JSC là gì? Cơ cấu joint stock company và những thắc mắc bạn chưa biết

Các nội dung chính

JSC là gì? thuật ngữ tưởng chừng như xa lạ này hóa ra lại chính là cụm từ mà chúng ta có thể dễ dàng vô tình nghe ở đâu đó rồi hoặc thậm chí có biết chút ít về nó trong quá khứ. Hôm nay hãy cùng Adsplus.vn tìm hiểu sâu hơn về cơ cấu của JSC nhé.

jsc là gì 0a1

JSC là gì?

JSC là gì ?

JSC là viết tắt của Joint Stock Company “A business whose capital is held in transferable shares of stock by its joint owners”. Được dịch sang tiếng Việt có nghĩa là công ty cổ phần. Công ty cổ phần “loại hình doanh nghiệp mà vốn điều lệ được chia thành nhiều phần bằng nhau”. Gọi là cổ phần và được phát hành ra ngoài thị trường. Nhằm huy động vốn tham gia đầu tư từ mọi thành phần kinh tế. Người sở hữu cổ phần được gọi là các cổ đông. Thuật ngữ này dường như quá quen thuộc. Nên về mặt nhận diện khái niệm có lẽ không có bất kỳ vấn đề gì trong việc tiếp thu.

Dấu hiệu nhận biết

Dấu hiệu để nhận biết Joint Stock Company là gì? phải đáp ứng một số tiêu chí như: có số lượng cổ đông tối thiểu là 3 thành viên, vốn điều lệ được chia thành các phần bằng nhau.

Có rất nhiều loại hình thành lập công ty. Trong đó, Joint Stock Company là một trong những loại hình được nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp lựa chọn với đặc trưng riêng về vốn. Vậy Joint Stock Company là gì?

Joint Stock Company thực chất là dạng lớn hơn của công ty trách nhiệm hữu hạn. Tuy nhiên cũng có những điểm khác biệt lớn. Chúng ta cần phân biệt rõ công ty trách nhiệm hữu hạn là gì. Joint Stock Company là gì để tránh nhầm lẫn.

Xem thêm:

Ba hình thức công ty ở Anh, Mỹ

Ở Anh, Mỹ chủ yếu có ba hình thức công ty: sole proprietorship doanh nghiệp tư nhân, partnership công ty hợp danh, và corporation hay company. Từ corporation và company được dùng lẫn lộn, người Anh dùng company nhiều hơn. Như trong các loại private limited company công ty trách nhiệm hữu hạn. Và public limited company Anh hay publicly held corporation Mỹ công ty cổ phần. Thật ra đó là từ miêu tả, còn về danh xưng, khi nói đến các công ty được phép phát hành cổ phiếu trên thị trường chứng khoán người ta chỉ dùng từ corporation hay company mà thôi.

Holding company hay parent company là công ty có trên 50% cổ phần. Trong một công ty thành viên subsidiary company hoặc có quyền kiểm soát cấu tạo hội đồng quản trị công ty này. Cả holding company và các subsidiary companies gộp lại thành group of companies. Conglomerate là tập đoàn hiểu theo nghĩa tập hợp nhiều công ty đang hoạt động trong nhiều ngành khác nhau. Hay các công ty lớn đa dạng hóa hoạt động của mình trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Hội đồng quản trị

Hội đồng quản trị phải được dịch thành board of directors. Chứ không phải là board of management như thường bị dịch nhầm. Chủ tịch HĐQT tiếng Anh là chairman (Anh) hay president (Mỹ). Tổng giám đốc là: managing director (Anh) hay chief executive officer – CEO (Mỹ). Nếu kiêm thì ghi luôn cả hai chức danh, President and Chief Executive Officer of Intel Corporation, Dr. Craig Barrett, started his Vietnam visit in October. ( theo TBKTSG)

Cổ đông là gì ?

Cổ đông là người nắm giữ cổ phần và chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ công ty. Trong phạm vi số vốn đã góp; có quyền chuyển nhượng phần vốn góp của mình cho cổ đông hoặc các nhân, tổ chức khác một cách tự do. Doanh nghiệp cổ phần có thể phát hành chứng khoán theo quy định pháp luật. Vì Joint Stock Company được góp vốn từ các cổ đông. Nên trách nhiệm về nợ và các nghĩa vụ tài sản của công ty thuộc phạm vi vốn đã góp. Và mức độ rủi ro sẽ thấp hơn hay việc chuyển nhượng vốn cũng dễ dàng. Tuy nhiên, số lượng thành viên cổ đông lớn dẫn đến việc quản lý và điều hành công ty phức tạp. Có sự phân tách thành các nhóm cổ đông tranh giành về lợi ích.

jsc là gì 02

JSC là gì?

Phân biệt Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần

Nhiều người thắc mắc “Điểm khác biệt lớn giữa công ty trách nhiệm hữu hạn và Joint Stock Company là gì?”. Đó là công ty trách nhiệm hữu hạn là phát cổ tức cho bạn bè những người thân quen. Còn cổ phần là phát hành ra ngoài cho công chúng. Chính vì quy mô lớn hơn thế nên Joint Stock Company có thể huy động được nhiều nguồn vốn hơn. Giá của mỗi cổ tức ở công ty TNHH chỉ có những cổ đông mới biết. Còn giá của cổ tức ở Joint Stock Company sẽ được niêm yết trên sàn, để công chúng biết.

Nếu mở Joint Stock Company, hàng tháng bạn sẽ phải đưa ra báo cáo kinh doanh. Việc công ty đối thủ của bạn nắm được tình hình công ty bạn, nguy cơ để mất quyền vào tay người khác cũng dễ xảy ra hơn. Vì thế luôn luôn phải xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các nhóm cổ đông. Tránh rơi vào thế bị động vì doanh nghiệp do bạn dựng xây có thể rơi vào tay chủ mới bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, Joint Stock Company thì được quảng cáo miễn phí.

jsc là gì 03

JSC là gì?

Kết Luận

“Joint Stock Company có nghĩa là Công ty cổ phần. Công ty cổ phần “loại hình doanh nghiệp mà vốn điều lệ được chia thành nhiều phần bằng nhau”. Gọi là cổ phần và được phát hành ra ngoài thị trường nhằm huy động vốn tham gia đầu tư từ mọi thành phần kinh tế. Người sở hữu cổ phần được gọi là các cổ đông.

Tham khảo thêm:

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ