Google, Facebook và Apple: Ai sẽ xử lý tài khoản người mất tốt hơn?

Các nội dung chính

Với chế độ thiết lập tài khoản cho người đã mất trên Google, Facebook và Apple. Liệu nền tảng nào sẽ xử lý những tài khoản này tốt nhất.

tài khoản người mất

Hầu như cuộc sống của mọi người hiện nay đều hướng tới các dịch vụ trực tuyến có khả năng liên kết toàn cầu. Do đó, người dùng hiện nay luôn ưa thích những nền tảng chú trọng đến trải nghiệm người dùng. Đặc biệt là những nền tảng tăng cường bảo mật để ngăn chặn viện hack và vi phạm quyền riêng tư. Nhưng điều này thực sự có thể phản tác dụng khi liên quan đến tài khoản người đã mất. Việc này sẽ khiến gia đình của họ có thể không truy cập được thông tin quan trọng. Một số thông tin có thể kể đến chẳng hạn như tài khoản ngân hàng và bảo hiểm, hoặc ảnh và video về những kỷ niệm quan trọng. Lúc này dữ liệu cá nhân có thể biến mất trong sau khi chúng ta qua đời.

Một số công ty công nghệ đang cố gắng giải quyết vấn đề này. Google, Facebook và Apple là một trong những cái tên nổi bật nhất trong cuộc sống của mọi người. Vậy làm cách nào để chúng chống lại nhau khi đối mặt với những điều không thể tránh khỏi?

Facebook xử lý tài khoản người mất như thế nào?

tài khoản người mất

Chiến lược của Facebook sẽ xoay quanh khái niệm chỉ định một người liên hệ kế thừa. Đây là người sẽ quản lý tài khoản của bạn khi bạn qua đời. Các quyền của họ sẽ bao gồm cả việc xem các bài đăng thuộc bất kỳ cài đặt quyền riêng tư nào.

Thật ra thì họ không thể đăng nhập trực tiếp vào tài khoản của bạn. Tuy nhiên, họ có thể yêu cầu “tưởng nhớ” hoặc xóa hoàn toàn. Đừng lo lắng – nếu bạn không muốn dữ liệu Facebook của mình tiếp tục tồn tại sau khi bạn qua đời. Bạn có thể chỉ định điều đó trước thời hạn bằng cách vào menu Cài đặt & Quyền riêng tư của Facebook trên website. Sau đó bạn sẽ nhấp vào Cài đặt> Chung> Cài đặt tưởng niệm. Nếu bạn chọn xóa dữ liệu của mình, Facebook sẽ xóa vĩnh viễn mọi thứ sau khi ai đó thông báo cho họ về cái chết của bạn.

Một tài khoản được tưởng nhớ là gì?

Hiệu quả là tài khoản của bạn sẽ bị đóng băng theo thời gian. Tuy nhiên, tài khoản của bạn sẽ không bị loại bỏ khỏi hoản toàn Facebook. Ví dụ: các hồ sơ được lưu niệm sẽ không hiển thị trong lời nhắc sinh nhật hoặc gợi ý kết bạn. Người liên hệ cũ của bạn có thể chấp nhận yêu cầu kết bạn, hoán đổi ảnh hồ sơ. Thêm vào đó họ cũng có thể thay đổi cài đặt quyền riêng tư trên bài đăng và ghim biểu tượng. Tuy nhiên, nếu không, những thay đổi duy nhất có thể xảy ra là bài đăng tri ân từ bạn bè mà người liên hệ của bạn vẫn có thẩm quyền.

Nếu họ thích và bạn đã cho phép trước thì người liên hệ cũ của bạn có thể tải xuống bản sao của bất kỳ nội dung nào bạn đã chia sẻ trên nền tảng. Các nội dung sẽ bao gồm ảnh, video, bài đăng, sự kiện, thông tin liên hệ và danh sách bạn bè của bạn. Tuy nhiên, các cuộc trao đổi trên Facebook Messenger nằm ngoài phạm vi tiếp cận. Vì vậy các cuộc trò chuyện và bất kỳ tệp nào được chia sẻ theo cách đó có thể bị khóa vĩnh viễn.

Xem thêm:

Để việc tưởng niệm xảy ra hoặc xóa, bạn bè hoặc thành viên gia đình phải liên hệ với Facebook. Việc này nhằm mục đích cung cấp bằng chứng về cái chết của bạn, chẳng hạn như cáo phó hoặc giấy chứng tử. Trên thực tế, nói đúng ra là không cần chỉ định một người liên hệ kế thừa. Nhưng nếu tài khoản của bạn được tưởng niệm mà không có ai. Lúc này sẽ không ai có thể xác nhận quyền sở hữu và truy cập vào tài khoản đó.

Google xử lý tài khoản người mất như thế nào?

google ads

Cách thực hiện của Google sẽ xoay quanh Trình quản lý tài khoản không hoạt động (IAM). Nền tảng sẽ cho phép bạn thông báo cho mọi người và chia sẻ dữ liệu với họ. Điều này sẽ diễn ra nếu bạn không hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định. Một số tính năng có thể kể đến như sử dụng Gmail hoặc đăng nhập vào một trong các dịch vụ của công ty.

Khoảng thời gian chờ IAM có thể được đặt thành 3, 6, 12 hoặc 18 tháng. Tuy nhiên, Google sẽ vẫn cố gắng liên hệ với bạn qua email hoặc SMS trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào. Bạn có thể chỉ định tối đa 10 “địa chỉ liên hệ đáng tin cậy” cho Google. Đây là những tài khoản sẽ được thông báo khi bạn được tuyên bố là không hoạt động. Do đó, mỗi liên hệ phải có cả địa chỉ email và số điện thoại để tự xác minh.

Bạn có thể chọn những dịch vụ mà mỗi liên hệ sẽ có thể tải xuống dữ liệu từ đó. Bạn cũng có thể chọn để tài khoản Google của mình tự xóa. Tuy nhiên, các địa chỉ liên hệ đáng tin cậy sẽ vẫn có tối đa 3 tháng để tải xuống bất kỳ dữ liệu nào mà họ được phép truy cập.

Xem thêm:

Điều quan trọng là phải cẩn thận với cài đặt IAM, đặc biệt là khoảng thời gian chờ. Nếu bạn dựa vào Gmail, việc được tuyên bố là không hoạt động sẽ khóa bạn khỏi thư của bạn. Thậm chí việc này đôi khi sẽ ngăn bạn sử dụng lại tên người dùng Gmail của mình. Đồng thời, có thể không công bằng khi các địa chỉ liên hệ buộc họ phải đợi dữ liệu của bạn. Vì vậy việc chia sẻ thông tin đăng nhập của bạn với người mà bạn tin tưởng ngay bây giờ là một phương án dự phòng.

Nếu bạn không kích hoạt IAM, những người thân yêu sẽ phải gửi yêu cầu truy cập dữ liệu Google của bạn hoặc đóng tài khoản của bạn. Điều này liên quan đến ID chính phủ và giấy chứng tử. Tuy nhiên, họ vẫn sẽ không thể truy cập mật khẩu đã lưu trữ. Điều này đôi khi có thể gây ra sự cố nếu họ cần truy cập thông tin đăng nhập website Chrome.

Apple xử lý tài khoản người mất như thế nào?

apple

Apple hiện vẫn rất mơ hồ về các yếu tố liên quan đến vấn đề khai tử trong nhiều năm. Mặc dù chủ sở hữu iPhone, iPad và Mac hiện có thể chỉ định “Liên hệ kế thừa”. Tuy nhiên, tùy chọn này chỉ hoạt động với iOS 15.2, iPadOS 15.2 và macOS 12.1. Đây là những phiên bản được phát hành vào tháng 12 năm 2021.

Địa chỉ liên hệ kế thừa là bạn bè hoặc gia đình của bạn. Đây là những người sẽ được phép truy cập vào dữ liệu được liên kết với ID Apple của bạn. Các dữ liệu sẽ bao gồm ảnh, tin nhắn, ghi chú, tệp, ứng dụng hoặc bản sao lưu thiết bị. Tuy nhiên, họ không thể truy cập mật khẩu trong Chuỗi khóa của bạn cũng như bất kỳ bản nhạc, phim, sách hoặc đăng ký nào bạn đã mua. Bạn có thể thêm địa chỉ liên hệ cũ bằng cách vào menu Mật khẩu & Bảo mật trong ID Apple của bạn. Tất cả sẽ được tìm thấy trong ứng dụng Cài đặt iOS / iPadOS hoặc Tùy chọn hệ thống trên máy Mac.

Xem thêm:

Việc trở thành một người liên hệ kế thừa không đơn giản hóa quy trình nhiều như bạn nghĩ. Để yêu cầu quyền truy cập vào dữ liệu của bạn một cách hợp pháp. Họ vẫn phải cung cấp cả khóa truy cập và chứng chỉ khai tử. Nếu họ muốn tài khoản của bạn bị xóa, họ sẽ cần ID Apple của bạn (chỉ địa chỉ email, không phải mật khẩu). Thêm vào đó là ID Apple của riêng họ và tài liệu pháp lý khác nhau giữa các khu vực.

Giả sử Apple chấp thuận quyền truy cập từ bên ngoài. Lúc này mỗi liên hệ sẽ nhận được một ID Apple đặc biệt để tải xuống dữ liệu của bạn trong thời hạn ba năm. Thao tác này cũng vô hiệu hóa Khóa kích hoạt trên bất kỳ thiết bị nào bạn có. Do đó, điều này là rất quan trọng nếu mọi người muốn sử dụng lại chúng. Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý rằng Apple không thể tắt mật mã. Do đó, lúc này các thiết bị an toàn phải được xóa hoặc để khóa. Mặc dù vậy các công ty truy xuất dữ liệu bên thứ ba có thể có thể bẻ khóa bảo mật nếu bạn may mắn.

Điều quan trọng là các liên hệ kế thừa phải phối hợp với nhau

Với tài liệu phù hợp, bất kỳ ai trong số họ đều có thể yêu cầu xóa tài khoản của bạn sau khi bạn chết. Điều này sẽ có khả năng dẫn đến hỗn loạn nếu ai đó cần thứ gì đó vì lý do cá nhân hoặc nghề nghiệp. Về mặt lý thuyết, Google cũng có vấn đề tương tự.

Nếu bạn không chỉ định bất kỳ địa chỉ liên hệ kế thừa nào. Việc những người thân yêu truy cập vào dữ liệu Apple của bạn có thể trở nên khó khăn hơn nhiều. Trên thực tế, ở Hoa Kỳ, họ cần lệnh của tòa án tuyên bố họ là ‘người thừa kế hợp pháp’. Điều này có thể khiến bạn sẽ gặp nhiều rắc rối hơn đáng có. Các quốc gia như Pháp, Đức, Nhật Bản, Úc và New Zealand có quyền truy cập vào các quy trình ‘thay thế’.

Ai sẽ là người xử lý tài khoản của người mất tốt nhất?

Trong số ba công ty, Google được cho là đứng đầu. IAM có thể loại bỏ phần lớn gánh nặng cho người thân và khi bạn không sử dụng nó. Bên cạnh đó các rào cản đối với việc truy cập tài khoản của bạn là hợp lý. Người dùng cũng đánh giá cao rằng nó cho phép tối đa 10 địa chỉ liên hệ, trong khi Facebook chỉ hỗ trợ một.

Apple được xếp hạng ở vị trí cuối cùng. Mặc dù bạn có thể thêm bao nhiêu địa chỉ liên hệ kế thừa tùy thích. Tuy nhiên, việc buộc họ sử dụng các khóa truy cập là một vấn đề nan giải, vì chúng có thể bị mất hoặc bị quên. Sẽ không phải là vấn đề lớn như vậy nếu Apple không có yêu cầu pháp lý cao.

Đã nói tất cả những điều này, mọi người thường đăng ký nhiều dịch vụ trực tuyến. Do đó, mỗi dịch vụ đều có chính sách riêng. Vì vậy cách tốt nhất và đơn giản nhất để chuyển quyền kiểm soát dữ liệu của bạn có thể là tạo một nhật ký với tất cả các mật khẩu của bạn. Bằng cách đó, họ có thể truy cập hoặc xóa bất kỳ thứ gì khi đến thời điểm. Điều đặc biệt quan trọng là họ không cần tài liệu pháp lý.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Google. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ