Marketing Mỹ khác gì Việt Nam?

Các nội dung chính

Marketing Mỹ khác gì Việt Nam?

Mỗi đất nước sẽ có một đặc thù kinh tế riêng biệt. Tương tự, làm marketing ở Việt Nam sẽ có nhiều điều khác biệt so với Mỹ. Hai đất nước ở 2 phía của bán cầu sẽ có những sự tương phản về văn hóa, người tiêu dùng, cũng như quy mô nền kinh tế.

Một số khác biệt có thể kể đến như:

1. Insights

marketing Mỹ và Việt Nam khác nhau insights

Việc xác định nhóm khách hàng mục tiêu rồi từ đó tìm hiểu insights của họ là những bước đầu tiên trong quá trình làm marketing. Nói cách khác, customer insights là bước thu thập dữ liệu quan trọng cho chiến lược marketing. Những sự khác biệt về văn hóa, con người cũng như quy mô kinh tế dẫn đến những chiến lược marketing khác nhau khi tiếp cận khách hàng Mỹ hay Việt Nam.

2. Marketing Communication (kênh truyền thông)

Các kênh truyền thông Marketing ở Mỹ đa dạng và phức tạp hơn ở Việt Nam. Có thể kể đến các phương tiện như TV, Quảng cáo ngoài trời, Radio,…

  • TV: Ở Mỹ, các thương hiệu có thể kết hợp quảng cáo trên TV truyền thống và TV số hóa (hay còn gọi là on-demand TV, như Netflix,…). Phần lớn, các công ty Mỹ sẽ tập trung ngân sách cho TV số hóa vì người tiêu dùng sẽ xem trên nền tảng kỹ thuật số nhiều lần hơn. Ở Việt Nam, TV số hóa chưa phổ biến rộng rãi. Vì vậy, hầu như các thương hiệu vẫn quảng cáo trên nền tảng TV analog truyền thống
  • OOH – Out of Home (quảng cáo ngoài trời): Các biển quảng cáo ở Mỹ đa phần đã được số hóa. Vì vậy, các nhà quảng cáo có thể tận dụng một cách sáng tạo và linh hoạt. Cùng một vị trí trong ngày, tùy vào thời điểm, thương hiệu có thể thay đổi mẫu thông điệp phù hợp. Quảng cáo ngoài trời số hóa ở Mỹ khá phổ biến. Ở Việt Nam, điều này chỉ đa phần phổ biến ở các thành phố lớn; các tỉnh thành nông thôn vẫn sử dụng biển hiệu quảng cáo truyền thống
  • Radio & Podcast: người Mỹ di chuyển nhiều bằng xe hơi. Vì vậy, quảng cáo ở các kênh podcast và radio cực kỳ phổ biến và hiệu quả. Ở Việt Nam, quảng cáo radio hay podcast không phổ biến vì phương tiện chính vẫn là xe máy.

3. Activation (hoạt động kích hoạt thương hiệu)

Hoạt động kích hoạt thương hiệu được thực hiện ở Việt Nam nhiều hơn so với Mỹ. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp tại các kênh siêu thị, tạp hóa,… Ở Mỹ, chi phí nhân sự cho hoạt động này quá đắt đỏ. Đồng thời, quy mô diện tích nước Mỹ khá rộng nên ít có thương hiệu nào thực hiện hoạt động Activation trên toàn quốc.

4. Trade Marketing

Với một thị trường rộng lớn hơn Việt Nam nhiều lần, việc phân phối và trưng bày hàng hóa ở Mỹ cũng rất phức tạp. Kênh siêu thị ở Mỹ hoạt động theo chuỗi toàn quốc hay chuỗi riêng của từng bang, chưa kể đến các cửa hàng độc lập. Các thương hiệu chỉ có thể chọn một số bang nhất định, hoặc các chuỗi lớn để tập trung phân phối.

Lời kết

Tuy nhiên, dù ở Mỹ hay ở Việt Nam, với sự khác biệt về nền văn hóa hay quy mô, thì cốt lõi và nền tảng kiến thức Marketing đều như nhau. Tất cả các chiến dịch Marketing cũng đều xuất phát từ chiến lược, mục tiêu kinh doanh của thương hiệu. Hy vọng qua bài viết trên bạn đã hiểu thêm về marketing ở Mỹ cũng như Việt Nam.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ