Năm 2024, ngành hàng tiêu dùng nhanh – FMCG đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Đến 62%/năm, trở thành nhóm ngành đóng góp tới 70% doanh thu toàn ngành. Bước sang 2025, các chuyên gia dự đoán ngành hàng này tiếp tục bùng nổ mạnh mẽ. Vậy, đâu là động lực thúc đẩy đà tăng trưởng này. Xu hướng nào sẽ định hình các nền tảng thương mại điện tử?

Xem thêm:
- Theo báo cáo Lazada: Việc áp dụng AI trong TMĐT ở Đông Nam Á vẫn còn hạn chế
- Meta “tung ra” quảng cáo trên Threads ở phạm vi toàn cầu: Bạn đã biết?
- [Ebook] Báo cáo tổng hợp mùa Mega Sales TikTok
Tổng quan ngành FMCG trong 2025
Theo báo cáo từ YouNet ECI, FMCG đang trở thành mũi nhọn trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Ngành hàng này có tỷ lệ tăng trưởng vô cùng ấn tượng, đến 62% trong năm 2024. Sự tăng trưởng này tương đương 70% tổng doanh thu các sàn. Trong đó, các mặt hàng phổ biến có thể kể đến như thực phẩm, chăm sóc cá nhân, chăm sóc gia đình.

Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sự tiện lợi khi mua sắm hàng ngày qua kênh online. Cùng lúc, các sàn TMĐT cũng liên tục tung ưu đãi riêng cho nhóm hàng tiêu dùng. Bao gồm voucher tích điểm, giảm giá theo lượt… Dự báo năm 2025, tốc độ tăng trưởng của FMCG sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao. Đóng vai trò là động lực then chốt kéo doanh thu toàn ngành TMĐT tăng mạnh.
Vì sao ngành FMCG tăng trưởng mạnh trên các sàn?
Có nhiều yếu tố thúc đẩy sự trỗi dậy của ngành tiêu dùng trên thương mại điện tử. Dưới đây là 3 nguyên nhân chính yếu dẫn đến kết quả này.
Bùng nổ nhu cầu trong ngành chăm sóc nhà cửa và mẹ bé
Hai nhóm ngành chăm sóc nhà cửa và chăm sóc mẹ bé đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng vượt bậc. Cụ thể, giá trị giao dịch (GMV) của hai ngành này lần lượt tăng tới 95% và 71%. Số liệu ghi nhận tăng đáng kể so với mọi ngành khác trong danh mục.
Gia tăng các cửa hàng chính hãng
Một thực trạng có thể nhận thấy là các cửa hàng chính hãng của ngành FMCG tăng đáng kể trong năm qua. Điều này kéo theo sự tin tưởng từ người tiêu dùng tăng vượt trội. Điều này còn cho thấy.
- Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên mua hàng chính hãng khi shopping online.
- Các thương hiệu uy tín từ kênh offline có nhiều cơ hội bứt phá trên sàn. Hãy tận dụng lợi thế về niềm tin và chất lượng sản phẩm.
- Xu hướng này sẽ còn tiếp tục mạnh mẽ trong năm 2025. Các nền tảng sẽ đẩy mạnh chương trình “mall chính hãng”. Đồng thời, các thương hiệu cũng đầu tư bài bản hơn vào kênh online.
Thị trường rộng mở cho cả phân khúc bình dân và cao cấp
Dữ liệu chỉ ra rằng các phân khúc economy và mainstream đang chiếm lĩnh thị trường FMCG online. Đặc biệt ở các ngành hàng thực phẩm, đồ gia dụng, chăm sóc cá nhân. Tuy nhiên, vẫn có nhiều cơ hội phát triển cho phân khúc cao cấp. Nhất là đối với các thương hiệu có độ nhận diện mạnh và uy tín trên thị trường. Thương hiệu có thể áp dụng.
- Vừa phục vụ tập khách hàng rộng lớn tìm kiếm giá hợp lý.
- Vừa xây dựng các dòng sản phẩm cao cấp hơn để gia tăng giá trị và lợi nhuận.

Xu hướng ngành FMCG năm 2025
Năm 2025 là giai đoạn các thương hiệu tiêu dùng tận dụng đà tăng trưởng hiện tại để bứt phá. Một thách thức là các doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng với những xu hướng mới. Cụ thể hơn là 4 xu hướng đang dẫn đầu mảng tiêu dùng này.
Phát triển mô hình D2C
Một trong những xu hướng quan trọng của ngành FMCG trong năm 2025 là sự phát triển mạnh mẽ của mô hình D2C. Thay vì chỉ phụ thuộc vào các sàn thương mại điện tử, nhiều thương hiệu đã và đang đầu tư xây dựng kênh bán trực tiếp tới người tiêu dùng thông qua website hoặc ứng dụng riêng. Mô hình D2C giúp thương hiệu chủ động kiểm soát toàn bộ trải nghiệm khách hàng, đồng thời thu thập và khai thác dữ liệu người dùng để cá nhân hóa sản phẩm và dịch vụ hiệu quả hơn.
Cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm bằng AI
Song song với đó, cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm thông qua AI sẽ trở thành xu hướng tất yếu trong ngành. Các thương hiệu và nền tảng TMĐT sẽ tận dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích hành vi tiêu dùng, từ đó gợi ý sản phẩm phù hợp dựa trên lịch sử mua hàng, hành vi tìm kiếm và nhu cầu cá nhân. Ngoài ra, AI còn hỗ trợ tùy chỉnh các chương trình khuyến mãi và tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng 24/7 bằng chatbot thông minh, nâng cao trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa cho từng người tiêu dùng.
Tối ưu logistics & giao hàng nhanh
Giao hàng nhanh đang trở thành yếu tố sống còn trong ngành. Người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi tốc độ giao nhận nhanh chóng, đặc biệt với các mặt hàng thiết yếu. Trong năm 2025, các thương hiệu sẽ cạnh tranh quyết liệt bằng việc triển khai dịch vụ giao hàng trong vòng 2 giờ và phát triển hệ thống kho mini (micro-fulfillment center) tại các khu dân cư nhằm tối ưu hóa tốc độ giao vận và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
FMCG xanh – bền vững
Bên cạnh tốc độ và tiện lợi, yếu tố xanh và bền vững cũng sẽ định hình tương lai ngành này. Gen Z và Gen Alpha, hai thế hệ tiêu dùng mới, đang ưu tiên các sản phẩm thân thiện với môi trường. Điều này buộc các thương hiệu phải chuyển mình bằng cách sử dụng bao bì tái chế. Đồng thời cam kết giảm phát thải carbon trong sản xuất và đẩy mạnh truyền thông về giá trị bền vững. Những doanh nghiệp đầu tư vào phát triển bền vững sẽ có lợi thế cạnh tranh rõ rệt trong tương lai gần.
Kết luận
Ngành FMCG đang chứng kiến giai đoạn tăng trưởng chưa từng có trên thương mại điện tử. Các số liệu dự báo ngành hàng này sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo trong năm 2025.Trong cuộc đua chuyển đổi này, những thương hiệu cần nắm bắt nhanh và hành động quyết liệt. Để trở thành những người dẫn đầu thị trường tiêu dùng tương lai. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận cho Adsplus nhé.
Adsplus.vn
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
- Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn