Marketing theo tính cách: Mô hình tính cách Big 5 OCEAN là gì?

Các nội dung chính

Marketing theo tính cách là một phương pháp tiếp cận khách hàng dựa trên các đặc điểm tính cách của họ. Theo phương pháp này, doanh nghiệp sẽ phân loại khách hàng theo các nhóm tính cách khác nhau. Từ đó xây dựng các chiến dịch marketing phù hợp với từng nhóm. Cùng tìm hiểu về mô hình tính cách Big 5 OCEAN là gì và đặc điểm của mô hình này.

Marketing theo tính cách: Mô hình tính cách Big 5 OCEAN là gì?

Xem thêm:

Marketing theo tính cách là gì?

Marketing theo tính cách là một phương pháp tiếp thị dựa trên việc xác định và khai thác tính cách của thương hiệu. Tính cách thương hiệu là những đặc điểm mà thương hiệu muốn được khách hàng nhìn nhận. Chẳng hạn như uy tín, thân thiện, trách nhiệm, thú vị,…

Marketing theo tính cách được thực hiện thông qua việc lựa chọn các thông điệp, hình ảnh, và các kênh truyền thông phù hợp với tính cách thương hiệu. Ví dụ, một thương hiệu có tính cách trẻ trung, năng động sẽ sử dụng các thông điệp và hình ảnh tươi sáng, vui nhộn để thu hút khách hàng trẻ tuổi.

Lợi ích của Marketing theo tính cách

Marketing theo tính cách mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bao gồm:

  • Tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng: Khi hiểu rõ tính cách của khách hàng, doanh nghiệp có thể xây dựng các thông điệp và nội dung marketing phù hợp. Việc này giúp doanh nghiệp dễ dàng thu hút và tạo ấn tượng với họ.
  • Tăng chuyển đổi: Khi khách hàng cảm thấy được thấu hiểu và chia sẻ. Họ sẽ có nhiều khả năng mua hàng hơn.
  • Tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng: Marketing theo tính cách giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Nó dựa trên sự thấu hiểu và chia sẻ.

Mô hình tính cách Big 5 OCEAN là gì?

OCEAN là từ viết tắt dùng để đại diện cho năm đặc điểm tính cách Big Five. Năm đặc điểm tính cách OCEAN tạo nên một mô hình có thể được sử dụng để hiểu rõ hơn về tính cách và hành vi tổng thể của một cá nhân. Được đánh giá bằng cách xếp hạng từng đặc điểm thông qua các thang đo liên kết với nhau. Năm đặc điểm này đại diện cho nhiều loại hành vi của con người. Nó có thể được sử dụng để hiểu những khác biệt trong tính cách và quá trình ra quyết định của một cá nhân. Theo mô hình tính cách OCEAN, mỗi người đều sở hữu 5 đặc điểm cơ bản khác nhau như sự cởi mở, tận tâm, hướng ngoại, dễ chịu và nhạy cảm.

Mô hình Big 5 OCEAN được phát triển từ những năm 1930. Nó đã được nghiên cứu rộng rãi trong hơn 50 năm qua. Mô hình này đã được chứng minh là có độ tin cậy và giá trị trong việc dự đoán các hành vi và kết quả trong cuộc sống.

Đặc điểm của mô hình OCEAN

Openness (Sự cởi mở)

Mức độ một người sẵn sàng trải nghiệm những điều mới mẻ, khác biệt. Một cá nhân đạt điểm cao về yếu tố cởi mở trong trải nghiệm. Họ là người thích học hỏi, yêu thích nghệ thuật và thích gặp gỡ những người mới. Một người đạt điểm thấp trong yếu tố này thích thói quen, truyền thống. Ngoài ra họ thích tập trung vào những ý tưởng thực tế hoặc logic.

Sự cởi mở thể hiện trong việc sẵn sàng thử những điều mới. Ngoài ra còn có khả năng tham gia vào các ý tưởng lớn và phức tạp. Khi phân tích đặc điểm tính cách này, một số người có thể rất sáng tạo, tò mò và sẵn sàng thử những trải nghiệm mới trong khi những người khác có thể kiên định và thận trọng hơn. 

Conscientiousness (Sự tận tâm)

Sự tận tâm đề cập đến mong muốn của một cá nhân là cẩn thận và siêng năng. Những người có đặc điểm tính cách tận tâm mạnh mẽ thường có tính tự giác cao. Vì thế họ có thể đạt được những mục tiêu dài hạn rõ ràng. Những người có tính tận tâm cao có thể chọn cách chịu đựng những thử thách ngắn hạn để đạt được lợi ích lâu dài. Một số đặc điểm mà hạng mục này đo lường bao gồm tính nhất quán, độ tin cậy và tham vọng.

Những người có điểm tận tâm cao thích có một kế hoạch rõ ràng và chi tiết. Khi làm việc với một nhóm người, xung đột có thể nảy sinh nếu nhóm được lãnh đạo bởi một người không có kế hoạch rõ ràng. Trong tình huống này, một người có tính tận tâm cao có thể thể hiện khả năng lãnh đạo. Nó thể hiện bằng cách họ cung cấp khả năng tổ chức cho nhóm và lập kế hoạch hành động. Đây là một đặc điểm quan trọng ở một nhà lãnh đạo tổ chức. Vì nhân viên thường thích đi theo ai đó có kế hoạch rõ ràng cho tương lai. Những người có điểm tận tâm thấp có xu hướng trì hoãn và bốc đồng hơn.

Extroversion (Sự hướng ngoại)

Mức độ một người thích giao tiếp, kết nối với người khác và tham gia các hoạt động xã hội. Những người hướng ngoại cao thường năng động, lạc quan và thích ở bên cạnh người khác. Một số đặc điểm mà loại hướng ngoại đo lường bao gồm mức độ năng động và hướng ngoại của một người. Những người có tính hướng ngoại cao có thể thích các sự kiện xã hội và các cuộc tụ họp cũng như tìm kiếm cơ hội gặp gỡ những người mới.

Những người có tính hướng ngoại cao xử lý ý tưởng của họ theo hướng bên ngoài. Điều này thể hiện ở tính hay nói. Trong khi đó, những người có tính hướng ngoại thấp sẽ xử lý nội tâm và rất có chủ ý với những lời họ nói. Những người này chỉ bộc lộ suy nghĩ của mình khi chúng rõ ràng và được cân nhắc kỹ lưỡng. Điều quan trọng là mỗi cá nhân phải nhận thức được mức độ hướng ngoại của mình. Đồng thời tìm ý kiến ​​của những người ít hướng ngoại hơn khi ở trong các môi trường khác nhau.

Agreeableness (Sự dễ chịu)

Đặc điểm tính cách thứ tư trong mô hình OCEAN là tính dễ chịu. Nó đề cập đến cách một cá nhân tương tác với người khác. Cụ thể là cách họ xem xét nhu cầu của người khác so với nhu cầu của mình. Những người dễ chịu thường có mức độ đồng cảm cao. Họ có thể xem xét quan điểm của người khác và đưa ra quyết định chăm sóc người khác.

Những người có mức độ dễ chịu thấp có xu hướng đưa ra quyết định dựa trên nhu cầu của bản thân. Họ không cân nhắc nhiều đến tác động của họ đối với những người xung quanh.

Những cá nhân đạt điểm cao về đặc điểm tính cách dễ chịu thường được yêu mến và có xu hướng tuân theo các quy tắc. Những người đạt điểm thấp trong lĩnh vực này thường có quan điểm mạnh mẽ. Những người này có thể thường xuyên thách thức các chuẩn mực và ý tưởng xã hội. Cần lưu ý là sự dễ chịu không có nghĩa là ai đó có ý chí yếu đuối.

Neuroticism (Sự nhạy cảm)

Đặc điểm tính cách thứ năm và cuối cùng trong mô hình OCEAN là nhạy cảm. Nó có biểu hiện của những cảm xúc tiêu cực hoặc dựa trên nỗi sợ hãi. Những người có khả năng tự điều chỉnh thấp có mức độ nhạy cảm cao.

Những cá nhân đạt điểm cao về đặc điểm nhạy cảm có thể gặp khó khăn trong việc quản lý cảm xúc của mình khi bị căng thẳng. Đặc biệt trong các tình huống xã hội hoặc trong các cuộc họp chuyên môn. Những cá nhân có đặc điểm tính nhạy cảm thấp thường có mức độ căng thẳng thấp hơn. Họ dễ thích nghi hơn và có xu hướng chắc chắn hơn về bản thân và quyết định của mình.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói setup tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your name here
Please enter your comment!

Gọi 1800.0098 ( miễn phí ) để tư vấn tốt nhất,
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ