Kiến thức SEO cơ bản dành cho người mới bắt đầu

Các nội dung chính

Như bạn đã biết, các chuyên gia SEO cũng phải bắt đầu từ những điều cơ bản, nắm vững kiến thức SEO cơ bản sẽ giúp bạn rất nhiều trong biển kiến thức về SEO.

Bạn mới bắt đầu học SEO và đang tìm hiểu những kiến thức SEO cơ bản nhất, tuy nhiên việc đó có hơi khó khăn với những người mới bắt đầu như bạn, hãy để Adsplus giúp bạn nhé. Việc tìm hiểu những kiến thức SEO cơ bản, đang được áp dụng sẽ giúp bạn định hướng đúng và tiết kiệm thời gian của bạn.

kiến thức seo cơ bản

SEO Marketing là gì?

SEO – Search Engine Optimization hay tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Khi bạn nhập nội dung nào đó vào Google, bạn sẽ nhận được một loạt kết quả liên quan đến nội dung tìm kiếm. Trang này được gọi là trang kết quả của công cụ tìm kiếm hoặc SERPs. Mục tiêu của SEO là nằm trong TOP 3 của trang SERPs. Điều này có nghĩa là Google cảm thấy rằng website của bạn sở hữu nội dung tốt nhất để trả lời cho câu hỏi tìm kiếm.

Tóm lại, mục tiêu của SEO là sử dụng các chiến lược cho Google biết rằng nội dung của bạn có câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi tìm kiếm. Điều này có nghĩa là Google sẽ làm nổi bật nội dung lên đầu kết quả tìm kiếm hoặc sử dụng các đoạn trích trong phần “mọi người thường hỏi – PAA” trên SERPs.

Công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào?

Công cụ tìm kiếm là trình sắp xếp thông tin phức tạp. Họ sử dụng trình thu thập dữ liệu website để quét hàng trăm tỷ trang nội dung để sắp xếp nội dung đó. Sau đó, trình này sẽ lập chỉ mục nội dung đó vào các trang kết quả hữu ích. Trình thu thập dữ liệu website được gọi là bot hoặc nhện. Các bot hoặc nhện sẽ lấy các trang mà nó thu thập dữ liệu và tải chúng xuống. Đồng thời chúng cũng sẽ phát hiện ra nội dung mới khi nó lập chỉ mục các trang và website mới.

Trên mỗi trang, các bot thu thập thông tin thích hợp về nội dung, từ khóa là gì? Nó xác định loại nội dung để công cụ tìm kiếm có thể hiển thị đúng loại nội dung tùy theo các từ khóa tìm kiếm. Nói cách khách nền tảng sẽ phân loại nội dung theo ý định của người dùng.

Một điều lưu ý khác là các bot luôn tìm kiếm sự mới mẻ của trang. Các công cụ tìm kiếm muốn dữ liệu được cập nhật và không ưu tiên các trang cũ có thể đã lỗi thời. Vì vậy, bot sẽ ưu tiên tìm kiếm các trang mới hoặc các trang cập nhật lại các nội dung đã cũ. Một yếu tố khác mà các công cụ tìm kiếm ưu tiên là sự tham gia của người dùng. Các công cụ tìm kiếm thường sẽ ưu tiên nhiều hơn cho các trang có nhiều nội dung hữu ích cho người dùng.

Sự khác biệt giữa SEO và SEM?

Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa SEO và SEM, chúng ta hãy hiểu rõ các thuật ngữ:

  • SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization hay tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đó là quá trình đưa nội dung của website lên các thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.
  • SEM là Search Engine Marketing hay Marketing công cụ tìm kiếm. Lúc này các Marketer sẽ đưa bài viết nằm ở TOP 3 thông qua trả phí.

Cả hai thuật ngữ này thường bị nhầm lẫn và sử dụng thay thế cho nhau. Nhưng sự khác biệt là một là tự nhiên và một là trả phí. Bạn cũng đừng nghĩ rằng tự nhiên sẽ không mất bất kỳ chi phí nào. Bạn vẫn phải trả tiền cho các nghiên cứu SEO sẽ giúp bạn xây dựng nội dung của mình.

Tại sao SEO lại quan trọng?

Bạn cần biết rằng SEO rất quan trọng vì đây là quá trình làm cho nội dung của bạn hiển thị ở vị trí cao trên trang tìm kiếm. Bằng cách hiển thị ở vị trí cao, mọi người sẽ tìm hiểu và tin tưởng thương hiệu. Điều này sẽ cải thiện khả năng bán sản phẩm và dịch vụ vì bạn đã tạo dựng được lòng tin bằng cách đưa thương hiệu ở kết quả tìm kiếm hàng đầu. Vì mục tiêu của SEO là thu hút mọi người nhấp vào website, nên bạn sẽ nhận được nhiều khả năng hiển thị hơn cho doanh nghiệp.

Lợi ích của SEO là gì?

  • Thu hút sự chú ý của người dùng đến website của doanh nghiệp với chi phí thấp.
  • Khi thực hiện thành công, SEO sẽ mang lại lợi ích lớn.
  • Nghiên cứu SEO cung cấp các dữ liệu có thể sử dụng để phát triển và cập nhật nội dung.
  • Sở hữu bài viết nằm ở vị trí cao trong SERPs giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín và niềm tin với khán giả.
  • Thu hút người dùng vì họ tìm thấy sau khi nhập một cụm từ hoặc câu hỏi tìm kiếm cụ thể

Có bao nhiêu loại chiến lược SEO Marketing phổ biến?

Có nhiều cách khác nhau mà bạn có thể thực hiện để thực hiện SEO một cách hiệu quả. Bạn có thể chọn một hoặc nhiều chiến lược SEO khác nhau để giúp nội dung của website đứng ở vị trí cao trong SERPs. Dưới đây là 4 loại chiến lược SEO phổ biến hiện nay:

1. SEO Onpage

SEO Onpage là sử dụng và tối ưu các yếu tố từ khóa trực tiếp trên trang để giúp người dùng tìm đúng và sử dụng thông tin mà bạn cung cấp. Tối ưu SEO Onpage sẽ giúp điều hướng website một cách hiệu quả. Một số yếu tố giúp tối ưu SEO Onpage như:

Thẻ tiêu đề (Title tag):

Đây là phiên bản rút gọn của tiêu đề. Tốt nhất, thẻ tiêu đề chứa tối đa 60 ký tự và có chứa từ khóa chính. Đôi khi, từ khóa phụ và tên thương hiệu cũng có thể xuất hiện. Đây là tiêu đề sẽ xuất hiện trong SERPs và là cách cơ bản để mọi người nhấp vào nội dung để xem.

Mô tả ngắn (Meta Description):

Nội dung này sẽ giúp bạn mô tả ngắn gọn nội dung mà bạn dùng để thu hút người dùng nhấp vào nội dung. Meta Description sẽ chứa ít hơn 160 ký tự và có từ khóa bên trong.

Hình ảnh (Image):

Trong bài viết cần có ít nhất 1 hình ảnh với mô tả có chứa từ khóa của nó.

URL – Đường dẫn:

URL được xem là địa chỉ website của trang. Bạn phải cần tuân thủ các nguyên tắc như: không được viết hoa, từ không có dấu, không có số và ngày tháng) để tạo ra một URL. Bên cạnh đó URL của bạn cũng phải được viết không dấu và dùng dấu ‘-‘ để ngăn cách giữa các từ. Ví dụ: adsplus.vn/blog/kien-thuc-seo-co-ban-danh-cho-nguoi-moi-bat-dau.

Liên kết nội bộ – Internal Link:

Các liên kết giúp bạn liên kết nội dung ở trang hiện tại đến bất kỳ trang nào trên website của mình. Nó cho phép các công cụ tìm kiếm thấy được sự liên quan giữa các bài viết của bạn với nhau. Bạn có thể sử dụng từ khóa làm văn bản gắn các link kết nối với nhau. Hãy hạn chế sử dụng ‘bấm vào đây’ làm văn bản liên kết vì đó không phải là cách tự nhiên để giới thiệu nội dung.

Nội dung – Content:

Bạn cần phải tuân thủ theo một số yêu cầu để tối ưu bài viết chuẩn SEO. Từ khóa phải xuất hiện trong 100 từ đầu tiên. Mật độ từ khóa xuyên suốt bài viết với tỷ lệ 3-5%. Sử dụng các từ khóa và từ đồng nghĩa nhằm củng cố nội dung trang. Đảm bảo đúng ngữ pháp và bố cục nội dung một cách dễ hiểu nhất cho người dùng và cả công cụ tìm kiếm.

2. SEO Off-page

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn nhận được lời giới thiệu. Việc giới thiệu là những lời nói đến từ những người thích, tin tưởng và hài lòng khi làm việc hoặc mua hàng từ doanh nghiệp. Do đó, hãy coi SEO Off-page là chương trình giới thiệu của website. Đây là một chiến lược hiệu quả nhưng khó để thực hiện.

SEO Off-page là các liên kết từ website khác đến nội dung của bạn. Nó sẽ giúp công cụ tìm kiếm nhận thấy độ uy tín của nội dung trên website thông qua các liên kết đến.

Tuy nhiên, điều gây khó khăn khi SEO Off-page là các website liên kết đến phải có sự tương đồng ở chủ đề. Nhưng hãy lưu ý rằng SEO Off-page được coi là SEO mũ đen (SEO Black hat) hay sử dụng kỹ thuật để thao túng công cụ tìm kiếm. Do đó, nó không được chấp nhận và có thể bị Google phạt nếu bị phát hiện.

Một số định dạng SEO Off-page:

Bên cạnh nhận các liên kết đến từ các website khác (Backlinks) đến nội dung của trang. Một chiến lược khác có thể dùng đó là sử dụng các đánh giá trực tuyến về doanh nghiệp hay sản phẩm, dịch vụ. Đây có thể là đánh giá từ một webstie khác, lời chứng thực từ khách hàng từ website đánh giá của bên thứ ba như Google Business Profile hay Yelp.

Một khía cạnh khác của SEO Off-page là tín hiệu thương hiệu. Đây là khi người dùng đặt tên doanh nghiệp trực tiếp vào các truy vấn tìm kiến. Hành động này cho thấy rằng người dùng đang tìm kiếm doanh nghiệp và thương hiệu của bạn.

3. SEO địa phương (Local SEO)

SEO địa phương đặc biệt quan trọng với các doanh nghiệp nhỏ muốn xây dựng danh tiếng của mình ở khu vực nhất định. Nó sẽ hữu ích khi ai đó tìm kiếm “chạy quảng cáo google tại tp hcm” hay “chạy quảng cáo google tại hà nội”. Một số yếu tố sẽ tác động đến SEO địa phương:

  • Tên, địa chỉ, số điện thoại trên mọi website của doanh nghiệp.
  • Đảm bảo các thông tin liên hệ của doanh nghiệp chính xác trên tất cả các trang, thư mục và mạng xã hội.
  • Thiết lập và duy trì trang Hồ sơ doanh nghiệp trên Google

SEO địa phương giúp doanh nghiệp cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực. Nó giúp người tìm kiếm biết rằng đây là một doanh nghiệp đang hoạt động và người dùng nên lựa chọn.

4. SEO Kỹ thuật (Technical SEO)

SEO kỹ thuật liên quan đến cách mà website được xây dựng hay cấu trúc của website. Các nền tảng tìm kiếm thường đề xuất các website có tốc độ tải nhanh và người dùng có thể nhận được các câu trả lời nhanh chóng, tin cậy. Một số yếu tố ảnh hưởng đến SEO kỹ thuật:

  • Tăng tốc độ tải trang trên website. Bạn nên tối ưu tốc độ tải trong vòng ba giây hoặc nhanh hơn.
  • Sửa lỗi website. Google không muốn đưa người đọc đến nơi có rất nhiều lỗi.
  • Website thân thiện với thiết bị di động. Phần lớn độc giả xem nội dung trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Website cần thân thiện với thiết bị di động để xếp hạng tốt.
  • Tạo và duy trì sitemap của website. Đây là những gì công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu và lập chỉ mục.
  • Loại bỏ và tránh trùng lặp nội dung.

Kiến thức Seo cơ bản quan trọng bạn cần phải biết ?

Với những người mới tìm hiểu về SEO, việc tìm hiểu phân loại kiến thức SEO cơ bản giữa 1 biển thông tin trên mạng là vô cùng vất vả . Nếu bạn lên mạng gõ từ “ Kiến thức SEO” thì hàng loạt trang web và diễn đàn hiện ra sẽ cung cấp hàng loạt kiến thức SEO cơ bản cho bạn tha hồ tìm hiểu.

Kiến thức SEO cơ bản

Bạn biết không SEO thay đổi nhanh chóng và những  kiến thức SEO bạn từng đọc được có thể đã lạc hâu vì Google thường xuyên thay đổi thuật toán. Bạn lại mới chập chững vào nghề chẳng lẽ lại phí thời gian cho những kiến thức SEO đã lỗi thời không áp dụng được nữa thay vì đó hãy tập trung thời gian vào tìm hiểu những kiến thức SEO cơ bản và chuẩn, đang được áp dụng sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và giúp bạn định hướng đúng đắn cho quá trình tìm hiểu của bạn.

Cân bằng các yếu tố để SEO hiệu quả

seo

Tìm ra được sự cân bằng giữa các yếu tố là một điều vô cùng quan trọng đối với rất nhiều thứ trong cuộc sống. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cũng không nằm ngoài những quy luật đó.

Nếu bạn muốn đạt được thứ hạng cao trên Google, Bing hay là các công cụ tìm kiếm quan trọng khác, bạn phải tìm được sự cân bằng giữa các yếu tố trên bề mặt nổi và các yếu tố chìm.

Cả hai yếu tố trên đều tác động tới vị trí của website trong các kết quả tìm kiếm. Vậy các yếu tố nào là quan trọng hơn và điều chính xác bạn cần phải làm là gì để cải thiện vị trí của site?

Xem thêm:

Những kiến thức SEO cơ bản dành cho người mới bắt đầu

seo

1.Title tối đa 65 kí tự.

Bạn để ý mà xem trên các trang kết quả tìm kiếm. Title của website nào hiện đầy đủ chỉ tối đa 69 kí tự. Nếu vượt quá nó sẽ xuất hiện dấu 3 chấm.

Bạn không nên nhồi nhét từ khóa quá nhiều vào title vì Google dường như chỉ đọc mấy từ đầu vì thế hãy đặt từ khóa quan trọng của bạn vào đầu title.

2. Thẻ H1 và H2

Mỗi trang chỉ nên có 1 thẻ H1 và thẻ H1 và H2 phải chứa từ khóa. Thẻ H1 nên là title luôn bạn nhé.

3. Tối đa 100 link trong 1 trang (webpage chứ không phải website)

Đây là điều Google khuyến khích các Webmaster nên áp dụng. Sẽ dễ dàng cho  Google trong quá trình index trang của bạn hơn.

4. Số lượng dấu Slash “/” không ảnh hưởng kết quả tìm kiếm.

Được Matt Cutts phát biểu trong WorldCamp 2007. Nên đường dẫn của bạn nếu có nhiều “/” cũng đừng lo lắng quá.

5. Muốn được index nhanh thì cần có sitemap

Nếu bạn không có sitemap, 1 bài viết mới có thể mất 2-4 tuần để được index, còn nếu có sitemap, bài viết có thể được index trong 1 ngày.

Nếu bạn dùng mã nguồn wordpress thì có thể sử dụng plugin sau đây để tạo sitemap nhanh chóng nhé: https://wordpress.org/plugins/google-sitemap-generator/

6. Density ( mật độ từ khóa) nên là bao nhiêu?

– Mật độ từ khóa được khuyến khích là 2-4%. Tuy vậy, nếu bài viết của bạn hoàn toàn tự nhiên thì tỷ lệ density là 8% cũng không phải cao, tất nhiên không nên lặp lại ”ngoại lệ” đó nhiều lần.

Và lưu ý thêm nhé, có nhiều bài viết đứng top từ khóa khó với mật độ từ khóa chỉ 0,8%, điều này hoàn toàn dễ hiểu, hãy nhớ density chỉ là 1 trong hàng trăm yếu tố góp phần vào thứ hạng kết quả tìm kiếm bạn nhé!

7. Tránh lỗi tên miền có www và không www

Ví dụ bạn gõ seoantoan.com và www.seoantoan.com đều tới 2 địa chỉ với đường dẫn riêng biệt có cùng nội dung thì điều đó cần được khắc phục ngay. Bạn nên điều hướng về duy nhất 1 địa chỉ để tránh lỗi trùng lặp nội dung nhé!

Xem thêm:

Kiến thức SEO cơ bản cần lưu ý:

kiến thức seo cơ bản ảnh 4
  • Sử dụng keyword trong thẻ title 1 hoặc 2 lần. Các từ quan trọng nằm trước.
  • Keyword xuất hiện 1 lần trong thẻ H1.
  • Xuất hiện ít nhất 3 lần trong nội dung bài viết. Tối thiểu một lần là có in đậm.
  • Xuất hiện ít nhất 1 lần trong thuộc tính ALT của thẻ IMG, sẽ giúp cho việc SEO trang hình ảnh.
  • Keyword xuất hiện một lần trong URL
  • Ít nhất 1 hoặc 2 lần trong Meta Description Tag giúp thu hút khách hàng viếng thăm trang web của bạn
  • Hạn chế xuất hiện lặp lại trong các link text tới trang khác trong cùng site hoặc site khác.

Hy vọng những kiến thức SEO cơ bản này sẽ giúp hữu ích được cho những bạn mới tìm hiểu về SEO.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ