Cơ sở dữ liệu và vai trò của hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu

Các nội dung chính

Mỗi ngày chúng ta phải tiếp cận với hàng ngàn dữ liệu. Vậy cơ sở dữ liệu là gì? Các hệ thống luôn phải sắp chúng theo một trật tự có liên quan với nhau để tạo nên các cơ sở dữ liệu. Bài viết sẽ chia sẽ rõ hơn với bạn về cơ sở dữ liệu và hiệu quả của hệ quản trị CSDL. 

1. Cơ sở dữ liệu là gì?

Nhiều bạn có thể biết về cơ sở dữ liệu nhưng có để hiểu một cách cơ bản nhất về nó thì nó được định nghĩa là một hệ thống các thông tin có cấu trúc được lưu trữ trên các thiết bị lưu trữ nhằm thỏa mãn yêu cầu khai thác thông tin đồng thời của nhiều người dùng hay nhiều chương trình ứng dụng được khởi chạy cùng lúc với nhiều mục đích khác nhau.

cơ sở dữ liệu 01

Cơ sở dữ liệu và vai trò của hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu

Ưu điểm:

Sử dụng cơ sở dữ liệu sẽ giúp khắc phục các khuyết điểm như sau:

  • Giảm tối thiếu khả năng trùng lặp, đảm bảo tính nhất quán và toàn vẹn của dữ liệu.
  • Bảo đảm dữ liệu được truy xuất theo nhiều cách khác nhau, bởi nhiều người khác nhau hay nhiều ứng dụng khác nhau.
  • Giúp tăng khả năng chia sẻ thông tin.

Khuyết điểm:

Ngoài ra cơ sở dữ liệu cũng có một số khuyết điểm như:

  • Nó cần bảo vệ tính chủ quyền của dữ liệu vì thông tin dữ liệu được chia sẻ cao
  • Bảo mật quyền khai thác dữ liệu
  • Bảo vệ dữ liệu trước những vấn đề tranh chấp dữ liệu
  • Bảo đảm các vấn đề về an toàn dữ liệu khi gặp trục trặc
cơ sở dữ liệu 02

Cơ sở dữ liệu và vai trò của hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu

Xem thêm: 

Nếu nhìn ở góc độ lý thuyết thì sẽ khó mường tưởng. Nhưng nếu mang nó vào đời sống chúng ta sẽ dễ nắm bắt nó hơn. Ví dụ như việc bạn đọc báo online mỗi ngày. Ở mỗi trang báo họ đều dùng một hệ thống lưu trữ dữ liệu. Khi bạn vào xem hệ thống sẽ trả dữ liệu về màn hình trình duyệt cho bạn xem. Như vậy cùng một lúc bạn có thể truy cập nhiều trang báo. Cũng như nhiều người cũng đều có thể đọc một trang đó nhưng vẫn đảm bảo được tính toàn vẹn của dữ liệu không bị sai lệch.

Bên cạnh khái niệm về cơ sở dữ liệu thì bạn cũng không thể bỏ qua những hiểu biết về hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu. Có rất nhiều hệ thống quản trị CSDL như MYSQL, SQL SERVER, Oracle, MS Access. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn cận cảnh hơn về hệ quản trị CSDL MYSQL

Xem thêm:

2. Hệ quản trị cơ sở dữ liệu MYSQL

cơ sở dữ liệu 03

Cơ sở dữ liệu và vai trò của hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu

Hệ quản trị này được sử dụng rất rộng rãi. Đặc biệt nó là các ứng dụng website. MYSQL thường đi kết hợp với ngôn ngữ lập trình PHP để xây dựng các ứng dụng website. Hệ thống quản trị này có tốc độ xử lý cao, dễ sử dụng. Nó cũng tương thích với các hệ điều hành thông dụng hiện nay như Linix, Window. Đồng thời, nó có thể sử dụng ngôn ngữ truy vấn T-SQL để thao tác dữ liệu.

MYSQL hỗ trợ cơ sở dữ liệu lớn lên tới 50 triệu hàng và kích cỡ file mặc định được giới hạn cho một bảng là 4GB nhưng chúng ta vẫn có thể tăng kích thước lên tới 8TB.

Như vậy chúng ta đã có những khái niệm cơ bản nhất về cơ sở dữ liệu là gì và hiển nhiên là CSDL không thể thiếu hệ thống quản trị nó. Có nhiều hệ quản trị CSDL và tùy theo những nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn chúng để đáp ứng tốt nhất cho công việc của mình.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ