Chiến lược Marketing trong kinh doanh mỹ phẩm và làm đẹp

Các nội dung chính

Xây dựng một chiến lược Marketing trong kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả sẽ giúp cho sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng hơn. Nhờ đây, nó mang lại cho các thương hiệu mỹ phẩm một nguồn khách hàng tiềm năng lớn. Rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm theo hình thức kinh doanh online hay mở cửa hàng offline đều phải có chiến lược Marketing đúng đắn. 

chiến lược marketing trong kinh doanh mỹ phẩm

Một thương hiệu mới luôn phải đối mặt với việc cạnh tranh để tồn tại và phát triển trong ngành mỹ phẩm hết sức khắc nghiệt. Nếu thương hiệu muốn tăng lượng khách hàng, củng cố thương hiệu và thúc đẩy nhiều doanh thu. Hãy cố gắng xây dựng các chiến lược Marketing của mỹ phẩm một cách tối ưu nhất. 

Xem thêm: 

1. Tạo nội dung SEO

Ngày càng có nhiều người tiêu dùng sử dụng Google trong quyết định mua hàng của họ. Bạn nên tiến hành nghiên cứu từ khóa một cách chuyên sâu. Để từ đây có thể hiểu rõ hơn những điều khách hàng bạn quan tâm và đang tìm kiếm.

Ngoài ra, bạn cần tạo nội dung có giá trị xoay quanh các từ khóa mang tính thông tin và kiến thức cho khách hàng. Bạn cũng có thể tối ưu hóa nội dung video của để tăng khả năng tiếp cận và tương tác. Điều này sẽ thu hút thêm nhiều khách hàng chưa quan tâm đến sản phẩm hoặc thương hiệu.

2. Chọn các kênh phân phối nội dung của bạn

Để xây dựng chiến lược Content Marketing hiệu quả trong ngành làm đẹp bạn cần sử dụng nhiều nền tảng phân phối khác nhau. Bao gồm: trang thương mại điện tử của bạn, nền tảng mạng xã hội, Influencer, Podcast YouTube, PR, E-mail,…. Bằng cách sản xuất nội dung trên nhiều kênh, bạn có thể khiến khách hàng mua sản phẩm của mình.

Đây là một gợi ý nhỏ cho bạn. Doanh nghiệp có thể sử dụng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để thu hút khách hàng vào website. Sau đó nhắm mục tiêu củai họ trên các nền tảng mạng xã hội. Bạn có thể sử dụng video để nâng cao mức độ tương tác giữa khách hàng với thương hiệu. 

3. Sử dụng nội dung và bài đánh giá do người dùng tạo

Các bài đánh giá trực tuyến do những người từng sử dụng là một cách để xây dựng lòng tin với khách hàng. Vì nội dung được tạo bởi khách hàng thực tế sẽ có nội dung chân thực hơn. Mọi người có thể không nhất thiết phải tin tất cả những gì bạn nói về thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, họ sẽ tin những gì khách hàng của bạn nói. 

Ví dụ như Cocoon trên Shopee, các khách hàng đã và đang mua hàng, sử dụng sản phẩm Cocoon đều được đánh giá sản phẩm tốt. Với hành vi mua hàng hiện nay, khách hàng sẽ đọc những bình luận của sản phẩm và quyết định có nên mua hàng hay không. 

4. Thúc đẩy sự tương tác với nội dung thú vị

Các nội dung tương tác mang lại kiến thức hoặc giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng ngày càng trở nên có giá trị. Đặc biệt là trong ngành mỹ phẩm và làm đẹp, nơi có khía cạnh về hình ảnh đẹp sẽ thúc đẩy mua sản phẩm. 

Một ví dụ điển hình về điều này là công cụ Ulta Glam Lab. Nó cho phép khách hàng hình dung họ trông như thế nào với các kiểu trang điểm, màu tóc hoặc lông mi với nhiều kiểu khác nhau. Kể từ đại dịch COVID-19, việc sử dụng công cụ này đã bùng nổ. Đặc biệt với hàng triệu người sử dụng nó để thử nghiệm ảo các sản phẩm khác nhau.

5. Xây dựng cộng đồng

Cộng đồng trực tuyến là một cách để các thương hiệu làm đẹp xây dựng mức độ trung thành và tăng tương tác. Bạn sẽ cung cấp một group trên Facebook hoặc diễn đàn để các thành viên chia sẻ lời khuyên, giới thiệu sản phẩm. Hay thậm chí là tham gia vào cuộc trò chuyện về sở thích của họ.

Ví dụ như Glossier mặc dù có hơn 3 triệu người theo dõi trên các trang mạng xã hội. Thương hiệu vẫn sử dụng nền tảng này để trò chuyện với khách hàng. Từ việc trả lời các câu hỏi đơn giản về sản phẩm cho đến cả những gợi ý các sản phẩm trong tương lai. Kết quả là một lượng lớn khách hàng trung thành yêu thích các sản phẩm Glossier.

6. Hợp tác với những những beauty blogger, influencer

Khi các beauty blogger hay Influencer đưa ra đề xuất, mọi người sẽ coi đó như một lời chứng thực. Hơn nữa, họ thường tặng quà cho cho người xem và các thương hiệu được nhận diện nhiều hơn. Influencer hay các beauty blogger đều mang lại doanh thu cho doanh nghiệp của bạn. Dù cho số lượng người xem của họ ít hay nhiều nhưng họ có ảnh hưởng lớn hơn đối với khán giả của mình.

7. Đo lường, phân tích và cải thiện hiệu suất nội dung của bạn

Để chiến lược marketing trong kinh doanh mỹ phẩm của bạn hiệu quả hơn, hãy nhớ thường xuyên đo lường và đánh giá kết quả. Sau đó, bạn nên xác định những chiến lược nào hiệu quả, những chiến lược nào không hiệu quả. Và cuối cùng, bạn cần phải cải thiện lại những chiến lược bạn cần thực hiện.

Nếu một phần chiến lược của bạn hoạt động tốt, hãy cố gắng xác định lý do và sử dụng chiến lược đó nhiều hơn trong tương lai. Nếu chiến lược không hoạt động tốt, hãy điều chỉnh và kiểm tra cho đến khi chiến lược đó tạo ra kết quả tốt nhất.

8. Những điểm chính trong chiến lược marketing mỹ phẩm

Ưu tiên sự sạch sẻ và tính bền vững

Trong ngành làm đẹp, các thuộc tính sạch và bền vững đang có mức tăng trưởng lớn hơn so với danh mục tổng thể, bất chấp giá cả tăng cao. Người tiêu dùng đang tìm kiếm các thương hiệu “không chứa chất độc hại”, không độc hại, thuần chay. Có nguồn gốc từ thực vật, bao bì có thể tái sử dụng. Có thể đổ lại, các sản phẩm ít carbon, v.v.

Xu hướng sạch và bền vững đang tồn tại và có khả năng tiếp tục trong thời gian dài. Để đón đầu xu hướng này, các thương hiệu nên thường xuyên đánh giá bao bì và công thức sản phẩm của mình, cũng như cách họ truyền đạt các sáng kiến bền vững và chứng nhận sạch tới người tiêu dùng.

Sử dụng đại diện đáng tin cậy

Sở hữu một gương mặt đáng tin cậy gắn liền với thương hiệu có thể giúp ích rất nhiều cho người tiêu dùng. Việc sử dụng các đại diện đáng tin cậy như người nổi tiếng, chuyên gia chăm sóc sức khỏe và người có ảnh hưởng có thể mang lại cho người mua hàng cảm giác tin tưởng nhất định về sản phẩm.

Những người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng. Đặc biệt là những người có lượng người theo dõi lớn trên nền tảng truyền thông xã hội. Họ cũng là những đại diện hiệu quả, vì họ đã xây dựng mối quan hệ với những người theo dõi mình. Những người sau đó tin tưởng vào ý kiến và đề xuất của họ. Đồng thời giúp thương hiệu tiếp cận rộng rãi hơn và tạo cảm giác thân thiện với mọi người. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thường được người tiêu dùng tin tưởng về chuyên môn và uy tín của họ. Mang đến cho người mua hàng sự đảm bảo rằng sản phẩm đáng tin cậy và hiệu quả.

Ưu tiên cá nhân hóa và tính toàn diện

Xu hướng cá nhân hóa và toàn diện đã có một lăng kính mới. Cụ thể là tập trung nhiều hơn vào các chủ đề cấm kỵ và nhu cầu cụ thể của người tiêu dùng. Các thương hiệu đã đón nhận và mở rộng các sản phẩm như mãn kinh, lão hóa, mỹ phẩm dành cho nam giới, trị mụn, v.v. Cá nhân hóa và tính toàn diện đang hướng tới người dùng chứ không phải thị trường đại chúng. Những sản phẩm mới này còn mang lại cảm giác cởi mở và thoải mái cho người tiêu dùng. Tạo cho người tiêu dùng cảm giác rằng nhu cầu cá nhân của họ đang được quan tâm.

Tập trung vào thành phần

Đã có một sự thay đổi đáng kể trong ngành công nghiệp làm đẹp khi người tiêu dùng hiện đang tìm kiếm các sản phẩm đáp ứng mong muốn và nhu cầu cụ thể của họ. Thay vì chỉ tìm kiếm một sản phẩm được tuyên bố là phù hợp với loại da, loại tóc,… Người tiêu dùng giờ đây ngày càng hiểu rõ hơn về các thành phần cụ thể. Ở đó có thể giúp giải quyết mối quan tâm của họ.

Khi người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về nhu cầu cá nhân của mình, họ hiểu rằng không có giải pháp nào phù hợp cho tất cả và các thành phần khác nhau có thể giúp giải quyết các kết quả mong muốn khác nhau.

9. 4 key chính trong Marketing mỹ phẩm và làm đẹp

1. Tính sạch và bền vững

Trong ngành làm đẹp, các thuộc tính sạch và bền vững đang có mức tăng trưởng lớn hơn so với danh mục tổng thể, bất chấp giá cả tăng cao. Người tiêu dùng đang tìm kiếm các thương hiệu “không chứa chất độc hại”, không độc hại, thuần chay, có nguồn gốc từ thực vật, bao bì có thể tái sử dụng/có thể đổ lại, các sản phẩm ít carbon, v.v.

Xu hướng sạch và bền vững đang tồn tại và có khả năng tiếp tục trong thời gian dài. Để đón đầu xu hướng này, các thương hiệu nên thường xuyên đánh giá bao bì và công thức sản phẩm của mình, cũng như cách họ truyền đạt các sáng kiến bền vững và chứng nhận sạch tới người tiêu dùng.

2. Sử dụng đại diện đáng tin cậy

Sở hữu một gương mặt đáng tin cậy gắn liền với thương hiệu của bạn có thể giúp ích rất nhiều cho người tiêu dùng. Việc sử dụng các đại diện đáng tin cậy như người nổi tiếng, chuyên gia chăm sóc sức khỏe và người có ảnh hưởng có thể mang lại cho người mua hàng cảm giác tin tưởng nhất định về sản phẩm. Chẳng hạn như các chuyên gia về sức khỏe thường được người tiêu dùng tin tưởng về chuyên môn và uy tín của họ, mang đến cho người mua hàng sự đảm bảo rằng sản phẩm đáng tin cậy và hiệu quả.

3. Ưu tiên cá nhân hóa và hiện đại

Xu hướng cá nhân hóa và toàn diện đã có một lăng kính mới. Tập trung nhiều hơn vào các chủ đề cấm kỵ và nhu cầu cụ thể của người tiêu dùng. Các thương hiệu đón nhận và mở rộng các sản phẩm như mãn kinh, lão hóa, mỹ phẩm dành cho nam giới, trị mụn, v.v. Cá nhân hóa và tính toàn diện đang hướng tới người dùng chứ không phải thị trường đại chúng. Những sản phẩm mới này còn mang lại cảm giác cởi mở và thoải mái cho người tiêu dùng. Tạo cho người tiêu dùng cảm giác rằng nhu cầu cá nhân của họ đang được quan tâm.

4. Tập trung vào thành phần

Đã có một sự thay đổi đáng kể trong ngành công nghiệp làm đẹp. Người tiêu dùng hiện đang tìm kiếm các sản phẩm đáp ứng mong muốn và nhu cầu cụ thể của họ. Thay vì chỉ tìm kiếm một sản phẩm được tuyên bố là phù hợp với loại da, loại tóc,… Người tiêu dùng giờ đây ngày càng hiểu rõ hơn về các thành phần cụ thể. Nó có thể giúp giải quyết mối quan tâm của họ.

Khi người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về nhu cầu cá nhân của mình, họ hiểu rằng không có giải pháp nào phù hợp cho tất cả. Các thành phần khác nhau có thể giúp giải quyết các kết quả mong muốn khác nhau.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing ngành mỹ phẩm. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ