Bỏ túi 10 điều cần biết về quảng cáo Google Adwords

Các nội dung chính

Đầu tiên, tìm hiểu về khái niệm của quảng cáo Google Adwords. Adwords là từ viết tắt của cụm “Advertisement keywords”, có nghĩa là quảng cáo từ khóa. Theo đó, quảng cáo Google Adwords là tên một dịch vụ thương mại của Google. Nó cung cấp thứ hạng tìm kiếm, vị trí hiển thị ưu tiên. Cho các đối tượng có nhu cầu quảng cáo sản phẩm và thương hiệu của mình.

quảng cáo google adwords

Và nếu bạn đang muốn tìm hiểu về Quảng cáo Google Adwords, thì bạn nên biết 10 điều dưới đây:

1. Adwords là tên một hệ thống quảng cáo tự động dựa trên nguyên tắc đấu giá của Google

Google Adwords là cách nhanh nhất và dễ nhất để bạn có mặt trên Google. Hay các website liên kết với Google, bất kể ngân sách của bạn nhiều hay ít. Đây được xem là hình thức quảng cáo và tìm kiếm khách hàng theo cách khá hiệu quả. Bởi vì bạn chỉ phải trả tiền khi ai đó thực sự nhấp chuột vào quảng cáo.

quảng cáo google adwords

Cách tính giá: theo phương thức giá dựa trên Click (CPC hay PPC). Người bán xác định giá, người mua trả giá mà nó theo phương thức đấu giá. Nó thực hiện trực tiếp những người mua đấu giá với nhau để quảng cáo của họ được xuất hiện.

2. Quảng cáo Adwords không chỉ hiển thị ở công cụ tìm kiếm của Google dưới dạng text. Mà còn có thể hiển thị nhiều hình thức trên hệ thống các website của cả Google lẫn đối tác

quảng cáo google adwords

Khi nhắc tới quảng cáo google adwords, tại Việt Nam hầu như mọi người đều hiểu là quảng cáo trên trang tìm kiếm google với hình thức quảng cáo là các dòng text. Thực tế không phải như vậy!

Google Adwords là một hệ thống quảng cáo lớn nhất thế giới

Nó bao phủ tới 80% lưu lượng truy cập internet của thế giới, có thể quảng cáo cả dưới dạng text, banner và video, bao gồm:

  • Trang tìm kiếm của Google, bao gồm cả các trang tìm kiếm theo tên miền quốc gia. Ví dụ: google.com.vn (việt Nam), google.co.uk (Anh), google.co.in (Ấn độ),…
  • Hệ thống tìm kiếm được nhúng trên website của các doanh nghiệp. Google cho phép các doanh nghiệp sử dụng miễn phí công cụ tìm kiếm của google để nhúng trên website của chính họ. Chẳng hạn như mobifone.com.vn, novaads.com
  • Hệ thống các trang website khác của Google, điển hình: youtube, Gmail,…
  • Hệ thống mạng hiển thị (google display network – GDN). Nó bao gồm các website trên khắp thế giới đăng ký làm nhà xuất bản quảng cáo trong hệ thống google adsense. Như: New York times, howstuffworks, facebook … Ở Việt Nam: vnexpress.net, vtc.com.vn, docbao.com.vn…

3. Mọi tổ chức, cá nhân trên thế giới đều có thể tự mở tài khoản trên Adwords để tự triển khai quảng cáo

quảng cáo google adwords

Chỉ cần có khả năng thanh toán quốc tế. Mọi tổ chức, cá nhân đều có thuế tự mở tài khoản để quảng cáo trên hệ thống của Google. Tuy nhiên, do hệ thống quảng cáo của Google có thể nói là quá thông minh. Nên cũng khiến việc thiết lập và điều chỉnh tối ưu quảng cáo đòi hỏi người triển khai phải am hiểu các kiến thức phức tạp của quảng cáo google.

4. Nhà quảng cáo đưa ra mức giá đấu cao nhất không có nghĩa là quảng cáo của họ xuất hiện ở vị trí đầu tiên trên kết quả tìm kiếm

vị trí top 1 trong quảng cáo

Người trả giá đấu cao nhất không có nghĩa là quảng cáo của họ sẽ xuất hiện ở vị trí đầu tiên trên kết quả tìm kiếm. Mà vị trí quảng cáo còn phụ thuộc rất lớn vào Điểm chất lượng của quảng cáo. Bởi vị trí quảng cáo trên google được xác định bởi công thức :

  • Adrank = Giá đấu tối đa (maxCPC) x Điểm chất lượng

5. Google có thể không cho hiển thị quảng cáo của bạn kể cả bạn trả giá cao đến bất kể mức nào nếu điểm chất lượng quảng cáo của bạn quá thấp

đấu thầu giá keywords đúng

Sứ mệnh lớn nhất của Google là đảm bảo trả cho người tìm kiếm kết quả đúng nhất với thứ họ đang tìm. Bởi họ làm tốt được sự mệnh này hơn các công cụ tìm kiếm khác. Chính vì thế, dù bạn có trả giá cao đến mức nào đi nữa. Mà nội dung quảng cáo của bạn không đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Đồng nghĩa điểm chất lượng quảng cáo thấp. Google cũng sẽ không hiển thị quảng cáo của bạn.

6. Giá quảng cáo trên hệ thống mạng tìm kiếm của Google chỉ được tính theo phương thức CPC

CPC trả cho quảng cáo

Chỉ khi nào người tìm kiếm click vào quảng cáo của bạn thì bạn mới phải trả tiền. Cho dù bạn xuất hiện bao nhiêu lần. Mà người tìm kiếm không click vào quảng cáo thì bạn cũng không phải trả tiền. Và quảng cáo trên mạng tìm kiếm của Google chỉ được định giá bằng một phương thức duy nhất là tính giá theo click.

Khi các công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo google tại Việt Nam. Họ chào cho bạn gói dịch vụ quảng cáo hiển thị 24/24h trên trang tìm kiếm google. Thì họ đang chơi một bài tù mù với bạn dựa vào việc ước lượng số click có thể đạt được. Bằng cách nhân số lượt tìm kiếm của từ khóa quảng cáo. Cùng với với tỷ lệ click trung bình của các chiến dịch trước đó đã thực hiện. Cách làm này không minh bạch. Hoặc là họ có lời hơn khi số lượng click thực tế vào quảng cáo của bạn thấp hơn ước lượng ban đầu. Hoặc là bạn có lời hơn khi số lượng click thực tế nhỏ hơn số ước lượng.

7. Quảng cáo trên hệ thống mạng hiển thị của Google có thể được tính cả theo CPC hoặc CPM tùy chọn

CPC vs CPM

Không giống như quảng cáo trên hệ thống mạng tìm kiếm. Đối với hệ thống mạng hiển thị, bạn có thể tùy chọn phương thức tính giá quảng cáo theo click. Hoặc theo số lượt hiển thị quảng cáo (CPM). Tùy vào mục đích quảng cáo mà bạn có thể chọn phương thức tính giá phù hợp. Nếu mục đích là quảng bá thương hiệu (branding) thì bạn nên chọn phương thức CPM. Nếu mục đích là thu hút trực tiếp truy cập vào website để khách hàng thực hiện một hành động nào đó cụ thể trên website thì bạn nên chọn cách tính giá theo CPC.

8. Giá thực tế nhà quảng cáo phải trả không phải là giá họ đấu

Giá thực tế  phải trả không phải là giá họ đấu

Trên hệ thống quảng cáo của Google, bạn sẵn sàng trả giá đấu là x, nhưng giá bạn thực tế phải trả luôn thấp hơn giá x.

Nó được xác định bởi công thức:
Giá thực trả = ((giá của nhà quảng cáo ở vị trí ngay dưới vị trí của bạn x Điểm chất lượng quảng cáo của họ)/ Điểm chất lượng quảng cáo của bạn) + 1 cent.

Google quan niệm rằng, bạn chỉ cần phải trả cao hơn 1 cent so với giá quảng cáo của nhà quảng cáo vị trí ngay dưới bạn. Đối với họ 1cent là đủ. Không cần phải cho họ mức giá đấu cao nhất mà bạn sẵn sàng trả. Điều này lý giải vì sao khi bạn làm với các đối tác của Google. Khi tối ưu quảng cáo tốt. Bao giờ họ cũng chạy cho bạn được một lượng click nhiều hơn so với lượng click cam kết theo hợp đồng ban đầu.

9. Quảng cáo banner, video trên hệ thống mạng hiển thị của Google được phân phối dựa theo ngữ cảnh nội dung khách hàng đang xem

Quảng cáo banner, video

Quảng cáo trên hệ thống mạng tìm kiếm chỉ hiển thị. Khi có sự phù hợp giữa từ khóa của người tìm kiếm với từ khóa nhà quảng cáo đã chọn. Còn quảng cáo trên mạng hiển thị lại dựa trên khái niệm: quảng cáo theo ngữ cảnh (contextual advertising).

Điều này có nghĩa: quảng cáo chỉ hiển thị trên các page web người dùng đang xem. Khi nội dung của page web đó phù hợp với nội dung nhắm chọn của quảng cáo. Ví dụ nội dung quảng cáo ô tô chỉ hiển thị với những người đang xem các page web liên quan tới ô tô.

Việc này giúp nhà quảng cáo chọn lựa được đúng khách hàng đang quan tâm mặt hàng/ sản phẩm họ bán. Và giúp người xem web không bị làm phiền bởi những nội dung họ không quan tâm.

10. Nhờ khả năng khoanh vùng, nhắm chọn người xem quảng cáo

 Nhờ khả năng khoanh vùng, nhắm chọn người xem quảng cáo

Là những đối tượng khách hàng tiềm năng gần với khả năng mua nhất, Google Adwords được đánh giá là kênh quảng cáo trực tuyến cho tỷ lệ chuyển đổi mục tiêu cao nhất hiện nay.

Đây là lý do khiến Google trở thành gã khổng lồ về doanh thu quảng cáo trực tuyến.\

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Google. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ