Bot Traffic là gì ? Có bao nhiêu loại Bot Traffic khác nhau hiện nay

Các nội dung chính

Bot Traffic – cụm từ gây đau đầu cho những Marketer. Từ những Newbie đến những Professor đều ngán ngẫm khi nhắc đến cụm từ này. Vậy Bot Traffic là gì ? Có bao nhiêu loại Bot Traffic đang tồn tại hiện nay ?

bot traffic

Bot Traffic là gì ?

Bot Traffic về cơ bản là lưu lượng truy cập không phải của con người vào một website. Các bot hiện được sử dụng rộng rãi bởi các dịch vụ trực tuyến. Đây là công cụ để các doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu từ internet. Đồng thời sử dụng nó như là công cụ để nâng cao trải nghiệm người dùng.

Đối với những thứ như lặp đi lặp lại các tác vụ hoặc thu thập một lượng lớn dữ liệu. Lúc này Bot Traffic có sự vượt trội hơn rất nhiều so với con người.

Bot hiện nay có thể được sử dụng cho cả điều tốt và điều xấu

Ví dụ, bot “tốt” có thể kiểm tra các website khác nhau. Để từ đây giúp doanh nghiệp đảm bảo rằng tất cả các liên kết đều hoạt động. Mặt khác, các bot “xấu” có thể được tung ra để nhắm mục tiêu vào các trang web có lượng truy cập lớn. Để từ đây tìm ra các lỗi khác nhau để áp đảo và hạ gục website của đối thủ.

Vì bot chỉ là các tập lệnh được lập trình nên chúng có thể thực hiện bất kỳ chức năng nào. Ví dụ: Bots được sử dụng bởi các công cụ tìm kiếm như Google để thu thập dữ liệu website. Mục tiêu lúc này nhằm tìm nạp và phân tích thông tin của người dùng. Do đó nó cho phép các công ty này giữ kết quả tìm kiếm được cập nhật và có liên quan.

Đối với người dùng của các trình duyệt của các trang web, lưu lượng truy cập bot không thực sự là một vấn đề.

Nhưng đối với chủ sở hữu trang web, lưu lượng truy cập bot là rất quan trọng. Cho dù đó là để đảm bảo rằng Google đang thu thập dữ liệu trang web của bạn một cách chính xác. Thậm chí là để nâng cao độ chính xác của kết quả phân tích, để đảm bảo hiệu suất của trang web. Hay thậm chí là để ngăn chặn hành vi độc hại trên trang web và quảng cáo của bạn.

Thực tế là hơn một nửa lưu lượng truy cập web là lưu lượng truy cập bot. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là 28,9% lưu lượng truy cập được cho là đến từ các nguồn tự động và độc hại.

Các loại Bot Traffic khác nhau

Để hiểu đầy đủ hơn Bot Traffic là gì ? Bạn phải xem xét các loại Bot Traffic khác nhau. Chúng có thể thực hiện các hành động như trình thu thập dữ liệu web cho các công cụ tìm kiếm như Google. Thậm chí đến các bot độc hại được sử dụng để tấn công các trang web.

Bot Tốt

bot traffic
  • SEO: Các chương trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm. Các nội dung như thu thập thông tin, lập danh mục và lập chỉ mục các trang web. Và cuối cùng là các kết quả được các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm như Google sử dụng để cung cấp dịch vụ của họ
  • Giám sát trang web: Các bot này giám sát trang web và tình trạng trang web. Các hạng mục Bot giám sát lúc này như thời gian tải, thời gian ngừng hoạt động, v.v.
  • Tổng hợp: Các bot này thu thập thông tin từ các trang web hoặc các phần khác nhau của trang web. Sau đó Bot sẽ đối chiếu chúng ở một nơi
  • Scraping: Hiện nay đều có cả bot “tốt” và “xấu”. Các bot này “thu thập” hoặc “lấy” thông tin từ các trang web, ví dụ như số điện thoại và địa chỉ email. Scraping (tất nhiên là hợp pháp) có thể được sử dụng để nghiên cứu. Nhưng thậm chí nó cũng có thể được sử dụng để sao chép bất hợp pháp thông tin

Bot xấu

bot traffic
  • Spam: Bot được sử dụng cho mục đích spam nội dung. Lúc này Bot thường nằm trong phần “nhận xét” của các trang web. Hoặc thậm chí nó còn được sử dụng để gửi cho bạn những email lừa đảo.
  • DDoS: Bots có thể được sử dụng để đánh sập website của bạn bằng các cuộc tấn công liên tục.
  • Gian lận quảng cáo: Bots có thể được sử dụng để tự động nhấp vào quảng cáo của bạn. Nó thường được sử dụng cùng với các website gian lận. Để từ đây có thể tăng khoản thanh toán cho các nhấp chuột vào các quảng cáo.
  • Ransomware và các cuộc tấn công độc hại khác: Bots có thể được sử dụng để giải phóng tất cả các loại tàn phá. Nó thậm chí bao gồm cả các cuộc tấn công ransomware được sử dụng để mã hóa thiết bị. Nó thường để đổi lấy một khoản thanh toán để ‘mở khóa’ chúng

Xem thêm:

Làm thế nào để phát hiện Bot Traffic ?

Phát hiện lưu lượng truy cập của bot là bước đầu tiên tuyệt vời. Đây là cách để bạn đảm bảo rằng bạn đang nhận được tất cả các lợi ích của bot tốt. Ví dụ như việc bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google. Trong khi đó bạn có thể ngăn chặn bot xấu tấn công vào Website của bạn.

Khi bạn bắt đầu mong muốn tìm ra Bot Traffic đang hoạt động ở “nhà” của bạn. Nơi tốt nhất để bắt đầu là với Google Analytics.

Nếu bạn đã tự hỏi mình, “Tôi có thể thấy lưu lượng truy cập bot trong tài khoản phân tích của mình không?”, Câu trả lời là: bạn chắc chắn có thể nhận ra dấu hiệu của nó. Bạn cần biết những gì cần chú ý. Và bạn sẽ có thể nhận được dấu hiệu về Bot Traffic ngay lúc đó.

Các tỷ lệ chính cần theo dõi ở đây là:

  • Tỷ lệ thoát (Bounce Rate)
  • Số lượt xem trang
  • Số lượt tải trang
  • Thời lượng phiên trung bình

Tỷ lệ thoát (Bounce Rate)

Chỉ số này được biểu thị dưới dạng phần trăm và hiển thị khách truy cập trang web của bạn. Đây là những người được điều hướng khỏi trang web sau khi chỉ xem một trang. Người dùng sẽ có nhiều khả năng truy cập website của bạn nhất. Họ có thể đến với website của bạn từ kết quả của công cụ tìm kiếm. Sau đó họ lại nhấp qua các trang khác nhau để khám phá sản phẩm của bạn. Một bot không quan tâm đến việc khám phá trang web của bạn. Vì vậy nó sẽ “truy cập” vào một trang và rời đi. Tỷ lệ thoát cao là một chỉ báo tuyệt vời về lưu lượng truy cập bot được phát hiện.

Bounce Rate

Số lượt xem trang

Khách truy cập trung bình có thể truy cập một vài trang trong trang web của bạn.Sau đó, họ sẽ chuyển sang vài trang tiếp theo. Nếu bạn đột nhiên thấy lưu lượng truy cập nơi 50 hoặc 60 trang đang được xem. Thì đây rất có thể không phải là lưu lượng truy cập của con người.

Số lượt tải trang

Điều này cũng thực sự quan trọng để bạn theo dõi. Nếu thời gian tải đột ngột chậm lại và website của bạn hoạt động chậm chạp. Điều này có thể cho thấy lưu lượng truy cập Bot tăng vọt. Hoặc thậm chí là cuộc tấn công DDoS đang diễn ra bằng cách sử dụng Bot bởi đối thủ. Tuy nhiên, hiện tại một giải pháp công nghệ có thể được yêu cầu trong một số trường hợp. Nhưng đây là bước khởi điểm đầu tiên trong giai đoạn đầu phát hiện bot.

Thời lượng phiên trung bình

Chỉ số này sẽ cho bạn biết nhiều điều về cách người dùng từ các nguồn khác nhau đang tương tác với website. Đôi khi Mạng Microsoft Corp rất có thể mang lại lưu lượng truy cập không phải do con người thực hiện. Hai giây là thời gian cổ điển đối với các nhấp chuột của bot.

google ads

Cách ngăn chặn lỗi thu thập thông tin từ website

Khi tìm cách ngăn bot thu thập dữ liệu từ trang web của bạn. Điều quan trọng mà bạn cần lưu ý đó là một số bot tốt sẽ có lợi cho bạn. Bot tốt sẽ giúp bạn thu thập dữ liệu từ trang web của bạn. Ví dụ: nó có thể ngăn tất cả các bot tương tác với trang web của bạn. Điều này cũng có nghĩa là bạn sẽ không nằm ngoài kết quả tìm kiếm của Google.

Điểm dừng đầu tiên của bạn là tệp robots.txt của bạn. Đây là một tệp văn bản đơn giản cung cấp hướng dẫn cho các bot truy cập trang của bạn. Nó sẽ hướng dẫn bot về những gì chúng có thể và không thể làm. Nếu không có tệp robots.txt, bất kỳ bot nào cũng có thể truy cập trang của bạn. Bạn cũng có thể thiết lập tệp của mình để không có bot nào có thể truy cập trang của bạn.

“Nền tảng trung gian” là đưa ra các quy tắc và tin tốt

Đây là những dấu hiệu sẽ hướng cho các bot “tốt” tuân theo những điều này. Tuy nhiên, tin xấu là các bot “xấu” sẽ hoàn toàn coi thường các quy tắc này.

Khi nói đến các bot “xấu”, bạn sẽ cần tham gia một giải pháp công nghệ. Đây là lúc dịch vụ CDN (Mạng phân phối nội dung) ra đời. Một trong những ưu điểm của CDN tốt là khả năng bảo vệ Website của bạn. Đôi khi chúng có thể cung cấp trong việc chống lại các chương trình độc hại và các cuộc tấn công DDoS. Một số công cụ phổ biến nhất là Cloudflare và Akamai. Các công cụ này có thể ngăn một số bot thu thập dữ liệu trang web.

Bạn cũng có thể cài đặt các giải pháp chống bot được xây dựng theo mục đích. Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết các giải pháp này có thể bảo vệ trang web của bạn tương đối tốt. Nhưng đôi khi chúng không thể bảo vệ bạn ngoài những vấn đề đó. Ví dụ như quảng cáo của bạn trên công cụ tìm kiếm và các sản phẩm khác.

Một tùy chọn khác tẻ nhạt hơn và đôi lúc kém hiệu quả hơn cho website của bạn. Đó là chặn IP theo cách thủ công mà bạn biết rằng lưu lượng truy cập có liên quan đến bot. Một thủ thuật bạn có thể sử dụng là kiểm tra nguồn gốc địa lý của lưu lượng truy cập. Nếu lưu lượng truy cập của bạn thường đến từ Việt Nam. Và đột nhiên bạn thấy nhiều IP từ Philippines, đó có thể là bot hoặc các click ảo.

Tại sao bảo vệ quảng cáo lại quan trọng?

Các bot đôi khi có thể được lập trình để nhấp vào quảng cáo của bạn. Sau đó chúng để lại sự hỗn loạn trên Website của bạn. Ví dụ: Chúng rút tài khoản Google Ads của bạn một cách bất thường. Từ đó chúng khiến Google đánh giá hiệu suất quảng cáo của bạn ở mức kém. Đôi khi chúng còn ngừng hiển thị quảng cáo của bạn trong khi quảng cáo của đối thủ cạnh tranh được làm nổi bật. Thậm chí chúng còn tác động đến tỷ lệ chuyển đổi trên Website. Không chỉ thế chúng còn làm cho các phân tích của bạn trở nên vô nghĩa.

Trong ngành quảng cáo ngày nay, bot vừa là một trợ giúp to lớn, vừa có khả năng gây hại rất lớn. Thực hiện một cách chủ động để bảo vệ PPC là cách duy nhất để đảm bảo rằng các chiến dịch quảng cáo của bạn được an toàn. Tất cả các nhà quản lý quảng cáo nên tham khảo ý kiến ​​của phần mềm bên thứ ba. Để từ đây xác định xem lưu lượng truy cập của họ đang bị ảnh hưởng như thế nào bởi hoạt động của bot.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ