Các quy định về quảng cáo đang dần thắt chặt tại Việt Nam

Các nội dung chính

Chính phủ Việt Nam hiện nay đã và đang đưa ra hàng loạt các quy định khác nhau liên quan đến các quy định về quảng cáo. Thông quy các quy định hiện nay, việc quảng cáo đang dần trở nên khó khăn hơn với nhiều doanh nghiệp.

quy định về quảng cáo

Để thực thi việc kiểm soát chặt chẽ hơn các hoạt động quảng cáo xuyên biên giới. Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định số 70/2021 / NĐ-CP ngày 20 tháng 7 năm 2021 (Nghị định 70). Nghị định này đã sửa đổi và bổ sung các quy định của Nghị định số 181/2013 / NĐ- CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết một số điều của Luật Quảng cáo. Theo như công bố, Nghị định 70 sẽ có hiệu lực vào ngày 15/09/2021.

1. Nghị định 70 mang lại điểm khác biệt gì cho doanh nghiệp ?

Theo Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử. Nghị định 70 sẽ giúp các cơ quan báo đài kiểm soát tốt hơn các quảng cáo xuyên biên giới. Đặc biệt là có thể kiểm soát các quảng cáo trên các nền tảng như Facebook, YouTube, Google. Vì vậy, Nghị định 70 quy định các nghĩa vụ mới đối với các nhà cung cấp này. Đồng thời Nghị định còn củng cố quyền điều hành đối với hoạt động quảng cáo xuyên biên giới thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC).

2. Các nghĩa vụ được sửa đổi trong quy định về các dịch vụ quảng cáo

Sửa đổi quan trọng nhất của Nghị định 70 là sửa đổi Điều 13. Điều này đã quy định các định nghĩa và nghĩa vụ đối với các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới. Điều 13 đã định nghĩa lại dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới. Đó là việc sử dụng các website được lữu trữ bên ngoài Việt Nam. Tuy nhiên, nó được sử dụng để cung cấp quảng cáo nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng Việt Nam. Không những thế các website này còn thu lợi nhuận từ các hoạt động tại Việt Nam.

Đáng chú ý, Điều 13 định nghĩa các website là hệ thống đơn hoặc nhiều website. Nó sẽ cung cấp cho người dùng các dịch vụ khác nhau. Có thể kể đến như lưu trữ, cung cấp, sử dụng, tìm kiếm hoặc trao đổi thông tin. Bên cạnh đó webstie còn có thể chia sẻ âm thanh hoặc hình ảnh. Cuối cùng là các doanh nghiệp có thể tạo diễn đàn hoặc trò chuyện trực tiếp để cung cấp dịch vụ quảng cáo. Các tính năng trên sẽ bao gồm các hiệu quả ở nhiều loại môi trường trực tuyến. Đặc biệt là các trang mạng xã hội, chẳng hạn như Facebook.

quy định về quảng cáo

Xem thêm:

2.1 Nhiều pháp nhân sẽ bị đánh thuế đối với doanh thu quảng cáo xuyên biên giới theo Điều 13

Điều này sẻ không chỉ diễn ra ở các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo ở trong nước. Mà nó còn bao gồm cả các nhà quảng cáo trong nước và nước ngoài.

Tương tự như các nhà cung cấp mạng xã hội nước ngoài. Các dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới ngoài Luật Quảng cáo phải tuân thủ luật an ninh mạng và sở hữu trí tuệ của Việt Nam.

Nghị định 70 đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ cung cấp cho Bộ TT&TT thông tin liên hệ trực tiếp. Thời gian yêu cầu được đưa ra là 15 ngày trước khi bắt đầu các hoạt động quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam.

Các nhà cung cấp dịch vụ cũng phải chặn và xóa nội dung bất hợp pháp hoặc vi phạm khỏi nền tảng quảng cáo của họ theo yêu cầu của Bộ TT&TT. Bên cạnh đó là cung cấp thông tin về các tổ chức hoặc cá nhân bị nghi ngờ. Đây là những nhóm, cá nhân có hoạt động quảng cáo trực tuyến bất hợp pháp. Nghị định 70 cũng cấp cho các nhà quảng cáo quyền yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ cung cấp phương tiện. Để từ đây các nhà quảng cáo giám sát và loại bỏ nội dung quảng cáo bất hợp pháp.

3. Sự kiểm soát của MIC đối với các dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới

Trước đây, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Nghị định 70 sửa đổi điều này và hợp nhất tất cả các cơ quan giám sát thuộc Bộ TTTT. Các sở, ban, ngành các cấp phải cảnh giác, phát hiện các hoạt động quảng cáo xuyên biên giới trái phép và báo cáo Bộ TT&TT. Trong thời hạn 5 ngày, Bộ TT&TT sẽ tiến hành điều tra. Tiếp theo là họ sẽ thông báo cho các nhà cung cấp dịch vụ về nội dung quảng cáo bất hợp pháp. Sau đó các hoạt động phải được giải quyết hoặc xóa trong 24 giờ.

Nếu các nhà cung cấp dịch vụ không tuân thủ các quy định về quảng cáo của Bộ TT&TT. Bộ TT&TT sẽ thực hiện bất kỳ biện pháp pháp lý thích hợp nào để chặn quảng cáo bất hợp pháp. Thẩm quyền này cũng được mở rộng cho các cơ quan có thẩm quyền khác. Đặc biệt nếu hành vi phạm tội có thể đe dọa đến an ninh quốc gia của Việt Nam.

Hiện tại các doanh nghiệp vẫn chưa rõ các biện pháp ngăn chặn sẽ áp dụng theo Nghị định 70. Do đó, ta vẫn phải xem cơ chế này sẽ hoạt động như thế nào trong thực tế.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ