính, văn phòng phẩm….
Tùy lĩnh vực kinh doanh mà các khoản phí này sẽ nhiều, ít khác nhau. Tuy nhiên chúng đều tiềm ẩn khả năng tiêu hao chi phí lớn cho doanh nghiệp.
Ý nghĩa của Overhead Cost là gì?
Overhead Cost là yếu tố rất quan trọng đối với công ty. Nó là khoản chi phí được sử dụng vào việc vận hành của doanh nghiệp. Overhead còn chỉ rõ những số tiền mà doanh nghiệp đó chi ra hàng ngày hay hàng tháng một cách chi tiết và cụ thể. Do đó mà Overhead Cost có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động tài chính của công ty.
Nhiều công ty có lượng doanh thu cao, mở rộng được mặt hàng trên thị trường. Nhưng khi tính toán lại tổng chi phí thì khoản Overhead cost lại chiếm khá lớn. Điều này dẫn đến việc nhiều công suất bỏ ra nhưng số tiền lãi thu về của công ty lại thấp. Do đó, để doanh nghiệp phát triển mà vẫn chi trả các khoản hợp lý. Doanh nghiệp cần phải có các giải pháp quản trị Overhead Cost.
Overhead Cost là gì? Làm gì để tối ưu chi phí khoản Overhead Cost?
Phương pháp quản trị Overhead Cost hiệu quả
Để quản trị hiệu quả Overhead Cost, doanh nghiệp có thể áp dụng một số phương pháp dưới đây:
Xây dựng hệ thống dự báo ngân sách (Budgeting)
Với việc xây dựng hệ thống này. Doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn rất nhiều trong việc theo dõi và tính toán thận trọng các chi phí. Ngoài ra còn phải dự báo những khoản phát sinh, những khoản chi phí mang tính biến động thất thường. Đặc biệt khi mang ra so sánh với các ngân sách định kỳ hàng tháng.
Điển hình ở một số doanh nghiệp chế biến, các nhà đầu tư sẽ theo dõi được mức tăng trưởng của lợi nhuận gộp khi mang ra so sánh với sự tăng trưởng của các khoản chi phí hoạt động theo thời gian. Nếu khoản Overhead Cost này có mức tăng lên quá nhiều so với lợi nhuận gộp thì ngay thời điểm trên, các doanh nghiệp sẽ phải có biện pháp nhằm can thiệp và điều chỉnh mức tài chính sao đó cho phù hợp nhất.
Xây dựng hệ thống ABC (Activity-Based Costing)
Đối với các doanh nghiệp lớn hiện nay, hệ thống được sử dụng thường xuyên và phù hợp nhất cho việc quản trị Overhead Cost đó là hệ thống ABC. Theo đó, hệ thống này sẽ có chức năng theo dõi tốt nhất các khoản chi phí theo từng hoạt động hàng ngày, hàng tháng của doanh nghiệp. Từ việc theo dõi, phân tích các khoản chi phí cho đến việc đưa ra các con số lỗ lãi riêng cho từng sản phẩm một cách nhanh chóng và tiện lợi.
Ngoài ra, nhờ vào hệ thống này, doanh nghiệp còn có thể dễ dàng nhận thấy được khoản chi phí nào đã được tối ưu và chưa tối ưu. Tuy nhiên thì khó khăn đối mặt là hệ thống ABC không dễ để thực hiện bởi có nhiều các khoản chi phí phát sinh ko gọi tên và ấn định cơ sở cho việc phân bổ từng loại chi phí.
Overhead Cost là gì? Làm gì để tối ưu chi phí khoản Overhead Cost?
Giải pháp quản lý Overhead Cost đề xuất
Doanh nghiệp có thể áp dụng một số gợi ý dưới đây trong việc quản lý Overhead Cost:
- Tìm giải pháp thay thế: Nhằm hạn chế việc tính toán nhầm lẫn, công ty nên tối ưu hóa hoạt động các quy trình nghiệp vụ nhằm đảm bảo các chốt kiểm soát được chặt chẽ và gia tăng hiệu quả kinh tế. Đồng thời doanh nghiệp cũng nên xem xét các cơ hội ứng dụng tự động hóa trong quy trình nghiệp vụ của các bộ phận liên quan để giảm thiểu chi phí và sai sót trong quản lý.
- So sánh giữa các nhà cung cấp với nhau: Công ty bạn có thể tiết kiệm chi phí bằng cách tham khảo nhiều nhà cung cấp để tìm kiếm mức chi phí tối ưu nhất.
- Cắt giảm hoàn toàn chi phí chung nào đó: Nếu doanh nghiệp không thể tối ưu được chi phí chìm Overhead Cost thì có thể tạm thời cắt giảm một khoản ngân sách nào đó cho đến khi tình hình tài chính ổn định hơn.
Hãy tính toán mức độ ảnh hưởng của Overhead Cost và tìm ra giải pháp hợp lý cho doanh nghiệp của bạn!
Adsplus.vn
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
- Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn