Bán bảo hiểm trực tuyến: Trọng tâm trong tương lai

Các nội dung chính

Dù doanh thu phí bảo hiểm được khai thác từ mô hình bán trực tuyến của cả 2 loại nhân thọ và phi nhân thọ chiếm chưa đầy 5% tổng doanh thu phí bảo hiểm. Tuy nhiên, mô hình bán bảo hiểm trực tuyến vẫn là một trong những chiến lược trọng tâm của các doanh nghiệp. 

bảo hiểm trực tuyến 01

Ngành bảo hiểm trong thời đại công nghệ số

Vai trò mới của internet trong việc phát triển bảo hiểm trực tuyến?

Phát triển kinh doanh online được xác định là chiến lược lâu dài cho 3 đến 5 năm tới, và thời điểm này cần có những bước đi đầu tiên. Chính vì thế, doanh thu phí khai thác đến từ mô hình trực tuyến là mục tiêu chính mà các công ty bảo hiểm nhắm tới ở thời điểm này.

“Dù còn nhiều nghi ngại về chiến lược phát triển kỹ thuật số của các công ty bảo hiểm, tuy nhiên vấn đề này sớm được giải quyết. Chúng tôi quyết tâm tập trung phát triển bảo hiểm trực tuyến vì đây là một xu thế lớn”, ông Kim Kang Wook, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Bảo hiểm PTI cho biết thêm.

Cũng theo ông Kim Kang Wooh, thị trường bảo hiểm tại Việt Nam đang biến đổi rất nhanh. Những công ty bảo hiểm mới vào thị trường này đã nắm bắt được nhu cầu và tiềm năng lớn của phân khúc bảo hiểm trực tuyến.

bảo hiểm trực tuyến 02

Kinh doanh online là chiến lược mới của ngành bảo hiểm

Xem thêm:

Thị trường nước ngoài phát triển ra sao với hình thức bán bảo hiểm trực tuyến?

Cuối tháng 1/2019, Allianz và FPT ký biên bản hợp tác về liên doanh số trong lĩnh vực bảo hiểm nhằm giúp Allianz thâm nhập thị trường bảo hiểm của Việt Nam, đồng thời mở rộng quy mô tại châu Á. Ðược biết, Allianz đang được làm việc với 50 đối tác kỹ thuật số trong khu vực. Ngoài ra, Allianz và JD.com đạt được thỏa thuận thành lập doanh nghiệp bảo hiểm kỹ thuật số.

Trong khi đó, ở các thị trường bảo hiểm phát triển như Hàn Quốc cũng đang thay đổi liên tục với xu hướng phát triển về marketing online. Công ty Bảo hiểm DB Insurance cũng quyết định tập trung vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo AI hoặc chatbot và các dịch vụ bảo hiểm dựa trên mức độ sử dụng, thông qua các quan hệ đối tác về khác nhau. Bảo hiểm trực tuyến ở Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Những khó khăn khi áp dụng mô hình bảo hiểm trực tuyến ở Việt Nam

Tất nhiên, tiềm năng là như vậy, nhưng việc khai thác thị trường hiện vẫn có những khó khăn nhất định. Tại Việt Nam, khi phát triển bảo hiểm trực tuyến, các công ty bảo hiểm cũng gặp khó khăn trong việc thiết kế các sản phẩm bảo hiểm để bán qua kênh này.

bảo hiểm trực tuyến 03

Vài trở ngại với mô hình bảo hiểm trên internet

Ví dụ, với bảo hiểm xe cơ giới, khách hàng sau khi chụp trạng thái xe phải chờ một thời gian để công ty bảo hiểm phê duyệt. Trong khi đó, khách hàng cần sản phẩm đơn giản, không cần mất thời gian chờ đợi. Ðây là một trong những trở ngại khiến doanh thu của mô hình bảo hiểm phi nhân thọ vẫn rất khiêm tốn.

Bán bảo hiểm trực tuyến: Hóa giải thách thức, tận dụng cơ hội

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, đem lại cho lĩnh vực bảo hiểm nhiều lợi ích như tăng kênh bán hàng, phương tiện tương tác rộng, cơ hội lưu trữ dữ liệu toàn diện, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm.

bảo hiểm trực tuyến 04

Hóa giải thách thức – tận dụng cơ hội

Xem thêm:

Theo các chuyên gia bảo hiểm, cuộc cách mạng công nghiệp với ứng dụng công nghệ hiện đại sẽ giúp các công ty đẩy mạnh kênh phân phối giao dịch điện tử. Đồng thời giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí để thực hiện công đoạn bán hàng. Khách hàng cũng chủ động tìm hiểu các nguồn thông tin về sản phẩm bảo hiểm để đáp ứng nhu cầu của họ.

Theo Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính), cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ ảnh hưởng đến mạnh đến ngành Bảo hiểm, bởi các chu trình sản phẩm/ dịch vụ bảo hiểm đều chịu sự ảnh hưởng rất lớn của kỹ thuật số.

Kết luận

Trong thời gian tới, để đón đầu xu hướng digital marketing, các doanh nghiệp cần phải tiếp tục tái cơ cấu dịch vụ, đổi mới các sản phấm, đáp ứng yêu cầu của khách hàng.  Các doanh nghiệp cần đầu tư một hệ thống công nghệ hiện đại để có thể áp dụng mô hình kinh doanh online nhằm thu hút khách hàng tiềm năng.

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ