Các nội dung chính
Nhiều nhà kinh doanh vẫn chưa thể kiếm tiền từ nền kinh tế nhà sáng tạo. Vì nền kinh tế này vẫn chưa thực sự hoạt động hoặc bất kỳ ai theo chính nền tảng. Với suy nghĩ này, Meta gần đây đã đưa ra một báo cáo mới về tình trạng của nền kinh tế sáng tạo và các cơ hội của nó. Bao gồm một số dấu hiệu rất đáng khích lệ về tương lai của các ứng dụng xã hội với tư cách là nơi ươm mầm tài năng sáng tạo.
Ví dụ:
- Nền kinh tế nhà sáng tạo được dự báo sẽ tạo ra hơn 100 tỷ đô la trong năm nay
- Theo ước tính, có tới 60 triệu người Mỹ tạo nên Tầng lớp Sáng tạo, chiếm hơn 40% lực lượng lao động quốc gia.
- Hiện ước tính có khoảng 300 triệu người sáng tạo trên toàn cầu, là những người đã tạo ra thu nhập từ công việc sáng tạo của họ.
Nhiều người kiếm được nhiều tiền hơn từ niềm đam mê sáng tạo của họ. Họ xây dựng sự nghiệp dựa trên những thứ họ đã chọn để khám phá và phát triển. Những thứ họ yêu thích mà họ có thể giới thiệu, phần lớn thông qua mạng xã hội .
Tất cả đều tốt nhưng sau đó, bạn cũng có thể tham khảo danh sách thu nhập trung bình hàng năm của người sáng tạo:
Như bạn có thể thấy trong danh sách này, chỉ một phần nhỏ người sáng tạo thực sự kiếm được tiền lương đủ sống từ công việc của họ. Với hơn 10% người sáng tạo kiếm được hơn 100.000 đô la mỗi năm.
Xem thêm:
- Meta mở rộng tính năng Facebook Professional cho toàn bộ người dùng
- Meta mở rộng chức năng tìm kiếm giải quyết nội dung mất cắp Facebook
Theo báo cáo:
“ Nền kinh tế dựa trên nhà sáng tạo tuân theo mô hình chung này. Các siêu sao như PewdiePie, MrBeast, Ryan Kaji và Khaby Lame – có thể tạo ra 8 con số mỗi năm và mang về tới 2 triệu đô la cho một bài đăng. Nhưng chúng là những trường hợp ngoại lệ, không phải là đa số”.
Đây không hẳn là một minh chứng tuyệt vời cho các cơ hội của nền kinh tếsáng tạo. Vì đó là các nền tảng thu được nhiều lợi ích nhất từ việc nội dung này được đăng và lưu trữ trên các trang web của họ.
Theo Meta:
“Nhiều người sáng tạo là những người có sở thích đam mê và ngày càng có nhiều người là các nhà hoạt động xã hội và chính trị. Chúng chủ yếu được thúc đẩy bởi mong muốn tạo ra tác động và phục vụ các mục đích lớn hơn bản thân họ hơn là tiền bạc, danh tiếng hoặc số lượng người theo dõi.”
Bản thân báo cáo về nền kinh tế dựa trên nhà sáng tạo cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải thiết lập các quy trình công bằng hơn. Nhằm để đảm bảo nhiều người sáng tạo được khen thưởng cho công việc của họ và điều này đang được cải thiện theo thời gian. Nhưng nó vẫn có chút sai lệch. Dường như khái niệm nền kinh tế nhà sáng tạo đang được thúc đẩy bởi các doanh nghiệp muốn hưởng lợi từ công việc của người sáng tạo. Trong khi hầu hết những người sáng tạo thực tế vẫn chưa thu được lợi ích như nhau.
Điều đó có thể thay đổi được không? Chắc chắn sẽ thay đổi được
Trong báo cáo của Meta có một số đề xuất bao gồm:
- Cải thiện mô hình đăng ký và giới hạn tiền boa cho người sáng tạo
- Khuếch đại thuật toán của những Người sáng tạo kém tên tuổi
- Tài trợ trực tiếp nhiều hơn cho những Người sáng tạo ít tên tuổi
- Tạo điều kiện hợp tác giữa những Người sáng tạo ngày càng ít tên tuổi
Báo cáo cũng chỉ ra tiềm năng của các Chính phủ trong việc hỗ trợ Nền kinh tế sáng tạo. Với nhiều chương trình tài trợ hơn để tạo sự ổn định cho công việc sáng tạo. Các chương trình như vậy đã trở nên ít được chú trọng hơn ở hầu hết các khu vực. Đó là cách các nền tảng kỹ thuật số và cuối cùng. Metaverse, có thể cung cấp hỗ trợ cho người sáng tạo để tạo điều kiện thuận lợi cho công việc của họ.
Điều đó có thực sự mang lại nhiều cơ hội hơn hay không là điều khó nói. Bởi vì mặc dù có sẵn các chương trình tài trợ. Tuy nhiên, việc quảng bá nội dung phổ biến nhất mọi lúc cũng vì lợi ích của các nền tảng. Điều này đưa chúng ta trở lại vấn đề chính – Nền kinh tế sáng tạo vẫn chưa thực sự là một nền kinh tế. Ít nhất không phải là một nền kinh tế công bằng đối với hầu hết mọi người dùng.
Điều này này cũng thay đổi theo thời gian, khi có nhiều cơ chế quyên góp và tài trợ hơn. Nhưng vẫn chưa rõ ràng về tổng thể, những hệ thống như vậy có thể mang lại lợi ích như thế nào trong việc thúc đẩy thế hệ tài năng sáng tạo tiếp theo trong nền kinh tế này.
Adsplus.vn
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Facebook. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
- Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn