Khám phá PEST là gì? Các yếu tố cơ bản trong phân tích PEST

Các nội dung chính

PEST là một trong những công cụ phổ biến nhất hiện nay được các doanh nghiệp sử dụng nhằm phân tích vị thế và những tác động từ thị trường bên ngoài. Cùng Adsplus.vn tìm hiểu mô hình PEST là gì trong bài viết dưới đây!

pest là gì

Khám phá PEST là gì? Các yếu tố cơ bản trong phân tích PEST

Công cụ Phân tích Pest là gì?

PEST là một trong những công cụ hữu ích nhằm nắm rõ được thị trường đang đi lên hoặc đi xuống và dựa vào đó để định vị, tìm kiếm khả năng và định hướng cho doanh nghiệp. Phân tích PEST chính là viết tắt của:

  • Political – Chính trị
  • Economic – Kinh tế
  • Social – Xã hội
  • Technology – Công nghệ

Công cụ này được dùng để đánh giá thị trường cụ thể cho doanh nghiệp. Hay nói cách khác, PEST xác định những ngoại lực ảnh hưởng đến chiến lược phát triển của doanh nghiệp, vì thế doanh nghiệp có thể sử dụng những thông tin phân tích này để lập kế hoạch dự phòng cho các chiến lược marketing.

Hầu hết các bảng mẫu và công cụ đều sẽ có chung một cấu trúc giúp cho bạn tập trung vào bối cảnh. Chúng có giá trị rất lớn thuộc khuôn khổ giúp bạn sắp xếp tư duy một cách logic hơn.

Mục đích phân tích PEST 

Phân tích PEST được dùng cho việc phát triển chiến lược một cách chủ động và toàn diện nhất. Phân tích PEST chỉ là một khái niệm đơn giản, mục đích chính của nó chính là hướng cái nhìn của doanh nghiệp ra các nhân tố bên ngoài ảnh hưởng trực tiếp tới nó. 

Doanh nghiệp không thể kiểm soát được những nhân tố này, nhưng một khi có sự chuẩn bị trước thì đa số trường hợp, những tác động xấu của thị trường lại biến thành những bước phát triển đại nhảy vọt của doanh nghiệp.

Các yếu tố trong PEST

Để sử dụng công cụ phân tích PEST thì doanh nghiệp cần phải động não những nhân tố ảnh hưởng chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ trong môi trường kinh doanh hiện tại.Nếu dùng đúng cách, phân tích PEST sẽ giúp cho bạn tạo cơ hội từ những nhân tố này, nắm bắt và quản trị rủi ro. Nhận thức này giúp cho doanh nghiệp có thể chủ động hơn với các chiến lược sẵn có thay vì phải đưa ra những quyết định đối phó mà ít có khả năng thành công hơn. Mỗi phần đều liên quan đến các nhân tố có thể ảnh hưởng đến bất kỳ doanh nghiệp nào.

Các yếu tố chính trị – Political Factors

Các yếu tố về chính trị có liên quan đến những ảnh hưởng của chính phủ  trong nền kinh tế. Những yếu tố này là cực kỳ quan trọng trong việc quản lý chiến lược của một công ty. Các yếu tố chính trị có thể liên quan đến như chính sách tài khóa, luật lao động, luật môi trường, rào cản thương mại, lãi suất và sự ổn định chính trị.

Yếu tố chính trị cũng có thể bao gồm những hàng hóa, dịch vụ mà chính phủ muốn hoặc không muốn cung cấp, hoặc chính phủ cung cấp. Chính phủ cũng có ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực y tế, giáo dục và cơ sở hạ tầng của một quốc gia, một đất nước.

Các yếu tố kinh tế – Economic Factors

Các yếu tố kinh tế bao gồm mức độ tăng trưởng, lãi suất cùng tỷ lệ lạm phát của một nền kinh tế. Những yếu tố này có ảnh hưởng lớn đến cách mà các doanh nghiệp hoạt động và đưa ra quyết định.

pest là gì 02

Các yếu tố kinh tế – Economic Factors

Ví dụ lãi suất có thể ảnh hưởng đến chi phí vốn của một doanh nghiệp và do đó, nó sẽ ảnh hưởng đến chiến lược phát triển và mở rộng một công ty. Tỷ giá hối đoái sẽ có ảnh hưởng đến chi phí hàng hóa xuất khẩu, nguồn cung và giá hàng hóa nhập khẩu.

Các yếu tố xã hội – Social Factors

Các yếu tố xã hội sẽ bao gồm khía cạnh văn hóa và những vấn đề như hiểu biết về sức khỏe, tăng trưởng dân số, cơ cấu độ tuổi, nghề nghiệp và đặc biệt là những vấn đề về an sinh xã hội. Những yếu tố xã hội này có ảnh hưởng đến tổng cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty và cách thức mà công ty sẽ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Một ví dụ điển hình như sự già hóa dân số có thể gây nên sự thiếu hụt nhân lực trong các công ty. Chính điều này dẫn đến chi phí lao động tăng cao hơn. Dựa vào các yếu tố xã hội, tổ chức có thể thay đổi chiến lược quản lý của mình nhằm thích ứng được với những biến đổi này, ví dụ khi thiếu hụt nhân sự làm việc trí có, công ty có thể thuê những người đứng tuổi hơn.

Các yếu tố công nghệ – Technological Factors

Các yếu tố công nghệ bao gồm nhiều khía cạnh về sinh thái, môi trường, cũng như các khía cạnh có liên quan đến nghiên cứu và phát triển và tự động hóa. Yếu tố công nghệ sẽ có sự tác động đến rào cản gia nhập thị trường, mức năng suất tối thiểu và sự cân nhắc về việc tự sản xuất hoặc thuê ngoài.

pest là gì 01

Các yếu tố công nghệ – Technological Factors

Ngoài ra thì các yếu tố công nghệ cũng có sự ảnh hưởng lớn đến chi phí và chất lượng sản phẩm, dịch vụ và thường dẫn đến những đổi mới sáng tạo.

Vừa rồi là những giới thiệu về PEST là gì, hy vọng bạn sẽ áp dụng thành công cho công việc và doanh nghiệp của mình.

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ