Cách thức xử lý khủng hoảng truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp

Các nội dung chính

Trong quá trình tồn tại của các doanh nghiệp trên thị trường. Sự thật là khó mà tránh khỏi những cuộc khủng hoảng truyền thông diễn ra không báo trước. Khi đó, mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn cho mình cách xử lý mà tại thời điểm đó. Mà đối với họ lúc đó là hợp lý và ổn thỏa nhất. Có khi khủng hoảng sẽ được chấm dứt triệt để. Nhưng cũng có khi ngọn lửa vẫn chưa bị dập tắt hoàn toàn. Vậy làm sao để có được những cách thức xử lý khủng hoảng truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp. Bạn hãy cùng adsplus.vn tìm hiểu nhé.

xử lý khủng hoảng truyền thông 01Xử lý khủng hoảng truyền thông

Đầu tiên, hãy tìm cho mình câu trả lời chính xác nhất rằng khủng hoảng truyền thông là gì?

Đã gọi là thứ dễ đến một cách bất chợt không dự đoán được trước thì ắt nhiều người vẫn chưa hiểu hết định nghĩa về nó. “Đám cháy” này thường lây lan với tốc độ chóng mặt và việc dập lửa cũng sẽ là một nghệ thuật của người làm marketing thực thụ.

Khủng hoảng truyền thông là bất cứ tình huống nào đe dọa sự ổn định hay danh tiếng của  một tổ chức. Thông thường nó xảy ra do sự “nhòm ngó” theo hướng tiêu cực của giới truyền thông. Những tình huống này có thể là một vụ tranh chấp liên quan đến ăn cắp, luật pháp, tai nạn, lũ lụt, hỏa hoạn. Hay những tai họa do con người gây ra mà ảnh hưởng xấu đến tổ chức đó. Nó cũng có thể là tình huống mà trong mắt của giới truyền thông hay công chúng nói chung. Tổ chức đó đã không phản ứng với một trong những tình huống nêu trên một cách thích hợp.

Xem thêm:

4 bước hướng đến cách xử lý khủng hoảng truyền thông hiệu quả

1. Lập kế hoạch đối phó khủng hoảng

Đây là giai đoạn quan trọng mà bạn phải thật sự nhạy bén và điềm tĩnh. Để từ đây bạn có thể lên kế hoạch trong sự gấp rút để. Để có thể đề ra các hướng giải quyết khả thi nhất cho tình hình khủng hoảng của doanh nghiệp. Các công ty thông minh có một kế hoạch quản lý khủng hoảng tại chỗ dành cho mọi bộ phận trong tổ chức bao gồm: nhân sự, pháp lý và kỹ thuật. Kế hoạch đó cũng nên bao gồm đào tạo truyền thông để thực hiện, thông qua trước những phản hồi cho công chúng và mạng xã hội, và những điều cần thiết khác.

 2. Đánh giá vấn đề xoay quanh khủng hoảng

Mọi thứ bị thổi lên trên các phương tiện truyền thông xã hội không nhất thiết tạo thành một cuộc khủng hoảng. Do đó, để đánh giá đúng nhất về những vấn đề xoay quanh khủng hoảng tổ chức cần cân nhắc đến 3 yếu tố trước khi dư luận phản ứng lại. Nó có ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy trình công việc bình thường của tổ chức hoặc làm sao lãng quản lý cấp cao? Nó có ảnh hưởng nghiêm trọng đến thành công? Có thể làm hỏng hình ảnh hoặc danh tiếng của tổ chức trong mắt các cổ đông chính?

3. Hồi đáp nhanh trên các diễn đàn, mạng xã hội

Một khi bạn đã xác định bạn cần phải trả lời, thời gian là cốt yếu. Lúc này mạng xã hội có thể là đồng minh của bạn, cho phép bạn nhanh chóng phổ biến thông tin và xuất hiện để kiểm soát tình hình. Tại đây, bạn đồng thời có thể đưa ra những biện hộ hợp lý có tính tạm thời để giữ cho ngọn lửa không bùng phát nhanh. Điều này cũng có nghĩa là các tổ chức cần phải dành nguồn lực để theo dõi các phương tiện truyền thông xã hội 24/7, cũng như một nhóm phản ứng nhanh được trao quyền và đào tạo để giải quyết khủng hoảng mà không cần chờ đợi phê duyệt ở cấp cao.

 4. Chân thành, minh bạch và trực tiếp

Từ chối một báo cáo tiêu cực, giảm thiểu chi tiết hoặc đổ lỗi cho những người khác chỉ làm cho một cuộc khủng hoảng tồi tệ hơn khi sự thật xuất hiện sau đó. Chiến lược tốt nhất là công nhận những sai lầm của bạn, xin lỗi các bên bị ảnh hưởng, thực hiện các bước để chứng minh bạn sẽ làm tốt hơn như thế nào trong tương lai và tiếp tục hoạt động.

xử lý khủng hoảng truyền thông 02Xử lý khủng hoảng truyền thông

Xem thêm:

Như vậy, nghệ thuật xử lý khủng hoảng truyền thông quả thật là một thứ đáng để doanh nghiệp học hỏi để áp dụng khi có trường hợp tương tự xảy ra. giải quyết khủng hoảng đôi khi không chỉ là đối phó với dư luận bên ngoài mà còn cả nội bộ bên trong đòi hỏi người quản trị phải thật sáng suốt để đưa ra những nhận định, hướng giải quyết có giá trị lâu bền nhất. Adsplus.vn chúc bạn thành công!

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ