17 Chiến lược Marketing cho phim và chương trình truyền hình

Các nội dung chính

Các chiến lược Marketing dành cho phim và cách chương trình truyền hình sẽ có khác biệt đôi chút so với các ngành khác. Có rất nhiều yếu tố khác nhau mà các Marketer phải chú ý để tạo các chiến dịch Marketing thành công.

phim marketing

Có một số điều độc đáo về Marketing cho phim và chương trình truyền hình

Đầu tiên là thời gian. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng trong chiến lược Marketing. Nói một cách dễ hiểu hơn đó là bạn phải tăng cường quảng cáo càng nhiều trong khoảng thời gian ngắn trước và xung quanh thời điểm ra mắt càng tốt.

Thứ hai là nội dung. Một yếu tố độc đáo khác là các bộ phim và chương trình truyền hình, về bản chất, là mỏ vàng nội dung. Đây là một điểm mạnh lớn khi tạo ra một chiến lược Content Marketing mạnh mẽ cho một bộ phim hoặc chương trình truyền hình sắp ra mắt.

Thật không may, Marketing cho phim không phải là một yếu tố khoa học có thể đo lường. Tuy nhiên, có rất nhiều bài học mà chúng ta có thể học được từ những người đã Marketing thành công (hoặc không thành công) các bộ phim và chương trình trước chúng ta. Dưới đây là 17 chiến lược, chiến thuật, nghiên cứu điển hình và ý tưởng khác nhau. Từ đây sẽ giúp bạn tạo chiến dịch Marketing trực tuyến đặc biệt cho phim hoặc chương trình truyền hình tiếp theo của bạn.

1. Làm điều gì đó đáng chú ý – Diễn viên đóng thế công khai

Seth Godin, một trong những bộ óc sáng giá nhất trong thế giới Marketing. Ông đã tóm tắt điều đó một cách hoàn hảo khi nói: “Theo định nghĩa, những điều đáng chú ý sẽ được nhận xét”. Tôi rất tin tưởng rằng truyền miệng là hình thức Marketing mạnh mẽ nhất. Nếu bạn muốn tận dụng Marketing lan truyền dưới bất kỳ hình thức nào.

Khi Game of Thrones Marketing loạt phim mới nhất của họ ở Anh. Họ đã dựng lên một chiếc đầu rồng có kích thước bằng xe buýt. Sau đó là cho nó có vẻ như đã bị trôi dạt vào bãi biển Dorset.

Khi những kẻ này ra mắt Chronicle, chúng đã đưa con người được điều khiển từ xa bay qua thành phố New York. Họ đã thu hút sự công khai miễn phí từ hàng trăm mạng xã hội.

2. Quảng cáo đầu video

Quảng cáo đầu video là một công cụ cực kỳ hiệu quả cho phim và chương trình giải trí. Nó giúp thương hiệu thu hút sự quan tâm về phim của bạn trên nền tảng trực tuyến. Định dạng quảng cáo này tương đối rẻ. Thêm vào đó bạn sẽ không bị tính phí nếu người xem nhấp vào “bỏ qua” trong 5 giây đầu.

Điều quan trọng cần nhớ với quảng cáo đầu video là cung cấp cho người xem lời kêu gọi hành động, tức là việc cần làm ngay bây giờ. Điều này có thể là truy cập Trang Facebook của phim. Sau đó, họ sẽ tham gia vào một trò chơi trên mạng xã hội về phim. Hay người dùng cũng có thể tham gia một cuộc thi để giành vé công chiếu. Hoặc họ có thể chỉ cần truy cập website chính thức của phim để xem đoạn giới thiệu đầy đủ. Tất nhiên, bạn càng thú vị thì càng tốt cho người xem.

3. Tận dụng Press Junkets một cách thông minh

Press Junkets là một trong những chiến thuật quảng bá mạnh mẽ nhất của ngành công nghiệp điện ảnh. Về cơ bản, những sự kiện này đưa nhiều nhà báo, nhà phê bình và phóng viên quan trọng đến một địa điểm trong vài ngày. Sau đó họ có thể thực hiện các cuộc phỏng vấn với tất cả các diễn viên chính và đạo diễn của bộ phim.

Hãy thông minh với những người bạn mời vào tạp chí báo chí của bạn. Bạn đừng hạn chế bản thân với các nhà báo. Họ không phải là những người duy nhất có thể tạo ra tiếng vang xung quanh bộ phim của bạn.

Trong khi các nhà báo và nhà phê bình chính sẽ là chủ chốt trong các chiến dịch Marketing. Bạn cũng có thể thử nghiệm với việc mời các blogger và người có ảnh hưởng đến sự kiện. Một chiến thuật có thể là tổ chức một ‘họp báo nhỏ’ ở tất cả các thành phố lớn mà bạn dự định ra mắt. Điều này sẽ mở ra tiềm năng to lớn để tổ chức một cuộc thi trên mạng xã hội cho một số người hâm mộ ở mỗi thành phố tham dự sự kiện địa phương và gặp gỡ dàn diễn viên.

4. Hãy để người xem của bạn trải nghiệm câu chuyện

The Hunger Games đã có một trong những chiến dịch Digital Marketing có độc đáo nhất trong thập kỷ. Đội ngũ Marketing của bộ phim có rất nhiều ý tưởng Marketing độc đáo khác nhau. Tuy nhiên, có lẽ khía cạnh sáng tạo nhất trong chiến lược của họ là “Trò chơi ảo”. Theo đó người dùng có thể tham gia một khu vực và cạnh tranh với các khu vực khác, giống như trong phim.

Trò chơi ảo này cho phép người xem trải nghiệm những gì mà các nhân vật trong phim đã trải qua khi tương tác với những người hâm mộ khác của bộ phim. Việc này cực kỳ thông minh mà trò chơi ảo này đã mang lại cho bộ phim. Đây cũng là cách trò chơi này cũng gắn liền với các khía cạnh của bộ phim. Đồng thời trò chơi còn tích hợp mạng xã hội để khuyến khích người dùng mời bạn bè của họ. Người dùng cũng có thể chia sẻ thông tin cập nhật mới. Quan trọng hơn hết là truyền bá rộng rãi về The Hunger Games.

5. Danh sách và quảng cáo IMDB

Họ nói rằng nơi khó bán sách nhất là ở hiệu sách. Tuy nhiên, hiện tại IMDB sở hữu hàng triệu người truy cập hàng ngày. Đây là nền tảng giúp người dùng tìm kiếm các bộ phim và chương trình truyền hình mới để xem. Do đó thật nực cười nếu bạn bỏ qua website này cho chiến lược Digital Marketing của bộ phim hay chương trình truyền hình của bạn.

Lời khuyên là bạn hãy toàn diện nhất có thể khi điền thông tin cần thiết trong mô tả. Đồng thời là làm bất cứ điều gì cần thiết để thúc đẩy mọi người xem lại bộ phim. IMDB là một công cụ tìm kiếm và cũng giống như Google hoặc YouTube. Do đó, thuật toán của chúng phần lớn được thúc đẩy bởi mức độ liên quan và phổ biến. Vì vậy bạn sẽ muốn đảm bảo rằng trang phim của mình chứa nhiều thông tin nhất có thể và được liên kết tốt trên toàn bộ website.

IMDB cũng có một loạt các gói quảng cáo tuyệt vời, rất đáng để xem xét. Một mẹo khác là tận dụng danh sách phim. Hãy thử tạo danh sách “top 10” hoặc “top 50” cho các bộ phim thuộc thể loại của bạn. Đây là nơi mà phim hoặc chương trình truyền hình của bạn sẽ góp mặt trong danh sách.

6. Thu hút khán giả của bạn tham gia vào quá trình làm phim

Trong những tháng trước khi ra mắt The Dark Knight, Warner Brothers đã tung ra giải thưởng “Tại sao lại nghiêm trọng?”. Chiến dịch này đã đưa Thành phố Gotham trở nên sống động hơn bao giờ hết. Chiến dịch đã khuyến khích hơn 10 triệu người hâm mộ trên khắp thế giới đến thăm các địa danh trong trang phục của Joker. Chiến dịch này đã tạo nên một tiếng vang lớn cho bộ phim.

Thu hút khán giả của bạn tham gia vào chiến lược sản xuất hoặc quảng bá phim là một cách tuyệt vời để thu hút một số người hâm mộ khó tính sớm. Có vô số cách để làm điều này. Thương hiệu của bạn có thể tổ chức một cuộc thi để được giới thiệu đến khán giả của bạn. Bạn có thể sử dụng một nền tảng như Kickstarter, nơi mọi người được thưởng những món quà độc quyền vì đã giúp tài trợ cho việc làm phim.

7. Tận dụng Video Marketing

Người dùng sẽ hiếm khi mua một sản phẩm khi họ chưa có cái nhìn tổng quan về nó. Đó là lý do tại sao đoạn giới thiệu là cực kỳ cần thiết để Marketing phim và chương trình truyền hình. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm, chỉ “có” một đoạn giới thiệu là không đủ. Nó phải có một chiến lược thu hút tuyệt vời để có thể chia sẻ để tạo ra kết quả tuyệt vời.

Để nội dung được lan truyền với tốc độ cao, nội dung đó phải thúc đẩy khán giả trải qua cảm xúc tột độ. Điều này có thể là do hài hước, sợ hãi, buồn bã, giác ngộ, tức giận, ham muốn. Hay bạn có thể đẩy mạnh bất kỳ tác nhân kích thích cảm xúc mạnh nào khác. Hãy nghĩ về bất kỳ video, meme hoặc đồ họa thông tin nào mà bạn biết có sức lan truyền mạnh mẽ. Nếu bạn có thể tạo đoạn giới thiệu của mình có thể thay đổi trạng thái cảm xúc của người xem, thì bạn đang là người chiến thắng.

Xem thêm:

Khi bạn có một đoạn giới thiệu video tuyệt vời, bạn cần có chiến lược gieo mầm. Ban đầu, lời khuyên là bạn CHỈ nên tải video lên trang đích của phim. Điều này sẽ khuyến khích mọi người chia sẻ URL của website phim chứ không phải liên kết YouTube chẳng hạn. Bởi vì bạn kiểm soát thiết kế trang đích của mình, điều này cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn trải nghiệm hình ảnh. Đồng thời nó còn giúp bạn nâng cao nhận thức về các cuộc thi trên mạng xã hội của bạn. Thậm chí là những thứ khác mà bạn có thể muốn quảng cáo trên website chính thức của mình.

Sau một hoặc hai tuần, bạn có thể đưa đoạn giới thiệu video của mình lên YouTube. Bạn thậm chí còn có thể quảng bá đoạn giới thiệu đó hơn nữa thông qua quảng cáo đầu video, danh sách phát YouTube, Google Ads…

8. Tạo một trang con hấp dẫn về mặt hình ảnh và chức năng

Mặc dù được thiết kế đặc biệt tốt từ góc độ đồ họa, hầu hết các trang đích phim có xu hướng thiếu chức năng. Thông thường, các trang đích của phim chứa đồng hồ đếm ngược đến buổi ra mắt của bộ phim. Bên cạnh đó hình ảnh toàn màn hình là tác phẩm nghệ thuật của bộ phim. Nếu bạn may mắn, đoạn giới thiệu phim có thể được nhúng vào đó.

Như đã đề cập trước đây, lời khuyên là bạn nên bắt đầu phát hành đoạn giới thiệu video của mình qua website chính thức. Đó là vì bạn có cơ hội làm cho nó trở nên thú vị về mặt hình ảnh cho người dùng. Đồng thời còn khuyến khích mọi người tương tác hơn nữa với các mạng xã hội, cuộc thi, trò chơi ảo và các sáng kiến Digital Marketing khác của bạn.

9. Gia tăng tương tác cho trang Facebook

Khi bạn truy cập Trang Facebook của Breaking Bad, Hunger Games hoặc World War Z. Lúc này bạn sẽ có rất nhiều trò chơi, cuộc thi và ứng dụng thú vị để sử dụng. Trên hết, các bản cập nhật thường xuyên và rất hấp dẫn.

Bản thân bạn có thể viết một loạt bài về Marketing trên Trang Facebook. Tuy nhiên, dưới đây là các đề cập đến ba lĩnh vực chính: thiết kế, ứng dụng và Marketing theo dòng thời gian.

Trước hết, khi thiết kế Trang Facebook của bạn, hãy làm cho nó hấp dẫn về mặt hình ảnh. Tuy nhiên, rất nhiều bộ phim lại không tận dụng tốt không gian này để gia tăng tương tác. Bạn có thể sử dụng ảnh bìa theo những cách sáng tạo để thu hút sự chú ý vào phần ứng dụng của trang. Hãy sáng tạo với thiết kế của bạn, nhưng giữ cho mọi thứ trong màn hình đầu tiên được in đậm và phù hợp với thương hiệu phim. Khi hoàn thành tốt, nó trông thật đáng kinh ngạc.

Xem thêm:

Ứng dụng Facebook là những gì thường tạo ra hoặc phá vỡ khả năng của Trang Facebook trong việc chứng minh ROI. Các ứng dụng mạng xã hội cực kỳ mạnh mẽ trong việc thúc đẩy mức độ tương tác. Đó là vì chúng có thể được kết nối trực tiếp vào biểu đồ mở để thu hút người dùng chia sẻ và mời bạn bè của họ vào trang của phim.

Mặc dù lời khuyên là bạn nên phát triển một ứng dụng được tạo tùy chỉnh. Tuy nhiên, nếu bạn tiết kiệm, có rất nhiều dịch vụ tiết kiệm cho bạn. Ví dụ như Heyo và WooBox, cho phép bạn tổ chức các cuộc thi xã hội trên Trang Facebook của mình với chi phí rất thấp.

Cuối cùng, khi đăng cập nhật dòng thời gian, hãy giữ cho nó trực quan, cân đối và hấp dẫn. Ảnh và video thường tạo ra nhiều tương tác nhất trên Facebook. Vì vậy hãy đảm bảo kết hợp điều này vào chiến lược của bạn, đồng thời cân bằng loại nội dung bạn đăng. Về tần suất, thông thường tần suất hai bài đăng mỗi ngày hoạt động tốt trên Facebook.

10. Sử dụng mạng xã hội “ngách” – Vine, Instagram, Pinterest

Mặc dù Facebook, YouTube và Twitter gần như chắc chắn sẽ là trung tâm của chiến lược mạng xã hội của bạn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn nên tránh các nền tảng nhỏ hơn, chẳng hạn như Vine, Instagram hoặc Pinterest.

Đã có một số chiến dịch Marketing phim sáng tạo tuyệt vời được thực hiện bằng cách sử dụng các nền tảng như Vine. Bí quyết để đạt hiệu quả là tạo chiến lược nội dung phù hợp với đối tượng sử dụng chúng. Ví dụ, Liên hoan phim Sundance sử dụng Pinterest để làm nổi bật những bộ phim độc lập hay nhất. Mặc dù họ có thể chỉ có 4.497 người theo dõi trên nền tảng này. Tuy nhiên, nhiều người trong số những người theo dõi này tích cực chia sẻ các ghim của Sundance trên tường của riêng họ. Việc này đã giúp họ có thể lan truyền nhanh chóng.

11. Đấu giá các đạo cụ được sử dụng trong phim hoặc chương trình truyền hình

Đây có lẽ là một trong những ví dụ thú vị về cách mà các Marketer sáng tạo ra để thu hút thêm khán giả.

Các khán giả có thể Marketing cho bộ phim một cách gián tiếp thông qua việc chia sẻ về cách họ mua hay số tiền mà họ mua các vật phẩm đó. Việc bán đấu giá những thứ này đã tạo ra một lượng lớn công chúng cho loạt phim truyền hình. Nó có thể được phủ sóng trên Mashable, The Verge, Gizmodo, CNN và nhiều kênh khác.

12. Sử dụng các cuộc thi và câu đố

Nó có thể không phải là cách sáng tạo nhất để thúc đẩy sự tham gia trực tuyến. Tuy nhiên, các câu đố và cuộc thi là sự cân bằng tốt giữa rủi ro thấp và phần thưởng cao. Các giải thưởng hấp dẫn sẽ giúp người dùng chia sẻ cuộc thi đến bạn bè của họ. Hành động này đã giúp phim của bạn có thể tiếp cận hơn nhiều người hơn nữa.

Khi thực hiện các cuộc thi và câu đố, một thủ thuật dường như không bao giờ thất bại là cung cấp một động lực lớn cho những người mời thêm bạn bè của họ tham gia. Một cách dễ dàng để làm điều này là thiết lập một hệ thống tham số URL duy nhất. Theo đó họ nhận được thêm đặc quyền cuộc thi cho mỗi người bạn tham gia qua liên kết duy nhất của họ.

13. Sử dụng quan hệ đối tác với người nổi tiếng và thương hiệu

Cho dù bạn là một bộ phim độc lập hay một bộ phim Hollywood được tài trợ tốt. Bạn có thể sẽ có một số liên kết với các thương hiệu khác nhau. Đó có thể là thông qua quan hệ đối tác chính thức hoặc không chính thức cho một số sản phẩm nhất định. Bạn hãy liên hệ với giám đốc Marketing của những thương hiệu đối tác. Sau đó, hỏi liệu họ có sẵn lòng giúp quảng bá bộ phim trên mạng xã hội hay không.

Nếu bạn có các diễn viên nổi tiếng hoặc quan hệ đối tác với thương hiệu lớn. Bạn hãy đảm bảo rằng bạn đang tận dụng khán giả của họ trực tuyến. Coca Cola có 74,5 triệu người hâm mộ trên Facebook và 2m trên Twitter. Con số này lớn hơn 30 lần so với tổng số khán giả trên các tài khoản mạng xã hội của 007 / James Bond. Khi cả hai hợp tác trong buổi ra mắt Skyfall, James Bond đã sử dụng mạng xã hội của Coke ở mức tối đa. Việc này cho phép họ thúc đẩy lượng tương tác khổng lồ trong một khoảng thời gian ngắn.

14. Persona Marketing (Tiếp thị cho nhân vật)

Phim hoặc chương trình truyền hình của bạn gần như chắc chắn sẽ có một nhân vật mà khán giả yêu thích. Nhiều chiến dịch Marketing phim đã đánh vào tình yêu (hoặc ghét) của khán giả đối với một số nhân vật nhất định một cách thông minh. Họ có thể bằng cách xây dựng tính cách xung quanh các nhân vật đó trên mạng xã hội.

Nhân vật Ted trên Twitter là một ví dụ tuyệt vời. Với gần 700.000 người theo dõi, Ted tiếp tục đăng những bình luận hài hước và lan truyền với tốc độ chóng mặt. Mặc dù điều này rõ ràng là mất thời gian để xây dựng lượng khán giả ở quy mô này. Tuy nhiên, hiện tại, đó là hình thức Marketing miễn phí và vô cùng hiệu quả cho bộ phim. Vào bất kỳ ngày nào Ted có thể đăng một bài đăng có tiếp cận hàng trăm nghìn người và thu hút hàng nghìn lượt đăng lại.

Tương tự, trước bộ phim Muppets năm 2011, nhóm Marketing đằng sau bộ phim đã quyết định tổ chức Google+ Hangouts giữa người hâm mộ và các nhân vật trong các bộ phim The Muppets. Chiến dịch này đã thu hút sự chú ý của hàng triệu người.

15. Sử dụng Memes và các hình thức khác của UGC

Memes đang trở thành một cách tuyệt vời để tận dụng sự sáng tạo của khán giả. Để từ đây họ có thể xây dựng nội dung có khả năng chia sẻ cao nhằm quảng bá phim một cách tinh tế. Lợi ích của việc sử dụng meme là chúng có thể dễ dàng tùy chỉnh, cực kỳ dễ chia sẻ và sản xuất rất nhanh. Để xem xét mức độ phổ biến của họ, một tìm kiếm cho “Breaking Bad Memes” trên Google trả về hơn 18 triệu kết quả.

Một chiến thuật tương tự khác là sử dụng các cuộc thi phụ đề, fan art… Nói chung là các loại nội dung do người dùng tạo ra để tận dụng sức mạnh chia sẻ tập thể và sự sáng tạo của khán giả. Muppets đã có một chiến dịch tuyệt vời vào năm 2011. Đây là thời điểm mà người hâm mộ có thể gửi các áp phích vui nhộn cho các bộ phim khác có sự biến tấu của Muppets.

16. Sử dụng Google Ads

Mỗi ngày, có hàng triệu lượt tìm kiếm được thực hiện trên Google với các đề xuất về phim và chương trình truyền hình. Một trong những cách nhanh nhất để tiếp cận đối tượng người xem tiềm năng này là thông qua Google Ads. Đó chắc chắn không phải là cách sáng tạo hoặc hiệu quả về chi phí để Marketing phim của bạn. Tuy nhiên, đó là một lựa chọn.

Một tùy chọn có thể đặc biệt hiệu quả là sử dụng Google Ads để đặt giá thầu cho các điều khoản dựa trên rạp chiếu phim địa phương. Ví dụ: khi mọi người tìm kiếm “phim chiếu rạp Oxford” trên Google. Lúc này bạn có thể muốn chạy quảng cáo quảng bá phim của mình tại rạp chiếu phim cụ thể. Ngoài ra, bạn có thể chạy quảng cáo trên các cụm từ như “đề xuất phim hành động” hoặc “phim hành động hay”.

17. Facebook Ads

Facebook Ads có thể rất hiệu quả khi được thực hiện đúng cách. Trước hết, Facebook Ads là một hình thức quảng cáo “một đến nhiều”, không giống như Google Ads (là một đối một). Bạn có thể trả tiền để hiển thị quảng cáo của mình trong dòng thời gian của một người. Và sự tương tác của họ với quảng cáo có thể tự động thúc đẩy tương tác miễn phí từ bạn bè của họ. Về cơ bản, Facebook Ads thực sự hiệu quả nếu quảng cáo của bạn có thể chia sẻ thực sự.

Kết luận

Marketing phim và chương trình truyền hình không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Nếu bạn muốn nổi bật giữa đám đông, hãy làm điều gì đó đáng chú ý. Hãy tham vọng với các mục tiêu Marketing của mình, làm việc với các chuyên gia. Đặc biệt là bạn đừng tin tưởng rằng bạn cần một ngân sách lớn để đạt được kết quả. Tiền có ích, nhưng sự sáng tạo mới là đơn vị tiền tệ thực sự trong Marketing.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ